Bài
Ðọc I: St 49, 2. 8-10
"Phủ việt sẽ không cất khỏi Giuđa".
Bài trích sách Sáng Thế.
Ngày ấy, Giacóp triệu tập con cái lại
và nói rằng: "Hỡi con cái Giacóp, hãy hợp lại và nghe cha đây.
Hỡi nhà Israel, hãy nghe lời cha của các con. Giuđa, anh em con
sẽ ca tụng con. Bàn tay con sẽ đè trên ót quân thù; con cái của
cha con sẽ phục lạy con. Giuđa là sư tử con, hỡi con của cha,
con đã chồm lên bắt mồi, con đã nằm xuống nghỉ ngơi, như giống
sư tử đực, tựa nòi sư tử cái, ai dám khiêu khích nó? Phủ việt sẽ
không cất khỏi Giuđa, gậy chỉ huy không rời khỏi chân nó, cho
đến lúc Ðấng thiên sai ngự đến, là Ðấng chư dân đợi trông".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 71, 2. 3-4ab. 7-8. 17
Ðáp: Sự
công chính và nền hoà bình viên mãn sẽ triển nở trong triều đại
người tới muôn đời (x. c. 7).
Xướng: 1) Lạy Chúa, xin ban quyền xét
đoán khôn ngoan cho đức vua, và ban sự công chính cho hoàng tử,
để người xét đoán dân Chúa cách công minh, và phân xử người
nghèo khó cách chính trực. - Ðáp.
2) Núi non đem an hoà cho dân, và
nổng đồi mang lại đức công chính. Người bênh chữa kẻ hèn trong
dân, và cứu thoát con cái nhóm nghèo. - Ðáp.
3) Sự công chính và nền hoà bình viên
mãn sẽ triển nở trong triều đại người, cho đến khi mặt trăng
không còn chiếu sáng. Và người sẽ thống trị từ biển nọ đến biển
kia, từ sông cái đến tận cùng trái đất. - Ðáp.
4) Chúc tụng danh người đến muôn đời,
danh người còn tồn tại lâu dài như mặt trời. Vì người, các chi
họ đất hứa sẽ được chúc phúc, và các dân nước sẽ ca ngợi người.
- Ðáp.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! - Lạy Ðức Thượng
Trí của Ðấng Tối Cao, Ngài an bài mọi sự cách mạnh mẽ và dịu
dàng, xin hãy đến dạy dỗ chúng con con đường khôn ngoan. -
Alleluia.
Phúc Âm: Mt 1, 1-17
"Gia phả của Chúa Giêsu Kitô, con vua
Ðavít".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh
Matthêu.
Sách gia phả của Chúa Giêsu Kitô, con
vua Ðavít, con của Abraham. Abraham sinh Isaac; Isaac sinh
Giacóp; Giacóp sinh Giuđa và các anh em người. Giuđa sinh Phares
và Zara bởi bà Thamar; Phares sinh Esrom; Esrom sinh Aram; Aram
sinh Aminadab; Aminadab sinh Naasson; Naasson sinh Salmon;
Salmon sinh Booz do bà Rahab; Booz sinh Giobed do bà Rút. Giobed
sinh Giêsê; Giêsê sinh vua Ðavít.
Ðavít sinh Salomon do bà vợ của Uria;
Salomon sinh Robo-am; Roboam sinh Abia; Abia sinh Asa; Asa sinh
Giosaphát; Giosaphát sinh Gioram; Gioram sinh Ozia; Ozia sinh
Gioatham; Gioatham sinh Achaz; Achaz sinh Ezekia; Ezekia sinh
Manas-se; Manasse sinh Amos; Amos sinh Giosia; Giosia sinh
Giêconia và các em trong thời lưu đày ở Babylon.
Sau thời lưu đày ở Babylon, Giêconia
sinh Salathiel; Sala-thiel sinh Zorababel; Zorababel sinh Abiud;
Abiud sinh Eliakim; Eliakim sinh Azor; Azor sinh Sađoc; Sađoc
sinh Akim; Akim sinh Eliud; Eliud sinh Eleazar; Eleazar sinh
Mathan; Mathan sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuse, là bạn của Maria,
mẹ của Chúa Giêsu gọi là Ðức Kitô.
Vậy, từ Abraham đến Ðavít có tất cả
mười bốn đời, từ Ðavít đến cuộc lưu đày ở Babylon có mười bốn
đời, và từ cuộc lưu đày ở Babylon cho đến Chúa Kitô có mười bốn
đời.
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm
Nhập Thể: Gia Phả Đấng
Thiên Sai Cứu Thế
Hôm nay, ngày 17 trong tháng 12
trong Tuần III Mùa Vọng, ngày đầu tiên của Tuần Bát Nhật
trước đại lễ Giáng Sinh, một thời điểm sẽ kéo dài cho tới Đêm
Vọng Phục Sinh 24/12.
Phụng niên của Giáo Hội chỉ có 2 đại
lễ có Tuần Bát Nhật, đó là Đại Lễ Giáng Sinh và Đại Lễ Phục
Sinh, được gọi là Tuần Bát Nhật Giáng Sinh và Tuần Bát Nhật Phục
Sinh, kể từ chính ngày của 2 đại lễ này. Tuy nhiên, cũng chỉ có
2 đại lễ này mới có thêm một tuần bát nhật đặc biệt trước
chính đại lễ nữa.
Đúng thế, nếu Đại Lễ Phục Sinh có
Tuần Thánh, từ Chúa Nhật Lễ Lá mở màn cho Tuần Thương Khó và Tam
Nhật Vượt Qua bao gồm cả chính Chúa Nhật Phục Sinh là 8 ngày,
thì Đại Lễ Giáng Sinh cũng có tuần bát nhật trước, kể từ ngày
17/12 đến hết 24/12 hay đến Đêm Vọng Giáng Sinh.
Tuần Bát Nhật trước Đại Lễ Giáng Sinh
là thời điểm sát với mầu nhiệm và biến cố Giáng Sinh, nên bao
gồm những Bài Phúc Âm liên quan trực tiếp đến mầu nhiệm và biến
cố Giáng Sinh, vừa hướng đến vừa dẫn đến Giáng Sinh, như chúng
ta sẽ thấy. Chẳng hạn Bài Phúc Âm hôm nay về gia phả của Đấng
Thiên Sai Cứu Thế Giêsu Kitô.
Bài Phúc Âm hôm nay, nghe đọc có vẻ
buồn chán, vì trong đó chất chứa toàn là tên với tên, và rất ư
là đơn điệu, cứ lập đi lập lại cùng một công thức ngoại trừ thay
tên của các nhân vật theo thứ tự được liệt kê trong gia phả. Thế
nhưng, về nội dung lại rất ư là quan trọng và bất khả thiếu? Tại
sao - vì chính gia phả này là chứng cớ hiển nhiên và hùng hồn
nhất cho thấy có một nhân vật lịch sử Giêsu Nazarét thật, có cha
mẹ và tổ tiên trần gian đàng hoàng, chứ không phải là một nhân
vật hoang đường, do loài người tạo tĩnh như trong tiểu thuyết
hoặc thuộc dã sử.
Có hai gia phả được hai thánh ký
thuật lại, nhưng hoàn toàn ngược chiều nhau. Gia phả thứ
nhất được Thánh ký Mathêu ghi lại, và vì Phúc Âm của ngài được
viết cho dân Do Thái nên gia phả ngài ghi lại để mở đầu của cuốn
Phúc Âm của ngài (1:1-17), tính từ tổ phụ Abraham trở xuống
dưỡng phụ Giuse của Chúa Kitô, còn gia phả được Thánh ký Luca
thuật lại (3:23-38), và vì Phúc Âm của ngài viết cho dân ngoại,
nên tính ngược lại từ chính chúa Giêsu về tới Adong là tổ tông
của chung loài người.
Sở dĩ Giáo Hội không chọn gia phả
trong Phúc Âm Thánh Luca, cho dù là chu kỳ phụng vụ Năm C, là vì
gia phả của vị thánh ký này được liệt kê ngay sau khi Chúa Giêsu
chịu phép rửa, chứ không phải ngay từ đầu trước khi Chúa Kitô
sinh vào trần gian như Thánh ký Mathêu. Vả lại, Chúa Giêsu tuy
mặc lấy chung bản tính loài người nhưng lại sinh ra bởi giòng
dõi Do Thái, nên cần phải căn cứ vào gia phả liên quan đến huyết
thống của Người nơi dân Do Thái, từ tổ phụ Abraham và vương
phụ Đavít của Người.
Gia phả theo Thánh ký Mathêu trong
Bài Phúc Âm hôm nay được chia làm 3 giai đoạn đều nhau, cứ
14 đời một giai đoạn, như chính bài Phúc Âm cho thấy: "Vậy,
từ Abraham đến Ðavít có tất cả mười bốn đời, từ Ðavít đến cuộc
lưu đày ở Babylon có mười bốn đời, và từ cuộc lưu đày ở Babylon
cho đến Chúa Kitô có mười bốn đời".
Ngoài chi tiết về đặc điểm có 3
giai đoạn đều nhau này, gia phả theo Thánh ký Mathêu trong bài
Phúc Âm hôm nay còn có một đặc điểm khác nữa đó là bao gồm cả nữ
giới thay vì chỉ có nam nhân như trong gia phả theo Thánh ký
Luca. Mà thành phần nữ giới 5 vị này không phải toàn tòng Do
Thái và hoàn toàn thánh đức. Chẳng hạn như 4 trong 5 phụ nữ
au đây:
1- "Bà Thamar", vợ của
Giuđa sinh ra Phares, đồng thời bà này cũng chính là con dâu góa
chồng của tổ phụ Giuđa, đã đánh lừa để ăn nằm với chính bố chồng
của mình vì ông không giữ lời hứa gả đứa con trai thứ ba cho
cô (xem Khởi Nguyên 38:1-30);
2- "Bà Rahab", vợ của
Salmon sinh ra Boaz, ông cố tổ của Vua Đavít, vốn là một
con điếm thuộc dân ngoại, người đã từng cứu các thám tử của dân
Do Thái dò tham Đất Hứa và đang bị truy lùng (xem Gioduệ
2:1-24);
3- "Bà Ruth", vợ của ông
Boaz sinh ra Giobed là ông nội của Vua Đavít, là một người đàn
bà xuất thân từ dân ngoại (xem Ruth 1:1-22);
4- "Vợ của Uria", vợ của
Vua Đavít sinh ra Vua Solomon, người đàn bà đã ăn nằm với
Vua Đavít khi chồng còn sống khi được vua triệu vào cung (xem
2Samuel 11:1-27).
Như thế, trong 5 người phụ nữ được
liệt kê tên trong gia phả của Đấng Thiên Sai Cứu Thế này, 2
thuộc dân ngoại và 2 không trong sạch (ngoại tình), đúng hơn là
3 vì có một phụ nữ vừa dân ngoại vừa làm điếm nữa, chỉ có một
mình Mẹ Maria là Mẹ của Chúa Giêsu trọn đời trinh nguyên. Chúng
ta có thể đặt vấn đề là tại sao Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa
lại được sinh ra bởi một giòng dõi bao gồm những người nữ chẳng
những thuộc dân ngoại mà còn không trong sạch nữa?
Xin thưa, vì là giòng dõi loài
người mắc nguyên tội không thể nào tránh khỏi những gì là xấu xa
gây ra bởi mầm mống nguyên tội, và vì thế bản tính bị hư hoại
bởi nguyên tội mới cần phải được cứu chuộc bằng việc chính Con
Thiên Chúa làm người mặc lấy. Tuy nhiên, chính nhân tính của
Người được sử dụng như phương tiện bất khả thiếu để cứu chuộc
nhân loại lại hoàn toàn không bị ảnh hưởng huyết thống hư hoại
tội lỗi này. Vì Người được thụ thai và hạ sinh bởi một trinh nữ
và bởi quyền phép Thánh Linh chứ không phải bởi huyết nhục loài
người.
Bài Đọc 1 hôm nay ghi lại lời tổ
phụ Giacóp trước kia qua đời đã nói tiên tri về Giuđa là đứa con
trai thứ tư trong 12 người con trai của ông, vì Đấng Thiên Sai
Cứu Thế được xuất phát từ chi họ Giuđa này:
"Ngày ấy, Giacóp triệu tập con cái
lại và nói rằng: 'Hỡi con cái Giacóp, hãy hợp lại và nghe cha
đây. Hỡi nhà Israel, hãy nghe lời cha của các con. Giuđa, anh em
con sẽ ca tụng con. Bàn tay con sẽ đè trên ót quân thù; con cái
của cha con sẽ phục lạy con. Giuđa là sư tử con, hỡi con của
cha, con đã chồm lên bắt mồi, con đã nằm xuống nghỉ ngơi, như
giống sư tử đực, tựa nòi sư tử cái, ai dám khiêu khích nó? Phủ
việt sẽ không cất khỏi Giuđa, gậy chỉ huy không rời khỏi chân
nó, cho đến lúc Ðấng thiên sai ngự đến, là Ðấng chư dân đợi
trông'".
Bài Đáp Ca hôm nay cũng hướng về Đấng
Cứu Thế Thiên Sai được gọi là "hoàng tử", một vị hoàng tử
hòa bình với một triều đại vô cùng bất tận:
1) Lạy Chúa, xin ban quyền xét đoán
khôn ngoan cho đức vua, và ban sự công chính cho hoàng tử, để
người xét đoán dân Chúa cách công minh, và phân xử người nghèo
khó cách chính trực.
2) Núi non đem an hoà cho dân, và
nổng đồi mang lại đức công chính. Người bênh chữa kẻ hèn trong
dân, và cứu thoát con cái nhóm nghèo.
3) Sự công chính và nền hoà bình viên
mãn sẽ triển nở trong triều đại người, cho đến khi mặt trăng
không còn chiếu sáng. Và người sẽ thống trị từ biển nọ đến biển
kia, từ sông cái đến tận cùng trái đất.
4) Chúc tụng danh người đến muôn đời,
danh người còn tồn tại lâu dài như mặt trời. Vì người, các chi
họ đất hứa sẽ được chúc phúc, và các dân nước sẽ ca ngợi người.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu
có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ
trên
Ngay.17.12.mp3