PVLC Mùa Thường Niên Tuần XXIX Thứ 5
Bài Ðọc I: (Năm I) Rm 6, 19-23
"Giờ đây anh em được thoát khỏi
sự tội, được phục vụ Thiên Chúa".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ
gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, tôi nói theo
kiểu người phàm, bởi lẽ xác thịt anh em yếu đuối: như xưa anh em
đã cống hiến chi thể anh em để làm nô lệ sự ô uế và sự gian ác,
khiến anh em trở nên người gian ác thế nào, thì giờ đây anh em
hãy cống hiến chi thể anh em để phục vụ đức công chính, hầu nên
thánh thiện cũng như vậy. Vì xưa kia anh em làm nô lệ tội lỗi,
thì anh em được tự do đối với đức công chính. Vậy thì bấy giờ
anh em đã được những lợi ích gì do những việc mà giờ đây anh em
phải hổ thẹn? Vì chung cục của những điều ấy là sự chết. Nhưng
giờ đây, anh em được thoát khỏi sự tội, được phục vụ Thiên Chúa,
thì anh em được những ích lợi đưa đến thánh thiện, mà chung cục
là sự sống đời đời. Bởi vì lương bổng của tội lỗi là sự chết.
Nhưng hồng ân của Thiên Chúa là sự sống đời đời trong Ðức Giêsu
Kitô, Chúa chúng ta.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 1, 1-2.
3. 4 và 6
Ðáp: Phúc thay người đặt niềm tin cậy vào Chúa (c. Tv
39,5a).
Xướng: 1) Phúc cho ai không theo
mưu toan kẻ gian ác, không đứng trong đường lối những tội nhân,
không ngồi chung với những quân nhạo báng, nhưng vui thoả trong
lề luật Chúa và suy ngắm luật Chúa đêm ngày. - Ðáp.
2) Họ như cây trồng bên suối
nước, trổ sinh hoa trái đúng mùa, lá cây không bao giờ tàn úa.
Tất cả công việc họ làm đều thịnh đạt. - Ðáp.
3) Kẻ gian ác không được như
vậy, họ như vỏ trấu bị gió cuốn đi, vì Chúa canh giữ đường người
công chính, và đường kẻ gian ác dẫn tới diệt vong. - Ðáp.
Alleluia: Lc 19, 38
Alleluia, alleluia! - Chúc tụng
Ðức Vua, Ðấng nhân danh Chúa mà đến; bình an trên trời và vinh
quang trên các tầng trời. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 12,
49-53
"Thầy không đến để đem bình an,
nhưng đem sự chia rẽ".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các
môn đệ rằng: "Thầy đã đến đem lửa xuống thế gian, và Thầy mong
muốn biết bao cho lửa cháy lên. Thầy phải chịu một phép rửa, và
lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi hoàn tất. Các con
tưởng Thầy đến để đem sự bình an xuống thế gian ư? Thầy bảo các
con: không phải thế, nhưng Thầy đến để đem sự chia rẽ. Vì từ
nay, năm người trong một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba người chống lại
hai, và hai người chống lại ba: cha chống đối con trai, và con
trai chống đối cha; mẹ chống đối con gái, và con gái chống đối
mẹ; mẹ chồng chống đối nàng dâu, và nàng dâu chống đối mẹ
chồng".
Ðó là lời Chúa.
Suy Nghiệm Lời
Chúa
Chúa Kitô cũng
chủ trương bạo lực như ai? - "Thày đến không phải để đem bình an
mà là gươm giáo!"
Bài Phúc Âm hôm nay, Thứ Năm
Tuần XXIX Thường Niên, tuy có 4 câu ngắn ngủi nhưng chất chứa
nhiều ý nghĩa sâu xa liên quan đến chính bản thân của Chúa Kitô,
hơn là đến các môn đệ của Người như 2 bài Phúc Âm hôm qua và hôm
kia, nhưng lại là những gì được Người "phán cùng các môn đệ"
chứ không với ai khác, với chung dân chúng hay với riêng thành
phần biệt phái và luật sĩ như thường thấy. Nguyên văn của Bài
Phúc Âm hôm nay như sau:
"Thầy đã đến đem lửa xuống thế
gian, và Thầy mong muốn biết bao cho lửa cháy lên. Thầy phải
chịu một phép rửa, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi
hoàn tất. Các con tưởng Thầy đến để đem sự bình an xuống thế
gian ư? Thầy bảo các con: không phải thế, nhưng Thầy đến để đem
sự chia rẽ. Vì từ nay, năm người trong một nhà sẽ chia rẽ nhau,
ba người chống lại hai, và hai người chống lại ba: cha chống đối
con trai, và con trai chống đối cha; mẹ chống đối con gái, và
con gái chống đối mẹ; mẹ chồng chống đối nàng dâu, và nàng dâu
chống đối mẹ chồng".
Có ít là 3 vấn đề chính yếu cần
phải tìm hiểu trong bài Phúc Âm hôm nay liên quan đến bản thân
của Chúa Kitô, thứ tự ở ngay 3 câu đầu tiên như sau: "Thầy đã
đến đem lửa xuống thế gian, và Thầy mong muốn biết bao cho lửa
cháy lên" (1); "Thầy phải chịu một phép rửa, và lòng Thầy khắc
khoải biết bao cho đến khi hoàn tất" (2); và "Các con tưởng Thầy
đến để đem sự bình an xuống thế gian ư? Thầy bảo các con: không
phải thế, nhưng Thầy đến để đem sự chia rẽ" (3).
1- "Thầy đã đến đem lửa xuống
thế gian, và Thầy mong muốn biết bao cho lửa cháy lên".
"Lửa" đây là gì, nếu không phải là Thánh Thần!?! Vì
Người là Đấng "làm phép rửa bằng Thánh Thần" (Gioan
1:33), một phép rửa Người sẽ thực hiện cho thành phần
môn đệ tông đồ của Người khi sau khi Người thăng thiên về cùng
Cha để sai Thánh Thần từ Cha xuống trên các tông đồ cũng là trên
Giáo Hội của Người: "Gioan làm phép rửa bằng nước nhưng trong
vòng ít ngày nữa các con sẽ được rửa bằng Thánh Thần" (Tông
Vụ 1:5), Đấng khi hiện xuống vào Lễ Ngũ Tuần ở Giêrusalem trên
các tông đồ cũng như từng tông đồ, đã mặc lấy hình lưỡi lửa (xem
Tông Vụ 2:3).
2- "Thầy phải chịu một phép rửa,
và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi hoàn tất".
"Phép rửa" Chúa Giêsu cần phải chịu đây là gì, như Người
cũng đã đề cập với cặp anh em tông đồ Giacôbê và Gioan trong bài
Phúc Âm Chúa Nhật XXIX Thường Niên Năm B đầu tuần này, nếu không
phải là chính cuộc khổ giá của Người, một cuộc khổ giá bất khả
thiếu mà Người không thể nào tránh được với tư cách là một Đấng
Thiên Sai Cứu Thế, một cuộc khổ giá vì thế Người không thể nào
không "khắc khoải" dấn thân thực hiện "cho đến khi
hoàn tất" theo ý của Đấng đã sai Người, và là một "phép
rửa" khổ giá vô cùng cần thiết cho "phép rửa bằng Thánh
Linh" mà Nhiệm Thể Giáo Hội của Người sẽ lãnh nhận.
3- "Các con tưởng Thầy đến để
đem sự bình an xuống thế gian ư? Thầy bảo các con: không phải
thế, nhưng Thầy đến để đem sự chia rẽ".
Nếu chỉ căn cứ vào duy câu nói
này thôi của Chúa Kitô thì chắc chắn sẽ không một ai còn lương
tâm chân chính trên thế gian này có thể chấp nhận Người là giáo
tổ Kitô giáo, trái lại, trong trào lưu bạo loạn và khủng bố khắp
nơi ngày nay, họ sẽ cho Người là một tên chúa tể hung ác bạo
tàn, chẳng khác gì như những tay lãnh đạo nhóm khủng bố Al Queda
hay IS hiện nay, hay những tên chuyên chế độc tài diệt chủng ở
thế kỷ 20, và Người sẽ bị cơ quan mật vụ FBI của Mỹ theo dõi sát
nút.
Thế nhưng dù sao vẫn không thể
nào phủ nhận được sự thật bất khả chối cãi của lời Người
khẳng định như thế. Bởi vì, chính Người xuống thế gian là để đem
lại bình an cho nhân loại, ở chỗ Người đã tái lập lại mối liên
hệ đã bị nguyên tội làm lũng đoạn giữa con người với Thiên Chúa
cũng như giữa con người với thiên nhiên tạo vật và với nhau,
bằng chính cuộc Vượt Qua của Người.
Tuy nhiên, tinh thần Phúc Âm
trọn lành theo con đường hẹp rất ít người đi của Người và như
Người như thế, tự bản chất của mình, đã gây "chia rẽ" nơi
xã hội loài người, ở chỗ, tinh thần trọn lành cùng con đường hẹp
Phúc Âm của Người đã làm đảo lộn khuynh hướng vị kỷ của trần
gian, bằng đường lối "bỏ mình và vác thập giá" (Mathêu
16:24), và đã cách mạng văn hóa hưởng thụ của con người tự
nhiên, bằng tinh thần "không để được phục vụ nhưng phục vụ
làm giá chuộc nhiều người" (Mathêu 20:28), khiến cho những
ai dấn thân theo Người bị cả chính thân nhân ruột thịt của
họ phản kháng và chống phá, như chính Chúa Kitô đã khẳng định
trong Bài Phúc Âm hôm nay:
"Vì từ nay, năm người trong một
nhà sẽ chia rẽ nhau, ba người chống lại hai, và hai người chống
lại ba: cha chống đối con trai, và con trai chống đối cha; mẹ
chống đối con gái, và con gái chống đối mẹ; mẹ chồng chống đối
nàng dâu, và nàng dâu chống đối mẹ chồng".
Tình trạng "chia rẽ" xẩy
ra trong xã hội loài người do tinh thần và đường lối Phúc Âm của
Chúa Kitô gây ra như thế thực sự đã phản ảnh của tâm trạng "chia
rẽ" trong nội tâm của mỗi một con người, như chính Thánh
Phaolô Tông Đồ đã cảm nhận và bày tỏ trong Thư gửi Giáo đoàn
Rôma ở Bài Đọc 1 cho năm lẻ ngày mai: "sự lành tôi muốn thì
tôi không làm, còn sự dữ tôi không muốn thì tôi lại làm" (7:19).
Bởi thế, trong Bài Đọc 1 cho năm
lẻ hôm nay, ngài đã khuyên Kitô hữu của giáo đoàn này đừng sống
theo xác thịt mà "làm nô lệ sự ô uế và sự gian ác", trái
lại hãy sống cho Thiên Chúa một cách tự do để được "sự
sống đời đời" như sau:
"Anh em thân mến, tôi nói theo
kiểu người phàm, bởi lẽ xác thịt anh em yếu đuối: như xưa anh em
đã cống hiến chi thể anh em để làm nô lệ sự ô uế và sự gian ác,
khiến anh em trở nên người gian ác thế nào, thì giờ đây anh em
hãy cống hiến chi thể anh em để phục vụ đức công chính, hầu nên
thánh thiện cũng như vậy. Vì xưa kia anh em làm nô lệ tội lỗi,
thì anh em được tự do đối với đức công chính. Vậy thì bấy giờ
anh em đã được những lợi ích gì do những việc mà giờ đây anh em
phải hổ thẹn? Vì chung cục của những điều ấy là sự chết. Nhưng
giờ đây, anh em được thoát khỏi sự tội, được phục vụ Thiên Chúa,
thì anh em được những ích lợi đưa đến thánh thiện, mà chung cục
là sự sống đời đời. Bởi vì lương bổng của tội lỗi là sự chết.
Nhưng hồng ân của Thiên Chúa là sự sống đời đời trong Ðức Giêsu
Kitô, Chúa chúng ta".
Bài Đáp Ca hôm nay diễn
tả về người công chính sống bởi đức tin theo tinh thần trọn
lành và con đường hẹp Phúc Âm của Chúa Kitô nên họ được triển nở
một cách viên mãn như sau:
1) Phúc cho ai không theo mưu
toan kẻ gian ác, không đứng trong đường lối những tội nhân,
không ngồi chung với những quân nhạo báng, nhưng vui thoả trong
lề luật Chúa và suy ngắm luật Chúa đêm ngày.
2) Họ như cây trồng bên suối
nước, trổ sinh hoa trái đúng mùa, lá cây không bao giờ tàn úa.
Tất cả công việc họ làm đều thịnh đạt.
3) Kẻ gian ác không được như
vậy, họ như vỏ trấu bị gió cuốn đi, vì Chúa canh giữ đường người
công chính, và đường kẻ gian ác dẫn tới diệt vong.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL.
Nếu có thể xin nghe chia sẻ theo cảm
hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ trên
TN.XXIXL-5.mp3