PVLC Mùa Thường Niên Tuần XXXIII Thứ 5 và Lễ Cung Hiến Đền Thờ
Thánh Phêrô và Thánh Phaolô ngày 18/11
Bài Ðọc I: (Năm I) 1 Mcb 2, 15-29
"Chúng tôi tuân theo lề luật cha
ông chúng tôi".
Trích sách Macabê quyển thứ
nhất.
Trong những ngày ấy, vua Antiôcô
sai người đến cưỡng bách các người trốn ẩn tại thành Môđin cúng
tế dâng hương và chối bỏ lề luật Thiên Chúa. Có nhiều người
trong dân Israel tuân lệnh đến với họ, nhưng ông Mathathia và
các con ông cương quyết không chịu theo. Các người vua Antiôcô
sai đến, lên tiếng nói với Mathathia rằng: "Ông là thủ lãnh có
tiếng tăm và có uy tín trong thành này và có nhiều con cái và
anh em. Vậy ông hãy tiến lên trước tiên và thi hành lệnh nhà
vua, như hết thảy mọi dân tộc, như các người chi tộc Giuđa và
những người còn ở lại Giêru-salem đã thi hành rồi, ông và các
con ông sẽ là bạn hữu của nhà vua, sẽ được nhà vua ban cho vàng
bạc và ân huệ khác". Matha-thia trả lời và nói lớn tiếng rằng:
"Cho dầu mọi dân tộc đều tuân lệnh vua Antiôcô, mọi người đều
chối bỏ lề luật của cha ông mà vâng lệnh nhà vua, phần tôi và
con cái cùng anh em tôi, chúng tôi vẫn tuân theo lề luật cha ông
chúng tôi. Xin Thiên Chúa thương đừng để chúng tôi chối bỏ lề
luật và giới răn Chúa. Chúng tôi sẽ không nghe theo lệnh vua
Antiôcô, cũng chẳng cúng tế mà lỗi phạm lệnh truyền của lề luật
chúng tôi, kẻo chúng tôi đi theo con đường khác".
Ông vừa dứt lời thì có một người
Do-thái tiến ra cúng thần trước mặt mọi người, trên bàn thờ ở
thành Môđin, theo chiếu chỉ của nhà vua. Thấy vậy, Mathathia đau
lòng xót dạ, ông nổi giận vì yêu mến lề luật, ông xông tới giết
ngay người ấy trên bàn thờ. Ông cũng giết luôn người vua Antiôcô
sai đến để cưỡng bách người ta cúng tế; ông lật đổ cả bàn thờ.
Lòng nhiệt thành của ông đối với lề luật cũng giống như lòng
nhiệt thành của Phinê đã đối xử với Zimri con ông Salomi.
Ðoạn Mathathia kêu lớn tiếng
khắp trong thành phố rằng: "Ai nhiệt thành với lề luật, tuân giữ
lời Giao ước, hãy ra khỏi thành theo tôi!" Ông và con cái ông
trốn lên núi, bỏ lại trong thành mọi tài sản họ có. Bấy giờ một
số người còn nhiệt tâm với sự công chính và lề luật, cũng trốn
vào hoang địa.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 49, 1-2.
5-6. 14-15
Ðáp: Ai đi đường ngay thẳng, Ta chỉ
cho thấy ơn Thiên Chúa cứu độ (c. 23b).
Xướng: 1) Chúa là Thiên Chúa đã
lên tiếng kêu gọi địa cầu, từ chỗ mặt trời mọc lên tới nơi lặn
xuống. Từ Sion đầy mỹ lệ, Thiên Chúa hiển linh huy hoàng. - Ðáp.
2) Hãy tập họp cho Ta các tín đồ
đã ký lời giao ước của Ta cùng hy sinh lễ. Và trời cao sẽ loan
truyền sự công chính của Người, và chính Thiên Chúa Người là
thẩm phán. - Ðáp.
3) Hãy hiến dâng Thiên Chúa lời
khen ngợi, và làm trọn điều khấn hứa cùng Ðấng Tối Cao. Ngươi
hãy kêu cầu Ta trong ngày khốn khó, Ta sẽ giải thoát ngươi và
ngươi sẽ kính trọng Ta. - Ðáp.
Alleluia: x. Cv 16,
14b
Alleluia, alleluia! - Lạy Chúa,
xin hãy mở lòng chúng con, để chúng con nghe lời Con Chúa. -
Alleluia.
Phúc Âm: Lc 19,
41-44
"Chớ chi ngươi hiểu biết sứ điệp
mang hoà bình lại cho ngươi".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu đến gần
Giêrusalem, trông thấy thành thì Người khóc thương thành ấy mà
rằng: "Chớ chi hôm nay ngươi hiểu biết sứ điệp mang hoà bình lại
cho ngươi! Nhưng giờ đây, sứ điệp ấy bị che khuất khỏi mắt
ngươi. Vì sẽ đến ngày quân thù đắp luỹ bao vây ngươi, xiết chặt
ngươi tứ bề. Chúng sẽ tàn phá ngươi bình địa, ngươi cùng con cái
ở trong thành. Chúng sẽ không để lại hòn đá nào trên hòn đá nào,
vì ngươi đã không nhận biết giờ ngươi được thăm viếng".
Ðó là lời Chúa.
Suy nghiệm Lời
Chúa
Những giọt châu
lệ của một Tình Yêu Thương Xót quá thống khổ
Hôm nay, Thứ
Năm Tuần XXXIII Thường Niên, bài Phúc Âm tiếp tục thuật lại hành
trình lên Giêrusalem của Chúa Kitô, ở chỗ, sau khi "Người đã gần đến Giêrusalem - he was
near Jerusalem" được Thánh ký Luca ghi lại trong Bài Phúc Âm
hôm qua, thì bài Phúc Âm hôm nay cho biết "Chúa Giêsu đến gần Giêrusalem - coming
within in sight of the city".
Thật ra giữa bài Phúc Âm hôm qua
và bài Phúc Âm hôm nay cách nhau một khúc phúc âm không thích
hợp vào thời điểm của Mùa Thường Niên Tuần XXXIII này, đó là
khúc phúc âm về biến cố Chúa Giêsu vinh hiển tiến vào Thành
Thánh Giêrusalem, một khúc phúc âm đã được Giáo Hội chọn đọc cho
Chúa Nhật Lễ Lá, ở phần nghi thức rước lá trước lễ.
Và tầm mức gần Thành Giêrusalem
của Chúa Giêsu đến độ mắt của Người có thể trông thấy được toàn
cảnh của thành này, và vì trông thấy thành Giêrusalem như thế mà
Người đã thổn thức khóc, như Phúc Âm thuật lại như sau:
"Trông thấy thành thì Người
khóc thương thành ấy mà rằng: 'Chớ chi hôm nay ngươi hiểu biết
sứ điệp mang hoà bình lại cho ngươi! Nhưng giờ đây, sứ điệp ấy
bị che khuất khỏi mắt ngươi. Vì sẽ đến ngày quân thù đắp lũy bao
vây ngươi, xiết chặt ngươi tứ bề. Chúng sẽ tàn phá ngươi bình
địa, ngươi cùng con cái ở trong thành. Chúng sẽ không để lại hòn
đá nào trên hòn đá nào, vì ngươi đã không nhận biết giờ ngươi
được thăm viếng".
Đây là lần thứ hai Chúa Giêsu
khóc được Phúc Âm thuật lại; lần thứ nhất xẩy ra vào lúc trước
khi Người hồi sinh Lazarô (xem Gioan 11:35). Vậy tại sao Người
lại khóc khi thấy thành thánh Giêrusalem này, nếu không phải lý
do ở ngay những lời Người nói với thành thánh ấy: phải chăng
chính là vì thành thánh có đền thánh là nơi Thiên Chúa Cha của
Người ngự này sẽ bị quân thù phá tan tành thành bình địa "không
hòn đá nào trên hòn đá nào", hay là vì "ngươi đã không
nhận biết giờ ngươi được thăm viếng" nên sẽ bị nông nỗi kinh
hoàng khủng khiếp chưa từng thấy ấy?
Chúa Kitô khóc lần thứ
nhất trước ngôi mộ của Lazarô đã chết đến xông mùi sau 4 ngày
(xem Gioan 11:39) không phải vì Lazarô là người bạn thân của
Người đã chết sắp được Người hồi sinh, cho bằng vì Người thấy
trước có một số môn đệ của Người sẽ bị vĩnh viễn hư đi trong mộ
tử thần không bao giờ chỗi dậy được nữa, cho dù có nghe được
tiếng Người gọi, hay hoàn toàn không còn nghe được tiếng Người
nữa.
Bởi vậy, lần khóc thứ hai này
của Người trước hình ảnh của một thành thánh Giêrusalem nguy
nga đồ sộ sẽ bị tàn phá liên quan đến hình ảnh về một Giáo Hội
của Người cũng sẽ có ngày bị "các đạo quân Gog và Magog"
đông vô kể công hãm, như Sách Khải Huyền đã tiên báo (20:9),
khiến cho một số chi thể của Người bị tử thương muôn đời về phần
rỗi vô cùng tiếc xót của họ!
Nếu biết được Thiên Chúa yêu thương loài người đến đâu thì mới
cảm được sự kiện khóc thương này của Chúa Giêsu, như thể Người
tiếc thương chẳng những cho các linh hồn bất tử vô cùng quí giá
bị hư đi mà còn khóc thương cho chính Tình Yêu Vô Cùng Nhân Hậu
đầy Khôn Ngoan và Toàn Năng của Thiên Chúa, một tình yêu đã yêu
thương loài người "đến cùng" (Gioan 13:1), không còn thể nào yêu
hơn được nữa, không còn cách nào để yêu họ hơn được nữa, đã
chẳng những trở nên vô ích và thành đồ bỏ đối với những linh hồn
hư đi ấy, mà còn trở thành án phạt đời đời cho họ nữa.
Phải chăng những giọt nước mắt không thể cầm được nơi Chúa Kitô
phần nào diễn tả tất cả nỗi xót xa đớn đau của một Vị Thiên Chúa
Toàn Thiện và Toàn Ái trước thân phận hư đi của một số linh hồn
bất hạnh được Ngài yêu thương dựng nên theo hình ảnh và tương tự
như Ngài để nhờ đó họ có thể hiệp thông thần linh với Ngài?
Phải chăng những giọt nước mắt ngọc ngà chảy ra từ đôi mắt vô
cùng từ bi nhân hậu của Vị Thiên Chúa hóa thân làm người Giêsu
Nazarét ấy mới là một chút dạo khúc mở đầu cho nỗi thống khổ sẽ
lên tới tột cùng ở Vườn Cây Dầu khi Vị Thiên Chúa làm người này
toát mồ hôi máu ra nhỏ xuống đất (xem Luca 22:44), hình ảnh báo
trước cuộc tử nạn vô cùng đau thương của Đấng cho dù đã chết vẫn
chưa được dung tha, vẫn còn bị một lưỡi đòng phũ phàng oan
nghiệt đâm thâu qua làm cho "máu và nước chảy ra" (Gioan 19:34)?
Ôi LTXC!
Tuy nhiên, tình trạng Thành Thánh Giêrusalem bị tàn phá được
Chúa Giêsu tiên báo trong bài Phúc Âm hôm nay không phải chị là
một tai họa, một hậu quả gây ra do tội lỗi của dân Chúa "đã
không nhận biết giờ ngươi được thăm viếng", mà còn là một
thách thức đối với những tâm hồn nào còn trung thành với Ngài,
để Ngài tiếp tục tỏ mình ra cho cả thành phần vô đạo bách hại họ
và sát hại họ nữa, như trường hợp của Matthias cùng với gia đình
của ông và những người bất khuất đáp lại lời kêu gọi hào hùng
của ông, như được Sách Macabê quyển thứ 1 thuật lại trong Bài
Đọc 1 hôm nay:
"Matha-thia trả lời và nói
lớn tiếng rằng: 'Cho dầu mọi dân tộc đều tuân lệnh vua Antiôcô,
mọi người đều chối bỏ lề luật của cha ông mà vâng lệnh nhà vua,
phần tôi và con cái cùng anh em tôi, chúng tôi vẫn tuân theo lề
luật cha ông chúng tôi. Xin Thiên Chúa thương đừng để chúng tôi
chối bỏ lề luật và giới răn Chúa. Chúng tôi sẽ không nghe theo
lệnh vua Antiôcô, cũng chẳng cúng tế mà lỗi phạm lệnh truyền của
lề luật chúng tôi, kẻo chúng tôi đi theo con đường khác'"
Thế rồi, "ông vừa dứt lời thì
có một người Do-thái tiến ra cúng thần trước mặt mọi người, trên
bàn thờ ở thành Môđin, theo chiếu chỉ của nhà vua. Thấy vậy,
Mathathia đau lòng xót dạ, ông nổi giận vì yêu mến lề luật, ông
xông tới giết ngay người ấy trên bàn thờ. Ông cũng giết luôn
người vua Antiôcô sai đến để cưỡng bách người ta cúng tế; ông
lật đổ cả bàn thờ.... Đoạn Mathathia kêu lớn tiếng khắp trong
thành phố rằng: 'Ai nhiệt thành với lề luật, tuân giữ lời Giao
ước, hãy ra khỏi thành theo tôi!' Ông và con cái ông trốn lên
núi, bỏ lại trong thành mọi tài sản họ có. Bấy giờ một số người
còn nhiệt tâm với sự công chính và lề luật, cũng trốn vào hoang
địa".
Thật vậy, lời kêu gọi của
Matha-thia trong Bài Đọc 1 hôm nay có thể nói âm vang lời Thiên
Chúa kêu gọi "ai đi đường ngay
thẳng, Ta chỉ cho thấy ơn Thiên Chúa cứu độ" trong
Thánh Vịnh 49 ở bài Đáp Ca hôm nay:
1) Chúa là Thiên Chúa đã lên
tiếng kêu gọi địa cầu, từ chỗ mặt trời mọc lên tới nơi lặn
xuống. Từ Sion đầy mỹ lệ, Thiên Chúa hiển linh huy hoàng.
2) Hãy tập họp cho Ta các tín đồ
đã ký lời giao ước của Ta cùng hy sinh lễ. Và trời cao sẽ loan
truyền sự công chính của Người, và chính Thiên Chúa Người là
thẩm phán.
3) Hãy hiến dâng Thiên Chúa lời
khen ngợi, và làm trọn điều khấn hứa cùng Ðấng Tối Cao. Ngươi
hãy kêu cầu Ta trong ngày khốn khó, Ta sẽ giải thoát ngươi và
ngươi sẽ kính trọng Ta.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL.
Nếu có thể xin nghe chia sẻ theo cảm
hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ trên
TN.XXXIIIL-5.mp3
Ngày 18: Lễ kỷ
niệm cung hiến đền thờ thánh Phêrô và Phaolô tông đồ
LeCungHien2DenThoThanhPhero-Phaolo.mp3
https://youtu.be/V6ZC-ugZ89A