Xin chào anh chị em thân mến,
Chúng ta hăy tiếp tục các bài giáo lư của chúng ta về
cầu nguyện, và hôm nay chúng ta sẽ tập trung vào chiều
kích ngợi khen.
Chúng ta sẽ khởi đầu bằng một tŕnh tự trong đời sống
của Chúa Giêsu. Sau các phép lạ đầu tiên cùng với việc
tham gia của các môn đệ vào việc loan báo Nước Thiên
Chúa th́ sứ vụ của Đấng Thiên Sai trải qua một cuộc
khủng hoảng. Thánh Gioan Tẩy Giả - bấy giờ đang ở trong
tù - tỏ ra ngờ vực và đặt vấn đề với Người rằng: "Ông có
phải là đấng phải đến hay chăng, hay chúng tôi phải t́m
một đấng khác?" (Mt 11:3), v́ ngài cảm thấy một nỗi buồn
khổ như thế bởi ngài không biết ngài có sai lầm về việc
tuyên bố của ngài (về Đấng Đến Sau ngài hay chăng). Bao
giờ cũng có những giây phút tăm tối, những giây phút ác
mộng thiêng liêng, và Thánh Gioan đă trải qua giây phút
này. Tinh h́nh hận thù ghen ghét ở trong các khu làng
dọc theo biển hồ, nơi Chúa Giêsu đă thực hiện quá nhiều
những dấu diệu lạ (see Mt 11:20-24). Vậy mà, chính vào
giây phút bất thuận lợi ấy, Thánh kư Mathêu lại ghi nhận
một sự kiện thật là ngỡ ngàng, đó là Chúa Giêsu không
than văn cùng Chúa Cha th́ chớ, trái lại, Người c̣n vang
lên một bài thánh ca hoan hỉ nữa: "Lạy Cha là Chúa trời
đất, con tạ ơn Cha v́ Cha đă giấu kín những điều này
khỏi những ai khôn ngoan kiến thức mà lại tỏ ra cho
những con người bé mọn thôi" (Mt 11:25). Đó, giữa một
cơn khủng hoảng, giữa đêm tối tăm nơi tâm hồn của nhiều
người, như của Gioan Tẩy Giả, Chúa Giêsu chúc tụng Chúa
Cha, Chúa Giêsu ngợi khen Chúa Cha. Tại sao thế?
Trước hết và trên hết, Người ngợi khen Ngài v́ Ngài
là "Cha, Chúa trời đất". Chúa Giêsu hoan hỉ trong
tâm linh của Người, v́ Người biết và cảm thấy rằng Chúa
của Người là Vị Thiên Chúa của Vũ Trụ, hay ngược lại, Vị
Chúa của tất cả mọi sự đang hiện hữu là Cha: "Cha của
Con". Lời ngợi khen xuất phát từ cảm nghiệm Người là
"Con của Đấng Tối Cao". Chúa Giêsu cảm thấy Người là Con
Đấng Tối Cao.
Sau đó Chúa Giêsu ngợi khen Chúa Cha v́ niềm ưu
ái với những con người bé mọn. Đó là những ǵ bản
thân Người cảm nghiệm khi Người rao giảng ở các làng
quê, ở chỗ, thành phần "khôn ngoan" vẫn cứ ngờ vực và
khép kín, tính toán; trong khi đó "những kẻ bé mon" lại
cởi mở và đón nhận sứ điệp của Người. Đó là ư muốn của
Chúa Cha, nên Chúa Giêsu tỏ ra hân hoan. Cả chúng ta nữa
cũng cần phải hoan hỉ và ngợi khen Thiên Chúa v́ thành
phần khiêm tốn và đơn thành đón nhận Phúc Âm. Khi tôi
thấy những người đơn thành này, những con người khiêm
tốn ấy, những con người đi hành hương, đi cầu nguyện,
hát ca, ngợi khen, những con người có lẽ thiếu hụt nhiều
điều nhưng ḷng khiêm nhượng của họ lại khiến họ ngợi
khen Thiên Chúa.... Trong tương lai của thế giới này,
cũng như trong niềm hy vọng của Giáo Hội, có những "kẻ
bé mọn", đó là những ai không coi ḿnh ngon lành hơn kẻ
khác, những con người biết được những hạn hữu của ḿnh
cùng với tội lỗi của họ, những con người không muốn làm
chủ kẻ khác, những con người nh́n nhận trong Thiên Chúa
là Cha rằng tất cả chúng ta đều là anh chị em với nhau.
Bởi thế mà trong lúc thất bại xuất hiện, khi mà hết mọi
sự trở nên tăm tối, th́ Chúa Giêsu cầu nguyện, bằng cách
ngợi khen Chúa Cha. Và việc cầu nguyện của Người cũng
khiến chúng ta, những con người đọc Phúc Âm, biết phán
đoán về những thảm bại của chúng ta một cách khác hẳn,
phán đoán một cách khác hẳn những trường hợp mà chúng ta
không thấy rơ ràng có sự hiện diện và tác động của Thiên
Chúa, khi sự dữ dường như thắng thế và không có cách nào
có thể chặn nó lại. Trong những lúc ấy, Chúa Giêsu, Đấng
đă hết sức khuyên nhủ việc cầu nguyện bằng việc đặt vấn
đề, ở vào chính lúc Người có lư do để yêu cầu Chúa Cha
giải thích, lại bắt đầu ngợi khen Ngài. Chuyện này như
thể là những ǵ mâu thuẫn, nhưng nó là thế đó, là một sự
thật.
Việc ngợi khen có
lợi cho ai đây? Cho chúng ta hay cho Thiên Chúa? Bản
văn của phụng vụ Thánh Thể mời gọi chúng ta cầu nguyện
cùng Thiên Chúa như thế này: "Mặc dù Chúa chẳng cần việc
ngợi khen của chúng con, nhưng việc chúng con tri ân cảm
tạ chính là tặng ân của Chúa, v́ việc ngợi khen của
chúng con chẳng thêm ǵ cho sự cao cả của Chúa, mà là
mang lại lợi ích cho phần rỗi của chúng con" (Roman Missal,
Common Preface IV). Chúng ta được cứu độ bằng việc ngợi
khen chúc tụng Chúa.
Việc cầu nguyện ngợi khen là những ǵ giúp ích cho chúng
ta. Sách Giáo Lư định nghĩa việc cầu nguyện ngợi khen ấy
như thế này - cầu nguyện ngợi khen "tham phần vào hạnh
phúc thành hảo của tâm hồn trong sạch, thành phần kính
mến Thiên Chúa bằng đức tin, trước khi được ngắm nh́n
Ngài trong vinh quang" (khoản 2639). Ngược ngạo thay, nó
lại cần phải thực hành chẳng những vào lúc đời sống làm
cho chúng ta tràn đầy hạnh phúc, mà nhất là vào những
lúc khó khăn, những lúc tăm tối khi đường đi trở thành
một cuộc leo dốc. Cả bấy giờ cũng là lúc ngợi khen. Như
Chúa Giêsu trong lúc tối tăm vẫn ngợi khen Chúa Cha. V́
chúng ta biết rằng, nhờ việc tiến lên ấy, nhờ con đường
đi khó khăn ấy, nhờ con đường mệt mỏi ấy, những đoạn
đường cam go ấy, chúng ta mới tiến đến chỗ thấy được một
toàn cảnh mới, một chân trời rộng lớn hơn. Dâng lời ngợi khen th́ giống như việc thở
dưỡng khí trong lành: nó thanh tẩy tâm hồn, nó làm cho
anh chị em hướng về phía trước để khỏi bị giam hăm trong
lúc khó khăn, trong đêm tối khốn khó.
Một giáo huấn cao cả ở nơi một lời cầu nguyện qua tám
thế kỷ vẫn chưa hề bị mất đi nhịp điệu của nó, lời cầu
nguyện được Thánh Phanxicô sáng tác vào cuối đời của
ngài, đó là "Bài Ca Anh Mặt Trời" hay "Bài Ca Các Tạo
Vật". Con người nghèo / Poverello này đă không
sáng tác lời cầu ấy vào lúc hân hoan vui sướng, vào lúc
phúc hạnh, trái lại, giữa cơn gian nan khốn khó. Bấy giờ
Thánh Phanxicô đă gần bị mù ḷa, và ngài cảm thấy trong
tâm hồn của ngài bị đè nặng bởi một nỗi cô độc mà ngài
chưa bao giờ trải qua trước đó, ở chỗ, thế giới này
chẳng thay đổi ǵ từ khi ngài bắt đầu rao giảng, vẫn c̣n
những con người để ḿnh bị xâu xé bởi những cuộc căi cọ,
ngoài ra, ngài nhận thức được ngài đă gần chết. Đó có
thể là lúc vỡ mộng, giây phút cực vỡ mộng và là lúc ngài
nhận thức được cuộc thất bại của ngài. Thế nhưng Thánh
Phanxicô đă cầu nguyện vào chính giây phút đau buồn ấy,
vào chính lúc tăm tối ấy: "Ôi Chúa của con ơi, tất cả
xin ngợi khen Chúa". Ngài cầu nguyện bằng việc dâng lời
ngợi khen. Thánh Phanxicô ngợi khen Thiên Chúa cho hết
tất cả mọi sự, cho tất cả các tặng ân thiên nhiên tạo
vật, và thậm chí cho cả cái chết mà ngài dám gọi nó là
"người chị em". Những mẫu gương này của các vị thánh,
của Kitô hữu, cũng như của Chúa Giêsu, về việc ngợi khen
Thiên Chúa trong những lúc khó khăn, là những ǵ mở ra
cho chúng ta những con đường rộng lớn để đến với Chúa,
và những giây phút ấy luôn thanh tẩy chúng ta. Việc ngợi
khen bao giờ cũng là những ǵ thanh tẩy.
Các Thánh tỏ cho chúng ta thấy rằng chúng ta bao giờ
cũng có thể dâng lời ngợi khen, vào cả lúc vui lẫn lúc
buồn, v́ Thiên Chúa là Người Bạn trung thành. Nền tảng
của việc ngợi khen này đó là Thiên Chúa là người bạn
trung thành, và t́nh yêu thương của Ngài không bao giờ
ngừng. Ngài luôn ở bên chúng ta. Ngài luôn đợi chờ chúng
ta. Từng có câu nói rằng: "Ngài là người lính canh cận
kề với bạn và giúp bạn tiếp tục tin tưởng". Trong những
lúc khó khăn và tăm tối, chúng ta hăy can đảm thân thưa
rằng: "Ôi Chúa, xin chúc tụng Chúa". Ngợi khen Chúa.
Chúng ta sẽ cảm thấy rất hữu ích khi làm như vậy. Xin
cám ơn anh chị em.
http://www.vatican.va/content/francesco/en/audiences/2021/documents/papa-francesco_20210113_udienza-generale.html
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch kèm theo
nhan đề và các chi tiết nhấn mạnh tự ư bằng m
|