Bài Ðọc I: Hc 48, 1-4. 9-11
"Elia sẽ đến lần thứ hai".
Trích sách Huấn Ca.
Bấy giờ Elia như lửa hồng xuất hiện.
Lời ông nóng bỏng như ngọn đuốc cháy phừng. Ông đem cho họ một
mùa đói khát, và số người hiềm ghét ông đã hao đi, vì chúng nó
chẳng giữ được giới răn Chúa. Do lời Chúa phán, ông đóng cửa
trời và ba lần khiến lửa từ trời xuống. Elia, người được vinh
quang nhờ các việc lạ lùng đã làm, và ai có thể tự hào được vinh
quang như người? Người đã được cất đi trong bầu lửa, trong xe
bởi ngựa lửa kéo đi. Người đã nên dấu chỉ sự đe phạt qua các
thời đại, để làm nguôi cơn thịnh nộ Chúa, để giao hoà cha với
con, và chấn hưng lại những chi họ Giacóp. Phúc cho những ai
thấy ngài và được hân hạnh thiết nghĩa với ngài.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 79, 2ac và 3b. 15-16. 18-19
Ðáp: Lạy
Chúa là Thiên Chúa chúng con, xin cho chúng con được phục hồi,
xin tỏ thiên nhan hiền từ Chúa ra, hầu cho chúng con được ơn cứu
sống (c. 4).
Xướng: 1) Lạy Ðấng chăn dắt Israel,
xin hãy lắng tai! Chúa ngự trên các Vệ Binh Thần, xin hiện ra
trong sáng láng. Xin thức tỉnh quyền năng của Chúa, và ngự tới
để cứu độ chúng con. - Ðáp.
2) Lạy Chúa thiên binh, xin thương
trở lại, tự trời cao xin nhìn coi và thăm viếng vườn nho này.
Xin bảo vệ vườn nho mà tay hữu Ngài đã cấy, bảo vệ ngành nho mà
Ngài đã củng cố cho mình. - Ðáp.
3) Xin Chúa ra tay bang trợ người ở
bên tay hữu Chúa, con người mà Chúa đã củng cố cho mình. Chúng
con sẽ không còn rời xa Chúa nữa, Chúa cho chúng con được sống,
và chúng con ca tụng danh Ngài. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! - Ngày của Thiên
Chúa gần đến; này đây, Người sẽ đến cứu chúng ta. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 17, 10-13
"Elia đã đến rồi, và họ không nhận
biết ông".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh
Matthêu.
Khi xuống núi, các môn đệ hỏi Chúa
Giêsu rằng: "Tại sao các luật sĩ lại nói Elia phải đến trước
đã?"
Chúa Giêsu trả lời: "Thật Elia phải
đến để chấn hưng mọi sự. Và Thầy bảo các con, Elia đã đến rồi,
và họ không nhận biết ông, nhưng đã đối xử với ông như ý họ.
Cũng vậy, Con Người sẽ phải đau khổ bởi họ".
Bấy giờ các môn đệ hiểu Chúa Giêsu
nói với họ về Gioan Tẩy Giả.
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm
nhập thể dấu báo
Ngày cuối cùng Thứ Bảy trong tuần thứ
hai Mùa Vọng hôm nay, bài Phúc Âm cũng của Thánh ký Mathêu, dù
không tiếp ngay sau bài Phúc Âm hôm qua, vẫn tiếp tục về nhân
vật Tiền Hô Gioan Tẩy Giả được sai đến trước để dọn đường
cho Đấng đến sau như thế này:
"Khi xuống núi, các môn đệ hỏi
Chúa Giêsu rằng: 'Tại sao các luật sĩ lại nói Elia phải đến
trước đã?' Chúa Giêsu trả lời: 'Thật Elia phải đến để chấn hưng
mọi sự. Và Thầy bảo các con, Elia đã đến rồi, và họ không nhận
biết ông, nhưng đã đối xử với ông như ý họ. Cũng vậy, Con Người
sẽ phải đau khổ bởi họ'. Bấy giờ các môn đệ hiểu Chúa Giêsu nói
với họ về Gioan Tẩy Giả".
Nếu bài Phúc Âm hôm kia, Thứ Năm Tuần
II Mùa Vọng, Tiền Hô Gioan Tẩy Giả liên quan đến chung nhân
loại, và bài Phúc Âm hôm qua, ngài liên quan đến riêng dân Do
Thái, thì trong bài Phúc Âm hôm nay, ngài liên quan đến các
môn đệ và thành phần luật sĩ.
Thật vậy, những gì Chúa Giêsu nói về
Tiền Hô Gioan Tẩy Giả đây xẩy ra sau khi Người đã biến hình trên
núi trước mặt 3 môn đệ thân tín nhất của Người là Phêrô, Giacôbê
và Gioan (xem Mathêu 17:1-8), và chính tam vị tông đồ này đã
thấy một trong hai nhân vật chính của Cựu Ước xuất hiện với Thày
của các vị bấy giờ đang biến hình, đó là Tiên Tri Êlia.
Trong các tiên tri trong Cựu Ước, đệ
nhất tiên tri là Êlia, vị đại tiên tri duy nhất đã được ca tụng
trong Cựu Ước qua Sách Huấn Ca ở Bài Đọc 1 hôm nay:
"Bấy giờ Elia như lửa hồng xuất
hiện. Lời ông nóng bỏng như ngọn đuốc cháy phừng. Ông đem cho họ
một mùa đói khát, và số người hiềm ghét ông đã hao đi, vì chúng
nó chẳng giữ được giới răn Chúa. Do lời Chúa phán, ông đóng cửa
trời và ba lần khiến lửa từ trời xuống. Elia, người được vinh
quang nhờ các việc lạ lùng đã làm, và ai có thể tự hào được vinh
quang như người? Người đã được cất đi trong bầu lửa, trong xe
bởi ngựa lửa kéo đi. Người đã nên dấu chỉ sự đe phạt qua các
thời đại, để làm nguôi cơn thịnh nộ Chúa, để giao hoà cha với
con, và chấn hưng lại những chi họ Giacóp. Phúc cho những ai
thấy ngài và được hân hạnh thiết nghĩa với ngài".
Để trả lời cho câu hỏi của các môn đệ
là: "Tại sao các luật sĩ lại nói Elia phải đến trước
đã?", Chúa Giêsu, trước hết đã khẳng định vấn đề được các
luật sĩ cảm nhận và đặt ra là đúng. Cho dù họ có thể đã không
hiểu được "tất cả sự thật" về câu họ nói. Đó là lý do
một đàng thì họ cảm nhận Elia cần phải đến trước, đàng khác, họ
lại không chấp nhận Elia khi Elia đến nơi Tiền Hô Gioan Tẩy Giả:
"Elia đã đến rồi, và họ không nhận biết ông, nhưng đã đối xử
với ông như ý họ". Vì họ tưởng rằng Elia sẽ đến theo kiểu
vinh quang hiển hách như Bài Đọc 1 hôm nay diễn tả.
Hậu quả của việc dân Chúa nói chung
và thành phần thông luật cũng như lãnh đạo dân chúng nói riêng
không chấp nhận Tiền Hô Gioan Tẩy Giả đó là họ chẳng những không
thể nhận biết Đấng cao trọng đến sau ngài, mà còn bách hại và
sát hại Người nữa: "Cũng vậy, Con Người sẽ phải đau khổ bởi
họ".
Như thế, sứ vụ trung gian môi
giới giữa Cựu Ước và Tân Ước của Tiền Hô Gioan Tẩy Giả không
phải chỉ là để hoàn thành các lời tiên tri trong Cựu Ước về Chúa
Kitô và giới thiệu Người cho các tông đồ của Tân Ước như một
chứng nhân, mà còn liên quan đến thân phận của ngài như là một
tiên báo cho cuộc Vượt Qua của Chúa Kitô đến sau ngài.
Nếu sứ vụ của vị Đại Tiên Tri Êlia,
như Chúa Giêsu cho biết trong Bài Phúc Âm hôm nay, đó là "phải
đến để chấn hưng mọi sự" thế nào, đặc biệt là qua biến cố
vị đại tiên tri này làm cho dân Chúa tỉnh thức trước mê hoặc
của đám phù thủy của thần Baal mà trở về với Vị Thiên Chúa chân
thật duy nhất của mình (xem Sách Chư Vương quyển 1 cả đoạn 18),
thì sứ vụ chính yếu của Tiền Hô Gioan Tẩy Giả cũng được
sai đến để chấn chỉnh dân Do Thái, bằng phép rửa thống hối và
bằng chứng từ của chính bản thân ngài như vậy, nhất là ở chỗ
ngài là người đầu tiên làm chứng cho chân lý (cũng là cho Chúa
Kitô là chân lý - Gioan 14:6) vào "thời điểm viên trọn"
(Galata 4:4), bằng chính cái đầu của ngài (xem Mathêu 14:10).
Chính vị Tiền Hô Gioan Tẩy Giả mang
thân phận khổ nạn giống như Chúa Kitô sau này, như dấu báo về
cuộc vượt qua của mình mà Chúa Kitô đã khẳng định "Elia phải
đến trước đã?", nghĩa là số phận của Tiền Hô Gioan Tẩy Giả
là dấu báo cuộc vượt qua của Người: "Cũng vậy, Con Người sẽ
phải đau khổ bởi họ". Và nhờ việc gán ghép tài tình này của
Chúa Kitô mà "Bấy giờ các môn đệ hiểu Chúa Giêsu nói với họ
về Gioan Tẩy Giả".
Bởi vậy, cho dù có trông đợi Ơn
Cứu Độ của Thiên Chúa, có trông đợi Đấng Thiên Sai Cứu Thế, nếu
con người không nhận ra dấu chỉ thời đại, nhận ra dấu báo của
Người, như Tiền Hô Gioan Tẩy Giả là dấu báo Chúa Kitô đến sau,
thì như dân Do Thái, vì đã không chấp nhận Tiền Hô Gioan Tẩy
Giả bởi vị này không hợp với thiên kiến của họ, cho tới nay
họ vẫn trông chờ một Đấng Thiên Sai theo ý họ nghĩ thế nào, Kitô
hữu chúng ta cũng thế, cho dù có chấp nhận Chúa Kitô khi lãnh
nhận Phép Rửa, cũng vẫn có thể theo đuổi một vị kitô giả theo
chủ quan ngẫu tượng của mình.
Thế nên, hợp với tâm tình và xác tín
trong Bài Đáp Ca hôm nay, chúng ta hãy cùng với Thánh Vịnh gia
vừa khẩn nguyện cùng Vị Thiên Chúa cứu độ vừa tuyên xưng tình
thương vô cùng nhân hậu của Ngài như sau:
1) Lạy Ðấng chăn dắt Israel, xin hãy
lắng tai! Chúa ngự trên các Vệ Binh Thần, xin hiện ra trong sáng
láng. Xin thức tỉnh quyền năng của Chúa, và ngự tới để cứu độ
chúng con.
2) Lạy Chúa thiên binh, xin thương
trở lại, tự trời cao xin nhìn coi và thăm viếng vườn nho này.
Xin bảo vệ vườn nho mà tay hữu Ngài đã cấy, bảo vệ ngành nho mà
Ngài đã củng cố cho mình.
3) Xin Chúa ra tay bang trợ người ở
bên tay hữu Chúa, con người mà Chúa đã củng cố cho mình. Chúng
con sẽ không còn rời xa Chúa nữa, Chúa cho chúng con được sống,
và chúng con ca tụng danh Ngài.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu
có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ
trên
Thu.7.MV-II.mp3
Ngày 11:
Thánh Ðamasô I, Giáo Hoàng
ThanhGiaoHoangDamasoI.mp3
https://youtu.be/ESF4TkR2zTc