PVLC Mùa Thường Niên Tuần XXIX Thứ 6 và Lễ Thánh Giáo Hoàng
Gioan Phaolô II ngày 22/10
Bài Ðọc I: (Năm I) Rm 7, 18-25a
"Ai sẽ cứu tôi thoát khỏi cái
xác chết này?"
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ
gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, tôi biết rằng
sự lành không ở trong tôi, nghĩa là trong huyết nhục của tôi. Vì
chưng ước muốn thì tôi vẫn có, nhưng làm cho sự lành nên hoàn
hảo thì không sao được. Bởi vì sự lành tôi muốn thì tôi không
làm, còn sự dữ tôi không muốn thì tôi lại làm. Thực ra nếu tôi
làm điều tôi không muốn, thì bấy giờ không phải chính tôi làm
điều đó, nhưng là sự tội ở trong mình tôi. Thành ra khi tôi muốn
làm sự lành, tôi nhận thấy trong tôi có lề luật, vì sự dữ vẫn
kèm bên tôi. Theo như con người bên trong, tôi cũng ưa thích lề
luật Thiên Chúa: nhưng tôi thấy trong chi thể tôi có một lề luật
khác đối địch với lề luật tâm thần tôi, và giam hãm tôi dưới ách
lề luật sự tội trong chi thể tôi. Tôi là con người vô phúc! Ai
sẽ cứu tôi khỏi cái xác chết này? Cảm tạ Thiên Chúa, nhờ Ðức
Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Như thế, chính tôi lấy tâm thần mà
phục vụ lề luật Thiên Chúa; còn về xác thịt, thì vâng phục lề
luật của sự tội.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 118, 66.
68. 76. 77. 93. 94
Ðáp: Lạy Chúa, xin dạy bảo con những thánh chỉ của
Ngài (c. 68b).
Xướng: 1) Xin Chúa dạy con sự
thông minh và lương tri, vì con tin cậy vào các chỉ thị của
Ngài. - Ðáp.
2) Chúa là Ðấng tốt lành và nhân
hậu, xin dạy bảo con những thánh chỉ của Ngài. - Ðáp.
3) Xin Chúa tỏ lòng thương hầu
uỷ lạo con, theo như lời đã hứa cùng tôi tớ Chúa. - Ðáp.
4) Nguyện Chúa xót thương cho
con được sống, vì luật pháp Ngài là sự sung sướng của con. -
Ðáp.
5) Ðời đời con không quên những
huấn lệnh của Ngài, bởi lẽ đó mà Ngài đã ban cho con được sống.
- Ðáp.
6) Con thuộc về Chúa, xin Chúa
cứu độ con, vì con tìm kiếm huấn lệnh của Ngài. - Ðáp.
Alleluia: Ga 15,
15b
Alleluia, alleluia! - Chúa phán:
"Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy đã nghe
biết nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết". - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 12,
54-59
"Các ngươi biết tìm hiểu diện
mạo trời đất? Còn về thời đại này, sao các ngươi không tìm
hiểu?"
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán bảo dân
chúng rằng: "Khi các ngươi xem thấy đám mây nổi lên ở phía tây,
lập tức các ngươi nói rằng: Trời sắp mưa; và sự thật xảy ra như
thế. Và khi gió nam thổi đến, thì các ngươi nói: Trời sắp nóng
nực. Và việc đã xảy ra như thế. Hỡi những kẻ giả hình, các ngươi
biết tìm hiểu diện mạo của trời đất, còn về thời đại này, sao
các ngươi không tìm hiểu? Tại sao các ngươi không tự mình phê
phán điều gì phải lẽ? Thế nên, khi ngươi cùng với kẻ đối phương
ra trước mặt quan quyền, thì đang lúc đi dọc đường, ngươi hãy cố
lo liệu cho ổn thoả với nó đi, kẻo nó lôi ngươi đến trước quan
toà, và quan toà trao ngươi cho lý hình và lý hình tống ngươi
vào ngục. Ta bảo cho ngươi hay, ngươi sẽ không thể ra khỏi đó
cho đến khi nào trả xong đồng xu cuối cùng".
Ðó là lời Chúa.
Suy Nghiệm Lời
Chúa
Nạn Nhân Bản
Thân
Hôm nay, Thứ Sáu Tuần XXIX
Thường Niên, tiếp theo ngay sau bài Phúc Âm hôm qua về chính bản
thân của Chúa Kitô, bài Phúc Âm hôm nay, với 7 câu cuối cùng
của đoạn 12, Thánh
ký Luca đã thuật lại cho chúng
ta những gì "Chúa Giêsu phán bảo dân chúng" về việc họ
biết xem điềm trời mà không biết suy đoán dấu chỉ thời đại, cũng
như việc họ cần phải thanh toán với đối phương khi còn có thể.
Trước hết, về việc họ biết
xem điềm trời mà không biết suy đoán dấu chỉ thời đại: "Khi
các ngươi xem thấy đám mây nổi lên ở phía tây, lập tức các ngươi
nói rằng: Trời sắp mưa; và
sự thật xảy ra như thế. Và khi
gió nam thổi đến, thì các ngươi nói: Trời sắp nóng nực. Và việc
đã xảy ra như thế. Hỡi những kẻ giả hình, các ngươi biết tìm
hiểu diện mạo của trời
đất, còn về thời đại này, sao
các ngươi không tìm hiểu? Tại sao các ngươi không tự mình phê
phán điều gì phải lẽ?"
Sau nữa, về việc họ cần phải
thanh toán với đối phương bao lâu khi còn có thể: "Thế nên,
khi ngươi cùng với kẻ đối phương ra trước mặt quan quyền, thì
đang lúc đi dọc đường, ngươi
hãy cố lo liệu cho ổn thoả với
nó đi, kẻo nó lôi ngươi đến trước quan toà, và quan toà trao
ngươi cho lý hình và lý hình tống ngươi vào ngục. Ta bảo cho
ngươi hay, ngươi sẽ không
thể ra khỏi đó cho đến khi nào
trả xong đồng xu cuối cùng".
Vấn đề được đặt
ra ở đây là việc họ biết
xem điềm trời mà không biết suy đoán dấu chỉ thời đại và việc họ
cần phải thanh toán với đối phương bao lâu khi còn có thể có
liên hệ gì với
nhau hay chăng, nếu có thì ở
chỗ nào, vì thật sự là giữa hai sự việc này, về mạch văn, được
nối kết với nhau bằng liên từ "thế nên" ở sự việc thứ
hai, ngay sau sự việc thứ nhất, tức
là có liên quan đến sự việc thứ
nhất?
Thật vậy, lời Chúa trong bài
Phúc Âm hôm nay có thể hiểu về lương tâm nơi con người, được
biểu hiệu qua hình ảnh của "quan toà", một thẩm quyền
phán xét nơi con người có thể ra
tay hành hạ con người như những
tay "lý hình", và đồng thời cũng có thể "tống" con
người "vào ngục" là chính thâm tâm khổ ải bất an của con
người, "cho đến khi nào trả xong đồng xu
cuối cùng" là chấp nhận lỗi lầm của họ, những lỗi lầm mà
trước đó, lúc còn "đang lúc đi dọc đường", lúc đang
còn được lương tâm nhắc nhở đừng làm, đừng vấp phạm, tức nếu
biết
tránh né, đã không bị lương tâm
trở thành "quan tòa" phán xét họ đến độ họ cảm thấy
bị hành hạ bởi những áy náy, lo sợ, khổ tâm và bất an v.v.
Dấu chỉ thời đại để họ có thể
giải quyết vấn đề lương tâm của họ là chính những nhắc nhở của
lương tâm trước khi họ liều mình vấp phạm theo đam mê nhục dục
của họ, bằng việc
họ trấn an lương tâm theo những
lý lẽ chủ quan nông cạn đầy tham vọng nhất thời của họ. Hay dấu
chỉ thời đại để họ có thể giải quyết vấn đề lương tâm của
họ thậm chí còn là chính
những cắn rứt sau khi họ đã lỡ
vấp phạm, để nhờ đó họ có thể được giải thoát "ra khỏi" ngục
tù thâm tâm của họ, bằng cách "tự mình phê phán điều gì phải
lẽ?" theo lời Chúa dạy
trong bài Phúc Âm hôm nay, ở
chỗ chấp nhận lỗi lầm của mình, trả lại cho công lý những gì
mình đã qua mặt và cướp quyền: "trả xong đồng xu cuối cùng".
Trong Bài Đọc 1 cho năm lẻ hôm nay, Thánh Phaolô
Tông Đồ cũng cho thấy một thứ ngục tù nơi thâm tâm của con
người đã vướng mắc nguyên tội, như thể con người bị giam giữ,
khiến
con người bị gò bó hạn hẹp
không thể thoát thân, đến độ con người cảm thấy như Vị Thánh
Tông Đồ Dân Ngoại than lên rằng: "Tôi là con người vô phúc!
Ai sẽ cứu tôi khỏi cái xác chết
này?":
"Anh em thân mến, tôi biết rằng
sự lành không ở trong tôi, nghĩa là trong huyết nhục của tôi. Vì
chưng ước muốn thì tôi vẫn có, nhưng làm cho sự lành nên hoàn
hảo thì không sao được. Bởi vì sự lành tôi muốn thì tôi không
làm, còn sự dữ tôi không muốn thì tôi lại làm. Thực ra nếu tôi
làm điều tôi không muốn, thì bấy giờ không phải chính tôi làm
điều đó, nhưng là sự tội ở trong mình tôi. Thành ra khi tôi muốn
làm sự lành, tôi nhận thấy trong tôi có lề luật, vì sự dữ vẫn
kèm bên tôi. Theo như con người bên trong, tôi cũng ưa thích lề
luật Thiên Chúa: nhưng tôi thấy
trong chi thể tôi có một lề luật khác đối địch với lề luật tâm
thần tôi, và giam hãm tôi dưới ách lề luật sự tội trong chi thể
tôi".
Thực tế phũ
phàng cũng cho thấy, trong đời sống đạo, có những tâm hồn
rất đạo đức, đọc kinh xem lễ rước lễ hằng ngày, xưng tội hằng
tháng, tĩnh tâm hằng năm, chay tịnh trường kỳ, dạy đạo liên
miên v.v., nhưng vẫn liên tục lỗi đức bác ái một cách trầm trọng
và công khai, gây gương mù gương xấu cho những ai sống quanh
mình và với mình, như cho con cái và bạn bè ngoại đạo.
Thậm chí trong
những lúc bối rối, chúng ta cầu xin Chúa cho chúng ta
biết được ý định của Ngài để mà làm theo. Thế nhưng, khi đã rõ
ràng biết được ý muốn của Thiên Chúa, như qua vị linh
hướng, chúng ta liền trốn mất, hay vội vàng chối bỏ, vì ý
Chúa ấy không đúng như ý của chúng ta, hay là những gì phản lại
với đời sống tự nhiên của chúng ta, bắt chúng ta phải bỏ mình!
Tình trạng chối
bỏ chân lý và lấn át chân lý này vẫn thường xẩy ra trong đời
sống hằng ngày của tất cả mọi người trên thế gian này nói chung
và của Kitô hữu chúng ta nói riêng, khi chúng ta liên tục chối
bỏ tiếng lương tâm của chúng ta, liên quan đến việc làm lành
lánh dữ được lương tâm nhắc nhủ hay cảnh báo, bằng việc chúng ta
trấn an lương tâm hay lèo lái lương tâm theo sở thích tự nhiên
của mình hay theo ý riêng vị kỷ của mình.
Bởi thế, để có thể sống chân
chính và bằng an theo lương tâm của mình, hơn là theo đam mê
nhục dục và tính mê nết xấu của bản tính mang nguyên tội của
mình, khiến con người sống bất hạnh hơn là phúc hạnh, con người
cần phải thành tâm khẩn cầu cùng Chúa bằng các ước nguyện
của Bài Đáp Ca hôm nay:
1) Xin Chúa dạy con sự thông
minh và lương tri, vì con tin cậy vào các chỉ thị của Ngài.
2) Chúa là Ðấng tốt lành và nhân
hậu, xin dạy bảo con những thánh chỉ của Ngài.
3) Xin Chúa tỏ lòng thương hầu
uỷ lạo con, theo như lời đã hứa cùng tôi tớ Chúa.
4) Nguyện Chúa xót thương cho
con được sống, vì luật pháp Ngài là sự sung sướng của con.
5) Ðời đời con không quên những
huấn lệnh của Ngài, bởi lẽ đó mà Ngài đã ban cho con được sống.
6) Con thuộc về Chúa, xin Chúa
cứu độ con, vì con tìm kiếm huấn lệnh của Ngài.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL.
Nếu có thể xin nghe chia sẻ theo cảm
hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ trên
TN.XXIXL-6.mp3
THÁNH GIÁO HOÀNG
GIOAN PHAOLÔ II
Tia Sáng Từ
Balan
ThanhGHGioanPhaoloII.1-GiaoTrieu26Nam.mp3
https://www.youtube.com/watch?v=dRxgDk3kTME