Lời Chúa
Bài Ðọc I: 1 Ga 1, 1-4
"Chúng tôi loan truyền cho anh em
điều chúng tôi đã nghe và đã thấy".
Bắt đầu thư thứ nhất của Thánh Gioan
Tông đồ.
Các con thân mến, điều đã có từ thuở
ban sơ, điều chúng tôi đã nghe, điều chúng tôi đã thấy tận mắt,
điều chúng tôi đã ngắm nhìn và tay chúng tôi đã sờ đến về Ngôi
Lời hằng sống: là sự sống đã tỏ hiện, và chúng tôi đã từng thấy,
chúng tôi làm chứng và chúng tôi loan truyền cho các con sự sống
đời đời đã có nơi Chúa Cha và đã tỏ hiện cho chúng ta. Ðiều
chúng tôi đã thấy và đã nghe, thì chúng tôi loan truyền cho các
con, để các con hiệp nhất với chúng tôi, và chúng ta hiệp nhất
với Chúa Cha và với Chúa Giêsu Kitô, Con của Người. Chúng tôi
viết các điều này để các con vui mừng và niềm vui của các con
được trọn vẹn.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 96, 1-2. 5-6. 11-12
Ðáp: Người
hiền đức, hãy vui mừng trong Chúa (c. 12a).
Xướng: 1) Chúa hiển trị, địa cầu hãy
hân hoan, hải đảo muôn ngàn, hãy mừng vui. Mây khói và sương mù
bao toả chung quanh, công minh chính trực là nền kê ngai báu. -
Ðáp.
2) Núi non vỡ lở như mẩu sáp trước
thiên nhan, trước thiên nhan Chúa tể toàn cõi đất. Trời xanh
loan truyền sự công minh Chúa, và chư dân được thấy vinh hiển
của Người. - Ðáp.
3) Sáng sủa bừng lên cho người hiền
đức, và niềm hoan hỉ cho kẻ lòng ngay. Người hiền đức, hãy vui
mừng trong Chúa và hãy ca tụng thánh danh Người. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! - Chúng con ca
ngợi Chúa là Thiên Chúa; lạy Chúa, ca đoàn vinh quang của các
tông đồ ca ngợi Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 20, 2-8
"Môn đệ kia chạy nhanh hơn Phêrô và
đến mộ trước ông".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh
Gioan.
Ngày thứ nhất trong tuần, Maria
Mađalêna chạy đến gặp Simon Phêrô và môn đệ kia mà Chúa Giêsu
yêu, bà nói: "Người ta đã lấy xác Chúa khỏi mộ rồi, chúng tôi
không biết họ để đâu".
Bấy giờ Phêrô ra đi với môn đệ kia
đến mộ. Cả hai cùng chạy, nhưng môn đệ kia chạy nhanh hơn Phêrô
và đến mộ trước ông. Cúi nhìn vào, người môn đệ đó thấy tấm khăn
liệm xác hãy còn, nhưng không vào. Bấy giờ Simon Phêrô theo sau
cũng đến, và đi vào trong mộ, thấy khăn liệm xác còn đó, và khăn
che mặt để trên phía đầu Người, không để chung với khăn liệm
xác, nhưng đã cuốn riêng để vào một chỗ.
Bấy giờ môn đệ đã đến trước cũng vào;
ông đã thấy và đã tin.
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm
Bao giờ cũng thế, năm nào cũng vậy,
theo sự sắp xếp đầy ý nghĩa của Giáo Hội, Lễ Thánh Gioan Tông Đồ
luôn được Giáo Hội cử hành vào ngày 27/12 trong Tuần Bát Nhật
Giáng Sinh, một trong 5 thánh lễ Giáo Hội cố ý sắp xếp vào Tuần
Bát Nhật Giáng Sinh: Lễ Thánh Stephano Tử Đạo ngày 26/12, ngày
27/12 Lễ Thánh Gioan Tông Đồ, 28/12 Lễ Các Thánh Anh Hài, Lễ
Thánh Gia vào Chúa Nhật trong Tuần Bát Nhật (nếu không có Chúa
Nhật này, như năm 2016, vì Chúa Nhật cuối Tuần Bát Nhật chính là
ngày 1-1, Lễ Mẹ Thiên Chúa, thì mừng vào ngày 30/12), và Lễ Mẹ
Thiên Chúa 1/1 ngày cuối cùng của Tuần Bát Nhật. Tất cả đều ở
bậc Lễ Kính (có Kinh Vinh Danh), trừ Lễ Mẹ Thiên Chúa ở bậc lễ
trọng buộc.
Vấn đề được đặt ra ở đây là tại sao
Lễ Thánh Gioan Tông Đồ lại được Giáo Hội sắp xếp vào Tuần Bát
Nhật Giáng Sinh, nhất là tại sao vị tông đồ tự nhận mình là "người
môn đệ được Chúa Giêsu yêu" này (xem Gioan 13:23; 19:26;
20:2; 21:7), có nghĩa là gần gũi nhất hay thân mật nhất với Chúa
Kitô như thế, mà Giáo Hội vẫn cử hành lễ kính ngài sau lễ kính
Phó Tế Tử Đạo Tiên Khởi Stephano?
Trước hết, về lý do tại sao Lễ Thánh
Gioan Tông Đồ lại được Giáo Hội sắp xếp vào Tuần Bát Nhật Giáng
Sinh là bởi vì vị tông đồ này, vị tông đồ khẳng định rằng thành
phần "không công nhận Chúa Kitô sinh ra bởi xác thịt"
(2Gioan 7) là phản kitô, đã tin Chúa Kitô Phục Sinh ngay vừa khi
thấy dấu chứng phục sinh, so với tông đồ Phêrô, như được chính
ngài thuật lại trong bài Phúc Âm hôm nay:
"Bấy giờ Phêrô ra đi với môn đệ
kia đến mộ. Cả hai cùng chạy, nhưng môn đệ kia chạy nhanh hơn
Phêrô và đến mộ trước ông. Cúi
nhìn vào, người môn đệ đó thấy tấm khăn liệm xác hãy còn, nhưng
không vào. Bấy giờ Simon Phêrô
theo sau cũng đến, và đi vào trong mộ, thấy khăn liệm xác còn
đó, và khăn che mặt để trên phía đầu Người, không để chung với
khăn liệm xác, nhưng đã cuốn riêng để vào một chỗ. Bấy giờ môn
đệ đã đến trước cũng vào; ông
đã thấy và đã tin".
Tin Chúa Kitô phục sinh từ trong kẻ
chết, từ trong một thân xác đã thật sự chết như chính mắt ngài
đã chứng kiến thấy khi được đứng kề thập giá Chúa Kitô với Mẹ
Chúa Giêsu (xem Gioan 19:25), chính là tin "Chúa Kitô đã đến
trong xác thịt". Và chỉ có duy một mình người môn đệ được Chúa
Giêsu yêu này (trong tất cả tông đồ đoàn) mới đích thân thấy
được, nếu không muốn nói được tham dự một phần nào vào Cuộc Vượt
Qua của Chúa Kitô, một cuộc vượt qua từ cõi chết (trên Đồi
Canvê) sang cõi sống (trong ngôi mộ trống), mà cũng chỉ có mình
ngài mới có thể minh chứng và loan truyền Tin Mừng Sự Sống là
những gì chính ngài đã viết trong đoạn mở đầu Phúc Âm của ngài ở
Bài Đọc 1 hôm nay rằng:
"Ðiều vẫn có ngay từ lúc khởi
đầu, điều chúng tôi đã nghe, điều
chúng tôi đã thấy tận mắt, điều chúng tôi đã chiêm ngưỡng, và
tay chúng tôi đã chạm đến, đó là Lời sự sống. Quả
vậy, sự sống đã trở nên hữu
hình, Chúng tôi đã thấy và làm chứng, chúng tôi loan báo cho anh
em sự sống đời đời: sự sống ấy
vẫn hướng về Chúa Cha và nay đã được tỏ bày cho chúng tôi. Ðiều
chúng tôi đã thấy và đã nghe, chúng tôi loan báo cho cả anh em
nữa, để chính anh em cũng được hiệp thông với chúng tôi, mà
chúng tôi thì hiệp thông với Chúa Cha và với Ðức Giêsu Kitô, Con
của Người".
Sau nữa, về lý do tại sao vị tông đồ
tự nhận mình là "người môn đệ được Chúa Giêsu yêu" này
(xem Gioan 13:23; 19:26; 20:2; 21:7), có nghĩa là gần gũi nhất
hay thân mật nhất với Chúa Kitô như thế, mà Giáo Hội vẫn cử hành
lễ kính ngài sau lễ kính Phó Tế Tử Đạo Tiên Khởi Stephano, là vì
được sắp xếp sau không có nghĩa là kém hơn, như trường hợp loài
người được tạo dựng sau cùng vào ngày thứ sáu trong 6 ngày tạo
dựng chẳng những không phải là loài kém nhất mà lại là loài nhất
đẳng tạo vật được Thiên Chúa dựng nên.
Thế nhưng, nếu Thánh Gioan Tông Đồ,
theo vai trò của ngài liên quan đến Mầu Nhiệm Giáng Sinh của
Chúa Kitô thật sự là hơn Thánh Stephano Phó Tế Tử Đạo Tiên Khởi
thì hơn ở chỗ nào?
Vẫn biết Phó Tế Stephano Tử Đạo Tiên
Khởi không phải là tông đồ như Thánh Gioan nhưng tự việc tử đạo
của ngài cũng cho thấy về tinh thần ngài quả thực là tông đồ của
Chúa Kitô, vì tông đồ theo nghĩa Hy Lạp là làm chứng. Vị phó tế
này tuy không được đích thân chứng kiến thấy Chúa Kitô khổ giá
và tử nạn như Thánh Gioan Tông Đồ, nhưng nếu ngài không hiệp
nhất nên một với Chúa Kitô thì ngay trước khi chết ngài sẽ không
được thị kiến thấy nhân tính của Chúa Kitô nơi hình ảnh "Con
Người đứng bên hữu Thiên Chúa", và đồng thời ngài cũng
khôngthể nào có một tác động giống hệt Chúa Kitô trước khi chết
bởi tay kẻ thù mình là tác động xin tha cho kẻ thù của mình, như
Bài Đọc 1 ở Sách Tông Vụ hôm qua cho thấy.
Tuy nhiên, dầu sao vị phó tế tử đạo
tiên khởi này cũng chỉ được xem thấy và làm chứng cho một Chúa
Kitô đến trong xác thịt bằng chính máu của mình, còn Thánh Gioan
Tông Đồ được hơn ở chỗ tham dự vào chính biến cố Vượt Qua, đến
độ, có thể nói chính vì đã tử đạo vì yêu với tất cả đớn đau đến
tột cùng trước cuộc khổ giá của Thày vào chính lúc được thông
phần ấy mà chỉ một mình ngài trong tông đồ đoàn là không tử đạo
bằng máu của bản thân mà thôi.
Chưa hết, Thánh Gioan Tông Đồ còn hơn
vị phó tế tử đạo tiên khởi ở chỗ người môn đệ được Chúa Giêsu
yêu này đã thị kiến thấy, qua thị kiến Khải Huyền, vương quốc
của Thiên Chúa trị đến, như được chính Chúa Giêsu ám chỉ về ngài
qua câu nói: "có mấy người trong các con ở đây sẽ không chết
cho tới khi thấy Con Người đến trong vương quốc của Người"
(Mathêu 16:28; xem Marco 9:1; Luca 9:27).
Căn cứ vào nội dung của Phúc Âm thứ
tư, so với bộ Phúc Âm Nhất Lãm 3 cuốn trước đó, thì phải nói
rằng tác giả của cuốn Phúc Âm thứ tư này thật sự đã được chiêm
nghiệm thần tính của Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu Kitô, một thần
tính được Chúa Kitô là "Lời đã hóa thành nhục thể" (Gioan
1:14), "hằng ở cùng Cha tỏ Cha ra" (Gioan 1:18), như "ánh
sáng thế gian... ánh sáng sự sống" (Gioan 8:12).
Tuy nhiên, theo dự án thần linh cứu
độ của Thiên Chúa thì tất cả đều bổ túc cho nhau. Bởi thế, có
thế nói, Thánh Gioan Tông Đồ và Thánh Stephano Phó Tế Tử Đạo
Tiên Khởi được Giáo Hội sắp xếp về phụng vụ như thể song song
với nhau và bổ túc cho nhau. Lễ kính Thánh Stephano là vị tử đạo
làm chứng cho một Chúa Kitô đến trong xác thịt, còn Thánh Gioan
Tông Đồ là người môn đệ làm chứng cho "Lời hóa thành nhục thể
và ở giữa chúng ta, và chúng ta đã được thấy vinh hiển của
Người, vinh hiển của Người Con duy nhất đến từ Cha, đầy ân sủng
và chân lý" (Gioan 1:14).
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu
có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ
trên
Thứ Tư 9/8/2006 - Bài 15:
Tông Đồ Gioan, Một Thần Học Gia
(ĐTC Biển Đức
XVI)
GS.LeThanhGioanTĐ.mp3
ThanhGioanTongDoThanhSu.mp3