Bài
Ðọc I: Gr 23, 5-8
"Ta sẽ gây cho Ðavít một mầm giống
công chính".
Bài trích sách Tiên tri Giêrêmia.
Này đây, đã tới những ngày Ta gây cho
Ðavít một mầm giống công chính, mầm giống này sẽ làm vua thống
trị, sẽ là người khôn ngoan, thực hiện công lý và đức công bình
trên đất nước. Những ngày ấy, Giuđa sẽ được cứu thoát, Israel sẽ
được an cư, và chúng sẽ gọi tên Người là "Chúa công bình của
chúng ta".
Chúa phán: "Vì thế, đã đến ngày chúng
không còn nói được rằng: "Chúa hằng sống, Người đã đưa con cái
Israel ra khỏi đất Ai-cập", nhưng chúng nói: "Chúa hằng sống,
Người đã đưa dòng dõi nhà Israel ra khỏi đất Bắc"; (và) từ các
nước chúng bị Ta phân tán, Ta dẫn đưa chúng về quê hương.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 71, 2. 12-13. 18-19
Ðáp: Sự
công chính và nền hoà bình viên mãn sẽ triển nở trong triều đại
người tới muôn đời (x. c. 7).
Xướng: 1) Lạy Chúa, xin ban quyền xét
đoán khôn ngoan cho đức vua, và ban sự công chính cho hoàng tử,
để người xét đoán dân Chúa cách công minh, và phân xử người
nghèo khó cách chính trực. - Ðáp.
2) Người sẽ giải thoát kẻ nghèo khó
khỏi tay kẻ quyền thế, và sẽ cứu người bất hạnh không ai giúp
đỡ. Người sẽ thương xót kẻ yếu đuối và người thiếu thốn, và cứu
thoát mạng sống kẻ cùng khổ. - Ðáp.
3) Chúc tụng Chúa là Thiên Chúa
Israel, một mình Người làm những việc lạ lùng. Chúc tụng muôn
đời vinh danh Chúa, khắp hoàn cầu đầy dẫy vinh quang Người. -
Ðáp.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! - Lạy Ðấng Thủ
lãnh nhà Israel, Ngài đã ban lề luật cho Môsê trên núi Sinai,
xin hãy đến mà ra tay cứu chuộc chúng con. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 1, 18-24
"Chúa Giêsu sẽ sinh bởi Ðức Trinh Nữ
Maria, vị hôn thê của Thánh Giuse, thuộc dòng dõi Ðavít".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh
Matthêu.
Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh
sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về
chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse
bạn của Bà là người công chính, không muốn tố cáo Bà, định tâm
lìa bỏ Bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thiên
thần Chúa hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo: "Hỡi Giuse,
con vua Ðavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình, vì
Maria mang thai bởi phép Chúa Thánh Thần: Bà sẽ hạ sinh một con
trai mà ông sẽ đặt tên là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân mình
khỏi tội".
Tất cả sự kiện này đã được thực hiện
để làm trọn lời Chúa dùng miệng tiên tri phán xưa rằng: "Này đây
một trinh nữ sẽ mang thai và hạ sinh một con trai, người ta sẽ
gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là
Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta".
Khi tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện như
lời thiên thần Chúa truyền: Ông tiếp nhận bạn mình, nhưng không
ăn ở với nhau cho đến khi Maria sinh con trai đầu lòng, thì
Giuse đặt tên con trẻ là Giêsu.
Ðó là lời Chúa.
Suy nghiệm Lời Chúa
nhập thể trinh nguyên
Bài Phúc Âm cho ngày 18/12 trong Tuần
Bát Nhật tiền Giáng Sinh hôm nay tiếp ngay sau bài Phúc Âm cho
ngày 17/12 hôm qua. Vì bài Phúc Âm hôm qua ghi lại gia phả
của Đấng Thiên Sai Cứu Thế, từ tổ phụ Abraham tới dưỡng phụ
Giuse của Người, và hôm nay về chính vị dưỡng phụ Giuse này.
"Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh
sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về
chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse
bạn của Bà là người công chính, không muốn tố cáo Bà, định tâm
lìa bỏ Bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thiên
thần Chúa hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo: 'Hỡi Giuse,
con vua Ðavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình, vì
Maria mang thai bởi phép Chúa Thánh Thần: Bà sẽ hạ sinh một con
trai mà ông sẽ đặt tên là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân mình
khỏi tội'".
Theo gia phả của Đấng Thiên Sai, như
chúng ta đã thấy, trong 5 người phụ nữ được liệt kê, có đến 3
người không trong sạch liên quan đến chuyện xác thịt: 1 con điếm
dân ngoại và 2 người vợ ngoại tình, còn 1 người nữa là dân ngoại
cũng kể như không trong sạch trước mắt dân Do Thái. Trường hợp
của người đàn bà thứ năm là Maria, theo con mắt tự nhiên nói
chung, nhất là trước con mắt của người chồng đã đính hôn của
nàng là Giuse vốn là một "con người công chính" thì kể
như nàng thậm chí còn tệ hơn nữa, vì nàng là người vợ chưa cưới
nhưng đã "chửa hoang"!
Chính trong trường hợp này, trường
hợp thật sự là bất khả chấp trước con mắt thế gian nói chung và
những ai "công chính" nói riêng, như người chồng chưa cưới Giuse
của nàng Maria, một con người luôn hết mình coi trọng và hết
sức tuân giữ lề luật của Chúa với lương tâm chân chính, thì nàng
Maria, đáng lẽ theo luật, cần phải bị tố cáo và bị ném đá chết,
như trường hợp của người đàn bà bị bắt quả tang phạm tội ngoại
tình ở Phúc Âm Thánh Gioan (xem 8:1-11).
Thế nhưng, Thiên Chúa là Đấng vô cùng
khôn ngoan thượng trí đã cố ý muốn, (chứ không phải làm ngơ để
xẩy ra như vậy), câu chuyện tình duyên của hai con người phải
nói là thánh thiện nhất loài người được Ngài liên kết trong tình
nghĩa vợ chồng đây xẩy ra một cách vô cùng oái oăm oan
nghiệt như vậy. Để làm gì? Phải chăng chỉ để khách quan cho thấy
rằng: Đấy nhé, Đấng Thiên Sai là Con của Ngài được Ngài sai
xuống trần gian hoàn toàn được "thụ thai bởi phép Chúa Thánh
Thần", chứ "không phải bởi huyết nhục, bởi ý muốn nhục
dục, hay bởi ý muốn của nam nhân" (Gioan 1:13).
Ở đây, ngay trong trường hợp này,
chúng ta đã thấy được bóng thánh giá của Đấng Cứu Chuộc Nhân
Trần, ở chỗ, vừa mới được thụ thai được ít lâu, khoảng hơn 3
tháng, tức sau biến cố thai mẫu của Người đi thăm viếng người
chị họ Isave về (xem Luca 1:56), đã bị coi như là một đứa "con
hoang" trước mắt trần gian, cùng với người mẹ đồng công của
Người, cũng bị coi như là một người vợ chưa cưới "chửa hoang"
theo cảm nghĩ của người đời.
Thế nhưng, chính vì là việc của Thiên
Chúa, mà cho dù nàng Maria có linh cảm được cái nguy hiểm gây ra
bởi những bất hạnh theo luật có thể xẩy ra cho nàng, vì trong
thời gian đính hôn, có những lúc nàng không thể nào tránh
né được chuyện gặp mặt vị hôn phu chưa cưới của nàng, nàng vẫn
nhất định không hề đính chính hay tự vệ tí nào, trái lại vẫn
tiếp tục hoàn toàn tin tưởng vào Thiên Chúa, như nàng đã tin
tưởng đến độ vô cùng liều lĩnh khi đáp lời truyền tin của thiên
sứ Gabiên trong việc chấp nhận thụ thai "Con Đấng Tối Cao... Con
Thiên Chúa" (Luca 1:32,35).
Quả thật, vì là việc của Thiên Chúa,
nên chính Ngài đã ra tay can thiệp cho Con của Ngài cũng là cho
người nữ đã được Ngài tuyển chọn từ đời đời làm người mẹ trinh
nguyên thụ thai, cưu mang và hạ sinh Con của Ngài trên trần
gian, như được bài Phúc Âm hôm nay thuật lại.
Việc Thiên Chúa can thiệp đây đồng
thời cũng là việc Thiên Chúa muốn cứu cả vị hôn phu chưa cưới
của người mẹ đồng công và là vị dưỡng phụ tương lai của
người con cứu chuộc này, một con người công chính đã có một
quyết định, theo chủ quan, thật là bác ái yêu thương, mặc dù,
theo khách quan, vẫn có thể nguy hại cho người vợ chưa cưới của
ngài, ở chỗ, khi nàng sinh con mà lại không thấy chồng
nàng đâu, nàng cũng bị ném đá chết thôi.
Và như thế, tất cả những gì được tiên
báo về hai mẹ con được Thiên Chúa ngay từ ban đầu đã tiền định
cùng nhau mang lại Ơn Cứu Độ cho trần gian (xem Khởi Nguyên
3:15) hoàn toàn được ứng nghiệm, chẳng những nhờ lòng tin của
người mẹ mà còn nhờ đức công chính theo tinh thần bác ái yêu
thương hơn là duy luật của vị dưỡng phụ nữa, một cặp vợ chồng
thật lý tưởng của Con Thiên Chúa làm người, như được Bài Phúc Âm
hôm nay thuật lại:
"Tất cả sự kiện này đã được thực hiện
để làm trọn lời Chúa dùng miệng tiên tri phán xưa rằng: 'Này đây
một trinh nữ sẽ mang thai và hạ sinh một con trai, người ta sẽ
gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là
Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta'. Khi tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện
như lời thiên thần Chúa truyền: Ông tiếp nhận bạn mình, nhưng
không ăn ở với nhau cho đến khi Maria sinh con trai đầu lòng,
thì Giuse đặt tên con trẻ là Giêsu".
Thật vậy, câu Phúc Âm trên đây là câu
chính yếu và quan trọng nhất trong bài Phúc Âm hôm nay, một câu
mạc khải thần linh về một Vị Thiên Chúa xuống thế làm người được
sinh ra bởi một trinh nữ, chứ không phải bởi một người nữ bình
thường, một người nữ làm vợ và ăn ở với chồng theo tự nhiên. Đó
là lý do Mẹ Maria là người nữ mới đóng vai chính trong bài Phúc
Âm này: trước hết, "Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse,
trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa
Thánh Thần", sau nữa, Mẹ là nhân vật được lời tiên tri nói
tới chứ không phải Thánh Giuse: "Maria mang thai bởi phép
Chúa Thánh Thần: Bà sẽ hạ sinh một con trai mà ông sẽ đặt tên là
Giêsu".
Chính vì lời tiên tri Isaia báo trước
về người trinh nữ làm mẹ của Vị Thiên Chúa làm người như thế mà
Phúc Âm đã có những chi tiết ăn khớp chặt chẽ với lời tiên báo
này. Ở chỗ, vì Con Thiên Chúa được sinh ra bởi một trinh nữ, nên
đầu bài Phúc Âm mới có chi tiết: "trước khi về chung sống với
nhau", và ở cuối bài Phúc Âm mới có thêm chi tiết "nhưng
không ăn ở với nhau cho đến khi Maria sinh con trai đầu lòng", một
chi tiết thứ hai cho thấy Mẹ Maria thật sự trinh khiết cả sau
khi đã thụ thai Lời Nhập Thể nữa, chứ không phải thụ thai xong
lại có liên hệ sinh dục tự nhiên với chồng của mình.
Tuy nhiên, chính vì chi tiết thứ hai
lợi hại này "không ăn ở với nhau cho đến khi Maria sinh con
trai đầu lòng", mà anh chị em Tin Lành cho rằng Mẹ Maria chỉ
đồng trinh khi thụ thai Con Thiên Chúa thôi, còn sau khi sinh
rồi thì mất trinh, vì sau đó Phúc Âm quả thực còn nói đến một số
anh chị em của Chúa Kitô nữa (xem Mathêu 12:46-50). Giáo Hội
Công Giáo, qua Công Đồng Laterano năm 649, tin rằng Mẹ Maria
đồng trinh cả trước, đang và sau khi sinh con, nghĩa là trọn đời
đồng trinh. Nếu Mẹ Maria còn sinh con thì những người con không
phải là Chúa Giêsu và sau Chúa Giêsu là con người thuần túy chứ
không phải là Thiên Chúa làm người như Người. Như vậy Mẹ Maria
sẽ phải mang nặng đẻ đau như một người đàn bà bình thường vướng
mắc nguyên tội, trong khi Mẹ Maria duy nhất vô nhiễm nguyên tội.
Một đàng họ không tin Mẹ Maria vô nhiễm nguyên tội, đàng khác,
họ lại chấp nhận một con người tội lỗi như Mẹ Maria, một con
người bị làm tôi cho ma quỉ như họ vì vướng mắc nguyên tội, thực
sự đã trở thành Mẹ của Chúa Giêsu Kitô là "Lời đã hóa thành nhục
thể" (Gioan 1:14). Hoàn toàn mâu thuẫn: một tội nhân như Mẹ
Maria làm sao có thể xứng đáng về cả tư cách lẫn khả năng để làm
mẹ của "Con Đấng Tối Cao" (Luca 1:32), làm mẹ của "Con Thiên
Chúa" (Luca 1:35), làm mẹ của "Đấng không hề biết đến tội lỗi"
(xem 2Corinto 5:21), làm mẹ của Vị Thiên Chúa vô cùng chí thánh
chí tôn hóa thân làm người chứ!?!
Ngoài ra, anh chị em Tin Lành cũng
không tin Mẹ Maria đồng trinh đang khi sinh con, tức đang khi Mẹ
sinh hạ Chúa Giêsu, bởi thế mới xẩy ra trong các cuốn phim họ
trình chiếu về cảnh Giáng Sinh, Mẹ Maria chẳng khác gì một người
mẹ trần gian, cũng quằn quại sinh con, cũng được ông chồng Giuse
đỡ đẻ cho vợ.... Nếu Chúa Giêsu là Thiên Chúa làm người, được
thụ thai bởi Phép Chúa Thánh Thần mà lại sinh ra như một con
người thuần túy thì có xứng đáng với phẩm vị của một vị Thiên
Chúa hay chăng, của một Ngôi Vị Thần Linh hay chăng? Và nếu được
sinh ra một cách tự nhiên như mọi con người trần gian thuần túy
như vậy thì Con Thiên Chúa sẽ không còn hay không cần phải được
thụ thai bởi quyền phép của Thánh Thần nữa.
Chưa hết, một khi Mẹ Maria đã được
thụ thai, cưu mang Con Thiên Chúa, thì bản thân Mẹ nói chung và
thân xác của Mẹ nói riêng đã trở thành đền thờ ngự trị của Thiên
Chúa, nơi không thể nào bị tục hóa, hay đã trở thành ngai tòa
Chúa ngự, không một người đàn ông nào trên trần gian này có thể
nhẩy lên ngồi vào đó. Vả lại, Mẹ Maria chí thánh tự bản chất
"đầy ơn phúc" (Luca 1:28) tràn đầy thánh đức, có một vẻ đẹp uy
nghi linh thánh, khiến con người nói chung và nam nhân nói
riêng, gần Mẹ hay nhìn thấy Mẹ cảm phục Mẹ hơn là gợi dục, và
Thánh Giuse "là một con người công chính" lại càng kính phục Mẹ
hơn ai hết, không thể nào có những thèm muốn xác thịt khi nhìn
thấy dung nhan của Mẹ hay thân mình của Mẹ.
Là con người vướng mắc nguyên tội,
luôn xu hướng hạ, với đầy những đam mê nhục dục nên con người có
xu hướng tục hóa tất cả những gì con người không làm được, dù là
những gì Thiên Chúa làm được (xem Luca 1:37) như trinh nữ thụ
thai và sinh con ở trường hợp Mẹ Maria! Đó là lý do trong Mùa
Vọng, lời tiên tri Isaia, được lập lại bởi vị Tiền Hô Gioan Tẩy
Giả là "hãy dọn đường của Chúa - prepare the way of the
Lord", hơn là dọn đường cho Chúa. Bởi Chúa đi con đường của Chúa,
là nhập thể bởi một trinh nữ, một con đường đã bị con người
vướng mắc nguyên tội theo xu hướng tự nhiên hèn hạ bóp méo làm
cho cong queo ngoằn nghèo lồi lõm trồi lên lõm xuống theo ý
nghĩ, ý thích và ý riêng của họ, ở chỗ biến Vị Trinh Nữ Mẹ của
Người thành một người đàn bà vướng mắc nguyên tội, một người đàn
bà bất xứng làm Mẹ của Người..., và chính vì thế, vì không đi
đúng "đường của Chúa" mà là con đường của họ, mà họ đã
không gặp được Chúa, không thấy được vinh hiển của Người! Như
một dân Do Thái cho tới nay vẫn trông đợi Đấng Thiên Sai của họ
chứ không phải của Thiên Chúa.
Biến cố và sự kiện Đấng Thiên
Sai Cứu Thế xuất hiện trên trần gian này không thể nào không xẩy
ra, đúng như lời Thiên Chúa đã hứa với hai nguyên tổ ngay sau
nguyên tội (xem Khởi Nguyên 3:15). Bởi thế, không có gì có thể
gây trở ngại hay làm hỏng chuyện này, như trường hợp được
Phúc Âm hôm nay ghi lại ở phần đầu.
Con Thiên Chúa chẳng những được tiên
báo sinh ra bởi một trinh nữ mà còn, theo gia phả của mình, từ
giòng dõi Vua Đavít nữa, bên dưỡng phụ Giuse của Người
cũng thuộc về chính giòng dõi vương đế này, một giòng dõi ám
chỉ đến vương quốc bất diệt của Người (xem Luca
1:32-33), đã được Thiên Chúa qua Tiên Tri Giêrêmia nhắc lại
trong Bài Đọc 1 hôm nay để trấn an dân Ngài và tác động lòng
trông đợi của họ:
"Này đây, đã tới những ngày Ta gây
cho Ðavít một mầm giống công chính, mầm giống này sẽ làm vua
thống trị, sẽ là người khôn ngoan, thực hiện công lý và đức công
bình trên đất nước. Những ngày ấy, Giuđa sẽ được cứu thoát,
Israel sẽ được an cư, và chúng sẽ gọi tên Người là 'Chúa công
bình của chúng ta'".
Bài Đáp Ca hôm nay mang một tâm tình
trông ngóng hướng về Vị "Thiên Chúa Israel" và về Đấng
Thiên Sai được Ngài sai đến như một "đức vua", như một "hoàng
tử" để cứu độ những ai đáng thương của Ngài:
1) Lạy Chúa, xin ban quyền xét đoán
khôn ngoan cho đức vua, và ban sự công chính cho hoàng tử, để
người xét đoán dân Chúa cách công minh, và phân xử người nghèo
khó cách chính trực.
2) Người sẽ giải thoát kẻ nghèo khó
khỏi tay kẻ quyền thế, và sẽ cứu người bất hạnh không ai giúp
đỡ. Người sẽ thương xót kẻ yếu đuối và người thiếu thốn, và cứu
thoát mạng sống kẻ cùng khổ.
3) Chúc tụng Chúa là Thiên Chúa
Israel, một mình Người làm những việc lạ lùng. Chúc tụng muôn
đời vinh danh Chúa, khắp hoàn cầu đầy dẫy vinh quang Người.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu
có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ
trên
MV.Ngay18-12.mp3