PVLC Mùa Thường Niên Tuần XXXIII Thứ 4 và Thánh Elizabeth
Hung Gia Lợi 17/11
Bài Ðọc I: (Năm I) 2 Mcb 7, 1. 20-31
"Ðấng Sáng Tạo vũ trụ sẽ trả lại
cho các con tinh thần và sự sống".
Trích sách Macabê quyển thứ hai.
Trong những ngày ấy, bảy anh em
bị bắt cùng với thân mẫu, và thừa lệnh nhà vua, người ta dùng
gậy và roi gân bò đánh đập họ, bắt buộc họ ăn thịt heo mà luật
đã cấm.
Ðặc biệt là bà mẹ đáng ca tụng
và ghi nhớ: chỉ trong một ngày, bà chứng kiến bảy con mình chết,
bà vui lòng chịu đựng và trông cậy vào Thiên Chúa. Bà đầy khôn
ngoan, dùng tiếng của cha ông, can đảm khuyên bảo từng đứa con;
bà dùng sự hăng say nam nhân mà nâng đỡ tâm hồn phụ nữ của bà.
Bà nói với các con: "Mẹ không biết các con đã thành hình trong
lòng mẹ ra sao, vì không phải mẹ ban cho các con tinh thần, linh
hồn và sự sống, cũng không phải mẹ sắp đặt các chi thể của mỗi
con, nhưng là Ðấng Sáng Tạo vũ trụ, Người đã dựng nên loài
người, và sáng tạo mọi sự với lòng nhân hậu. Người sẽ trả lại
cho các con tinh thần và sự sống, vì giờ đây các con coi rẻ mạng
sống các con để bảo vệ luật pháp của Người".
Vua Antiôcô tưởng rằng lời lẽ ấy
khinh thị và lăng nhục ông. Bởi thế, đối với đứa con út của bà
còn sống, không những ông dùng lời dụ dỗ cậu, ông còn thề hứa
với cậu sẽ làm cho cậu được sung sướng giàu có, nếu cậu chối bỏ
lề luật của cha ông, sẽ coi cậu như bạn hữu của ông và ban cho
cậu nhiều tước lộc. Nhưng cậu không quan tâm đến những lời dụ dỗ
ấy, nhà vua liền cho gọi mẹ cậu đến và khuyên bà nhủ bảo con, để
cứu lấy mạng sống con mình. Khi nhà vua đã dài lời khuyến khích
bà, bà nhận lời thuyết phục con. Vậy bà cúi sát vào con bà, đánh
lừa nhà vua độc ác ấy; bà còn dùng tiếng của cha ông mà nói
rằng: "Hỡi con, hãy thương mẹ đã cưu mang con chín tháng trong
dạ, đã cho con bú sữa trong ba năm, đã nuôi dưỡng và dẫn dắt con
cho tới tuổi này. Con ơi, mẹ xin con hãy nhìn xem trời đất, và
tất cả mọi sự trong đó; con biết rằng Thiên Chúa đã tác tạo
những vật đó và loài người từ hư vô, nên con đừng sợ tên lý hình
này, một hãy tỏ ra xứng đáng với các anh con và hãy nhận lãnh
cái chết, để nhờ lòng lân tuất của Chúa, mẹ sẽ gặp con cùng với
các anh con".
Bà mẹ vừa dứt lời thì cậu con út
lên tiếng rằng: "Các ông còn chờ gì nữa? Tôi không tuân lệnh nhà
vua đâu, nhưng tôi tuân theo lề luật mà Môsê đã ban cho cha ông
chúng tôi. Còn nhà vua, là kẻ đã bày ra đủ thứ để bách hại dân
Do-thái, nhà vua sẽ không thoát khỏi tay Thiên Chúa đâu".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 16, 1.
5-6. 8b và 15
Ðáp: Lạy Chúa, khi thức giấc, con no
thoả nhìn chân dung Chúa (c. 15b).
Xướng: 1) Lạy Chúa, xin nghe
điều chính nghĩa của con, xin để ý đến lời con kêu cứu, lắng tai
nghe tiếng con thốt ra tự cặp môi chân thành! - Ðáp.
2) Bước con đi bám chặt đường
lối của Ngài, chân con đã không hề xiêu té. Con kêu van Ngài,
bởi Ngài nhậm lời con, lạy Chúa, xin lắng tai về bên con, xin
nghe rõ tiếng con. - Ðáp.
3) Xin che chở con trong bóng
cánh của Ngài. Phần con, nhờ công chính, sẽ được thấy thiên
nhan; khi thức giấc, con no thoả nhìn chân dung Chúa. - Ðáp.
Alleluia: Tv 110,
8ab
Alleluia, alleluia! - Lạy Chúa,
mọi gới răn Chúa được lập ra cho tới muôn đời. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 19
11-28
"Sao ngươi không gửi bạc Ta ở
ngân hàng".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán thêm một
dụ ngôn nữa, vì Người đã đến gần Giêrusalem, mà dân chúng lại cứ
tưởng là Nước Thiên Chúa sắp xuất hiện trong giây lát. Vậy Người
phán rằng:
"Có người quý tộc kia đi phương
xa để được phong vương rồi trở về. Ông cho gọi mười người tôi tớ
đến, giao cho họ mười nén bạc và dặn rằng: "Hãy làm lợi cho đến
khi ta trở về". Nhưng các người dân của ông ấy ghét ông, sai
người đi theo mà rằng: "Chúng tôi không muốn ông ấy làm vua
chúng tôi". Ðược phong vương rồi ông trở về, cho gọi các tôi tớ
mà trước kia ông đã giao tiền cho, để biết mỗi người đã làm lợi
được bao nhiêu.
"Người thứ nhất đến và thưa:
"Tâu vua, nén bạc của vua đã sinh lợi được mười nén". Nhà vua
bảo: "Ðược, hỡi người tôi tớ tốt lành, ngươi đã trung tín trong
điều nhỏ mọn, ngươi sẽ được quyền cai trị mười thành". Người thứ
hai đến thưa: "Tâu vua, nén bạc của vua đã sinh lợi được năm
nén". Nhà vua đáp: "Ngươi cũng vậy, hãy cai quản năm thành".
"Người thứ ba đến thưa: "Tâu
vua, đây nén bạc của vua, tôi còn giữ trong khăn, vì tôi sợ
ngài: ngài là người hà khắc, và lấy cái ngài không gửi, gặt cái
ngài không gieo". Vua phán rằng: "Hỡi đầy tớ bất lương, ta cứ
lời ngươi mà xử ngươi. Ngươi đã biết ta là người hà khắc, lấy
cái ta không gửi, gặt cái ta không gieo, sao ngươi không gửi bạc
ta ở ngân hàng, để rồi khi ta trở về, ta có thể lấy cả vốn lẫn
lời".
"Vua liền bảo những người đứng
đó rằng: "Hãy lấy nén bạc của nó mà trao cho người đã có mười
nén". Họ tâu rằng: "Tâu vua, người ấy đã có mười nén rồi". Vua
đáp: "Ta nói cùng các ngươi: Ai có sẽ cho thêm, và người đó sẽ
được dư dật; còn ai không có, người ta sẽ lấy đi cả cái nó đang
có. Còn những kẻ nghịch cùng ta, không muốn ta làm vua, hãy đem
chúng ra đây và giết chúng trước mặt ta". Nói thế rồi Chúa liền
dẫn họ lên Giêrusalem.
Ðó là lời Chúa.
Suy nghiệm Lời
Chúa
Đã có được cho
thêm là để dự trữ mà bù đắp...
Bài Phúc Âm hôm
nay, Thứ Tư Tuần XXXIII Thường Niên, tiếp theo ngay sau bài
Phúc Âm hôm qua. Một chi tiết cho thấy điều đó, chẳng cần theo
dõi kỹ về đoạn và câu của 2 bài Phúc Âm, đó là chi tiết liên
quan đến địa điểm của cuộc hành trình Giêrusalem của Chúa Giêsu.
Thật vậy, trong bài Phúc Âm hôm
qua, nếu "Chúa Giêsu vào Giêricô và đi ngang qua thành" thì trong Bài Phúc Âm hôm nay, "Người đã đến
gần Giêrusalem", và chính "vì" thế, Phúc Âm hôm nay
cho biết tiếp, "mà dân chúng lại cứ tưởng là Nước Thiên Chúa
sắp xuất hiện trong giây lát".
Bởi thế, Thánh ký Luca ghi nhận rằng: "Chúa Giêsu phán thêm
một dụ ngôn nữa", một dụ ngôn chẳng những trực tiếp liên
quan đến cuộc hành trình Giêurusalem của Người bấy giờ, mà
còn liên quan đến "Nước Thiên Chúa", một thực tại thần
linh đã từng được Người sử dụng nhiều hình ảnh khác nhau để sánh
ví trước đó nay Người muốn nói "thêm... nữa" vào lúc
Người gần tới Thành Giêrusalem: "Nói thế rồi Chúa liền dẫn họ
lên Giêrusalem". Và dụ ngôn ấy được Phúc Âm hôm nay cho
biết đã bắt đầu như thế này:
"Có người quý tộc kia đi
phương xa để được phong vương rồi trở về. Ông cho gọi mười người
tôi tớ đến, giao cho họ mười nén bạc và dặn rằng: 'Hãy làm lợi
cho đến khi ta trở về'. Nhưng các người dân của ông ấy ghét ông,
sai người đi theo mà rằng: 'Chúng tôi không muốn ông ấy làm vua
chúng tôi'. Ðược phong vương rồi ông trở về, cho gọi các tôi tớ
mà trước kia ông đã giao tiền cho, để biết mỗi người đã làm lợi
được bao nhiêu".
Trước hết, "người quý tộc kia
đi phương xa để được phong vương rồi trở về" đây phải chăng ám
chỉ chính Chúa Kitô, Con Thiên Chúa ("quí tộc"), từ trời
xuống trần gian ("đi phương xa") để hoàn tất công cuộc
cứu chuộc trần gian của mình, ở chỗ được "treo lên"
(Gioan 8:28) trên ngai tòa Thánh Giá (như "được phong vương",
nhưng sau đó người đã tự mình sống lại ("rồi trở về").
Ý nghĩa "đi phương xa" cũng có thể hiểu có liên hệ mật
thiết với lời tiên báo của Chúa Giêsu với các môn đệ của Người
trong Bữa Tiệc Ly về việc Người ra đi đến một nơi mà các môn đệ
của Người không thể tới được và chẳng biết là ở chỗ nào để theo
như tông đồ Toma cảm nhận (xem Gioan 14:5): "Thày chẳng còn ở
với các con bao lâu nữa. Các con sẽ tìm kiếm Thày... Nơi Thày đi
các con không thể nào tới được" (Gioan 13:33).
Trước khi lên đường "đi phương xa để được phong vương rồi trở
về" như thế, "ông cho gọi mười người tôi tớ đến, giao cho
họ mười nén bạc và dặn rằng: 'Hãy làm lợi cho đến khi ta trở
về'", phải chăng ở đây Chúa Giêsu muốn ám chỉ đến Bữa Tiệc
Ly là lúc Chúa Giêsu đã trao cho các vị, một điều bao gồm
cả 10 điều răn Cựu Ước (ám chỉ "10 nén bạc") đó là "giới
răn mới" (Gioan 13:34), ở chỗ các vị phải "yêu thương
nhau như Thày đã yêu thương các con. Tất cả mọi người sẽ dấu ấy
mà nhận biết các con là môn đệ của Thày" (Gioan 13:34-35).
Thế nhưng, việc Chúa Kitô hành
trình lên Giêrusalem để hoàn tất sứ vụ cứu độ trần gian của
Người như một ông vua như thế không được lòng "dân của"
Người là dân Do Thái vốn "ghét" Người nên họ đã ra mặt
công khai chống đối: "Chúng tôi không muốn ông ấy làm vua
chúng tôi", bằng cách sát hại Người. Không ngờ, việc
họ tự do sát hại Người một cách độc dữ tàn bạo chưa từng thấy
lại giúp cho Người "được phong vương" - "Giêsu Vua Dân
Do Thái" (Luca 23:38), Đấng "được toàn quyền trên trời
dưới đất" (Mathêu 28:18).
"Ðược phong vương rồi ông trở về, cho gọi các tôi tớ mà trước
kia ông đã giao tiền cho, để biết mỗi người đã làm lợi được bao
nhiêu". Đúng thế, khi "trở về" vào lúc quang lâm tái
giáng của mình trong ngày sau hết, Chúa Kitô sẽ tính sổ sách về
nén bạc được Người trao phó cho thành phần đầy tớ của Người
thuộc hàng ngũ lãnh đạo đàn chiên của Người, từ các vị
tông đồ đến thành phần thừa kế các vị trong hàng giáo phẩm (bao
gồm cả giáo sĩ) dọc suốt giòng lịch sử của Giáo Hội Người thiết
lập.
Nén bạc đó đối với thành phần đầy tớ của Chúa Kitô (nếu hiểu về
các vị chủ chiên trong hàng giáo phẩm và giáo sĩ) quả thực là
đức bác ái, như chính Người đã hỏi tông đồ Phêrô 3 lần có yêu
mến Người hay chăng để Người trao phó các chiên của Người cho
ngài cũng như cho các vị thừa kế ngài cùng tông đồ đoàn là các
vị giáo hoàng và giám mục sau này trong Giáo Hội. Và quả thực,
chính vì nén bạc đó là đức bác ái yêu thương phục vụ mà Người đã
căn cứ vào đức bác ái này mà phán xét cùng thưởng phạt vậy (xem
Mathêu 25:31-46).
Vấn đề ở đây là "người quí
tộc" trong dụ ngôn đã trao cho 10 người đầy tớ của mình 10
nén bạc, nghĩa là mỗi người một nén bạc chứ không phải mỗi người
10 nén bạc, ám chỉ 10 điều răn, nhưng được tóm lại thành "một
nén bạc" là "giới răn mới" được Chúa Kitô truyền lại
cho các tông đồ. Vậy "10 người đầy tớ" đây là ai, nếu
không phải ở trong Bữa Tiệc Ly bấy giờ là lúc các môn đệ được
Chúa Kitô trao cho nén bạc "giới răn mới" có thể hiểu là
ám chỉ 10 vị trong số 12, vì tông đồ Giuđa bấy giờ đã bỏ đi bàn
việc nộp Người (xem Gioan 13:30), và Tông Đồ Gioan không kể vì
vị tông đồ này tự bản chất và sứ vụ vốn gắn liền với "giới
răn mới" qua cử chỉ dựa vào ngực Chúa Kitô (xem Gioan
13:23).
Tuy nhiên việc sinh lợi nén bạc
lại tùy theo trình độ khả năng và mức độ nỗ lực của mỗi
người đầy tớ nữa. Bởi thế, trong 3 loại người đầy tớ tiêu
biểu được chủ gọi đến trình bày trách nhiệm nén bạc của mình, có
người sinh lợi được gấp 10 lần, nhưng cũng có người chỉ sinh
lợi được gấp 5 thôi, như dụ ngôn của Bài Phúc Âm cho thấy.
Ở đây có thể hiểu nén bạc "giới
răn mới" là "yêu nhau như Thày" nơi từng người đầy tớ
sinh lợi nhiều như gấp 10, hay sinh lợi vừa như gấp 5, chẳng
những tùy ở ơn gọi hay bậc sống của Kitô hữu, giáo dân hay giáo
sĩ, mà còn tùy ở mức độ nên một với Chúa Kitô nữa, ở chỗ, càng
hiệp nhất với Người thì Người càng yêu thương tha nhân như chính
Người đã yêu họ, nghĩa là họ càng phản ảnh Chúa Kitô một cách
trung thực nhất và sống động nhất, gấp 10 lần, hơn gấp 5 lần.
Trong số thành phần đầy tớ cũng
không thể thoát được có một thiểu số nào đó không đáp ứng trách
nhiệm nén bạc được trao phó, ở chỗ sống vị kỷ, hưởng thụ hơn
phục vụ, không phản ảnh bản chất đức ái trọn hảo của mình như "ánh
sáng thế gian" (Mathêu 5:14) chiếu tỏa Chúa Kitô "là ánh
sáng thế gian" (Gioan 8:12).
Nếu họ cảm thấy "giới răn mới"
là "yêu nhau như Thày yêu" là một lý tưởng quá siêu việt
họ không thể nào với tới như lòng mong ước của chủ mình, nhất
là như gương của chủ mình trong việc "được phong vương"
trên Thánh Giá của chủ: "hiến mạng sống mình làm giá chuộc
nhiều người" (Mathêu 20:28), thì ít nhất họ vẫn có thể sinh
lợi nén bạc bác ái được trao cho họ, bằng cách gửi vào "nhà
băng" thần linh, ở chỗ tin tưởng (trust) ký thác (deposit)
vào Lòng Thương Xót Chúa, để chính Người bù đắp những yếu hèn
bất lực thiếu sót của họ, nhờ đó Người "có thể lấy cả vốn lẫn
lời" từ họ, như từ tên tử tội bị đóng đanh bên phải Người
trên Đồi Canvê xưa (xem Luca 23:40-43).
Ở cuối dụ ngôn trong bài Phúc Âm
hôm nay còn một chi tiết rất hay nữa, đó là "Ai có sẽ cho
thêm, và người đó sẽ được dư dật; còn ai không có, người ta sẽ
lấy đi cả cái nó đang có", điển hình là người đầy tớ sinh
lợi 10 nén nhiều nhất lại được thêm nén bạc của "người đầy tớ
bất lương".
Đúng thế, trong đời sống thiêng
liêng cũng vậy, những tâm hồn thánh thiện (chứ không phải chỉ ở
tầm mức đạo đức thôi) thường được thêm nhiều ơn Chúa ban,
những ơn mà tội nhân vì yếu đuối và mù quáng đánh mất, nhưng
không phải để người đã có hoan hưởng một mình, trái lại, là để
bù đắp cho chính tội nhân đã đánh mất đi ân sủng của
họ được Chúa ban, nhờ đó chính tội nhân cũng được cứu độ. Ôi
Lòng Thương Xót Chúa vô cùng khôn ngoan và tìm hết cách để
cứu độ con người, cứu độ từng người.
Những nén bạc được sinh lợi gấp đôi hay gấp trăm trong bài Phúc
Âm hôm nay có thể là sự sống của những ai tin tưởng vào Chúa,
dám hy sinh nó đi để nó trở thành bất tử và bất diệt trong cõi
sống vĩnh cửu, như trường hợp của 7 người con trai của người mẹ
góa sẵn sàng và hiên ngang tử đạo, nhất là trường hợp của chính
người mẹ đã đầu tư 7 nén bạc là 7 người con trai của mình vào
cõi trường sinh, những trường hợp sinh lợi thiêng liêng này đã
được Sách Macabê quyển thứ 2 thuật lại ở Bài Đọc 1 hôm nay:
"Ðặc biệt là bà mẹ đáng ca tụng và ghi nhớ: chỉ trong một
ngày, bà chứng kiến bảy con mình chết, bà vui lòng chịu đựng và
trông cậy vào Thiên Chúa. Bà đầy khôn ngoan, dùng tiếng của cha
ông, can đảm khuyên bảo từng đứa con; bà dùng sự hăng say nam
nhân mà nâng đỡ tâm hồn phụ nữ của bà. Bà nói với các con: 'Mẹ
không biết các con đã thành hình trong lòng mẹ ra sao, vì không
phải mẹ ban cho các con tinh thần, linh hồn và sự sống, cũng
không phải mẹ sắp đặt các chi thể của mỗi con, nhưng là Ðấng
Sáng Tạo vũ trụ, Người đã dựng nên loài người, và sáng tạo mọi
sự với lòng nhân hậu. Người sẽ trả lại cho các con tinh thần và
sự sống, vì giờ đây các con coi rẻ mạng sống các con để bảo vệ
luật pháp của Người'".
Đúng thế, "Lạy Chúa, khi thức
giấc, con no thoả nhìn chân dung Chúa" là một câu trong Thánh Vịnh 16 ở bài Đáp Ca hôm nay
đã phản ảnh lòng tin tưởng vào sự phục sinh và phúc trường sinh của
cậu con út sau khi nghe mẹ mình phấn khích tử đạo đã khẳng khái
nói lên lời cuối cùng với những kẻ bách hại và sát hại mình
rằng: "Các ông còn chờ gì nữa? Tôi không tuân lệnh nhà vua
đâu, nhưng tôi tuân theo lề luật mà Môsê đã ban cho cha ông
chúng tôi. Còn nhà vua, là kẻ đã bày ra đủ thứ để bách hại dân
Do-thái, nhà vua sẽ không thoát khỏi tay Thiên Chúa đâu".
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL.
Nếu có thể xin nghe chia sẻ theo cảm
hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ trên
TN.XXXIIIL-4.mp3
Ngày 17 tháng 11
Thánh nữ Ê-li-sa-bét
Hung-ga-ri
lễ nhớ bắt buộc
Tiểu sử
Thánh nữ sinh
năm 1207. Năm lên mười bốn tuổi, thân phụ là An-rê, vua
Hung-ga-ri, đem gả cho Lu-y miền Thu-rin-gi-a. Cả hai sống hạnh
phúc được sáu năm, sinh được ba người con trai. Cả hai người đều
nỗ lực sống lý tưởng của thánh Phan-xi-cô trong bậc gia đình.
Năm 1227, Lu-y qua đời, chị đã nghe theo lời mời gọi sống đời
nghèo khó, tận tâm phục vụ các bệnh nhân. Vì thế sức khoẻ chị
sớm hao mòn và chị đã qua đời ở Mác-bua năm 1231.
Bài đọc 2
Thánh nữ Ê-li-sa-bét
nhận ra
và yêu mến Đức Ki-tô nơi người nghèo
Trích thư của
cha Côn-rát thành Mác-bua, linh hướng của thánh nữ, gửi đức
thánh cha Ghê-gô-ri-ô IX, năm 1232.
Bà Ê-li-sa-bét
sớm bắt đầu trổi vượt về các nhân đức. Cũng như suốt đời, bà đã
là người an ủi những người nghèo, thì bây giờ bà hoàn toàn trở
nên vị cứu tinh của những người đói. Bà ra lệnh xây một nhà
thương gần lâu đài của mình, đón về đó nhiều người đau yếu tàn
tật. Đối với mọi người đến xin của bố thí, bà đã làm các việc từ
thiện cách rộng rãi, ở đây cũng như trong toàn lãnh thổ thuộc
quyền cai trị của chồng bà. Bà đã phân phát tất cả hoa lợi do
bốn lãnh địa của chồng bà đem lại, thậm chí cuối cùng bà đã cho
bán hết cả đồ trang sức và y phục quý giá để giúp người nghèo.
Bà có thói quen
mỗi ngày hai lần, sáng và chiều, đích thân thăm viếng tất cả các
bệnh nhân của bà. Những người bị bệnh ghê tởm nhất thì bà trực
tiếp săn sóc, cho người này ăn, đỡ người kia nằm xuống, vác kẻ
khác trên vai, và còn làm nhiều việc từ thiện khác nữa. Chồng
bà, một người mà ai cũng thương nhớ, không bao giờ tỏ ra khó
chịu vì những việc bà làm. Sau khi ông qua đời, bà muốn hướng
tới sự hoàn thiện cao nhất, nên đã khóc lóc nài van con cho phép
bà được đi ăn xin từ nhà này qua nhà khác.
Một ngày thứ Sáu
Tuần Thánh kia, sau khi người ta đã lột khăn các bàn thờ, bà đã
đặt tay trên bàn thờ một nhà nguyện trong thành của bà, nơi bà
đã cho các Anh Em Hèn Mọn ở, trước sự hiện diện của một số nhân
chứng, bà đã nguyện từ bỏ ý riêng, từ bỏ mọi vinh hoa của thế
gian và những gì mà trong Tin Mừng, Đấng Cứu Thế đã khuyên từ
bỏ. Sau đó, vì bà thấy rằng mình có thể bị chi phối bởi cảnh
huyên náo của thế gian và vinh quang trần thế, trong đó bà đã
sống cách vẻ vang khi chồng bà còn sống, nên bà đã theo con đến
Mác-bua mặc dầu con không muốn. Trong thành này, bà xây một nhà
thương, đón về đó những người đau yếu tàn tật, và cho những
người khốn khổ nhất, những người bị khinh rẻ nhất, ngồi ăn cùng
bàn với bà.
Ngoài những hoạt
động bác ái bà làm, con xin tuyên bố trước mặt Thiên Chúa rằng
con hiếm thấy một người phụ nữ nào có đời sống chiêm niệm cao
hơn. Một số tu sĩ nam nữ đã nhiều lần thấy rằng : khi bà cầu
nguyện một mình xong và đi ra thì bộ mặt bà toả sáng lạ lùng, và
từ mắt bà phát ra những tia sáng như tia sáng mặt trời.
Trước lúc bà qua
đời, con đã giải tội cho bà ; khi hỏi bà phải định đoạt thế nào
về của cải và đồ đạc bà để lại, bà trả lời rằng tất cả những gì
bà xem ra còn sở hữu đều là của người nghèo. Bà xin con phân
phát tất cả cho họ trừ chiếc áo cũ bà đang mặc, và bà muốn được
chôn cất cùng với chiếc áo ấy. Nói xong, bà rước Mình Thánh
Chúa. Từ đó đến chiều, bà năng nói về những điều hay nhất bà đã
nghe trong các bài giảng. Sau đó, bà sốt sắng phó thác cho Thiên
Chúa mọi người đang hiện diện, rồi nhẹ nhàng trút hơi thở cuối
cùng như thiếp ngủ vậy.
Xướng đápx. Gđt 13,17.20 ; Cv 10,4
XNày trang nữ kiệt, bà đã yêu mến
đức khiết tịnh, lòng bà sôi sục một chí khí nam nhi, bà đã hành
động như một đấng anh hùng.
ĐChính vì vậy, muôn đời sẽ tán
dương bà có phúc.
XLời cầu nguyện và việc bác ái của
bà như hương thơm bay lên trước toà Thiên Chúa, và Người đã nhớ
lại.
ĐChính vì vậy, muôn đời sẽ tán
dương bà có phúc.
Lời nguyện
Lạy Chúa, Chúa
đã cho thánh nữ Ê-li-sa-bét nhận ra và tôn kính Đức Ki-tô nơi
người nghèo khổ, xin nhậm lời thánh nữ chuyển cầu, mà ban cho
chúng con
ThánhElizabethHungGiaLoi.mp3
https://youtu.be/nmYHEgpxOBc