Bài
Ðọc I: Xp 3, 1-2. 9-13
"Chúa hứa ban ơn cứu độ cho những
người nghèo khó".
Trích sách tiên tri Xôphônia.
Chúa phán: Khốn cho thành phản nghịch
và ô uế, cho thành làm sự hung bạo. Nó không nghe lời, không
chịu sửa dạy, không tin tưởng vào Thiên Chúa, không đến gần Chúa
mình.
Bấy giờ Ta sẽ cho dân Ta môi miệng
thanh sạch để mọi người kêu cầu danh Chúa và nhất tâm phụng sự
Người. Từ phía bên kia các sông xứ Ethiôpi, con cái những kẻ tha
hương kêu cầu Ta, đem lễ vật đến dâng cho Ta.
Ngày đó, ngươi sẽ không còn phải xấu
hổ vì các lỗi lầm của ngươi đã phạm đến Ta. Vì Ta sẽ cất xa khỏi
ngươi những kẻ chiến thắng kiêu căng và từ đây, ngươi sẽ mãi mãi
được vinh quang trên núi thánh Ta. Ta sẽ để lại giữa ngươi một
dân tộc nghèo khó và thiếu thốn và họ sẽ tin tưởng vào danh
Chúa. Những người Israel còn sót lại sẽ không làm điều gian ác,
không nói dối, người ta không thấy chúng nói lời phỉnh gạt.
Chúng sẽ như đàn chiên ăn cỏ và nghỉ ngơi, và sẽ không ai làm
phiền chúng.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 33, 2-3. 6-7. 17-18. 19 và
23
Ðáp: Kìa người đau khổ cầu cứu và
Chúa đã nghe (c. 7a).
Xướng: 1) Tôi chúc tụng Chúa trong
mọi lúc; miệng tôi hằng liên lỉ ngợi khen Ngài. Trong Chúa, linh
hồn tôi hãnh diện. Bạn nghèo hãy nghe và hãy vui mừng. - Ðáp.
2) Hãy nhìn về Chúa, để các bạn sẽ
vui tươi, và các bạn khỏi hổ ngươi bẽ mặt. Kìa người đau khổ cầu
cứu và Chúa đã nghe, và Ngài đã cứu họ khỏi mọi điều tai nạn. -
Ðáp.
3) Thiên Chúa ra mặt chống người làm
ác, để tẩy trừ di tích chúng nơi trần ai. Người hiền đức kêu cầu
và Chúa nghe lời họ, Ngài cứu họ khỏi mọi nỗi âu lo. - Ðáp.
4) Thiên Chúa gần gũi những kẻ đoạn
trường, và cứu chữa những tâm hồn đau thương tan nát. Thiên Chúa
cứu chữa linh hồn tôi tớ của Ngài, và phàm ai tìm đến nương tựa
nơi Ngài, người đó sẽ không phải đền bồi tội lỗi. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! - Này đây Chúa
đến để cứu dân Người; hạnh phúc thay những ai sẵn sàng đón rước
Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 21, 28-32
"Gioan đến và những kẻ tội lỗi tin
ngài".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh
Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các
thượng tế và các kỳ lão trong dân rằng: "Các ông nghĩ sao? Người
kia có hai người con. Ông đến với đứa con thứ nhất và bảo: "Này
con, hôm nay con hãy đi làm vườn cho cha!" Nó thưa lại rằng:
"Con không đi". Nhưng sau nó hối hận và đi làm. Ông đến gặp đứa
con thứ hai và cũng nói như vậy. Nó thưa lại rằng: "Thưa cha,
vâng, con đi". Nhưng nó lại không đi. Ai trong hai người con đã
làm theo ý cha mình?" Họ đáp: "Người con thứ nhất". Chúa Giêsu
bảo họ: "Quả thật, Ta bảo các ông, những người thu thuế và gái
điếm sẽ vào nước Thiên Chúa trước các ông. Vì Gioan đã đến với
các ông trong đường công chính, và các ông không tin ngài; nhưng
những người thu thuế và gái điếm đã tin ngài. Còn các ông, sau
khi xem thấy điều đó, các ông cũng không hối hận mà tin ngài".
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm
nhập thể nhận thức
Bài Phúc Âm cho Thứ Ba Mùa Vọng trong
Tuần Thứ Ba hôm nay, tiếp theo ngay sau Bài Phúc Âm hôm qua, vẫn
liên quan đến Vị Tiền Hô Gioan Tẩy Giả và vẫn với thành phần
lãnh đạo dân do Thái.
Nếu trong Bài Phúc Âm hôm qua, Chúa
Giêsu mới đặt vấn đề với thành phần lãnh đạo trong dân này,
như để gợi ý cho họ suy nghĩ, một thành phần trả lời lập lửng
nửa vời như chối từ sự thật được Người gợi lên trong câu trả lời
mang tính cách chất vấn của Người, và chính câu trả lời "chúng
tôi không biết" của họ đã cho thấy niềm tin của họ
tới đâu và ra sao.
Bởi thế không lạ gị Chúa Giêsu đã
phải sử dụng đến một dụ ngôn nữa ám chỉ về chính họ, hy vọng họ
sẽ không còn chạy quanh chối cãi về tình trạng quanh quéo giả
hình của họ nữa, đó là dụ ngôn 2 người con trước ý muốn của
người cha mong đứa nào của ông cũng đi làm vườn nho cho ông.
"Các ông nghĩ sao? Người kia có hai
người con. Ông đến với đứa con thứ nhất và bảo: 'Này con, hôm
nay con hãy đi làm vườn cho cha!' Nó thưa lại rằng: 'Con không
đi'. Nhưng sau nó hối hận và đi làm. Ông đến gặp đứa con thứ hai
và cũng nói như vậy. Nó thưa lại rằng: 'Thưa cha, vâng, con đi'.
Nhưng nó lại không đi. Ai trong hai người con đã làm theo ý cha
mình?'"
Nếu trong bài Phúc Âm hôm qua câu vừa
trả lời vừa chất vấn của Chúa Giêsu với thành phần lãnh đạo
trong dân chúng này liên quan đến phép rửa của Tiền Hô Gioan Tẩy
Giả đã gián tiếp trả lời cho họ về thẩm quyền của Người được họ
hạch hỏi Người họ không muốn trả lời, thì trong bài Phúc Âm hôm
nay họ đã mắc bẫy Người khi lắng nghe dụ ngôn về 2 người
con được cha sai đi làm vườn nho cho cha mình: "Họ đáp:
'Người con thứ nhất'".
Thấy họ đã rơi vào bẫy sự thật để
nhờ đó sự thật mới có thể giải phóng họ (xem Gioan 8:32), "Chúa
Giêsu bảo họ: 'Quả thật, Tôi bảo các ông hay, những người thu
thuế và gái điếm sẽ vào nước Thiên Chúa trước các ông. Vì Gioan
đã đến với các ông trong đường công chính, và các ông không tin
ngài; nhưng những người thu thuế và gái điếm đã tin ngài. Còn
các ông, sau khi xem thấy điều đó, các ông cũng không hối hận mà
tin ngài'".
Ở đây, Chúa Giêsu như nhắc nhở
thành phần lãnh đạo dân Do Thái này về hiện tượng Tiền Hô Gioan
Tẩy Giả đã được chính Thánh ký Mathêu của bài Phúc Âm hôm
nay thuật lại ở phần đầu Phúc Âm của ngài, liên quan đến chung
dân chúng, trong đó bao gồm cả "những người thu thuế và gái
điếm đã tin ngài" cũng như chính thành phần lãnh đạo
này như sau:
"Hồi ấy, ông Gio-an Tẩy Giả đến
rao giảng trong hoang địa miền Giu-đê rằng: 'Anh em hãy sám hối,
vì Nước Trời đã đến gần'. Ông chính là người đã được ngôn sứ
I-sai-a nói tới: Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn
con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Ông
Gio-an mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, lấy châu chấu
và mật ong rừng làm thức ăn. Bấy giờ, người ta từ Giê-ru-sa-lem
và khắp miền Giu-đê, cùng khắp vùng ven sông Gio-đan, kéo đến
với ông. Họ thú tội, và ông làm phép rửa cho họ trong sông
Gio-đan. Thấy nhiều người thuộc phái Pha-ri-sêu và phái Xa-đốc
đến chịu phép rửa, ông nói với họ rằng: "Nòi rắn độc kia, ai đã
chỉ cho các anh cách trốn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sắp giáng
xuống vậy? Các anh hãy sinh hoa quả để chứng tỏ lòng sám
hối...".
Căn cứ vào câu trả lời của thành phần
lãnh đạo dân Do Thái cũng như vào câu xác nhận của Chúa Giêsu về
câu trả lời đúng thật của họ, thì người con thứ nhất trong dụ
ngôn hai người con được cha sai đi làm vườn nho cho ông là "những
người thu thuế và gái điếm" (còn có thể bao gồm cả dân ngoại
vốn bị chung dân Do Thái cho là tội lỗi - đồ bỏ), và
người con thứ ám chỉ thành phần lãnh đạo dân Do Thái (bao gồm
cả đa số thành phần biệt phái và luật sĩ giả hình đã bị Chúa
Giêsu thậm tệ quở trách cho mà mở mắt ra - xem Mathêu
nguyên đoạn 23).
Tuy Thánh ký Mathêu trong bài Phúc Âm
hôm nay không cho biết phản ứng của thành phần lãnh đạo dân Do
Thái khi bị Chúa Giêsu ghép cho họ là hạng người con thứ có vẻ
làm theo ý cha của mình nơi việc giữ kỹ lề luật nhưng thật ra
chỉ là giả hình, không theo tinh thần của lề luật, không đúng
như ý cha mong muốn, nhưng khi họ nghe xong dụ ngôn thứ hai về
thành phần tá điền gian ác bất trung ngay sau đó (xem Mathêu
21:33-44), họ mới thật sự có thái độ về cả 2 dụ ngôn như thế
này: "Nghe những dụ ngôn
Người kể, các thượng tế và người Pha-ri-sêu hiểu là Người nói về
họ. Họ tìm cách bắt Người, nhưng lại sợ dân chúng, vì dân chúng
cho Người là một ngôn sứ"
(câu 45-46). Có nghĩa là họ vẫn mù quáng và cứng lòng!
Trong Bài Đọc 1 hôm nay, Thiên Chúa
cũng đã dùng miệng Tiên Tri Xôphônia để nói trước về dụ ngôn 2
người con được Chúa Giêsu nói đến trong bài Phúc Âm hôm nay.
Trước hết, về người con thứ mù quáng
bất tuân: "Khốn cho thành phản nghịch và ô uế, cho thành làm
sự hung bạo. Nó không nghe lời, không chịu sửa dạy, không tin
tưởng vào Thiên Chúa, không đến gần Chúa mình". Sau đó về
người con trưởng: "Bấy giờ Ta sẽ cho dân Ta môi miệng thanh
sạch để mọi người kêu cầu danh Chúa và nhất tâm phụng sự Người.
Từ phía bên kia các sông xứ Ethiôpi, con cái những kẻ tha hương
kêu cầu Ta, đem lễ vật đến dâng cho Ta".
Bài Đọc 1 hôm nay còn cho thấy một Vị
Thiên Chúa cứu độ qua Chúa Kitô là "Con Người đến để
tìm kiếm và cứu với những gì hư hoại" (Luca 19:10) là những
ai thuộc thành phần người con trưởng hoang đàng nhưng biết thống
hối trở về với Ngài, "một dân tộc nghèo khó và thiếu thốn và
họ sẽ tin tưởng vào danh Chúa. Những người Israel còn sót lại" như
sau:
"Ngày đó, ngươi sẽ không còn phải xấu
hổ vì các lỗi lầm của ngươi đã phạm đến Ta. Vì Ta sẽ cất xa khỏi
ngươi những kẻ chiến thắng kiêu căng và từ đây, ngươi sẽ mãi mãi
được vinh quang trên núi thánh Ta. Ta sẽ để lại giữa ngươi một
dân tộc nghèo khó và thiếu thốn và họ sẽ tin tưởng vào danh
Chúa. Những người Israel còn sót lại sẽ không làm điều gian ác,
không nói dối, người ta không thấy chúng nói lời phỉnh gạt.
Chúng sẽ như đàn chiên ăn cỏ và nghỉ ngơi, và sẽ không ai làm
phiền chúng".
Bài Đáp Ca hôm nay chất chứa tâm tình
hân hoan vui sướng của những con người cảm nghiệm thần linh về
một Vị Thiên Chúa cứu độ của mình như sau:
1) Tôi chúc tụng Chúa trong mọi lúc;
miệng tôi hằng liên lỉ ngợi khen Ngài. Trong Chúa, linh hồn tôi
hãnh diện. Bạn nghèo hãy nghe và hãy vui mừng.
2) Hãy nhìn về Chúa, để các bạn sẽ
vui tươi, và các bạn khỏi hổ ngươi bẽ mặt. Kìa người đau khổ cầu
cứu và Chúa đã nghe, và Ngài đã cứu họ khỏi mọi điều tai nạn.
3) Thiên Chúa ra mặt chống người làm
ác, để tẩy trừ di tích chúng nơi trần ai. Người hiền đức kêu cầu
và Chúa nghe lời họ, Ngài cứu họ khỏi mọi nỗi âu lo.
4) Thiên Chúa gần gũi những kẻ đoạn
trường, và cứu chữa những tâm hồn đau thương tan nát. Thiên Chúa
cứu chữa linh hồn tôi tớ của Ngài, và phàm ai tìm đến nương tựa
nơi Ngài, người đó sẽ không phải đền bồi tội lỗi.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu
có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ
trên
MV.III-3.mp3
Ngày 14 tháng 12
Thánh Gio-an Thánh Giá, linh mục,
tiến sĩ Hội Thánh
lễ nhớ bắt buộc
Thánh Gio-an Thánh Giá chào đời năm
1542 ở Phon-ti-vê-rốt, nước Tây Ban Nha. Sau một ít năm sống
trong dòng Các-men, và được thánh nữ Tê-rê-xa thành A-vi-la
khuyến khích, thánh Gio-an đã muốn thực hiện việc cải cách trong
dòng. Điều này khiến thánh nhân phải chịu đựng muôn vàn đau khổ,
thử thách. Người qua đời tại U-bê-đa, nổi tiếng là một bậc khôn
ngoan, thánh thiện, như chúng ta có thể nhận thấy qua các tác
phẩm của người.
Nhận biết mầu nhiệm được ẩn giấu nơi
Chúa Ki-tô Giê-su
Phụng Vụ Giờ Kinh Sách - Bài đọc 2
Trích bài ca thiêng liêng của thánh
Gio-an Thánh Giá, linh mục.
Dù các bậc thánh sư đã khám phá ra
bao điều mầu nhiệm, lạ lùng, đồng thời nhiều tâm hồn đạo đức
ngay ở đời này đã được cảm nghiệm những điều ấy, thế nhưng vẫn
còn rất nhiều điều cần phải nói ra, cần được hiểu biết.
Chính vì vậy, ta phải đi sâu vào
mầu nhiệm Chúa Ki-tô. Người như thể một hầm mỏ phong phú, chứa
nhiều tầng kho tàng quý giá ở bên trong. Có hết sức đào, cũng
chẳng bao giờ hết. Hơn thế nữa, ở mỗi tầng, chỗ này hay chỗ nọ,
người ta còn khám phá ra những lớp kho tàng mới.
Vì thế, thánh Phao-lô đã nói về
Chúa Ki-tô : Trong Người, có cất giấu mọi kho tàng của sự
khôn ngoan và hiểu biết của Thiên Chúa. Các kho tàng đó,
linh hồn không thể vào, cũng không thể tới được, nếu trước đó
không chịu những đau khổ thấm thía bên trong lẫn bên ngoài,
không được Thiên Chúa ban cho ơn hiểu biết và nhạy cảm, không
kiên trì tập luyện về đời sống thiêng liêng.
Thật vậy, tất cả những điều này còn
ở cấp độ thấp và mới chỉ là những điều kiện giúp ta vươn tới
thâm cung cao thẳm là hiểu biết các mầu nhiệm Chúa Ki-tô. Đó mới
là đỉnh cao của sự khôn ngoan ta có thể đạt tới khi còn ở đời
này.
Ôi ! Ước chi sau cùng con người
hiểu được rằng mình không thể nào đạt tới các kho tàng cũng như
sự khôn ngoan khôn dò của Thiên Chúa, nếu trước đó không chịu
đau khổ thấm thía và nhiều cách đến độ coi đó là niềm vui và ước
muốn của mình ! Linh hồn nào thật sự khao khát sự khôn ngoan của
Thiên Chúa, thì trước tiên phải ao ước đi vào mầu nhiệm thẳm sâu
của thập giá.
Vì thế, thánh Phao-lô khuyên các
tín hữu Ê-phê-xô kẻo họ nản chí khi gặp gian truân, ngõ
hầu họ được mạnh mẽ và nhờ được bén rễ sâu, được xây dựng
vững chắc trên đức ái, để cùng toàn thể các thánh, họ đủ sức
thấu hiểu mọi kích thước dài, rộng, cao, sâu và nhận biết tình
thương của Đức Ki-tô, là tình thương vượt quá sự hiểu biết. Như
vậy họ sẽ được đầy tràn tất cả sự viên mãn của Thiên Chúa.
Thánh giá chính là cửa ngõ phải qua
để rồi vào kho tàng khôn ngoan của Thiên Chúa. Đó là cửa hẹp. Có
nhiều người muốn hưởng những hoan lạc xuất phát từ thánh giá,
nhưng lại ít có người chịu đi qua cửa này.
Lời nguyện
Lạy Chúa, Chúa đã ban cho thánh
Gio-an linh mục lòng nhiệt thành yêu mến thánh giá và hoàn toàn
từ bỏ chính mình, xin ban cho chúng con hằng biết noi gương sáng
của người, để mai sau được chiêm ngưỡng Thánh Nhan vinh hiển.
Chúng con cầu xin
ĐTC Biển Đức XVI: 16/2/2011 –
Bài 132 về Thánh Gioan Thánh Giá
LeThanhGioanThanhGia.mp3 / ThanhGioanThanhGia.mp3
https://youtu.be/nRYNH1u1M-0