PVLC Mùa Thường Niên Tuần XXIX Thứ 7 và Thánh Gioan Capistrano
lễ ngày 23/10
Bài Ðọc I: (Năm I) Rm 8, 1-11
"Thánh Thần của Ðấng đã làm cho
Ðức Giêsu Kitô từ cõi chết sống lại ở trong anh em".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ
gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, giờ đây không
còn gì là án phạt dành cho những ai ở trong Ðức Giêsu Kitô: vì
những kẻ ấy không còn sống theo xác thịt. Bởi chưng lề luật của
Thánh Thần ban sự sống trong Ðức Giêsu Kitô, đã giải thoát tôi
khỏi lề luật sự tội và sự chết. Ðiều mà lề luật không thể làm
được, vì bị xác thịt làm cho ra yếu đi, thì Thiên Chúa sai Con
của Người đến trong xác thịt giống như xác thịt tội lỗi, và để
phản đối sự tội, Người đã luận phạt tội lỗi, và phản đối sự tội,
Người đã luận phạt tội lỗi trong xác thịt, khiến cho ơn công
chính của lề luật thành tựu đầy đủ trong chúng ta, là những
người không còn sống theo xác thịt, nhưng theo tinh thần. Vì
những ai sống theo xác thịt, thì tưởng ước những sự thuộc về xác
thịt: còn những ai sống theo tinh thần, thì tưởng ước những sự
thuộc về tinh thần. Mà tưởng ước của xác thịt là sự chết, còn
tưởng ước của tâm thần là sự sống và bình an. Vì chưng sự khôn
ngoan của xác thịt là thù nghịch với Thiên Chúa: bởi nó không
tùng phục lề luật của Thiên Chúa: vả lại nó cũng không thể tùng
phục được. Những kẻ sống theo xác thịt, thì không thể đẹp lòng
Chúa. Còn anh em, anh em không sống theo xác thịt, nhưng sống
theo tinh thần, nếu thật sự Thánh Thần Chúa ở trong anh em. Nếu
ai không có Thánh Thần của Ðức Kitô, thì kẻ ấy không thuộc về
Người. Nhưng nếu Ðức Kitô ở trong anh em, cho dù thân xác đã
chết vì tội, nhưng tinh thần vẫn sống vì đức công chính. Và nếu
Thánh Thần của Ðấng đã làm cho Ðức Giêsu Kitô từ cõi chết sống
lại ở trong anh em, thì Ðấng đã làm cho Ðức Giêsu Kitô từ cõi
chết sống lại cũng cho xác phàm hay chết của anh em được sống,
nhờ Thánh Thần Người ngự trong anh em.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 23, 1-2.
3-4ab. 5-6
Ðáp: Lạy Chúa, đó là dòng dõi người tìm kiếm long nhan
Chúa (c. 6).
Xướng: 1) Chúa là chủ trái đất
và mọi vật làm sung mãn nó, chủ địa cầu và muôn loài cư trú ở
trong. Vì chính Người xây dựng nó trên biển cả, và Người giữ
vững nó trên chỗ nước nguồn. - Ðáp.
2) Ai khá trèo lên cao sơn của
Chúa, ai được đứng trong nơi thánh của Người? Người tay vô tội
và lòng thanh khiết, người không để lòng xu hướng bả phù hoa. -
Ðáp.
3) Người đó sẽ được Chúa chúc
phúc cho, và được Thiên Chúa là Ðấng cứu độ ban ân thưởng. Ðó là
dòng dõi người tìm kiếm Chúa, người tìm long nhan Thiên Chúa nhà
Giacóp. - Ðáp.
Alleluia: Tv 118,
18
Alleluia, alleluia! - Lạy Chúa,
xin mở rộng tầm con mắt của con, để quan chiêm những điều kỳ
diệu trong luật Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 13, 1-9
"Nếu các ngươi không ăn năn hối
cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Luca.
Khi ấy, có những kẻ thuật lại
cho Chúa Giêsu về việc quan Philatô giết mấy người Galilê, làm
cho máu họ hoà lẫn với máu các vật họ tế sinh. Người lên tiếng
bảo: "Các ngươi tưởng rằng mấy người xứ Galilê đó bị ngược đãi
như vậy là những người tội lỗi hơn tất cả những người khác ở xứ
Galilê ư? Ta bảo các ngươi: không phải thế. Nhưng nếu các ngươi
không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt
như vậy. Cũng như mười tám người bị tháp Silôe đổ xuống đè chết,
các ngươi tưởng họ tội lỗi hơn những người khác ở Giêrusalem ư?
Ta bảo các ngươi: không phải thế; nhưng nếu các ngươi không ăn
năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy".
Người còn nói với họ dụ ngôn
này: "Có người trồng một cây vả trong vườn nho mình. Ông đến tìm
quả ở cây đó mà không thấy, ông liền bảo người làm vườn rằng:
Kìa, đã ba năm nay ta đến tìm quả cây vả này mà không thấy có.
Anh hãy chặt nó đi, còn để nó choán đất làm gì!" Nhưng anh ta
đáp rằng: "Thưa ông, xin để cho nó một năm nay nữa, tôi sẽ đào
đất chung quanh và bón phân: may ra nó có quả chăng, bằng không
năm tới ông sẽ chặt nó đi".
Ðó là lời Chúa.
Suy Nghiệm Lời
Chúa
Những bụi gai
bốc cháy mà không bị thiêu rụi
Bài Phúc Âm cho Thứ Bảy Tuần
XXIX Thường Niên hôm nay là bài Phúc Âm chất chứa lời Chúa Giêsu
cảnh giác "những kẻ thuật lại cho Chúa Giêsu về việc quan
Philatô giết mấy người Galilê, làm cho máu của họ hoà lẫn với
máu của các vật họ tế sinh".
Người cảnh giác họ những gì, nếu
không phải cảnh giác họ về hình phạt tương tự như thế nếu họ
không ăn năn hối cải, mà cứ tưởng mình tốt lành hơn các nạn
nhân được họ thuật lại cho Chúa Giêsu biết.
Ở đây, qua ý
nghĩa của lời Chúa Giêsu nói trong bài Phúc Âm hôm nay, chúng ta
thấy Người dường như vừa không công nhận đau khổ là hậu quả
hay hình phạt của tội lỗi lại vừa công nhận.
Chúa Giêsu dường
như không công nhận đau khổ là hình phạt của tội lỗi hay hậu quả
của tội lỗi: "Các
ngươi tưởng rằng mấy người xứ Galilê đó bị ngược đãi như vậy là
những người tội lỗi hơn tất cả những người khác ở xứ Galilê ư?
Ta bảo các ngươi: không phải thế... Cũng như mười tám người bị
tháp Silôe đổ xuống đè chết, các ngươi tưởng họ tội lỗi hơn
những người khác ở Giêrusalem ư? Ta bảo các ngươi: không phải
thế".
Chúa Giêsu đồng
thời lại khẳng định đau khổ là hình phạt của tội lỗi và là hậu
quả của tội lỗi: "Nhưng nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất
cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy... nhưng nếu các ngươi
không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt
như vậy".
Trong trường hợp của người mù từ
lúc mới sinh, Chúa Giêsu cũng dường như phủ nhận đau khổ là hậu
quả của tội lỗi khi khẳng định sự kiện anh ta bị mù từ lúc mới
sinh: "không phải do tội của anh ta hay của cha mẹ anh ta" (xem
Gioan 9:3). Thật ra, Chúa Giêsu không phủ nhận đau khổ là hậu
quả của tội lỗi, nhưng Người gán cho đau khổ một ý nghĩa quí giá
hơn và cao cả hơn, như trong trường hợp người mù từ lúc mới sinh
như nó là một cơ hội để Thiên Chúa tỏ mình ra: "Chính là để
cho các công việc của Thiên Chúa được tỏ hiện nơi anh ta" (xem
Gioan 9:3).
Trong bài Phúc Âm hôm nay cũng
thế, Chúa Giêsu cũng không phủ nhận đau khổ là hình phạt của tội
lỗi hay là hậu quả của tội lỗi, nhất là trong trường hợp con
người không biết thống hối ăn năn. Tuy nhiên, cũng qua bài
Phúc Âm hôm nay, Người còn gán cho đau khổ một ý nghĩa cảnh báo
cho những ai tự phụ cho mình là lành thánh nên không bị đau khổ
như người khác là những người tội lỗi chứ không vô tội như mình.
Chưa hết, cũng theo chiều
hướng ấy, Chúa Giêsu dường như còn ngầm cho thấy rằng đau khổ
cho dù là và chính là hậu quả của tội lỗi mà nó đã được Thiên
Chúa sử dụng như gậy ông đập lưng ông, như của độc giải độc,
trong việc đánh động con người tội lỗi, để nhớ đó họ có thể nhận
lỗi, hối lỗi và sửa lỗi mà quay về cùng Người.
Đó là lý do ở phần cuối bài
Phúc Âm hôm nay, Chúa Giêsu còn nói thêm một dụ ngôn liên
quan đến việc cải thiện đời sống, qua hình ảnh cây vả không sinh
hoa kết trái "đã 3 năm" liền, đáng bị đốn đi cho đỡ "choán đất", nhưng
nó vẫn còn được kéo dài chờ thêm "một năm nữa":
"Có người trồng một cây vả
trong vườn nho mình. Ông đến tìm quả ở cây đó mà không thấy, ông
liền bảo người làm vườn rằng: 'Kìa, đã ba năm nay ta đến tìm quả
cây vả này mà không thấy có. Anh hãy chặt nó đi, còn để nó choán
đất làm gì!' Nhưng anh ta đáp rằng: 'Thưa ông, xin để cho nó một
năm nay nữa, tôi sẽ đào đất chung quanh và bón phân: may ra nó
có quả chăng, bằng không năm tới ông sẽ chặt nó đi'".
Thật vậy, việc
cải thiện đời sống được chứng tỏ qua việc tâm hồn thống hối trổ
sinh hoa trái thiêng liêng, mà để có thể sinh hoa trái thiêng
liêng, Kitô hữu không thể nào sống theo xác thịt vốn hướng chiều
về chết chóc, mà phải sống theo Thánh Linh là Đấng ban sự sống,
một sự sống bao gồm cả hồn xác của bản tính con người, đúng như
xác tín của Thánh Phaolô Tông đồ trong Bài Đọc 1 cho năm lẻ hôm
nay qua Thư gửi Giáo đoàn Rôma:
"Những kẻ sống theo xác thịt,
thì không thể đẹp lòng Chúa. Còn anh em, anh em không sống theo
xác thịt, nhưng sống theo tinh thần, nếu thật sự Thánh Thần Chúa
ở trong anh em. Nếu ai không có Thánh Thần của Ðức Kitô, thì kẻ
ấy không thuộc về Người. Nhưng nếu Ðức Kitô ở trong anh em, cho
dù thân xác đã chết vì tội, nhưng tinh thần vẫn sống vì đức công
chính. Và nếu Thánh Thần của Ðấng đã làm cho Ðức Giêsu Kitô từ
cõi chết sống lại ở trong anh em, thì Ðấng đã làm cho Ðức Giêsu
Kitô từ cõi chết sống lại cũng cho xác phàm hay chết của anh em
được sống, nhờ Thánh Thần Người ngự trong anh em".
Bài Đáp Ca hôm nay nói đến những
tâm hồn không sống theo xác thịt, "không để lòng xu hướng bả
phù hoa", mà là sống theo Thánh Thần, ở chỗ sống trổi vượt
trên trần gian như "trèo lên cao sơn của Chúa", như "đứng
trong nơi thánh của Người", một con người có "tay vô tội
và lòng thanh khiết", một con người "tìm kiếm Chúa, tìm
long nhan Thiên Chúa nhà Giacóp":
1) Chúa là chủ trái đất và mọi
vật làm sung mãn nó, chủ địa cầu và muôn loài cư trú ở trong. Vì
chính Người xây dựng nó trên biển cả, và Người giữ vững nó trên
chỗ nước nguồn.
2) Ai khá trèo lên cao sơn của Chúa, ai được đứng trong nơi
thánh của Người? Người tay vô tội và lòng thanh khiết, người
không để lòng xu hướng bả phù hoa.
3) Người đó sẽ được Chúa chúc
phúc cho, và được Thiên Chúa là Ðấng cứu độ ban ân thưởng. Ðó là
dòng dõi người tìm kiếm Chúa, người tìm long nhan Thiên Chúa nhà
Giacóp.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL.
Nếu có thể xin nghe chia sẻ theo cảm
hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ trên
TN.XXIXL-7.mp3
Thánh Gioan
Capistranô, linh mục
ThanhGioanCapistrano.mp3
https://www.youtube.com/watch?v=AEhxb37SUQc