PVLC Chúa Nhật XXX Thường Niên Năm B
Bài Ðọc I: Gr 31,
7-9
"Ta sẽ lấy lòng từ bi dẫn dắt kẻ
đui mù và què quặt".
Bài trích sách Tiên tri
Giêrêmia.
Ðây Chúa phán: Hỡi Giacóp, hãy
hân hoan vui mừng! Hãy hò hét vào đầu các Dân ngoại, hãy cất
tiếng vang lên, ca hát rằng: "Lạy Chúa, xin hãy cứu dân Chúa là
những kẻ sống sót trong Israel".
Ðây, Ta sẽ dẫn dắt chúng từ đất
bắc trở về, sẽ tụ họp chúng lại từ bờ cõi trái đất: trong bọn
chúng sẽ có kẻ đui mù, què quặt, mang thai và sinh con đi chung
với nhau, hợp thành một cộng đoàn thật đông quy tụ về đây.
Chúng vừa đi vừa khóc, Ta sẽ lấy
lòng từ bi và dẫn dắt chúng trở về. Ta sẽ đưa chúng đi trên con
đường thẳng, băng qua các suối nước; chúng không phải vấp ngã
trên đường đi: vì Ta đã trở nên thân phụ dân Israel, và Ephraim
là trưởng tử của Ta.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 125,
1-2ab. 2cd-3. 4-5. 6
Ðáp: Chúa đã đối xử đại lượng với chúng tôi, nên chúng
tôi mừng rỡ hân hoan (c. 3).
Xướng: 1) Khi Chúa đem những
người từ Sion bị bắt trở về, chúng tôi dường như người đang mơ,
bấy giờ miệng chúng tôi vui cười, lưỡi chúng tôi thốt lên những
tiếng hân hoan. - Ðáp.
2) Bấy giờ dân thiên hạ nói với
nhau rằng: "Chúa đã đối xử với họ cách đại lượng." Chúa đã đối
xử đại lượng với chúng tôi, nên chúng tôi mừng rỡ hân hoan. -
Ðáp.
3) Lạy Chúa, hãy đổi số phận của
con, như những dòng suối ở miền nam. Ai gieo trong lệ sầu, sẽ
gặt trong hân hoan. - Ðáp.
4) Thiên hạ vừa đi vừa khóc, tay
mang thóc đi gieo; họ trở về trong hân hoan, vai mang những bó
lúa. - Ðáp.
Bài Ðọc II: Dt 5,
1-6
"Con là tư tế đến muôn đời theo
phẩm hàm Menkixêđê".
Bài trích thư gửi tín hữu
Do-thái.
Tất cả các vị thượng tế được
chọn giữa loài người, nên được đặt lên thay cho loài người mà lo
việc Chúa, để hiến dâng lễ vật và hy lễ đền tội. Người có thể
thông cảm với những kẻ mê muội và lầm lạc, vì chính người cũng
mắc phải yếu đuối tư bề. Vì thế, cũng như người phải dâng lễ đền
tội thay cho dân thế nào, thì người dâng lễ đền tội cho chính
mình như vậy. Không ai được chiếm vinh dự đó, nhưng phải là
người được Thiên Chúa kêu gọi như Aaron.
Cũng thế, Ðức Kitô không tự dành
lấy quyền làm thượng tế, nhưng là Ðấng đã nói với Người rằng:
"Con là Con Cha, hôm nay Cha sinh ra Con". Cũng có nơi khác Ngài
phán: "Con là tư tế đến muôn đời theo phẩm hàm Menkixêđê".
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Lc 19, 38
Alleluia, alleluia! - Chúc tụng
Ðức Vua, Ðấng nhân danh Chúa mà đến; bình an trên trời và vinh
quang trên các tầng trời. - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 10,
46-52
"Lạy Thầy, xin cho tôi được
thấy".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu ra khỏi thành
Giêricô cùng với các môn đệ và một đám đông, thì con ông Timê
tên là Bartimê, một người mù đang ngồi ăn xin ở vệ đường, khi
anh ta nghe biết đó là Chúa Giêsu Nadarét, liền kêu lên rằng:
"Hỡi ông Giêsu con vua Ðavít, xin thương xót tôi". Và nhiều
người mắng anh bảo im đi, nhưng anh càng kêu to hơn: "Hỡi con
vua Ðavít, xin thương xót tôi".
Chúa Giêsu dừng lại và truyền
gọi anh đến. Người ta gọi người mù và bảo anh: "Hãy vững tâm
đứng dậy, Người gọi anh". Anh ta liệng áo choàng, đứng dậy, đến
cùng Chúa Giêsu. Bấy giờ Chúa Giêsu bảo rằng: "Anh muốn Ta làm
gì cho anh?" Người mù thưa: "Lạy Thầy, xin cho tôi được thấy".
Chúa Giêsu đáp: "Ðược, đức tin của anh đã chữa anh". Tức thì anh
ta thấy được và đi theo Người.
Ðó là lời Chúa.
Suy Nghiệm Lời
Chúa
Phụng Vụ Lời Chúa cho Chúa Nhật
XXX Thường Niên Năm B hôm nay vẫn tiếp tục chủ đề sự sống của
Mùa Phục Sinh và từ Mùa Phục Sinh, một sự sống theo ý nghĩa ánh
sáng: "ánh sáng sự sống - the light of life" (Gioan
8:12).
Thật vậy, nếu chết là hiện tượng
hay sự kiện linh hồn lìa khỏi thể xác, tức là tình trạng con
người hoàn toàn và vĩnh viễn không còn biết gì nữa, thì sống
thực sự là tình trạng con người còn nhận biết hay có nhận thức,
có ý thức. Đó là lý do "sự sống đời đời là nhận biết Cha
là Thiên Chúa chân thật duy nhất và Đấng Cha đã sai là Đức Giêsu
Kitô" (Gioan 17:3).
Nếu "nhận biết" Thiên
Chúa hay nhận biết tất cả mạc khải thần linh của Thiên Chúa là
tác động siêu nhiên, để được sự sống đời đời như thế thì "nhận
biết" cũng chính là tác động "tin": "Thiên Chúa đã
yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài, để ai tin vào
Người thì không phải chết nhưng được sự sống đời đời"
(Gioan 3:16).
Mà muốn cho loài người thuộc hạ
giới "nhận biết" và "tin" những gì thuộc thượng
giới, những gì thuộc về "Thiên Chúa là thần linh" (Gioan
4:24), những gì được gọi là mạc khải thần linh vô cùng huyền
nhiệm và siêu việt, vượt trên tâm trí chẳng những hạn hẹp và
thấp hèn mà còn đầy mù quáng và thiên lệch của con người, nhờ đó
họ được sự sống đời đời, được thông phần sự sống thần linh với
mình, Thiên Chúa không thể nào không tỏ mình ra cho họ, như "ánh
sáng chiếu trong tăm tối" (Gioan 1:5), nhất là "vào lúc
thời gian viên trọn" (Galata 4:4), qua "Lời đã hóa thành
nhục thể" (Gioan 1:14), Đấng là "ánh sáng thật chiếu soi
mọi người đã đến trong thế gian" (Gioan 1:9).
Việc Chúa Giêsu chữa lành cho "một
người mù đang ngồi ăn xin ở vệ đường" trong bài Phúc Âm hôm
nay là biểu hiệu cho mạc khải thần linh, như "ánh sáng (là Chúa
Kitô) chiếu trong tăm tối (là người mù)". Tuy nhiên, việc
Chúa Giêsu chữa lành cho người "con ông Timê tên là Bartimê"
này không phải chỉ để cho anh ta lành mạnh về thể lý nơi thị lực
của anh ta mà là để anh ta được sự sống đời đời, nhờ việc anh ta
"nhận biết" Người, "tin" vào Người: "đức tin
của anh đã chữa anh", và chính nhờ anh ta đã "thấy được"
mọi sự, nhất là thấy được Chúa Giêsu là "ánh sáng thế gian"
mà anh ta đã "đi theo Người", vì "ai theo Tôi
sẽ được ánh sáng sự sống" (Gioan 8:12).
Thật ra, trước khi được Chúa
Giêsu chữa lành cho cặp mắt chỉ thấy toàn tối tăm của mình, nạn
nhân mù ngồi ăn xin bên vệ đường ở Giêricô này đã thấy được
những gì mà đôi mắt bất hạnh của anh ta, dù có sáng tỏ như một
người bình thường, cũng không thể nào thấy được, đó là anh ta
thấy được một Đấng vô hình mà anh hằng tin tưởng đợi chờ. Bởi
thế chẳng lạ gì, như Phúc Âm hôm nay chứng thực: "Khi anh ta
nghe biết đó là Chúa Giêsu Nadarét, liền kêu lên rằng: 'Hỡi ông
Giêsu con vua Ðavít, xin thương xót tôi'".
Vì là Đấng "đến để tìm kiếm
và cứu vớt những gì hư hoại" (Luca 19:10), Chúa Giêsu làm
sao không dừng lại khi nghe thấy nạn nhân bất hạnh này kêu van
và kêu vang thảm thiết như thế, nhất là khi thấy "nhiều người
mắng anh bảo im đi, nhưng anh càng kêu to hơn: 'Hỡi con vua
Ðavít, xin thương xót tôi'". Thế nên, Phúc Âm đã thuật lại
rằng: "Chúa Giêsu dừng lại và truyền gọi anh đến".
Có thể là Chúa Giêsu đã đi ngang
qua chỗ người mù ngồi ăn xin này, vì Phúc Âm vừa thuật lại
rằng "Chúa Giêsu dừng lại ...", và Người hình
như cũng đã cố ý không lưu ý gì đến nạn nhân đáng thương đầy
lòng tin này, để nhờ đó có thể chẳng những tỏ mình ra cho riêng
anh ta bằng việc chữa lành cho anh ta, mà còn chữa lành cho
chung đám đông dân chúng và riêng các môn đệ của Người đang đi
theo Người, khi họ thấy được đức tin mãnh liệt của anh ta nơi
Người, ở chỗ "càng kêu to hơn" và ở chỗ "liệng áo
choàng, đứng dậy, đến cùng Chúa Giêsu".
Cử chỉ bao gồm 3 tác động "liệng
áo choàng (như từ bỏ quá khứ), đứng dậy (như
hướng đến tương lai), đến cùng Chúa Giêsu (như cùng đích
cuộc đời)" một cách cương quyết và dứt khoát này, chứng tỏ nạn
nhân mù ấy đã tin chắc rằng mình sẽ được toại nguyện như lòng
mong ước, như anh ta đã chân thành và tha thiết thưa cùng Chúa
Giêsu: "Lạy Thầy, xin cho tôi được thấy".
Bài Phúc Âm hôm
nay cho chúng ta thấy một cuộc hội ngộ tuyệt vời giữa ánh sáng
và bóng tối, giữa Chúa Giêsu và người mù ăn xin bên vệ đường. Ở
chỗ, người mù ăn xin này vốn mong được gặp Chúa Giêsu, và chính
Chúa Giêsu cũng muốn gặp chàng ta nữa: "Người gọi anh đó",
thậm chí Người còn muốn gặp chàng trước khi chàng muốn gặp Người
và Người muốn gặp chàng hơn là chàng muốn gặp Người, vì Người
bao giờ cũng cứu độ, cũng muốn chữa lành, cho dù vào Ngày Hưu
Lễ. Bởi thế, hai ước muốn gặp nhau này đã thực sự xẩy ra hết sức
tuyệt vời như vậy!
Trước một con người vừa mù lòa
về thể xác vừa tin tưởng về tâm linh như thế, tấm lòng vô cùng
nhân hậu của Chúa Giêsu làm sao không bị đánh động, vì, như
Bài Đọc 2 hôm nay cho thấy, Người "là tư tế đến muôn đời theo
phẩm hàm Menkixêđê", một vị thượng tế "hiến dâng lễ vật
và hy lễ đền tội. Người có thể thông cảm với những kẻ mê muội và
lầm lạc". Ở chỗ, như Bài Đọc 1 hôm nay diễn tả như ám chỉ về
Người: "Chúng vừa đi vừa khóc, Ta sẽ lấy lòng từ bi và dẫn
dắt chúng trở về. Ta sẽ đưa chúng đi trên con đường thẳng, băng
qua các suối nước; chúng không phải vấp ngã trên đường đi".
Bài Đáp Ca hôm nay chất chứa
nhận thức của thành phần dân Do Thái lưu đầy trở về đối với Vị
Thiên Chúa chân thật duy nhất của họ, Đấng không bao giờ bỏ họ,
luôn ra tay cứu độ họ, một khi họ biết ăn năn thống hối
chịu đựng khổ ải gây ra do tội lỗi của họ phản bội Ngài, Đấng
chỉ đánh động họ bằng những gian nan khốn khó bất hạnh cho đến
khi họ nhận thức mà được cứu độ, được sự sống thần linh là chính
lòng họ tin tưởng vào Ngài:
1) Khi Chúa đem những người từ
Sion bị bắt trở về, chúng tôi dường như người đang mơ, bấy giờ
miệng chúng tôi vui cười, lưỡi chúng tôi thốt lên những tiếng
hân hoan.
2) Bấy giờ dân thiên hạ nói với
nhau rằng: "Chúa đã đối xử với họ cách đại lượng." Chúa đã đối
xử đại lượng với chúng tôi, nên chúng tôi mừng rỡ hân hoan.
3) Lạy Chúa, hãy đổi số phận của
con, như những dòng suối ở miền nam. Ai gieo trong lệ sầu, sẽ
gặt trong hân hoan.
4) Thiên hạ vừa đi vừa khóc, tay
mang thóc đi gieo; họ trở về trong hân hoan, vai mang những bó
lúa.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL.
Nếu có thể xin nghe chia sẻ theo cảm
hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ trên
MTN.CNXXX-B.mp3