Bài
Ðọc I: Is 7, 10-14
"Này đây một trinh nữ sẽ thụ thai".
Bài trích sách Tiên tri Isaia.
Ngày ấy, Chúa phán bảo cùng vua Achaz
rằng: "Hãy xin Thiên Chúa, Chúa ngươi, một dấu ở dưới lòng đất
hay ở trên trời cao". Nhưng vua Achaz thưa: "Tôi sẽ không xin,
vì tôi không dám thử Chúa".
Và Isaia nói: "Vậy nghe đây, hỡi nhà
Ðavít: Làm phiền lòng người ta chưa đủ ư, mà còn muốn làm phiền
lòng Thiên Chúa nữa? Vì thế, chính Chúa sẽ cho các ngươi một
dấu: này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai, và
tên con trẻ sẽ gọi là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng
ta".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 23, 1-2. 3-4ab. 5-6
Ðáp: Chúa
ngự qua, chính Ngài là Hoàng Ðế hiển vinh (x. c. 7c và 10b).
Xướng: 1) Chúa là chủ trái đất và mọi
vật làm sung mãn nó, chủ địa cầu và muôn loài cư trú ở trong. Vì
chính Ngài xây dựng nó trên biển cả, và Ngài giữ vững nó trên
chỗ nước nguồn. - Ðáp.
2) Ai khá trèo lên cao sơn của Chúa,
ai được đứng trong nơi thánh của Ngài? Người tay vô tội và lòng
thanh khiết, người không để lòng xu hướng bả phù hoa. - Ðáp.
3) Người đó sẽ được Chúa chúc phúc
cho, và được Thiên Chúa là Ðấng cứu độ ban ân thưởng. Ðó là dòng
dõi người tìm kiếm Chúa, người tìm kiếm long nhan Thiên Chúa nhà
Giacóp. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! - Lạy Chìa khoá
Ðavít, Ngài mở cửa thiên quốc, xin hãy đến cứu thoát người bị
xiềng xích đang ngồi trong bóng tối tăm khỏi cảnh ngục tù! -
Alleluia.
Phúc Âm: Lc 1, 26-38
"Này trinh nữ sẽ thụ thai và sinh một
con trai".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh
Luca.
Khi ấy Thiên thần Gabriel được Chúa
sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét, đến với một trinh
nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Ðavít,
trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào
rằng: "Kính chào Bà đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Bà. Bà được
chúc phúc giữa các người phụ nữ". Nghe lời đó, Bà bối rối và tự
hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì. Thiên thần liền thưa: "Maria đừng
sợ, vì đã được nghĩa với Chúa. Này Bà sẽ thụ thai, sinh một con
trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là
con Ðấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Ðavít, tổ
phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp, và triều
đại Người sẽ vô tận".
Nhưng Maria thưa với Thiên thần:
"Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?"
Thiên thần thưa: "Chúa Thánh Thần sẽ đến với Bà, và uy quyền
Ðấng Tối Cao sẽ bao trùm Bà. Vì thế Ðấng Bà sinh ra sẽ là Ðấng
Thánh, và được gọi là Con Thiên Chúa. Và này, Isave chị họ Bà
cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già, và nay đã mang
thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ, vì không
có việc gì mà Chúa không làm được".
Maria liền thưa: "Này tôi là tôi tớ
Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền". Và Thiên thần cáo
biệt Bà.
Ðó là lời Chúa.
Suy nghiệm Lời Chúa
Nhập Thể Thần Linh
Trong Tuần Bát Nhật trước Đại Lễ
Giáng Sinh, từ 17 đến 24/12 hằng năm, Giáo Hội chọn đọc các bài
đọc nói chung, nhất là Bài Phúc Âm liên quan trực tiếp hay gián
tiếp đến biến cố nhập thể và giáng sinh của Con Thiên Chúa làm
người: đầu tiên là 2 bài Phúc Âm theo Thánh ký Mathêu, và tiếp
theo 6 ngày liền sau đó toàn là Phúc Âm theo Thánh ký Luca, bao
gồm tất cả đoạn 1 của Phúc Âm này, đoạn Phúc Âm dài nhất, bao
gồm tất cả là 80 câu, dài hơn cả đoạn 6 Phúc Âm Thánh ký Gioan,
đoạn Phúc Âm dài thứ hai, bao gồm 71 câu.
Hôm nay, ngày 20/12, tức là ngày thứ
bốn trong tuần bát nhật hướng đến Đại Lễ Giáng Sinh, sau bài
Phúc Âm về sự kiện truyền tin Tiền Hô Gioan được thụ thai cách
lạ, và trước bài Phúc Âm về biến cố thai nhi Tiền Hô Gioan được
Lời Nhập Thể đến viếng thăm, là Bài Phúc Âm về sự kiện Truyền
Tin Con Thiên Chúa xuống thế làm người, thụ thai bởi quyền phép
Thánh Linh nơi cung dạ trinh nguyên của một thôn nữ vô danh tiểu
tốt ở Nazarét, như được Thánh ký Luca thuật lại: "Khi ấy
Thiên thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên
là Nadarét, đến với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên
là Giuse, thuộc chi họ Ðavít, trinh nữ ấy tên là Maria".
Ngay trong câu đầu tiên này, người ta
đã thấy 2 điểm then chốt, đó là đối tượng được truyền tin và
thời điểm được Trời Cao cố ý chọn để truyền tin Lời Nhập Thể.
Trước hết về đối tượng được truyền tin không phải là một người
đàn bà đã có chồng, mà là "một trinh nữ", hoàn toàn ứng
nghiệm những gì đã được Trời Cao loan báo qua miệng tiên tri
Isaia trong Bài Đọc 1 hôm nay: "Này đây một trinh nữ sẽ thụ
thai, hạ sinh một con trai, và tên con trẻ sẽ gọi là Emmanuel,
nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta".
Sau nữa, thời điểm của biến cố truyền
tin không thể nào xẩy ra và không bao giờ xẩy ra trước khi "trinh
nữ" này lập gia đình, mà là sau đó: "trinh nữ đã đính hôn
với một người tên là Giuse", nghĩa là đã lấy chồng, nhưng
chưa về nhà chồng, vì mới đính hôn, và chỉ xẩy ra vào khoảng
giữa thời gian đính hôn và về chung sống với chồng thôi. Như thế
mới chứng tỏ "trinh nữ" này quả thực, về thể lý và sinh
lý, hoàn toàn trinh nguyên khi thụ thai "Con Đấng Tối Cao",
nhờ bởi, như vị Thiên Thần khẳng định: "Chúa Thánh Thần sẽ
đến với Bà, và uy quyền Ðấng Tối Cao sẽ bao trùm Bà. Vì thế Ðấng
Bà sinh ra sẽ là Ðấng Thánh, và được gọi là Con Thiên Chúa".
Đúng thế, nếu "trinh nữ" Maria đã về
sống với chồng là Giuse rồi, sau đó mới được truyền tin thụ thai
Lời Nhập Thể thì mọi sự đã hoàn toàn không còn gì là thần linh
nữa, và người con được hạ sinh bởi hai vợ chồng này chỉ là một
con người thuần túy, chứ không thể nào là "Con Thiên Chúa", có
tác nhân là chính Thiên Chúa, là Thánh Thần. Thậm chí việc cô
nàng Maria thụ thai sau khi đã về chung sống với chàng Giuse
cũng không thể nào gọi là "được thụ thai cách lạ", như trường
hợp của bà chị Isave của nàng, bởi nàng đang thanh xuân dễ dàng
có thai, chứ đâu có già nua son sẻ. Tuy nhiên, việc thụ thai
cách lạ của bà chị Isave của nàng, vẫn biết là việc Chúa làm,
dầu sao cũng không hoàn toàn bởi nguyên Thánh Linh, vẫn có vấn
đề giao hợp với chồng, và Chúa đã làm cho việc giao hợp tự nhiên
ấy sinh hoa kết trái một cách ngoại lệ.
Nếu "trinh nữ... tên là Maria"
thực sự thụ thai "Con Đấng Tối Cao", "Con Thiên Chúa"
thì Vị Trinh Nữ "đầy ơn phúc" và "được ơn nghĩa với
Chúa" như lời thiên sứ chào kính và trấn an này, không phải
chỉ ở chỗ thân xác của nàng Trinh Nữ đây chưa hề đụng chạm gì
với đàn ông, dù đã đính hôn và đã được ăn nằm với chồng theo tục
lệ Do Thái, bằng không thì trong dân Israel bấy giờ có biết bao
thiếu nữ còn trinh và chưa chồng khác sao lại không được "Thiên
thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là
Nadarét" như Trinh Nữ Nazarét này. Nghĩa là người Trinh Nữ
diễm phúc này phải có một cái gì đó nổi bật và đặc biệt nữa mới
xứng đáng làm Mẹ Con Thiên Chúa?
Thật vậy, người Trinh Nữ Nazarét này
trổi vượt "hơn mọi người nữ", ở 3 nhân đức trọn lành là
trinh khiết, khiêm hạ và tuân phục. Trinh Nữ Maria trinh khiết ở
chính trong cõi lòng của mình, một cõi lòng kính mến Chúa trên
hết mọi sự, không yêu thương hay yêu quí gì hơn Ngài, đúng như
Trinh Nữ đã thân thưa với sứ thần: "Tôi không hề biết đến nam
nhân". Tuy nhiên, vì việc giữ mình trinh khiết không phải là
cùng đích mà chỉ là phương tiện để nhờ đó tâm hồn dễ dàng hơn
trong việc tiến đến chỗ được hiệp thông thần linh với Thiên Chúa
vô cùng thánh hảo tinh tuyền, mà nếu Trinh Nữ Maria trinh khiết
vẹn toàn cả trong tâm hồn lẫn thân xác chỉ cố chấp theo ý riêng
của mình hơn là tuân theo ý muốn tối thượng của Thiên Chúa thì
nàng Trinh Nữ này cũng chẳng xứng đáng thụ thai và hạ sinh "Con
Đấng Tối Cao", "Con Thiên Chúa".
Thực tế cho thấy, như Thánh ký Luca
thuật lại trong Bài Phúc Âm hôm nay, Vị Trinh Nữ được Thiên Chúa
vô cùng toàn thiện và khôn ngoan thượng trí tuyển chọn làm Mẹ
sinh ra Người Con Duy Nhất của Ngài trên thế gian này cho loài
người đã hoàn toàn mau mắn thuận phục ý muốn tối hậu của Thiên
Chúa nơi bản thân của mình và cuộc đời của mình, với tất cả lòng
khiêm nhượng của mình chỉ là một kẻ làm tôi tớ phục vụ vị chủ
tối cao của mình: "Này tôi là tôi tớ của Chúa, tôi xin vâng
như lời thiên thần truyền". Trinh Nữ Maria đã xin vâng với
tất cả đức tin của mình, cho dù có được vị sứ thần trấn an và
dẫn giải một phần nào về những gì sẽ xẩy ra nơi bản thân mình và
riêng thân xác của mình, hoàn toàn trái với tự nhiên: trinh nữ
mà lại sinh con, đúng hơn hoàn toàn vượt trên tự nhiên: "không
có việc gì mà Chúa không làm được".
Tiếng thưa xin vâng của Trinh Nữ
Maria trong biến cố truyền tin Lời Nhập Thể không phải chỉ ở chỗ
Vị Trinh Nữ diễm phúc này tỏ ra tuyệt đối tin vào quyền năng của
Thiên Chúa có thể làm cho "một trinh nữ... không hề biết đến
nam nhân" thụ thai và sinh con, không biết bằng cách nào, mà
còn ở chỗ phó mình cho việc quan phòng thần linh vô cùng huyền
nhiệm của Ngài nữa. Bởi vì, nếu Trinh Nữ Maria vốn có thói quen
"lưu giữ những sự ấy mà suy niệm trong lòng" (Luca
2:19,51) thì người Trinh Nữ này chắc chắn đã nghĩ đến chuyện cô
có thể bị phu quân đã đính hôn của mình là Giuse đặt vấn đề khi
thấy cô tự nhiên mang một cái bầu lạ lùng từ đâu tới! Nhưng
chính "sự cố" Giuse, như ở Bài Phúc Âm ngày 18/12 của Thánh ký
Mathêu trình thuật, lại càng cho thấy ngay cả sau khi được
truyền tin thụ thai Con Thiên Chúa, Trinh Nữ Maria vẫn không hề
có một liên hệ nào về sinh lý với người đã đính hôn với mình,
cho dù được phép!
Tất cả mọi diễn biết trước và sau
biến cố truyền tin, như được nhận định và phân tích trên đây,
cho thấy toàn diện sự thật là: Con Thiên Chúa xuống thế làm
người hoàn toàn do quyền phép Thánh Linh là nguyên lý đệ nhất,
và qua phương tiện một Trinh Nữ Maria là nguyên nhân đệ nhị, một
con người chẳng những hoàn toàn không biết đến nam nhân mà còn
tuyệt đối tin tưởng vào Đấng Tối Cao để Ngài có thể tỏ mình ta
cho dân Ngài và mang phần rỗi đến cho toàn thể nhân loại là
"giòng dõi người nữ" (Khởi Nguyên 3:15), giòng dõi một Người Nữ
Trinh! Nội dung của Bài Đáp Ca hôm nay, nhất là câu 2 và 3, hoàn
toàn xứng hợp với con người của Vị Trinh Nữ diễm phúc Maria của
Bài Phúc Âm hôm nay:
2) Ai khá trèo lên cao sơn của Chúa,
ai được đứng trong nơi thánh của Ngài? Người tay vô tội và lòng
thanh khiết, người không để lòng xu hướng bả phù hoa.
3) Người đó sẽ được Chúa chúc phúc
cho, và được Thiên Chúa là Ðấng cứu độ ban ân thưởng. Ðó là dòng
dõi người tìm kiếm Chúa, người tìm kiếm long nhan Thiên Chúa nhà
Giacóp.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu
có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ
trên
Ngay.20-12.mp3