ĐTC Phanxicô: "Chỉ có sự khiêm nhường là con đường dẫn chúng
ta đến với Thiên Chúa"
Trong kính
Cộng đồng Dân Chúa,
Sau 4 bài giáo lý về Thánh Giuse từ cuối Năm Thánh Giuse,
bài đầu tiên được ngài bắt đầu ngày hôm phái đoàn hành hương
TĐCTT tham dự ở Đại Thính Đường Phaolô VI Thứ Tư 17/11/2021.
Hôm nay, Thứ Tư 22/12/2021, ngài đã
tạm dựng loạt bài giáo lý về Thánh Giuse để hướng cộng đồng dân
Chúa được ngài phục vụ về Chúa Giáng Sinh.
Sau đây là một số ý tưởng của ngài
rất sâu xa thấm thía và tuyệt vời nguyên văn ở những chỗ em đổi
thành mầu nâu dưới đây.
Xin Chúa Kitô là tất cả mạc khải
thần linh của Thiên Chúa biến đổi đức tin tuân phục của chúng
con thành đức ái trọn hảo
để chúng con được hoan hưởng niềm
vui thương xót của Chúa và với Chúa, như Mẹ Maria vậy. Amen
Đaminh Maria cao tấn tĩnh
DTCPhanxico-KhiemHaDonChuaGiangSinh.mp3
https://youtu.be/XzrfTnj967k
Anh
chị em thân mến, chào anh chị em!
Hôm
nay, vài ngày trước lễ Giáng sinh, tôi muốn cùng anh chị em nhắc
nhớ lại sự kiện mà lịch sử không thể bỏ qua: sự ra đời của Chúa
Giêsu.
Để
tuân theo sắc lệnh của Hoàng đế Xêdarê Augúttô, ra lệnh cho
người dân trở về nguyên quán của họ để kiểm tra dân số, thánh
Giuse và Mẹ Maria đi từ Nadarét về Bêlem. Vừa đến nơi, họ lập
tức đi tìm chỗ cư trú vì đã gần đến thời gian Đức Mẹ sinh con.
Nhưng thật không may là họ không tìm thấy chỗ. Vì thế Mẹ Maria
buộc phải sinh con trong một chuồng súc vật (xem Lc 2,1-7).
Chúng
ta hãy suy nghĩ: Đấng Sáng tạo ra vũ trụ đã không được dành cho
một nơi để chào đời! Có lẽ đây là điều báo trước điều mà thánh
sử Gioan nói: “Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu
đón nhận” (1,11); và về điều mà chính Chúa Giêsu sẽ nói: “Con
chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa
đầu” (Lc 9,58).
Một
thiên thần đã loan báo sự ra đời của Chúa Giêsu, và ngài đã báo
tin cho những mục đồng đơn nghèo. Một ngôi sao chỉ đường cho các
đạo sĩ để đến Bêlem (x. Mt 2,1.9-10). Thiên thần là sứ giả của
Thiên Chúa, ngôi sao nhắc nhở chúng ta rằng Thiên Chúa đã tạo ra
ánh sáng (St 1,3) và Hài nhi đó sẽ là “ánh sáng thế gian”, như
chính Người sẽ tự định nghĩa (x. Ga 8, 12.46), “ánh sáng đích
thực […] chiếu soi mọi người” (Ga 1,9), ánh sáng “chiếu soi
trong bóng tối và bóng tối đã không diệt được ánh sáng” (c. 5).
Những
mục đồng là hiện thân của những người nghèo của Israel, những
người khiêm nhường sống nội tâm với ý thức về sự thiếu thốn của
mình, và chính vì lý do này mà họ tin cậy Thiên Chúa hơn những
người khác. Họ là những người đầu tiên nhìn thấy Con Thiên Chúa
làm người, và cuộc gặp gỡ này biến đổi họ cách sâu sắc. Tin Mừng
ghi lại rằng họ trở về “tôn vinh và ngợi khen Thiên Chúa về tất
cả những gì họ đã nghe và đã thấy” (Lc 2,20).
Các
đạo sĩ cũng ở quanh hài nhi Giêsu vừa chào đời (x. Mt 2,1-12).
Các sách Phúc âm không cho chúng ta biết rằng họ là vua, cũng
không nói số lượng hay tên của họ. Chúng ta chỉ biết chắc chắn
rằng họ đến từ một đất nước xa xôi ở phương Đông (người ta có
thể nghĩ là Babylon hay Ả Rập hay Ba Tư thời đó), họ lên đường
tìm kiếm Vua dân Do Thái, người mà trong lòng họ nghĩ là Thiên
Chúa, bởi vì họ nói rằng họ muốn tôn thờ Người. Các đạo sĩ đại
diện cho các dân tộc ngoại giáo, đặc biệt là tất cả những người
trong suốt nhiều thế kỷ đã tìm kiếm Thiên Chúa và lên đường tìm
kiếm Người. Họ cũng đại diện cho những người giàu có và quyền
lực, nhưng chỉ những người không làm nô lệ cho sự chiếm hữu,
những người không bị “chiếm hữu” bởi những thứ họ tin rằng họ sở
hữu.
Thông
điệp của các sách Phúc âm rất rõ ràng: sự ra đời của Chúa Giê-su
là một sự kiện phổ quát liên quan đến tất cả mọi người.
Anh
chị em thân mến, chỉ
có sự khiêm nhường là con đường dẫn
chúng ta đến với Thiên Chúa,
đồng thời, chính vì nó dẫn
chúng ta đến với Người, nó cũng dẫn chúng ta đến những điều cốt
yếu của cuộc sống, theo ý nghĩa chân thật nhất, đến với lý do
đáng tin cậy nhất mà vì đó cuộc sống đáng sống.
Chỉ có
sự khiêm tốn mới mở ra cho chúng ta kinh nghiệm về sự thật, về
niềm vui đích thực, dẫn chúng ta đến việc nhận biết điều quan
trọng. Nếu không có sự khiêm
nhường, chúng ta sẽ bị “cắt lìa” khỏi sự hiểu biết về Thiên Chúa
và bản thân mình. Chúng ta cũng cần khiêm nhường để hiểu chính
mình cũng như hiểu Thiên Chúa. Các đạo sĩ cũng có thể là những
người quan trọng theo logic của thế gian, nhưng họ tự cho mình
là nhỏ bé, khiêm tốn, và vì lý do này mà họ cố gắng tìm Chúa
Giêsu và nhận ra Người. Họ chấp nhận khiêm nhường tìm kiếm, lên
đường, dò hỏi, chấp nhận rủi ro, sai lầm...
Mỗi
người, trong sâu thẳm trái tim mình, được mời gọi tìm kiếm Thiên
Chúa: tất
cả chúng ta có sự khắc khoải đó và công việc của chúng ta là
không dập tắt nỗi khắc khoải đó; hãy để nó lớn lên bởi vì đó là
nỗi khắc khoải tìm kiếm Thiên Chúa. Và
với ân sủng của Người, chúng ta có thể tìm thấy Người. Chúng ta
hãy cầu nguyện theo thánh Anselmô (1033-1109): “Lạy Chúa, xin
dạy con tìm kiếm Chúa và tỏ mình ra khi con tìm kiếm Ngài, bởi
vì con không thể tìm kiếm Chúa, nếu Ngài không dạy con, cũng như
con không tìm thấy Chúa, nếu Ngài không tỏ mình ra. Xin cho con
tìm kiếm Chúa khi khao khát Chúa; xin cho con khao khát Chúa khi
tìm kiếm Ngài; xin cho con gặp Chúa khi yêu mến Chúa; và xin cho
con yêu Chúa khi tìm thấy Ngài!” (Proslogion, 1).
Anh
chị em thân mến, tôi muốn mời tất cả mọi người đến hang đá Bêlem
để thờ lạy Con Thiên Chúa làm người. Mỗi người chúng ta hãy đến
gần hang đá ở nhà mình, hay ở nhà thờ, hoặc ở nơi nào đó, và tìm
cách thực hiện một hành động thờ phượng, trong lòng: “Con
tin rằng Ngài là Thiên Chúa, tin rằng Hài Nhi này là Thiên Chúa.
Xin ban cho con ơn khiêm nhường để có thể hiểu mình.”
Tôi
muốn đặt người nghèo ở hàng đầu, những người mà - như
thánh Phaolô VI đã khuyến khích - “chúng ta phải yêu thương, bởi
vì một cách nào đó, họ là bí tích của Chúa Kitô; nơi họ - trong
những người đói khát, lưu đày, trần truồng, bệnh tật, tù nhân -
Chúa muốn được đồng hòa một cách mầu nhiệm. Chúng ta phải giúp
đỡ họ, cùng đau khổ với họ, và cũng phải theo bước họ, bởi vì
nghèo khó là con đường chắc chắn nhất để chiếm hữu trọn vẹn Nước
Thiên Chúa” (Bài giảng, ngày 1/5/1969). Vì thế chúng ta
cần xin ơn khiêm nhường: “Lạy chúa, xin cho con đừng tự cao,
đừng tự cho mình là đủ, đừng tin rằng con là trung tâm của vũ
trụ. Xin giúp cho con khiêm tốn. Xin ban cho ơn khiêm nhường. Và
với sự khiêm nhường này, con có thể tìm thấy Chúa”. Đó là cách
duy nhất. Nếu không có sự
khiêm nhường, chúng ta sẽ không bao giờ tìm thấy Chúa: chúng ta
sẽ chỉ tìm thấy chính mình. Bởi vì người không có đức tính khiêm
nhường thì không có chân trời trước mặt, nhưng chỉ có một tấm
gương: người ấy nhìn mình, người ấy soi mình. Chúng
ta cầu xin Chúa giúp phá vỡ tấm gương và nhìn xa hơn, đến chân
trời, nơi có Người. Nhưng điều
này phải do Người làm: xin ban cho chúng con ân sủng và niềm vui
của sự khiêm tốn để đi trên con đường này.
Như
ngôi sao đã đồng hành với các đạo sĩ, tôi muốn cùng đi đến Bêlem
với tất cả những người không có sự khắc khoải về tôn giáo, những
người không đặt vấn đề về Thiên Chúa, hoặc thậm chí chống lại
tôn giáo, tất cả những người bị gọi, một cách không chính xác,
là vô thần. Tôi muốn lặp lại thông điệp của Công đồng Vaticanô
II: “Giáo hội tin rằng việc nhìn nhận Thiên Chúa không hề đối
nghịch với phẩm giá của con người, vì phẩm giá này tìm thấy nền
tảng và sự hoàn hảo của nó trong Thiên Chúa. […] Giáo hội biết
rõ rằng sứ điệp của mình hòa hợp với những khát vọng thầm kín
nhất của trái tim con người”(Gaudium et spes, 21).
Chúng
ta hãy trở về nhà với lời cầu chúc của các thiên thần: “Bình an
dưới thế cho người Chúa yêu thương”. Chúng ta hãy luôn nhớ rằng:
“Không phải chúng ta đã yêu Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu
chúng ta […]. Người đã yêu chúng ta trước” (1Ga 4,10.19), Người
đã tìm kiếm chúng ta. Chúng ta đừng quên điều này.
Đây là
lý do để chúng ta vui mừng: chúng ta được yêu thương, được tìm
kiếm, Chúa tìm kiếm để gặp chúng ta, để yêu thương chúng ta. Đây
là lý do chúng ta vui mừng: khi biết rằng mình được yêu thương
mà không cần bất cứ công trạng gì, chúng
ta luôn được Thiên Chúa yêu thương đi trước, một tình yêu cụ thể
đến mức trở thành xác phàm và đến ở giữa chúng ta, trong Hài Nhi
và chúng ta thấy trong hang đá. Tình yêu này có một tên và một
khuôn mặt: Giêsu. Giêsu là tên và gương mặt của tình yêu, nền
tảng của niềm vui của chúng ta.
Thưa
anh chị em, tôi cầu chúc anh chị em một Giáng sinh An lành, Hạnh
phúc và Thánh thiện. Và tôi ước rằng - vâng, [sẽ] có những lời
chúc tốt đẹp, những cuộc đoàn tụ gia đình, điều này thật đẹp,
luôn luôn - nhưng cũng với ý thức rằng Chúa đến vì tôi. Xin mỗi
người hãy nói điều này: Chúa đến cho tôi. Ý
thức rằng để tìm kiếm Chúa, tìm thấy Chúa, đón nhận Chúa, chúng
ta cần khiêm nhường: khiêm tốn nhìn vào ân sủng phá vỡ tấm gương
hư không, kiêu căng, nhìn vào chính mình. Hãy nhìn Chúa Giêsu,
nhìn chân trời, nhìn Thiên Chúa là Đấng đến với chúng ta và Đấng
chạm đến trái tim với sự khắc khoải đó đưa chúng ta đến hy
vọng. Chúc anh chị em Giáng
sinh vui vẻ và thánh thiện!
https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2021-12/dtc-phanxico-tiep-kien-chung-giang-sinh-khiem-nhuong.html