PVLC Mùa Vọng Tuần I Thứ Hai
Bài Ðọc I: Is 2,
1-5
"Thiên Chúa quy tụ
các dân tộc trong nước Người, để hưởng bình an đời đời".
Trích sách Tiên
tri Isaia.
Ðiềm Isaia con
trai của Amos đã thấy về Giuđa và Giêru-salem. Ðiềm sẽ xảy ra
trong những ngày sau hết, là núi của nhà Chúa được xây đắp trên
đỉnh các núi, và núi ấy sẽ cao hơn các đồi, và các dân nước sẽ
đổ về đó.
Nhiều dân tộc sẽ
đến và nói rằng: "Hãy đến, chúng ta hãy lên núi Chúa và lên nhà
Thiên Chúa của Giacóp. Người sẽ dạy chúng ta đường lối của
Người, và chúng ta sẽ đi theo ý định của Người"; vì luật pháp sẽ
ban ra từ Sion, và lời Chúa sẽ phát ra từ Giêrusalem.
Người sẽ xét xử
các dân ngoại và khiển trách nhiều dân tộc. Họ sẽ lấy gươm mà
rèn nên lưỡi cày, lấy giáo rèn nên lưỡi liềm. Nước này không còn
tuốt gươm ra đánh nước kia nữa; người ta cũng sẽ không còn thao
luyện để chiến đấu nữa. Hỡi nhà Giacóp, hãy đến, và chúng ta hãy
bước đi trong ánh sáng của Chúa.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 121,
1-2. 3-4a. 4b-5. 6-7. 8-9
Ðáp: Tôi vui mừng
khi người ta nói với tôi: "Chúng ta sẽ tiến vào nhà Chúa" (c.
1).
Xướng: 1) Tôi vui
mừng khi người ta nói với tôi: "Chúng ta sẽ tiến vào nhà Chúa".
Hỡi Giêrusalem, chân chúng tôi đang đứng nơi cửa thành rồi. -
Ðáp.
2) Giêrusalem được
kiến thiết như thành trì, được cấu tạo kiên cố trong toàn thể.
Nơi đây các bộ lạc, các bộ lạc của Chúa tiến lên. - Ðáp.
3) Theo luật pháp
của Israel, để ngợi khen danh Chúa. Tại đây đã đặt ngai toà thẩm
phán, ngai toà của nhà Ðavít. - Ðáp.
4) Hãy nguyện cầu
cho Giêrusalem được thanh bình, nguyện cho những kẻ yêu mến
ngươi được an ninh. Nguyện cho trong thành luỹ được bình an, và
trong các lâu đài của ngươi yên ổn. - Ðáp.
5) Vì anh em và
bằng hữu của tôi, tôi nguyện chúc: bình an cho ngươi! Vì nhà
Chúa là Thiên Chúa chúng ta, tôi khẩn cầu cho ngươi những điều
thiện hảo. - Ðáp.
Alleluia: x. Tv
79, 4
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, xin đoái nhìn
chúng con, xin tỏ nhan thánh Chúa, thì chúng con sẽ được rỗi. -
Alleluia.
Phúc Âm: Mt 8,
5-11
"Nhiều người từ
phương đông và phương tây sẽ đến trong nước trời".
Tin Mừng Chúa
Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
vào thành Capharnaum, thì có một viên đại đội trưởng đến thưa
Chúa rằng: "Lạy Thầy, thằng nhỏ nhà tôi đau nằm ở nhà, nó bị tê
liệt và đau đớn lắm!" Chúa Giêsu phán bảo ông rằng: "Tôi sẽ đến
chữa nó". Nhưng viên đại đội trưởng thưa Người rằng: "Lạy Thầy,
tôi không đáng được Thầy vào dưới mái nhà tôi, nhưng xin Thầy
chỉ phán một lời, thì thằng nhỏ của tôi sẽ lành mạnh. Vì chưng,
cũng như tôi chỉ là người ở dưới quyền, nhưng tôi cũng có những
người lính thuộc hạ, tôi bảo người này đi thì anh đi; tôi bảo
người kia đến thì anh đến; tôi bảo gia nhân làm cái này thì nó
làm!" Nghe vậy, Chúa Giêsu ngạc nhiên và nói với những kẻ theo
Người: "Quả thật, Ta bảo các ngươi, Ta không thấy một lòng tin
mạnh mẽ như vậy trong Israel. Ta cũng nói cho các ngươi biết
rằng: nhiều người từ phương đông và phương tây sẽ đến dự tiệc
cùng Abraham, Isaac và Giacóp trong nước trời. Còn con cái trong
nước sẽ bị vứt vào nơi tối tăm bên ngoài, ở đó sẽ phải khóc lóc
nghiến răng".
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm
nhập
thể đại đồng
Bài Phúc Âm hôm
nay, Thứ Hai Tuần I Mùa Chay, tuần đầu trong 4 tuần lễ tượng
trưng cho 4 ngàn năm trông đợi Đấng Thiên Sai Cứu Thế là Chúa
Giêsu Kitô, Đấng "đã hóa thành nhục thể" (Gioan
1:14), đã được sai đến không phải chỉ cho riêng dân Do Thái mà
cho chung toàn thể nhân loại, vì Người mặc lấy bản tính chung
của nhân loại và chỉ được sinh ra theo giòng tộc Do Thái mà
thôi.
Phải chăng đó là
lý do, ngay trong bài Phúc Âm của ngày Thứ Hai Tuần I Mùa Vọng,
Giáo Hội đã chọn đọc câu chuyện về viên đại đội trưởng dân ngoại
Rôma, nhân vật đã đến với Chúa Giêsu chỉ vì lo lắng cho một
thằng nhỏ đầy tớ của ông ta, như được bài Phúc Âm hôm nay thuật
lại: "Khi ấy, Chúa Giêsu vào thành Capharnaum, thì có một
viên đại đội trưởng đến thưa Chúa rằng: 'Lạy Thầy, thằng nhỏ nhà
tôi đau nằm ở nhà, nó bị tê liệt và đau đớn lắm!'"
Theo Phúc Âm Thánh
Luca (7:2) thì "thằng nhỏ nhà tôi" trong Bài Phúc Âm của
Thánh Mathêu hôm nay đây không phải là "thằng nhỏ" con
trai của viên đại đội trưởng này, mà là một "thằng nhỏ" đầy
tớ của viên đại đội trưởng, được viên đại đội trưởng này cảm
thương quí mến (xem Luca 7:2), ở chỗ ông đã tỏ ra lo lắng cho
sức khỏe cùng mạng sống của nó, đến độ thậm chí ông còn đích
thân đến xin Chúa Giêsu chữa lành cho nó, chứ không sai phái một
ai, như chính ông ta cũng thú nhận hành động tự nguyện này
của ông:
"Lạy Thầy, tôi
không đáng được Thầy vào dưới mái nhà tôi, nhưng xin Thầy chỉ
phán một lời, thì thằng nhỏ của tôi sẽ lành mạnh. Vì chưng, cũng
như tôi chỉ là người ở dưới quyền, nhưng tôi cũng có những người
lính thuộc hạ, tôi bảo người này đi thì anh đi; tôi bảo người
kia đến thì anh đến; tôi bảo gia nhân làm cái này thì nó làm!"
Thái độ vừa yêu
thương vừa khiêm nhượng của viên đại đội trưởng (yêu thương) đối
với thằng nhỏ đầy tớ của ông cũng như (khiêm nhượng) đối với
Chúa Giêsu, đã làm cho Chúa Giêsu đáp ứng ngay tại chỗ: "Tôi
sẽ đến chữa nó". Và qua lời thân thưa của viên đại đội
trưởng khi nghe thấy Chúa Giêsu hồi âm một cách mau mắn theo ý
xin của ông ta, ông còn tỏ ra tin tưởng Chúa Giêsu đến độ, ông
xin Người chẳng cần phải đi đến tận nơi mới chữa được "thằng
nhỏ nhà tôi" mà Người chỉ cần "phán một lời, thì thằng
nhỏ của tôi sẽ lành mạnh".
Đó là lý do, Chúa
Giêsu đã không thể không lên tiếng để hết lời khen ngợi
viên đại đội trưởng dân ngoại ấy "với những kẻ theo Người" như
thế này: "Quả thật, Ta bảo các ngươi, Ta không thấy một lòng
tin mạnh mẽ như vậy trong Israel. Ta cũng nói cho các ngươi biết
rằng: nhiều người từ phương đông và phương tây sẽ đến dự tiệc
cùng Abraham, Isaac và Giacóp trong nước trời. Còn con cái trong
nước sẽ bị vứt vào nơi tối tăm bên ngoài', ở đó sẽ phải khóc lóc
nghiến răng".
Đúng là vấn đề
then chốt ở ngay chố ấy, vì trong Bài Phúc Âm hôm nay, vấn đề
chính yếu không phải là vấn đề chữa lành của Chúa Giêsu cho bằng
vấn đề tin tưởng của viên đại đội trưởng. Bởi thế, câu cuối cùng
(Mathêu 8:13) về câu chuyện của bài Phúc Âm hôm nay liên
quan đến chính việc chữa lành thật sự cho thằng con trai đầy tớ
của viên đại đội trưởng, xẩy ra vào ngay lúc Chúa phán "Hãy
về đi. Nó sẽ được thực hiện vì lòng tin tưởng của ông. Vào chính
lúc ấy thằng nhỏ đầy tới cảm thấy khỏe hơn" (Mathêu 8:13)
hoàn toàn không được Giáo Hội bao gồm trong bài Phúc Âm hôm
nay tí nào.
Phải chăng, những
ai tin vào "Lời đã hóa thành nhục thể" là Chúa Giêsu Kitô
như thế, thì dù không phải là chính gốc dân Do Thái đi nữa, họ
vẫn có thể được gọi và xứng đáng thuộc về, như trong Bài Đọc 1
hôm nay đề cập đến "dòng dõi Chúa", một dòng dõi, như
viên đại đội trưởng Rôma dân ngoại trong Bài Phúc Âm hôm
nay, được chính Chúa khen tặng, theo kiểu diễn tả của Bài Đọc 1
hôm nay là "trở nên huy hoàng vinh quang"?
Đúng thế, Bài Đọc
1 hôm nay đã cho biết tính cách phổ thông và đại đồng của Vị
Thiên Chúa chân thật duy nhất đối với tất cả mọi người và cho
mỗi một con người, nhất là những ai thuộc "dòng dõi Chúa":
"Chúa sẽ đến (có
thể ám chỉ "Lời đã hóa thành nhục thể" của Ngài sau này "vào
thời điểm viên trọn" - Galata 4:4) trên khắp miền núi
Sion (có thể hiểu là ám chỉ là toàn dân Do Thái) và những
nơi kêu cầu Người (có thể hiểu là bao gồm cả dân ngoại, như
viên đại đội trưởng Rôma trong bài Phúc Âm hôm nay), như đám
mây ban ngày (ám chỉ Thần Linh của Thiên Chúa luôn bao phủ
chở che "dòng dõi Chúa") và như cột khói hoặc như ánh
lửa sáng rực ban đêm (ám chỉ Thần Linh của Thiên Chúa
luôn soi đường dẫn lỗi cho "dòng dõi Chúa" trong tất
cả mọi cơn gian nguy khốn khó), vì trên tất cả, vinh quang
Thiên Chúa sẽ là một phương du và là một lều vải để che khỏi sức
nóng ban ngày, để làm nơi an toàn trú ẩn khỏi giông tố và mưa sa".
Đó là lý do, trước
tình yêu thương của Vị Thiên Chúa chân thật duy nhất luôn ở với
con người và hằng tỏ mình ra cho con người như thế, nhất là nơi
mầu nhiệm nhập thể và giáng sinh của chính Con Một của Ngài trên
trần gian này, bằng tất cả cảm nghiệm thần linh đầy đức tin,
không một ai, dù là dân Do Thái hay dân ngoại, không được
thúc đẩy hân hoan đáp ứng, không tiến đến với Ngài ở nơi Ngài
ngự là Thành Giêrusalem, tiêu biểu cho chung dân Chúa, cho "dòng
dõi Chúa", vì Ngài chính là "Emmanuel nghĩa là Thiên
Chúa ở giữa chúng ta" (Gioan 1:14), hiện thực nhất
và sống động nhất nơi "Lời đã hóa thành nhục thể":
1) Tôi vui mừng
khi người ta nói với tôi: "Chúng ta sẽ tiến vào nhà Chúa". Hỡi
Giêrusalem, chân chúng tôi đang đứng nơi cửa thành rồi.
2) Giêrusalem
được kiến thiết như thành trì, được cấu tạo kiên cố trong toàn
thể. Nơi đây các bộ lạc, các bộ lạc của Chúa tiến lên.
3) Theo luật
pháp của Israel, để ngợi khen danh Chúa. Tại đây đã đặt ngai toà
thẩm phán, ngai toà của nhà Ðavít.
4) Hãy nguyện
cầu cho Giêrusalem được thanh bình, nguyện cho những kẻ yêu mến
ngươi được an ninh. Nguyện cho trong thành luỹ được bình an, và
trong các lâu đài của ngươi yên ổn.
5) Vì anh em và
bằng hữu của tôi, tôi nguyện chúc: bình an cho ngươi! Vì nhà
Chúa là Thiên Chúa chúng ta, tôi khẩn cầu cho ngươi những điều
thiện hảo.
Đaminh Maria
Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu
có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ
trên
Thu.2.TuanI-MV.mp3