PVLC Mùa Thường Niên Tuần XXXIV Thứ 7
Bài Ðọc I: (Năm
I) Ðn 7,
15-27
"Sẽ trao quốc
gia và quyền hành cho dân thánh của Ðấng Tối Cao".
Trích sách Tiên
tri Ðaniel.
Tôi là Ðaniel,
lòng tôi kinh khiếp, tôi run sợ vì những sự đã thấy, các thị
kiến trong đầu óc tôi khiến tôi bối rối. Tôi tiến lại gần một vị
hầu cận, hỏi người ý nghĩa thật về những sự đó. Người liền giải
thích cho tôi và bảo rằng: "Bốn con thú to lớn đó là bốn quốc
gia sẽ dấy lên trên địa cầu. Nhưng các thánh của Thiên Chúa Tối
Cao sẽ lên ngôi và sẽ nắm giữ quốc gia đến muôn muôn ngàn đời".
Sau đó, tôi muốn
tìm hiểu cặn kẽ về con vật thứ tư, nó khác xa mọi con thú kia và
rất dữ tợn: nanh móng nó bằng sắt, nó cắn nuốt nhai nghiến, và
lấy chân giày đạp những gì còn sót lại. Tôi cũng muốn biết rõ về
mười cái sừng trên đầu nó, và một cái sừng mới mọc lên, trước
khi ba cái sừng kia bị nhổ đi: cái sừng mới mọc lên lại có mắt
và miệng, nó nói lên những điều trọng đại, và nó lớn hơn các
sừng khác. Tôi nhìn xem chiếc sừng ấy giao chiến với các thánh
và nó toàn thắng, cho tới khi vị Bô Lão đến trao quyền xét xử
cho các thánh của Ðấng Cao Cả, tức là tới thời kỳ các thánh
chiếm đoạt quốc gia.
Người lại bảo như
thế này: "Con vật thứ tư là quốc gia thứ tư trên địa cầu, nó
rộng lớn hơn mọi quốc gia, thôn tính cả hoàn cầu và giày đạp phá
huỷ địa cầu. Còn mười chiếc sừng là mười vua trong nước đó. Sau
mười vua ấy, thì một vua khác dấy lên, có quyền thế hơn các vua
trước, và đánh đổ được ba vua. Ông ta nói những lời phạm đến
Ðấng Chí Tôn, tàn sát các thánh của Ðấng Tối Cao, ông tưởng mình
có thể thay đổi cả thời gian và luật pháp, và người ta sẽ trao
vào tay ông một thời kỳ, hai thời kỳ và nửa thời kỳ.
"Ðoạn sẽ có phán
quyết để truất phế, tiêu diệt và huỷ hoại ông ta cho tận tuyệt.
Còn quốc gia, quyền hành và sự cao sang dưới các tầng trời, sẽ
trao cho dân thánh của Ðấng Tối Cao: nước Người là nước hằng
hữu, mọi vua chúa sẽ suy phục vâng lời Người".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Ðn 3,
82. 83. 84. 85. 86. 87
Ðáp: Hãy
ngợi khen và tán tạ Chúa tới muôn đời (c. 57b).
Xướng: 1) Hãy chúc
tụng Chúa đi, con người ta hỡi. - Ðáp.
2) Chúc tụng Chúa
đi, hỡi Israel. - Ðáp.
3) Chúc tụng Chúa
đi, các thầy tư tế của Chúa. - Ðáp.
4) Chúc tụng Chúa
đi, mọi người tôi tớ Chúa. - Ðáp.
5) Chúc tụng Chúa
đi, thần hồn các vị hiền nhân. - Ðáp.
6) Chúc tụng Chúa
đi, người thánh và lòng khiêm nhượng. - Ðáp.
Alleluia: Lc 21,
36
Alleluia,
alleluia! - Các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể
xứng đáng đứng vững trước mặt Con Người. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 21,
34-36
"Các con hãy
tỉnh thức, để có thể thoát khỏi những việc sắp xảy đến".
Tin Mừng Chúa
Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy giữ mình, kẻo lòng các
con ra nặng nề bởi chè chén say sưa và lo lắng việc đời, mà ngày
đó thình lình đến với các con như chiếc lưới chụp xuống mọi
người sống trên mặt đất. Vậy các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện
luôn, để có thể thoát khỏi những việc sắp xảy đến và đứng vững
trước mặt Con Người!"
Ðó là lời Chúa.
Suy Nghiệm
Lời Chúa
Cây Đèn Còn Dầu = Tỉnh Thức Nguyện Cầu
Thứ Bảy cuối Tuần
XXXIV Thường Niên cũng là ngày cuối cùng của phụng niên nói
chung và của chu kỳ phụng niên năm B nói riêng, Bài Phúc Âm hôm
nay chỉ có 3 trong 5 câu cuối cùng ở đoạn 21 Phúc Âm Thánh
Luca.
Đúng thế, 2 câu
cuối cùng 37 và 38 của đoạn 21 được Thánh ký Luca cho biết về
lịch trình cùng nơi chốn sinh hoạt hay giảng dạy của Chúa Giêsu
vào những giây phút cuối cùng của Người ở Giêrusalem trước cuộc
khổ nạn và tử giá của Người: "Ban ngày Người giảng dạy
trong đền thờ, và ban đêm Người rời thành này mà về Núi Cây Dầu.
Khi ngày tới thì tất cả mọi người đều đến nghe Người trong đền
thờ".
Tuy nhiên, cho dù
"Khi ngày tới thì tất cả mọi người đều đến nghe Người
trong đền thờ", mà loạt bài giáo huấn cuối cùng ở Giêrusalem
của Người, từ bài Phúc Âm Thứ Bảy tuần trước cho đến nay, Chúa
Giêsu chỉ nói với các môn đệ của Người mà thôi, chứ Người không
nói với các vị một cách riêng tư như Người sẽ làm thế khi cử
hành Lễ Vượt Qua với các vị trong Bữa Tiệc Ly ở căn thượng lầu
riêng biệt giữa Người và các vị, và kể cả trong bài Phúc Âm hôm
nay, Người vẫn nói với các vị một cách công khai trước mặt quần
chúng và nơi đền thờ Giêrusalem.
Thật vậy, trước
ngay 2 câu cuối cùng ở đoạn 24 này, Thánh ký Luca đã ghi lại lời
Chúa Giêsu huấn dụ sau hết của Người trong loạt giáo huấn cuối
cùng của Người ở Giêrusalem, cho riêng các môn đệ của Người cũng
như cho chung dân chúng đang qui tụ lại với các môn đệ của
Người để nghe Người bấy giờ. Và lời huấn dụ cuối cùng mà Người
muốn nhắn nhủ cho cả hai thành phần nghe Người bấy giờ được
thánh ký Luca ghi lại trong bài Phúc Âm hôm nay đó là:
"Các con hãy
giữ mình, kẻo lòng các con ra nặng nề bởi chè chén say sưa và lo
lắng việc đời, mà ngày đó thình lình đến với các con như chiếc
lưới chụp xuống mọi người sống trên mặt đất. Vậy các con hãy
tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể thoát khỏi những việc
sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người!"
Trong lời huấn dụ
cuối cùng ở Giêrusalem này, Chúa Giêsu khuyên các môn đệ và toàn
thể đám đông dân chúng đang lắng nghe Người bấy giờ 2 điều, một
có tính cách tránh lánh tiêu cực: "hãy giữ mình, kẻo lòng các
con ra nặng nề bởi chè chén say sưa và lo lắng việc đời, mà ngày
đó thình lình đến với các con như chiếc lưới chụp xuống mọi
người sống trên mặt đất", và một có tính cách áp dụng thực
hành tích cực: "hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể
thoát khỏi những việc sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con
Người!"
Về lời khuyên
tránh lánh những gì là tiêu cực "hãy giữ mình, kẻo lòng các
con ra nặng nề bởi chè chén say sưa và lo lắng việc đời, mà ngày
đó thình lình đến với các con như chiếc lưới chụp xuống mọi
người sống trên mặt đất" là lời khuyên được Người lập lại
theo lời cảnh báo của Người trước kia liên quan đến việc ứng phó
của thành phần chứng nhân cuối thời khi thấy thành Giêrusalem bị
công hãm thì làm sao phải thoát thân chứ đừng bị kẹt lại mà
khốn, như lời Người trong Bài Phúc Âm Thứ Năm tuần này:
"Khốn cho những
đàn bà đang mang thai và nuôi con thơ trong những ngày ấy: vì
chưng sẽ có sự khốn cực cả thể trong xứ và cơn thịnh nộ trút
xuống dân này. Chúng sẽ ngã gục dưới lưỡi gươm, sẽ phải bắt đi
làm tôi trong các dân".
Về lời khuyên áp
dụng thực hành tích cực "hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để
có thể thoát khỏi những việc sắp xảy đến và đứng vững trước mặt
Con Người!" cũng được Người lập lại những gì Người đã trấn
an và phấn khích thành phần chứng nhân cuối thời trong cùng Bài
Phúc Âm Thứ Năm tuần này mới hôm kia: "Khi những điều đó bắt
đầu xảy đến, các con hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên, vì giờ cứu
rỗi các con đã gần đến".
Vẫn biết vương
quốc của ma quỉ, của thần dữ đã bị phá hủy bởi Chúa Kitô khi
Người đến trần gian lần thứ nhất, đặc biệt là bằng cuộc Vượt Qua
của Người (xem 1Gioan 3:8). Tuy nhiên, khi còn sống trên thế
gian này, trong không gian và thời gian, con người dù đã được
cứu độ khi lãnh nhận Phép Rửa tái sinh, vẫn sống với một bản
tính bị nhiễm lây nguyên tội, nên vẫn phải chịu hậu quả của
nguyên tội là khổ đau và chết đi, và vì thế vẫn sống với tất cả
các mầm mống tội lỗi là đam mê nhục dục và tính mê nết xấu, và
do đó vẫn có thể bị hư đi, nếu không tự "giữ mình" và "luôn
tỉnh thức và cầu nguyện".
Kinh nghiệm tu đức
cho thấy rõ đúng là như vậy, và chính Phúc Âm cũng đã ghi lại
trường hợp điển hình nhất về ba vị tông đồ thân tín nhất của
Chúa Kitô ở trong Vườn Cây Dầu vào Đêm Thứ Năm Tuần Thánh với
Chúa Giêsu, cả 3 vị đã không thể nào mở mắt thức với Người được
lấy 1 giờ đồng hồ trong lúc Người "buồn thảm đến chết đi được"
(xem Mathêu 26:36-46), bởi thế mà ba vị tông đồ thân tín
này đã cùng với những vị còn lại "tất cả đã bỏ Người mà thoát
thân" (Marco 14:50), ngay chính lúc các vị cần phải tỏ ra
hiên ngang cương quyết sống chết với Thày của mình!
Đó là lý do trong
Phúc Âm Mathêu đoạn 25 mới có dụ ngôn 5 cô trinh nữ khôn ngoan
cho dù có ngủ vẫn còn dầu hy vọng để có thể thắp sáng lên đức
mến cho cây đèn đức tin của mình để sẵn sàng nghênh đón Chàng Rể
đến vậy.
Chúa Kitô quang
lâm không phải chỉ để tiêu diệt sự dữ và kẻ dữ mà là để canh tân
lại tất cả mọi sự theo đúng như dự án thần linh vô cùng khôn
ngoan của Vị Thiên Chúa toàn thiện, toàn ái và toàn năng. Sách
Tiên Tri Đaniên ở Bài Đọc 1 hôm nay đã diễn tả về thành phần
được gọi là "các thánh của Thiên Chúa Tối cao" hay "dân
thánh của Đấng Tối Cao" như thế này: "Các thánh của Thiên
Chúa Tối Cao sẽ lên ngôi và sẽ nắm giữ quốc gia đến muôn muôn
ngàn đời... quốc gia, quyền hành và sự cao sang dưới các tầng
trời, sẽ trao cho dân thánh của Ðấng Tối Cao: nước Người là nước
hằng hữu, mọi vua chúa sẽ suy phục vâng lời Người".
Trước tất cả những
gì Thiên Chúa thực hiện theo đúng dự án thần linh của Ngài, nơi
Chúa Giêsu Kitô là Lời Nhập Thể của Ngài, qua cả 2 lần đến của
Người, tất cả đều cho lợi ích thiêng liêng cho con người, và qua
con người mà mọi loài cũng được thông hưởng (xem Roma 8:19), tâm
hồn của những ai tin tưởng vào Ngài và trung kiên với Ngài không
thể nào không hân hoan kêu gọi chúc tụng ngợi khen Ngài, như câu
họa của bài Đáp Ca hôm nay: "Hãy ngợi khen và tán tạ Chúa tới
muôn đời" cũng như các câu xướng của bài Đáp Ca hôm nay liên
quan đến chính loài người, (hơn là chỉ liên quan đến thiên nhiên
vạn vật như các bài Đáp Ca suốt tuần này), như sau:
1) Hãy chúc
tụng Chúa đi, con người ta hỡi.
2) Chúc tụng
Chúa đi, hỡi Israel.
3) Chúc tụng
Chúa đi, các thầy tư tế của Chúa.
4) Chúc tụng
Chúa đi, mọi người tôi tớ Chúa.
5) Chúc tụng
Chúa đi, thần hồn các vị hiền nhân.
6) Chúc tụng
Chúa đi, người thánh và lòng khiêm nhượng.
Đaminh Maria
Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu
có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ
trên
Thu.7.XXXIV.mp3
NgayCungThangTan-DungThangNguocDau.mp3
https://youtu.be/-8JvUlAdRKY