PVLC Chúa Nhật XXXII Thường Niên B
Bài Ðọc I: 1 V 17,
10-16
"Bà goá lấy bột làm một cái bánh
nhỏ, rồi mang đên cho ông Êlia".
Bài trích sách Các Vua quyển thứ
nhất.
Trong những ngày ấy, tiên tri
Êlia chỗi dậy lên đường đi Sarephta. Khi ông đến trước cửa
thành, ông thấy một quả phụ đang lượm củi; ông gọi bà và nói với
bà rằng: "Xin đem cho tôi một ít nước trong bình để tôi uống".
Ðương lúc bà đi lấy nước, ông gọi lại mà nói: "Xin cũng mang cho
tôi một miếng bánh".
Bà thưa: "Có Chúa là Thiên Chúa
hằng sống chứng giám: Tôi không có sẵn bánh, tôi chỉ còn một nắm
bột trong hũ với một ít dầu trong bình. Này đây tôi lượm vài que
củi về nấu cho tôi và con trai tôi ăn, rồi chết thôi".
Êlia trả lời bà rằng: "Bà đừng
lo, cứ đi và làm như bà đã nói. Nhưng, với chút bột ấy trước hết
hãy làm cho tôi một cái bánh nhỏ, đem ra đây cho tôi, sau đó hãy
làm cho bà và con trai bà. Vì Chúa là Thiên Chúa Israel truyền
rằng: 'Hũ bột sẽ không cạn và bình dầu sẽ không vơi đi cho đến
ngày Chúa cho mưa xuống trên mặt đất'".
Bà đi làm theo lời ông Êlia;
chính ông và bà cùng cả nhà đều đủ ăn; từ ngày đó hũ bột không
cạn và bình dầu không vơi như lời Chúa đã dùng Êlia mà phán.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 145, 7.
8-9a. 9bc-10
Ðáp: Linh hồn tôi ơi, hãy ngợi khen Chúa! (c. 1).
Xướng: 1) Thiên Chúa trả lại
quyền lợi cho người bị áp bức, và ban cho những kẻ đói được cơm
ăn. Thiên Chúa cứu gỡ những người tù tội. - Ðáp.
2) Thiên Chúa mở mắt những kẻ
đui mù, Thiên Chúa giải thoát những kẻ bị khòm lưng khuất phục,
Thiên Chúa yêu quý các bậc hiền nhân, Thiên Chúa che chở những
khách kiều cư. - Ðáp.
3) Thiên Chúa nâng đỡ những
người mồ côi quả phụ, và làm rối loạn đường nẻo đứa ác nhân.
Thiên Chúa sẽ làm vua tới muôn đời, Sion hỡi, Ðức Thiên Chúa của
người sẽ làm vua tự đời này sang đời khác. - Ðáp.
Bài Ðọc II: Dt 9,
24-28
"Ðức Kitô chỉ tế lễ chính mình
một lần để huỷ diệt nhiều tội lỗi".
Bài trích thư gửi tín hữu
Do-thái.
Ðức Giêsu không tiến vào cung
thánh do tay người phàm làm ra chỉ là hình bóng cung thánh thật,
nhưng Người vào chính thiên đàng, để từ đây xuất hiện trước tôn
nhan Thiên Chúa vì chúng ta. Người không còn hiến dâng chính
mình nhiều lần, như vị thượng tế vào cung thánh mỗi năm một lần
với máu không phải của mình. Chẳng vậy, từ tạo thiên lập địa,
Người đã phải chết nhiều lần; nhưng từ nay cho đến tận thế,
Người chỉ xuất hiện một lần tế lễ chính mình để huỷ diệt tội
lỗi. Như đã quy định, người ta chỉ chết một lần thế nào, sau đó
là phán xét, thì Ðức Kitô cũng hiến tế một lần như vậy, để xoá
tội lỗi của nhiều người. Người sẽ xuất hiện lần thứ hai, không
phải để chuộc tội, nhưng để cứu độ những ai trông đợi Người.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Mt 24,
42a và 44
Alleluia, alleluia! - Các con
hãy tỉnh thức và sẵn sàng: vì lúc các con không ngờ, Con Người
sẽ đến. - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 12,
41-44 {hoặc 38-44}
"Bà goá nghèo này đã bỏ nhiều
hơn hết".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Marcô.
Khi ấy, {Chúa Giêsu phán cùng dân chúng trong khi giảng
dạy rằng: "Các ngươi hãy coi chừng bọn luật sĩ. Họ thích đi lại
trong bộ áo thụng, ưa được bái chào ngoài công trường, chiếm
những ghế nhất trong hội đường và trong đám tiệc. Họ giả bộ đọc
những kinh dài để nuốt hết tài sản của các bà goá: Họ sẽ bị kết
án nghiêm ngặt hơn".}
Chúa Giêsu ngồi đối diện với hòm
tiền, quan sát dân chúng bỏ tiền vào hòm, và có lắm người giàu
bỏ nhiều tiền. Chợt có một bà goá nghèo đến bỏ hai đồng tiền là
một phần tư xu. Người liền gọi các môn đệ và bảo: "Thầy nói thật
với các con: Trong những người đã bỏ tiền vào hòm, bà goá nghèo
này đã bỏ nhiều hơn hết. Vì tất cả những người kia bỏ của mình
dư thừa, còn bà này đang túng thiếu, đã bỏ tất cả những gì mình
có để nuôi sống mình".
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm
Chủ đề sự sống của Mùa Phục Sinh
tiếp tục nơi Phụng Vụ Lời Chúa của Chúa Nhật XXXII Thường Niên
Năm B hôm nay, một sự sống được thể hiện qua lòng tin tưởng của
con người, được tiêu biểu nơi hai bà góa, hai bà đều là những
người phụ nữ vô danh tiểu tốt trong dân chúng, một ở trong
Bài Đọc 1 và một ở trong Bài Phúc Âm.
Thật vậy, ở trong Bài Đọc 1, bà
góa vô danh thứ nhất trong Phụng Vụ Lời Chúa hôm nay sống sự
sống tin tưởng đây, như Sách Các Vua thuật lại, ở Sarephta.
Và đức tin của bà "quả phụ đang lượm củi trước cửa thành"
bấy giờ được tỏ ra qua việc bà đã có vẻ dại dột đến liều
lĩnh nghe lời tiên tri Elia, khi bà đáp ứng đúng như những gì vị
tiên tri này yêu cầu bà giúp ông: "Xin đem cho tôi một ít
nước trong bình để tôi uống'. Ðương lúc bà đi lấy nước, ông gọi
lại mà nói: 'Xin cũng mang cho tôi một miếng bánh'".
Bà sống đức tin dại dột liều
lĩnh ở chỗ bà đã biết cái tai hại của việc bà làm liên quan đến
chính mạng sống của bà và đứa con trai duy nhất của bà đang ở
trong cơn hạn hán bấy giờ, như chính bà đã cảm nhận và thành
thực thưa với nhân vật lạ mặt mà bà có thể hoàn toàn không
hề biết đó là một vị đại tiên tri trong dân hồi ấy: "Có Chúa
là Thiên Chúa hằng sống chứng giám: Tôi không có sẵn bánh, tôi
chỉ còn một nắm bột trong hũ với một ít dầu trong bình. Này đây
tôi lượm vài que củi về nấu cho tôi và con trai tôi ăn, rồi chết
thôi".
Tuy nhiên, bà vẫn tin vào những
gì nhân vật lạ mặt này trấn an bà để bà khỏi phải lo sợ và
bảo đảm với bà về một một tương lai tồn tại của cả hai mẹ con
bà: "Bà đừng lo, cứ đi và làm như bà đã nói. Nhưng, với chút
bột ấy trước hết hãy làm cho tôi một cái bánh nhỏ, đem ra đây
cho tôi, sau đó hãy làm cho bà và con trai bà. Vì Chúa là Thiên
Chúa Israel truyền rằng: 'Hũ bột sẽ không cạn và bình dầu sẽ
không vơi đi cho đến ngày Chúa cho mưa xuống trên mặt đất'".
Không biết bà góa ở Sarephta
này đáp ứng lời yêu cầu của tiên tri Elia là vì tương lai của
hai mẹ con bà căn cứ vào lời hứa hẹn không biết có thật hay
chăng, hoặc chỉ vì tin tưởng mà làm, hay cũng chỉ vì nghĩ
rằng đằng nào cũng chết, không sớm thì muộn, chỉ có cái là chết
sớm hơn khi chia bớt một phần ăn cho một người nữa, bởi thế cứ
làm theo lời nhân vật lạ mặt mới từ đâu tới thành của bà cũng
chẳng sao: "Bà đi làm theo lời ông Êlia; chính ông và bà cùng
cả nhà đều đủ ăn; từ ngày đó hũ bột không cạn và bình dầu không
vơi như lời Chúa đã dùng Êlia mà phán".
Hành động của bà góa trong
Cựu Ước này là môt hành động, theo con mắt trần gian, là những
gì dại dột và liều lĩnh nhất, ở chỗ, trước hết, bà đã tin tưởng
vào một nhân vật lạ mặt, và thứ hai, bà đã mù quáng tin tưởng
vào một lời tiên báo mơ hồ khó tin của nhân vật ấy, trong
khi đó chính Chúa Giêsu đã công nhận hành động đáp ứng này của
bà đã xuất phát từ lòng tin tưởng của bà:
"Thật vậy, tôi nói cho các
ông hay: vào thời Êlia, khi trời hạn hán suốt ba năm sáu tháng,
cả nước phải đói kém dữ dội, thiếu gì bà goá ở trong nước
Ísrael; thế mà ông
không được sai đến giúp một bà nào cả, nhưng chỉ được sai đến
giúp bà goá thành Sarephta miền Sidon". (Luca 4:25-26).
Việc tiên tri Elia được sai đến
giúp cho bà góa thành Serephta và con trai của người đàn bà sống
tin tưởng vào Thiên Chúa này được sống còn trong cơn hạn hạn
chết người bấy giờ đã cho thấy Ngài là vị Thiên Chúa
cứu độ, đúng như cảm nhận đầy tin tưởng của bài Đáp Ca hôm nay:
1) Thiên Chúa trả lại quyền lợi
cho người bị áp bức, và ban cho những kẻ đói được cơm ăn. Thiên
Chúa cứu gỡ những người tù tội.
2) Thiên Chúa mở mắt những kẻ
đui mù, Thiên Chúa giải thoát những kẻ bị khòm lưng khuất phục,
Thiên Chúa yêu quý các bậc hiền nhân, Thiên Chúa che chở những
khách kiều cư.
3) Thiên Chúa nâng đỡ những
người mồ côi quả phụ, và làm rối loạn đường nẻo đứa ác nhân.
Thiên Chúa sẽ làm vua tới muôn đời, Sion hỡi, Ðức Thiên Chúa của
người sẽ làm vua tự đời này sang đời khác.
Việc tiên tri Elia được sai đến
giúp cho bà góa thành Serephta và con trai của người đàn bà sống
tin tưởng vào Thiên Chúa được sống còn trong cơn hạn hạn chết
người bấy giờ chẳng những cho thấy Vị Thiên Chúa cứu độ trong
Cựu Ước mà nhất là nơi Con của Ngài là Chúa Giêsu Kitô vào
"thời điểm viên trọn" (Galata 4:4), một người Con khi hóa thành
nhục thể đã đóng vai thượng tế để có thể tự hy hiến bản mình cho
phần rỗi muôn dân, như Thánh Phaolô Tông Đồ đã cảm nhận và xác
tín trong Bài Đọc II hôm nay:
"Người chỉ xuất hiện một lần
tế lễ chính mình để hủy diệt tội lỗi. Như đã quy định, người ta
chỉ chết một lần thế nào, sau đó là phán xét, thì Ðức Kitô cũng
hiến tế một lần như vậy, để xoá tội lỗi của nhiều người. Người
sẽ xuất hiện lần thứ hai, không phải để chuộc tội, nhưng để
mang ơn cứu độ đến cho những ai thiết tha trông đợi Người".
Thế nhưng, vẫn biết Chúa Kitô
khổ nạn và tử giá đã cứu chuộc toàn thể nhân loại, ơn cứu độ của
Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu Kitô Con của Ngài chỉ được ban cho
những ai có lòng tin, tức là những ai nhận biết Người, chấp nhận
Người mới được quyền làm con Thiên Chúa như Người và với Người
(xem Gioan 1:12).
Đó là lý do, trong Bài Phúc Âm
hôm nay, ở phần đầu không buộc đọc, Chúa Giêsu đã cảnh giác dân
chúng về một đời sống giả hình, không có gì là chân thật, hoàn
toàn không sống theo đức tin nơi thành phần luật sĩ bấy giờ: "Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng trong khi giảng dạy rằng:
'Các ngươi hãy coi chừng bọn luật sĩ. Họ thích đi lại trong bộ
áo thụng, ưa được bái chào ngoài công trường, chiếm những ghế
nhất trong hội đường và trong đám tiệc. Họ giả bộ đọc những kinh
dài để nuốt hết tài sản của các bà goá: Họ sẽ bị kết án nghiêm
ngặt hơn'".
Trái lại, cũng trong chính Bài
Phúc Âm hôm nay, phần cần phải đọc bên dưới, sau phần về thành
phần luật sĩ, thành phần Người cảnh giác dân chúng, thì Người đã
khen ngợi một bà góa vô danh với các môn đệ của Người như sau:
"Chúa Giêsu ngồi đối diện với
hòm tiền, quan sát dân chúng bỏ tiền vào hòm, và có lắm người
giàu bỏ nhiều tiền. Chợt có một bà goá nghèo đến bỏ hai đồng
tiền là một phần tư xu. Người liền gọi các môn đệ và bảo: 'Thầy
nói thật với các con: Trong những người đã bỏ tiền vào hòm, bà
goá nghèo này đã bỏ nhiều hơn hết. Vì tất cả những người kia bỏ
của mình dư thừa, còn bà này đang túng thiếu, đã bỏ tất cả những
gì mình có để nuôi sống mình'".
Thật vậy, cũng như bà góa thành
Serephth xưa, bà góa được Chúa Giêsu quan sát thấy bỏ vào hòm
tiền của Đền Thờ một số tiền quá ư là bé mọn, chẳng đáng là gì,
chỉ là số không đối với người giầu, nhưng lại là người được Chúa
Giêsu xác nhận là "đã bỏ nhiều hơn hết", bởi vì "bà
này đang túng thiếu, đã bỏ tất cả những gì mình có để nuôi sống
mình".
Có nghĩa là người đàn bà góa
này đã cho đi tất cả, không phải chỉ có vài xu cuối cùng trong
túi, trong nhà, số tiền cuối cùng của cuộc sống của bà, mà là
chính mạng sống của bà, một hành động vô cùng điên dại và liều
lĩnh trước mắt thế gian, nhưng hết sức cao cả trước nhan Thiên
Chúa, mà nếu không có đức tin mãnh liệt không thể nào
làm được, vì là hành động tỏ ra tuyệt đối tin tưởng vào Thiên
Chúa, Đấng "nâng đỡ những người mồ côi quả phụ".
Đời sống của Kitô hữu siêu nhiên
hay chăng, trọn lành hay chăng, hoặc siêu nhiên tới đâu và trọn
lành tới đâu là ở ngay chính đức tin của họ, ở tầm mức tin tưởng
của họ. Nếu đức tin không phải là một mớ kiến thức về tín lý hay
giáo lý được thông biết như là một khoa học, thì đức tin
chính là ở tác động hay đời sống đáp ứng với tất cả bản thân của
con người cho Cha trên trời trong tất cả mọi sự, cho dù trí khôn
của họ không hiểu được việc Ngài làm, ý muốn của họ không chấp
nhận được những gì Ngài gửi đến cho, và cuộc đời của họ chỉ toàn
là bất hạnh khốn cùng v.v.
Có lần, vào mùa hè năm 1999,
gia đình chúng tôi đã lái xe đi một vòng Nước Mỹ, như hằng năm,
mỗi năm ở những nơi khác nhau, nhưng năm 1999 này chúng
tôi ghé Salk Lake City, nơi có bãi tắm được nói là bơi không
chìm. Đúng thế, chiều hôm ấy, cả nhà 5 người chúng tôi, cả bố mẹ
lẫn con cái đều xuống tắm. Đúng như tin đồn, ai mà
xuống bơi ở đây thì dù chẳng biết bơi cũng bơi được, không sợ
chìm, bởi nồng độ muối ở đây khá mặn, tuy không bằng Biển Chết
bên Đất Thánh, nơi dù không bơi cũng không thể nào chìm được,
bởi nồng độ muối ở đó quá mặn.
Trong khi hai đứa con trai vị
thành niên của chúng tôi bơi vui vẻ, thì đứa con gái út gần 9
tuổi của chúng tôi cứ đứng một chỗ nghịch nước một mình vậy
thôi. Tôi mới nói với cháu rằng con cứ bơi đi con sẽ bơi được
như các anh, nhưng cháu vẫn không dám bơi. Tôi phấn khích cháu
thêm khi bảo cháu rằng vậy thì bố đỡ bụng con nếu con sợ chìm,
cháu vẫn cứ lắc đầu.
Cháu từ chối không phải là không
tin rằng cháu được bố thương và bảo vệ, mà chỉ không tin được sự
kiện cứ bơi thì không chìm, như chính cháu đích mắt thấy hai anh
cháu bấy giờ, hoàn toàn vì cháu quá lo sợ bị chìm,
bị chết đuối, dù có bố bên cạnh. Đây là trường hợp điển hình cho
thấy đức tin là một tác động hoàn toàn phó thác bản thân vào đối
tượng mình tin tưởng.
Thực tế sống đạo cũng cho thấy,
là Kitô hữu, ai trong chúng ta cũng tin là có Thiên Chúa, Thiên
Chúa là Đấng yêu thương chúng ta, cứu chuộc chúng ta, không bao
giờ bỏ rơi chúng ta, luôn muốn chúng ta là con cái của Ngài được
hạnh phúc, không bao giờ vui mừng khi thấy chúng ta khổ đau hay
bị đầy đọa, vậy mà khi đau khổ xẩy ra, chúng ta có còn tin tưởng
như thế nữa hay chăng, nhiều khi khổ quá đâm ra trách Chúa, bỏ
Chúa thậm chí còn nguyền rủa Chúa!
Nếu đức tin không thể nào trở
nên chân thật, sâu xa và vững mạnh nếu không có gian nan thử
thách thì gian nan thử thách chính là dịp để Kitô hữu sống đức
tin và chứng tỏ đức tin, nhờ đó, chúng ta mới có thể chiến thắng
thế gian (xem 1Gioan 4:4), mới có thể làm chứng cho Chúa
Kitô, Đấng tỏ mình ra sống động nơi những ai tin vào Người và để
Người chiếm đoạt, nhờ đó Người có thể sống trong họ và tiếp tục
tỏ mình cho thế gian qua chứng từ đức tin của họ.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL.
Nếu có thể xin nghe chia sẻ theo cảm
hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ trên
MTN-CNXXXII-B.mp3
https://youtu.be/LkvGBEfWo4U