PVLC Mùa Thường Niên Tuần XXXI Thứ Tư và Lễ Thánh Martin de
Porres 3/11
Bài Ðọc I: (Năm I) Rm 13, 8-10
"Yêu thương là chu toàn trọn cả
luật".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ
gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, anh em chớ mắc
nợ ai ngoài việc phải yêu mến nhau. Vì ai yêu người, thì đã giữ
trọn Lề luật. Ðó là: Chớ ngoại tình, chớ giết người, chớ trộm
cắp, chớ làm chứng gian, chớ mê tham, và nếu có điều luật nào
khác, thì cũng tóm lại trong lời này là: Ngươi hãy yêu mến kẻ
khác như chính mình. Lòng yêu thương không làm hại kẻ khác. Vậy
yêu thương là chu toàn cả lề luật.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 111,
1-2. 4-5. 9
Ðáp: Phúc đức cho người biết xót thương và cho vay (c.
5a).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Phúc đức thay người
tôn sợ Chúa, người hết lòng ham mộ luật pháp của Ngài. Con cháu
người sẽ hùng cường trong đất nước: thiên hạ sẽ chúc phúc cho
dòng dõi hiền nhân. - Ðáp.
2) Trong u tối người xuất hiện
như sự sáng soi kẻ lòng ngay, người nhân hậu, từ bi và công
chính. Phúc đức cho người biết xót thương và cho vay, biết quản
lý tài sản mình theo đức công bình. - Ðáp.
3) Người ban phát và bố thí cho
những kẻ nghèo, lòng quảng đại của người muôn đời còn mãi, sừng
người được ngẩng lên trong vinh quang. - Ðáp.
Alleluia: x. Cv 16,
14b
Alleluia, alleluia! - Lạy Chúa,
xin hãy mở lòng chúng con, để chúng con nghe lời của Con Chúa. -
Alleluia.
Phúc Âm: Lc 14,
25-33
"Ai không từ bỏ tất cả của cải
mình có, thì không thể làm môn đệ Ta".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Luca.
Khi ấy, có nhiều đám đông cùng
đi với Chúa Giêsu, Người ngoảnh lại bảo họ rằng: "Nếu ai đến với
Ta mà không bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em và cả mạng sống mình,
thì không thể làm môn đệ Ta. Còn ai không vác thập giá mình mà
theo Ta, thì không thể làm môn đệ Ta. Và có ai trong các ngươi
muốn xây tháp mà trước tiên không ngồi tính toán phí tổn cần
thiết, xem có đủ để hoàn tất không, kẻo đặt móng rồi mà không
thể hoàn tất, thì mọi người xem thấy sẽ chế diễu người đó rằng:
"Tên này khởi sự xây cất mà không hoàn thành nổi".
"Hoặc có vua nào sắp đi giao
chiến với một vua khác, mà trước tiên không ngồi suy nghĩ xem
mình có thể đem mười ngàn quân ra đương đầu với đối phương dẫn
hai mươi ngàn quân tiến đánh mình chăng? Bằng chẳng nổi, thì khi
đối phương còn ở xa, vua ấy sai một phái đoàn đến cầu hoà. Cũng
thế, bất kỳ ai trong các ngươi không từ bỏ tất cả của cải mình
có, thì không thể làm môn đệ Ta".
Ðó là lời Chúa.
Chia sẻ Lời Chúa:
sự sống nợ nần
Bài Phúc Âm cho Thứ Tư Tuần XXXI
Thường Niên hôm nay tiếp theo Bài Phúc Âm hôm qua, nhưng hoàn
toàn với một bối cảnh khác, không còn ở trong bữa ăn tại nhà của
một trong nhũng người lãnh đạo của thành phần biệt phái nữa, mà
là đã xong bữa ăn ấy và đang thực hiện một cuộc hành trình, tiếp
tục tiến về Giêrusalem, một cuộc hành trình đến một đích điểm
chất chứa một ý nghĩa cần phải được Chúa Giêsu khẳng định và
cảnh giác cho rất ư là nhiều người đang hào hứng đồng hành với
Người bấy giờ, như Bài Phúc Âm thuật lại như sau:
"Khi ấy, có nhiều đám đông cùng
đi với Chúa Giêsu, Người ngoảnh lại bảo họ rằng: "Nếu ai đến với
Ta mà không bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em và cả mạng sống mình,
thì không thể làm môn đệ Ta. Còn ai không vác thập giá mình mà
theo Ta, thì không thể làm môn đệ Ta".
Ở đây, Chúa Giêsu chẳng những
khẳng định và cảnh giác những ai theo Người lên Giêrusalem, một
số người đông thật là đông, số người đồng hành với Người ấy
không biết có phải vì đã xem thấy đầy những phép lạ Người làm,
nghe những lời Người giảng vô cùng khôn ngoan xuất
chúng, nên tưởng rằng theo Người đến giáo đô Giêrusalem là thủ
phủ của Do Thái giáo họ sẽ được vinh dự một cách nào đó trước
mặt dân chúng bởi họ thuộc về nhóm của Người hay chăng, Người
còn cho họ biết rằng họ cần phải lượng sức mình kẻo bị thất
vọng, như Người đã khuyên họ ngay sau khi cảnh giác họ về thân
phận của những ai muốn theo Người cần phải từ bỏ và vác thập
giá trên đây:
"Có ai trong các ngươi muốn xây
tháp mà trước tiên không ngồi tính toán phí tổn cần thiết, xem
có đủ để hoàn tất không, kẻo đặt móng rồi mà không thể hoàn tất,
thì mọi người xem thấy sẽ chế diễu người đó rằng: 'Tên này khởi
sự xây cất mà không hoàn thành nổi'. Hoặc có vua nào sắp đi giao
chiến với một vua khác, mà trước tiên không ngồi suy nghĩ xem
mình có thể đem mười ngàn quân ra đương đầu với đối phương dẫn
hai mươi ngàn quân tiến đánh mình chăng? Bằng chẳng nổi, thì khi
đối phương còn ở xa, vua ấy sai một phái đoàn đến cầu hoà. Cũng
thế, bất kỳ ai trong các ngươi không từ bỏ tất cả của cải mình
có, thì không thể làm môn đệ Ta".
Chính trong lời khuyên cho những
ai muốn theo Người cần phải khôn ngoan lượng sức mình này, liên
quan đến ơn gọi theo Chúa, như trong việc tính toán xây tháp và
mưu lược xuất trận trần gian, Chúa Kitô đồng thời cũng âm thầm
nhắn nhủ với những ai muốn theo Người rằng: việc từ bỏ bất khả
thiếu và cần phải có, cho dù là những gì hợp tình hợp klý theo
trần gian, để theo Người không phải là việc tự diệt, mà là kiến
thiết, và việc cần phải vác thập giá bất khả tránh, cho dù có
phải mất mạng sống mình, để trung kiên theo Người không phải là
thảm bại, mà là chiến thắng.
Điều kiện từ bỏ và vác thập giá
mà theo Chúa Kitô là để theo gương Người và nên giống Người,
Đấng "đến không phải để được phục vụ mà là phục vụ và hiến
mạng sống mình cho phần rỗi của nhiều người - non ministrari sed
ministrare" (Mathêu 20:28). Có nghĩa là những ai theo Chúa
Kitô là thành phần theo đuổi đức ái trọn hảo - perfectae
caritatis. Đó là lý do một trong những môn đệ ngoại lệ của Chúa
Kitô là vị tông đồ dân ngoại Phaolô đã khuyên nhủ và nhắc nhở
tín hữu giáo đoàn Roma trong Bài Đọc 1 hôm nay rằng:
"Anh em thân mến, anh em chớ mắc nợ ai ngoài việc phải yêu mến
nhau. Vì ai yêu người, thì đã giữ trọn Lề luật. Ðó là: Chớ ngoại
tình, chớ giết người, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ mê
tham, và nếu có điều luật nào khác, thì cũng tóm lại trong lời
này là: Ngươi hãy yêu mến kẻ khác như chính mình. Lòng yêu
thương không làm hại kẻ khác. Vậy yêu thương là chu toàn cả lề
luật".
Chỉ có những tâm hồn theo Chúa
Kitô sống đức ái trọn hảo mới cảm nghiệm được ý nghĩa và tâm
tình của Thánh Vịnh gia trong Thánh Vịnh 111 ở Bài Đáp Ca hôm
nay:
1) Phúc đức thay người tôn sợ
Chúa, người hết lòng ham mộ luật pháp của Ngài. Con cháu người
sẽ hùng cường trong đất nước: thiên hạ sẽ chúc phúc cho dòng dõi
hiền nhân.
2) Trong u tối người xuất hiện
như sự sáng soi kẻ lòng ngay, người nhân hậu, từ bi và công
chính. Phúc đức cho người biết xót thương và cho vay, biết quản
lý tài sản mình theo đức công bình.
3) Người ban phát và bố thí cho
những kẻ nghèo, lòng quảng đại của người muôn đời còn mãi, sừng
người được ngẩng lên trong vinh quang.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL.
Nếu có thể xin nghe chia sẻ theo cảm
hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ trên
TN.XXXIL-4.mp3
Ngày 03: 1.
Thánh Martinô đệ Porrès, tu sĩ
ThanhMartinoPorres.1-VịThanhTroSiDaminhHenMon.mp3
https://youtu.be/9iLQWEyNAk8 (3/11)