Bài Ðọc I: Is 40, 1-11
"Thiên Chúa an ủi dân Người".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Chúa ngươi phán: Hỡi dân Ta, hãy an
tâm, hãy an tâm! Hãy nói với Giêrusalem, và kêu gọi rằng: Thời
nô lệ đã chấm dứt, tội lỗi đã được ân xá, Chúa đã ban ơn nhiều
gấp hai lần tội lỗi.
Và có tiếng kêu trong hoang địa rằng:
Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa chúng ta trong hoang địa
cho ngay thẳng, hãy lấp mọi hố sâu và hãy bạt mọi núi đồi; con
đường cong queo hãy làm cho ngay thẳng, con đường gồ ghề hãy san
cho bằng. Và vinh quang Chúa sẽ xuất hiện, mọi người sẽ được
thấy vinh quang Thiên Chúa, vì Ngài đã phán. Có tiếng bảo: "Hãy
hô lên!", và tôi nói: "Tôi sẽ hô lên điều gì?" Mọi xác phàm như
cỏ dại; mọi vinh quang của nó đều như hoa ngoài đồng. Cỏ dại đã
khô, hoa đã tàn, vì hơi Chúa đã thổi trên chúng. Vì chưng, dân
là cỏ dại: Cỏ dại đã khô, hoa đã tàn, mà lời Chúa chúng ta tồn
tại đến muôn đời.
Hỡi ngươi là kẻ đem tin mừng cho
Sion, hãy trèo lên núi cao. Hỡi ngươi là kẻ đưa tin mừng cho
Giêrusalem, hãy mạnh dạn cất tiếng. Hãy cất tiếng cao, đừng sợ!
Hãy nói cho các dân thành thuộc chi họ Giuđa rằng: Ðây Thiên
Chúa các ngươi, đây Chúa là Thiên Chúa các ngươi sẽ đến trong
quyền lực, và cánh tay Người sẽ thống trị. Người mang theo những
phần thưởng chiến thắng, và đưa đi trước những chiến lợi phẩm.
Người chăn dắt đoàn chiên Người như một mục tử. Người ẵm những
chiên con trên cánh tay, ôm ấp chúng vào lòng, và nhẹ tay dẫn
dắt những chiên mẹ.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 95, 1-2. 3 và 10ac.
11-12. 13
Ðáp: Thiên
Chúa chúng ta sẽ đến trong uy quyền (Is 40, 9-10).
Xướng: 1) Hãy ca mừng Thiên Chúa bài
ca mới, hãy ca mừng Thiên Chúa, hỡi toàn thể địa cầu. Hãy ca
mừng Thiên Chúa, hãy chúc tụng danh Người. - Ðáp.
2) Hãy tường thuật vinh quang Chúa
giữa chư dân, và phép lạ Người ở nơi vạn quốc. Hãy công bố giữa
chư dân rằng: Thiên Chúa ngự trị, Người cai quản chư dân theo
đường đoan chính. - Ðáp.
3) Trời xanh hãy vui mừng và địa cầu
hãy hân hoan. Biển khơi và muôn vật trong đó hãy reo lên; đồng
nội và muôn loài trong đó hãy mừng vui. - Ðáp.
4) Các rừng cây hãy vui tươi hớn hở,
trước nhan Thiên Chúa: vì Người ngự tới, vì Người ngự tới cai
quản địa cầu. Người sẽ cai quản địa cầu cách công minh và chư
dân cách chân thành. - Ðáp.
Alleluia: Lc 3, 4. 6
Alleluia, alleluia! - Hãy dọn đường
Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng; và mọi người sẽ thấy ơn
cứu độ của Thiên Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 18, 12-14
"Chúa không muốn những kẻ bé nhỏ
phải hư đi".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh
Matthêu.
Khi ấy Chúa Giêsu phán cùng các môn
đệ rằng: "Các con nghĩ sao? Nếu ai có một trăm con chiên mà lạc
mất một con, thì người đó lại không bỏ chín mươi chín con trên
núi, để đi tìm con chiên lạc sao? Nếu người đó tìm được, thì quả
thật, Thầy bảo các con, người đó sẽ vui mừng vì con chiên đó hơn
chín mươi chín con chiên không thất lạc. Cũng vậy, Cha các con ở
trên trời không muốn để một trong những kẻ bé nhỏ này phải hư
đi".
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm
nhập thể tìm
kiếm
Bài Phúc Âm cho Thứ Ba Tuần
Thứ Hai Mùa Vọng hôm nay là Bài Phúc Âm được Thánh ký Luca thuật
lại về dụ ngôn con chiên lạc Chúa Giêsu nói với các môn đệ của
Người:
"Các con nghĩ sao? Nếu ai có một
trăm con chiên mà lạc mất một con, thì người đó lại không bỏ
chín mươi chín con trên núi, để đi tìm con chiên lạc sao? Nếu
người đó tìm được, thì quả thật, Thầy bảo các con, người đó sẽ
vui mừng vì con chiên đó hơn chín mươi chín con chiên không thất
lạc. Cũng vậy, Cha các con ở trên trời không muốn để một trong
những kẻ bé nhỏ này phải hư đi".
Bài Phúc Âm con chiên lạc này cũng
có ý nghĩa tương tự như Bài Phúc Âm hôm qua và cũng rất hợp với
Mùa Vọng. Tại sao? Tại vì, "con chiên lạc" đây là hình ảnh của
một loài người đã vấp phạm ngay từ ban đầu. "Lạc" ở chỗ không
vâng nghe lời Chúa mà theo ý riêng của mình. "Lạc" ở chỗ cứ
tưởng tự mình có thể nên giống như Thiên Chúa bằng việc làm trái
với ý muốn của Ngài, và nhờ theo ý mình mới là Chúa tể ngang
hàng với Ngài. "Lạc" ở chỗ tin theo ma quỉ gian dối lừa đảo hơn
là tin vào Thiên Chúa chân thật. "Lạc" ở chỗ đi tìm sự sống và
hạnh phúc trong sự chết và bất hạnh. "Lạc" ở chỗ sau khi sa ngã
chẳng những không nhận lỗi mình và xin lỗi Chúa lại còn đổ lỗi
cho nhau v.v.
Chính vì thương cảm con người tạo vật
của mình thật sự là "lạc", ở chỗ "lầm không biết việc mình
làm" (Luca 23:34), mà Thiên Chúa chẳng những không chấp
thái độ vô cùng phạm thượng của họ, khi họ tỏ ra không tin tưởng
vào Ngài cho bằng tin tưởng vào ma quỉ lừa dối họ, không chấp
hành động bất tuân Thánh Ý vô cùng thiện hảo của Ngài, và không
chấp hành vi cử chỉ mù quáng không biết nhận lỗi và xin lỗi của
họ, mà trái lại còn chộp ngay lấy cơ hội ngàn năm một thuở hiếm
có là tội lỗi của họ để tự động hứa cứu độ họ, bằng cách tìm
kiếm họ nơi "Lời đã hóa thành nhục thể" (Gioan 1:14), và
mang họ về nhà Cha nơi Chúa Kitô vượt qua.
Thật vậy, trong Tông Thư Ngàn Năm Thứ
Ba Đang Đến, đoạn 7, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nói đến
việc Thiên Chúa tìm kiếm con chiên lạc nơi Lời Nhập Thể và vượt
Qua như sau:
"Nơi Đức Giêsu Kitô, Thiên Chúa
chẳng những nói với loài người mà còn tìm kiếm họ nữa. Việc Con
Thiên Chúa nhập thể chứng tỏ là Thiên Chúa đi tìm kiếm con
người. Chúa Giêsu nói về việc tìm kiếm này như tìm kiếm một con
chiên lạc đàn (x.Lk.15:1-7). Đó là một cuộc tìm kiếm mà khởi
điểm bắt đầu từ cõi lòng của Thiên Chúa và đích điểm ở nơi việc
nhập thể của Ngôi Lời. Nếu Thiên Chúa đi tìm con người, loài
được dựng nên theo hình ảnh Ngài và giống như Ngài, là vì đời
đời Ngài yêu thương họ nơi Ngôi Lời, và trong Đức Kitô Ngài muốn
nâng họ lên danh phận làm một người con được thừa nhận. Thế nên,
Thiên Chúa đi tìm kiếm con người là sở hữu đặc biệt của Ngài
bằng một đường lối không giống như các tạo vật khác. Con người
là sở hữu của Thiên Chúa bởi việc yêu thương chọn lựa: Thiên
Chúa tìm kiếm con người theo tấm lòng hiền phụ rung cảm của
mình.
"Tại sao Thiên Chúa lại tìm kiếm
con người? Là vì con người đã bỏ Ngài mà đi, ẩn mình đi như
Adong đã làm trong Vườn Địa Đàng (x.Gn.3:8-10). Con người đã để
cho mình bị kẻ thù của Thiên Chúa (x.Gn.3:13) làm lạc hướng.
Satan đã đánh lừa con người, làm cho con người tin rằng họ cũng
là một thần linh, như Thiên Chúa, họ có khả năng biết lành biết
dữ, cai trị thế giới theo ý mình mà không cần phải căn cứ vào ý
muốn thần linh (x.Gn.3:5). Đi tìm kiếm con người qua Con của
mình như thế là Thiên Chúa muốn chinh phục con người, để họ rời
bỏ những đường nẻo gian ác đã dẫn họ càng ngày càng đi sai lạc.
'Làm cho họ rời bỏ' những đường nẻo này nghĩa là làm cho họ hiểu
được rằng họ đang đi sai đường lạc hướng; nghĩa là chế ngự sự dữ
ở bất cứ giai đoạn nào trong lịch sử loài người. Chế ngự sự dữ:
đó là ý nghĩa của việc cứu chuộc".
Hình ảnh Thiên Chúa đi tìm kiếm con
chiên lạc loài người trong Bài Phúc Âm hôm nay cho thấy Ngài
thực sự là một vị mục tử vô cùng nhân lành, luôn ở với chiên của
mình và biết từng con chiên của Ngài; Ngài hết lòng yêu thương
và tận tình chăm sóc cho từng con chiên một, như Ngôn Sứ Isaia
cảm nhận trong Bài Đọc 1 hôm nay: "Người chăn dắt đoàn chiên
Người như một mục tử. Người ẵm những chiên con trên cánh tay, ôm
ấp chúng vào lòng, và nhẹ tay dẫn dắt những chiên mẹ".
Bởi thế, Thiên Chúa, Đấng "sẽ đến
trong quyền lực, và cánh tay Người sẽ thống trị. Người mang theo
những phần thưởng chiến thắng, và đưa đi trước những chiến lợi
phẩm", như Tiên Tri Isaia tiên báo trong Bài Đọc 1 hôm
nay, đã trấn an dân của Ngài, một dân tộc được Ngài yêu thương
nhưng lạc loài, ở chỗ hằng liên lỉ bất trung với Ngài như một
người vợ ngoại tình với đủ mọi tà thần và ngẫu tượng, rằng: "Hỡi
dân Ta, hãy an tâm, hãy an tâm! Hãy nói với Giêrusalem, và kêu
gọi rằng: Thời nô lệ đã chấm dứt, tội lỗi đã được ân xá, Chúa đã
ban ơn nhiều gấp hai lần tội lỗi".
Chính vì thế, vì Ơn Cứu Độ của Thiên
Chúa, vì được Thiên Chúa vô cùng nhân hậu cứu độ, mà dân của
Ngài, trong Bài Đọc 1 hôm nay, được kêu gọi "hãy trèo lên núi
cao... hãy mạnh dạn cất tiếng. Hãy cất tiếng cao, đừng sợ!",
theo tâm tình hân hoan chúc tụng tôn vinh Thiên Chúa của Bài Đáp
Ca hôm nay:
1) Hãy ca mừng Thiên Chúa bài ca
mới, hãy ca mừng Thiên Chúa, hỡi toàn thể địa cầu. Hãy ca mừng
Thiên Chúa, hãy chúc tụng danh Người.
2) Hãy tường thuật vinh quang Chúa
giữa chư dân, và phép lạ Người ở nơi vạn quốc. Hãy công bố giữa
chư dân rằng: Thiên Chúa ngự trị, Người cai quản chư dân theo
đường đoan chính.
3) Trời xanh hãy vui mừng và địa
cầu hãy hân hoan. Biển khơi và muôn vật trong đó hãy reo lên;
đồng nội và muôn loài trong đó hãy mừng vui.
4) Các rừng cây hãy vui tươi hớn
hở, trước nhan Thiên Chúa: vì Người ngự tới, vì Người ngự tới
cai quản địa cầu. Người sẽ cai quản địa cầu cách công minh và
chư dân cách chân thành.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu
có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ
trên
Thu.3.MV-II.mp3
Ngày 07 tháng 12
Thánh Am-rô-xi-ô, giám mục, tiến sĩ
Hội Thánh
lễ nhớ bắt buộc
Tiểu sử
Thánh Am-rô-xi-ô chào đời ở
Trê-vê-rô quãng năm 340 trong một gia đình người Rô-ma. Thánh
nhân theo học ở Rô-ma và bắt đầu sự nghiệp hiển hách ở
Xiếc-mi-ô. Năm 374, lúc đang ở Mi-la-nô, thánh nhân bất ngờ được
bầu làm giám mục và được tấn phong ngày 7 tháng 12. Người trung
thành thi hành bổn phận, nổi bật về lòng bác ái đối với mọi
người. Đối với các tín hữu, người vừa là mục tử, vừa là tôn sư.
Người đã can đảm bênh vực các quyền của Hội Thánh, người vừa
viết lách, vừa hoạt động để bênh vực giáo lý đức tin chân thật,
chống lại những người theo phái A-ri-ô. Người qua đời thứ Bảy
Tuần Thánh, ngày 4 tháng 4 năm 397.
Lời lẽ duyên dáng của bạn sẽ làm cho
dân chúng say mê
Trích thư của thánh Am-rô-xi-ô,
giám mục.
Bạn đã nhận thừa tác vụ giám
mục, và nay từ buồng lái, bạn điều khiển con thuyền Giáo Hội
giữa phong ba bão táp. Bạn hãy giữ chặt bánh lái đức tin để dông
tố phong ba đời này không làm bạn quay cuồng nao núng. Biển rộng
lớn, biển mênh mông, nhưng bạn chẳng có chi phải sợ, vì nền
trái đất, Chúa dựng trên biển cả, đặt vững vàng trên làn nước
mênh mông.
Bởi thế không lạ gì, giữa bao
dông bão trần gian, Hội Thánh của Chúa vẫn vững vàng không lay
chuyển vì đã được xây trên đá tảng Tông Đồ, và vẫn tồn tại trên
nền tảng vững chắc trước những đợt sóng dữ dội. Sóng nước ngập
tràn nhưng không làm con thuyền lay chuyển, và cho dầu biết bao
phen gặp phải sức công phá mãnh liệt của các nguyên tố trần
gian, Hội Thánh vẫn là bến cứu độ thật an toàn đón tiếp những
người gặp hiểm nguy khốn khó. Và cho dầu có khi phải lao đao
trên biển cả, chẳng mấy chốc mà con thuyền Hội Thánh lại lướt
nhanh trên sóng nước : bạn hãy hiểu rằng điều này đã được nói
tới trong câu : Sóng nước đã gầm lên tiếng thét gào. Vì
chưng có những dòng nước chảy ra từ lòng kẻ đón nhận thức uống
do Chúa Ki-tô ban và từ Thánh Thần của Thiên Chúa. Vì vậy những
dòng nước này, khi đầy tràn ơn thiêng thì đã gầm lên tiếng thét
gào.
Rồi cũng có dòng nước đã tràn
trên các thánh của Chúa như thác lũ, khiến tâm hồn các ngài được
đầy tràn hoan lạc và bình an. Ai được sung mãn từ dòng nước này,
như thánh Gio-an, tác giả sách Tin Mừng, như thánh Phê-rô và
thánh Phao-lô, thì cất lên tiếng nói. Và cũng như các Tông Đồ đã
lớn tiếng rao giảng Tin Mừng đến tận chân trời góc biển thế nào,
thì người ấy cũng bắt đầu loan báo Tin Mừng Chúa Giê-su như vậy.
Vậy bạn hãy đón nhận lời Đức
Ki-tô để tiếng bạn cũng vang lên. Bạn hãy hứng lấy nước của Đức
Ki-tô, thứ nước ca tụng Thiên Chúa. Bạn hãy thu tích nước đổ
xuống từ nhiều nơi, từ những đám mây, tượng trưng các ngôn sứ.
Ai hứng nước từ núi non, ai dẫn
nước về cho mình hoặc múc nước từ các nguồn mạch, thì chính
người ấy cũng đổ mưa xuống tựa đám mây. Vậy bạn hãy để tâm hồn
bạn được đầy tràn nước của Thánh Thần, để mảnh đất đời bạn được
thấm nhuần và được tưới mát.
Vì thế ai đọc nhiều, hiểu nhiều
thì sẽ được đầy nước. Khi đã được đầy, thì họ sẽ đổ tràn sang
những người khác. Chính vì thế Kinh Thánh nói : Mây ứ nước
thì mưa rơi xuống đất.
Vậy ước gì lời bạn giảng có nội
dung phong phú, tinh tuyền, trong sáng, để khi giảng dạy luân
lý, bạn nói năng ngọt ngào như rót vào tai dân chúng, và lời lẽ
duyên dáng của bạn sẽ làm cho dân chúng say mê, từ đó người ta
sẽ theo bạn đến nơi bạn muốn.
Ước gì những lời bạn nói đầy
khôn ngoan. Quả vậy, vua Sa-lô-môn đã nói : Môi người khôn
ngoan là khí giới của trí tuệ, và ở nơi khác : Ước chi
môi bạn gắn liền với hiểu biết, tức là ý nghĩa lời bạn nói
phải rõ ràng và sáng sủa. Ước gì lời bạn nói và cách bạn trình
bày không cần phải giải thích gì thêm nữa, nhưng lời bạn nói ra
phải là vũ khí bảo vệ chính lời nói của bạn. Đừng nói ra một lời
nào vô ích chỉ vì thiếu ý nghĩa.
Lời nguyện
Lạy Chúa, Chúa đã làm cho thánh
Am-rô-xi-ô giám mục trở nên một bậc thầy giảng dạy đức tin Công
Giáo, và một tông đồ trung kiên mẫu mực. Xin cho Hội Thánh ngày
nay được thêm nhiều mục tử vừa ý Chúa, biết khôn ngoan và dũng
cảm chăm sóc đoàn chiên. Chúng con cầu xin
ĐTC Biển Đức VI:
Thứ Tư 24/10/2007 – Bài Giáo Lý 55 -
Thánh giáo phụ Ambrose thành Milan
LeThanhAmbrosio.mp3 / ThanhAmbrosio.mp3