Khủng Hoảng tự Bản
Chất
ĐTC
Phanxicô: "Dịch bệnh này đă là
một thời điểm thử thách và thử nghiệm, thế nhưng nó cũng
là một cơ hội quan trọng để hoán cải và lấy lại thực
chất... Cuộc khủng hoảng về dịch bệnh này là thời điểm
thích hợp để vắn tắt suy tư về ư nghĩa của một cuộc
khủng hoảng . Khủng hoảng là giây phút
cần thiết trong lịch sử của cá nhân cũng như xă hội. Nó
xẩy ra như là một biến cố ngoại thường luôn gây ra một
cảm giác rối loạn, lo âu, lúng túng và bất định trước
những quyết định cần phải thực hiện".
Cảm nhận: Khủng hoảng là những biến cố xẩy ra, "cần
thiết trong lịch sử của cá
nhân cũng như xă hội",
nhưng lại "là một biến cố ngoại thường", theo
chủ quan của những ai trong cuộc, nhưng b́nh thường theo
khách quan của sự việc, bất khả thiếu trong tiến tŕnh
phát triển của sự vật. Chẳng hạn, người mẹ bị khủng
hoảng đau đớn mới có thể sinh ra đời một người con
cao quí, hay hạt lúa miến bị khủng hoảng mục
nát đi trong ḷng đất mới có thể trở thành cây lúa, bông
lúa rồi hạt lúa và hạt gạo rồi hạt cơm nuôi sống con
người.
Theo lịch sử, ngay từ ban đầu, Giáo Hội chẳng những bị khủng
hoảng suốt 3 thế kỷ đầu, khi bị đế quốc Roma bách
hại, mà c̣n, sau đó cũng kéo dài cả 3 thế kỷ nữa, mà c̣n
bị khủng hoảng bởi các lạc thuyết, chính yếu về
kiến thức và đức tin vào Chúa Kitô, Vị Thiên Chúa Nhập
Thể có Hai Bản Tính nhưng chỉ có một Ngôi Vị Thần Linh
duy nhất.
Tuy nhiên,
chính cuộc "khủng hoảng thường mang lại một
thành quả tích cực", bởi có bị bách hại, cộng đoàn dân Chúa tiên
khởi ở Giêrusalem mới phân tán đi khắp nơi, một mặt để
lánh nạn, nhưng đồng thời cũng lợi dụng dịp đó để loan
báo tin mừng cứu độ ở tất cả những nơi nào họ đến, từ
Thánh Địa cho đến Trung Đông v.v. Rồi cũng chính cuộc "khủng hoảng thường mang lại một
thành quả tích cực" , bởi các lạc thuyết là những ǵ bất khả tránh,
cũng vào thuở ban đầu ấy, mà Giáo Hội đă càng nhận thức
được tỏ tường hơn và làm sáng tỏ hơn về Chúa Kitô, bằng
cả triết lư lẫn thần học, căn cứ vào mạc khải Thánh
Kinh, qua những định tín chính yếu quan trọng, nhờ công
sức của các vị giáo phụ tham dự 7 Công Đồng Chung đầu
tiên trong lịch sử Giáo Hội bấy giờ.
ĐTC
Phanxicô: "Đừng
lẫn lộn khủng hoảng (crisis) với xung khắc (conflict): Khủng
hoảng thường mang lại một thành quả tích cực, trong khi
đó xung khắc bao giờ cũng gây ra bất ḥa và đối chọi,
một thứ đối kháng thực sự bất khả ḥa giải phân
loại kẻ khác thành bạn bè yêu thương và thù địch đối
chọi. Trong trường hợp xung khắc ấy th́ chỉ có một bên
là thắng cuộc".
Cảm nhận: Xung khắc có tính cách chủ
quan, liên quan đến con người hơn là sự việc, nên không
thể đồng hóa với khủng hoảng, chỉ liên quan đến biến cố
khách quan. Do đó, khủng hoảng về lạc giáo chỉ biến
thành, và thực sự đă biến thành xung khắc, nhất
là khi các chủ
trương bất đồng về đức tin bất khả tránh, xuất phát
từ bè rối là những ǵ gây ra khủng hoảng một thời
trong và cho cộng đồng dân Chúa, dù đă bị thẩm quyền tối
cao của Giáo Hội, qua các công đồng chính thức của Giáo
Hội, luận bác và lên án, mà vẫn c̣n tồn tại và "đối
kháng thực sự bất khả ḥa giải" với
Giáo Hội cho đến
cùng. Trường hợp sau Công Đồng Chung Vaticanô II
(11/10/1962 - 8/12/1965) cũng thế, chiều hướng canh tân
phụng vụ của Giáo Hội đă trở thành xung khắc với
những ai chỉ muốn cử hành Lễ Latinh, và cương quyết
chống lại chiều hướng canh tân phụng vụ chung của Giáo
Hội, đến độ sau đó khiến họ gây ra những hành động "đối
kháng thực sự bất khả ḥa giải" , cho đến khi
họ biến ḿnh thành một ly giáo ở Pháp quốc.
Khủng
Hoảng nơi Giáo
Hội
ĐTC Phanxicô: "Những
ai không nh́n vào một cuộc khủng hoảng theo Phúc Âm th́
chỉ thực hiện một thứ mổ xẻ thi thể người chết vậy
thôi. Họ
thấy cuộc khủng hoảng ấy, nhưng không thấy niềm hy vọng
và ánh sáng từ Phúc Âm".
Cảm Nhận: Bản
Hiệp Ước Tạm Thời Ṭa Thánh kư kết với Trung cộng 2 năm
trước, và mới tái kư kết trong năm 2020 này, dù có một
số dấu hiệu tiến triển, nhất là vấn đề Ṭa Thánh đă bổ
nhiệm và tấn phong một số tân giám mục theo ư ḿnh, đúng
như mục đích chính yếu của bản Hiệp Ước Tạm Thời này
nhắm đến, vẫn đang bị khủng hoảng, chẳng những bởi những
hành động bách hại Kitô hữu ở Trung cộng vẫn c̣n tiếp
diễn, mà c̣n bởi những chống đối bởi chính con cái của
Giáo Hội, những con người "chỉ
thực hiện một thứ mổ xẻ thi thể người chết vậy thôi",
những "thứ mổ xẻ" liên quan đến t́nh trạng Kitô hữu
ở Trung quốc, cho dù đă bắt tay với Ṭa Thánh, vẫn chưa
được hoàn toàn tự do tôn giáo, do đó, họ đă "không
thấy niềm hy vọng và ánh sáng từ Phúc Âm", chiếu
tỏa ra từ chính thành phần Kitô hữu Công giáo Trung quốc
rất ư là thiểu số và khổ đau nhưng bất khuất, vẫn hết
ḷng trung kiên với đức tin, nhờ đó họ đă hùng hồn làm
chứng về và cho Chúa Kitô là Đấng Cứu Chuộc Nhân Trần,
như trong cuộc Vượt Qua của Người, nhờ đó Người đă chiến
thắng tội lỗi và sự chết.
ĐTC Phanxicô: "Chúng ta bị bấn
loạn trước các cuộc khủng hoảng không phải chỉ v́ chúng
ta đă quên nh́n vào chúng theo Phúc Âm dạy, mà v́ chúng
ta đă quên rằng Phúc Âm là yếu tố đầu tiên đẩy chúng ta
đến chỗ khủng hoảng".
Cảm Nhận: Đúng
thế, trong
trường hợp của các Kitô hữu Công giáo Trung quốc bị bách
hại trên đây, nhưng vẫn tỏ ra bất khuất, trước bất cứ
quyền lực sự dữ tàn bạo đến đâu, cũng như trước bất cứ
quyền lực trần thế nào lộng hành đến thế nào chăng nữa,
đă đủ chứng thực rằng "Phúc Âm là yếu tố đầu tiên
đẩy chúng ta đến chỗ khủng hoảng": "Nếu thế gian
ghét anh em, anh em hăy biết rằng nó đă ghét Thầy trước. Giả như anh
em thuộc về thế gian, th́ thế gian đă yêu thích cái ǵ
là của nó. Nhưng v́ anh em không thuộc về thế gian và
Thầy đă chọn, đă tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian
ghét anh em" (Gioan 15:18-19).
ĐTC Phanxicô: "Nếu
chúng ta có thể phục hồi được ḷng can đảm và khiêm hạ
để chân nhận rằng thời điểm khủng hoảng là thời điểm của
Thần Linh, cho dù chúng ta có phải đối diện với những
cảm nghiệm tối tăm, hèn yếu, mỏng ḍn, mâu thuẫn và lạc
loài, chúng ta sẽ không c̣n cảm thấy chới với nữa".
Cảm Nhận: Với
đức tin tuân phục, nhận thức rằng "Thiên Chúa làm
tất cả mọi sự cho lợi ích của những ai tin vào Ngài"
(Roma 8:28), và luôn chiều theo "gió muốn thổi đâu
th́ thổi" (Gioan 3:8), Kitô hữu chẳng những dễ "chân
nhận rằng thời điểm khủng hoảng là thời điểm của Thần
Linh", chẳng hạn như trong giai đoạn covid-19 toàn
cầu 2020 hiện nay, để "không c̣n cảm thấy chới với
nữa", mà c̣n có thể dám trực diện đương đầu với
khủng hoảng, theo chiều hướng biến sự dữ thành sự lành,
cho cả bản thân ḿnh cũng như cho tha nhân, bằng những
việc phục vụ cần thiết trong tầm tay của ḿnh, nhất là,
trên hết và trước hết, bằng việc tin tưởng chuyển cầu
lên cùng Đấng Quan Pḥng Thần Linh làm chủ lịch sử loài
người, xin cho "Danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, Ư
Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời" (Mathêu
6:9-10).
ĐTC Phanxicô: "Giáo Hội là một
thân ḿnh bị khủng hoảng liên tục, chính v́
Giáo Hội sống động. Giáo
Hội không bao giờ trở thành một thân ḿnh bị xung khắc,
với kẻ thắng người thua".
Cảm Nhận: Như
lương tâm của con người luôn sinh động, nhắc cho tâm
linh của con người những ǵ là chân thật cần phải phán
quyết và tuân theo, cùng với những ǵ là thiện hảo cần
phải chọn lựa và thực hiện, cũng thế, "Giáo Hội sống
động" ở chỗ: Giáo Hội phục vụ bác ái xă hội về đủ
mọi phương diện, thể lư, tâm lư và luân lư, và Giáo Hội
cổ vơ cho công lư và ḥa b́nh ở khắp nơi trên thế giới,
Giáo Hội bảo vệ nhân phẩm cũng như nhân quyền của con
người, và mạnh mẽ bênh vực những người anh chị em hèn
kém nhất trong xă hội, bằng những văn kiện về xă hội và
về luân lư của các vị giáo hoàng, hay bằng tiếng nói
trung trực của các hội đồng giám mục ở từng quốc gia và
trên khắp thế giới, chính v́ thế mà "Giáo Hội là
một thân ḿnh bị khủng hoảng liên tục", bởi Giáo
Hội đă dám đụng chạm đến tư lợi của các tay tài phiệt
đại tư bản, đến các chế độ độc tài toàn trị, đến một thứ
văn hóa duy nhân bản tương đối, mẹ đẻ của những đứa con
hoang văn hóa sa thải và văn hóa sự chết, từ thập niên
1960 tới nay, càng ngày càng đẩy con người văn minh vô
thần duy vật đi đến hố tự diệt!
Đối nội cũng
thế, "Giáo Hội là
một thân ḿnh bị khủng hoảng liên tục, chính v́
Giáo Hội sống động", ở chỗ, Giáo Hội luôn tiến
triển, canh tân đổi mới, chứ không dậm chân tại chỗ,
chết đứng nơi truyền thống của ḿnh, và v́ thế, có thể
trở thành bất đồng với cả 2 thành phần cấp tiến lẫn bảo
thủ, một hiện tượng bất khả thiếu hầu như trong suốt
gịng lịch sử của Giáo Hội, điển h́nh nhất là vào thời
điểm trước sau Công Đồng Chung Vaticano II vào đầu thập
niên 1960; nhưng "Giáo Hội không bao giờ trở thành
một thân ḿnh bị xung khắc, với kẻ thắng người thua",
cho dù t́nh trạng xung khắc thật sự đă xẩy ra,
làm phân ly thân ḿnh mầu nhiệm của Chúa Kitô, như vào
giữa thế kỷ 11, giữa Giáo Hội Công Giáo Roma và Giáo Hội
Chính Thống Đông Phương, hay trong thế kỷ 16 với Phong
Trào Cải Cách Tin Lành và Giáo Hội Anh Giáo v.v. V́
trong cả ở trong t́nh trạng xung khắc do loài
người gây ra này, Giáo Hội vẫn nỗ lực, nhờ tác động
Thánh Linh, tiến đến chỗ "đại kết", nhất là từ Công Đồng
Chung Vaticanô II, để sống đúng với đặc tính "duy
nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền" của
ḿnh.
Khủng Hoảng để Canh
Tân
ĐTC Phanxicô: "Tính chất mới mẻ xuất
phát từ khủng hoảng theo Thần Linh không bao giờ là một
thứ mới mẻ phản lại với những ǵ là cổ xưa, mà là một
thứ mới mẻ xuất phát từ cái cổ xưa và làm cho cái cổ xưa
ấy tiếp tục sinh hoa kết trái".
Cảm Nhận: Đúng
thế, nếu trong gịng lịch sử của ḿnh, tự ḿnh, là Nhiệm
Thể của Chúa Kitô, Giáo Hội "duy nhất, thánh
thiện, công giáo và tông truyền" chỉ biết
lắng nghe và luôn chiều theo Thánh Linh như "gió muốn
thổi đâu th́ thổi" (Gioan 3:8), th́ "tính
chất mới mẻ xuất phát từ khủng hoảng theo Thần Linh
không bao giờ là một thứ mới mẻ phản lại với những ǵ là
cổ xưa, mà là một thứ mới mẻ xuất phát từ cái cổ xưa và
làm cho cái cổ xưa ấy tiếp tục sinh hoa kết trái". Chính
những cuộc "khủng hoảng" cũng do ngọn gió Thánh Linh gây
ra, để Giáo Hội nhờ đó canh tân đổi mới hơn, như hiện
tượng "khủng hoảng" gây ra bởi Phong Trào Cải
Cách Tin Lành từ năm 1517 và biến cố lư giáo của Anh
Giáo năm 1535, trước Công Đồng Chung Triđentinô trong
thế kỷ thứ 16 (1545-1563), Công Đồng Chung thứ 19 của
Giáo Hội trong 21 công đồng chung, và t́nh trạng canh
tân đổi mới của Giáo Hội sau công đồng.
ĐTC Phanxicô: "Tất cả những ǵ là sự dữ, là sai
trái, là yếu hèn và thiếu lành mạnh đều
trở thành một nhắc nhở mănh liệt về nhu cầu chúng ta cần
phải chết đi cho lối sống, cho cách suy nghĩ và tác hành
không phản ảnh Phúc Âm. Chỉ bằng việc chết đi cho một
tâm thức nào đó chúng ta mới có thể dọn chỗ cho tính
chất mới mẻ được Thần Linh liên tục làm bừng lên trong
ḷng Giáo Hội".
Cảm Nhận: Lịch
sử cho thấy, Giáo Hội Hiện Thế, cho dù tự bản chất là
Người Mẹ "thánh thiện", nhưng lại là một Mẹ Hội Thánh
bao gồm toàn là tội nhân, kể cả vị được gọi là "Đức
Thánh Cha", vị khi bắt đầu cử hành Thánh Thể, ở nghi
thức thống hối đầu lễ, cũng phải tự thú nhận rằng: "tôi
đă phạm tội nhiều trong tư tưởng, lời nói, việc làm, và
những điều thiếu sót, lỗi tại tôi, lỗi tại tôi, lỗi tại
tôi mọi đàng.", nên "tất cả những ǵ là sự dữ, là sai trái, là yếu hèn và
thiếu lành mạnh đều trở thành một nhắc
nhở mănh liệt về nhu cầu chúng ta cần phải chết đi cho
lối sống, cho cách suy nghĩ và tác hành không phản ảnh
Phúc Âm. Chỉ bằng việc chết đi cho một tâm thức nào
đó chúng ta mới có thể dọn chỗ cho tính chất mới mẻ được
Thần Linh liên tục làm bừng lên trong ḷng Giáo Hội".
ĐTC Phanxicô: "Hết mọi cuộc
khủng hoảng đều chất chứa một đ̣i hỏi chính đáng là canh
tân đổi mới và tiến bước... Chúng ta cần phải không c̣n
nh́n vào việc canh tân của Giáo Hội như là việc lấy vải
vá vào chiếc áo cũ... Việc canh tân đổi mới của Giáo Hội
khác hẳn".
Cảm Nhận: Chính
v́ luôn ư thức được bản thân ḿnh là "Ánh Sáng Muôn Dân
- Lumen Gentium", nhan đề của Hiến Chế Tín Lư về Giáo
Hội của Công Đồng Chung Vaticanô II được ban hành ngày
21/11/1964, mà "hết mọi cuộc khủng
hoảng đều chất chứa một đ̣i hỏi chính đáng là canh tân
đổi mới và tiến bước..." Bằng cách nào? Không phải
bằng "việc lấy vải vá vào
chiếc áo cũ", trái lại, "việc canh tân đổi mới
của Giáo Hội khác hẳn". Tại sao và ở chỗ nào? Chúng
ta hăy nghe tiếp những ǵ Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp
tục nhắc nhở và nhắn nhủ Giáo Triều Roma, bao gồm đủ mọi
đấng bậc đầu năo của Giáo Hội hoàn vũ đang giúp ngài và
cùng ngài phục vụ cộng đồng Dân Chúa, trong bài chúc
Giáng Sinh 2020 của ngài dưới đây.
Khủng Hoảng với Truyền
Thống
ĐTC Phanxicô: "Nó không
thể nào là vấn đề vá chỗ này lấp chỗ kia, v́
Giáo Hội không phải là một mảnh nào đó nơi y phục của
Chúa Kitô, mà là Thân Ḿnh của Người, một Thân Ḿnh bao
gồm toàn thể lịch sử (cf. 1 Cor 12:27)".
Cảm Nhận: Trước
hết là lư do tại sao "việc canh tân đổi mới của Giáo Hội khác hẳn", v́ vấn đề
không phải là ở chỗ: "vá chỗ này lấp chỗ kia, v́
Giáo Hội không phải là một mảnh nào đó nơi y phục của
Chúa Kitô, mà là Thân Ḿnh của Người, một Thân Ḿnh bao
gồm toàn thể lịch sử (cf. 1 Cor 12:27)".
ĐTC Phanxicô: "Chúng ta không
được kêu gọi để thay đổi hay đổi mới Thân Ḿnh của Chúa
Kitô -
'Chúa Giêsu Kitô vẫn là một hôm qua, hôm nay và muôn
đời' (Heb 13:8) - thế nhưng, chúng ta được
kêu gọi để mặc cho Thân Minh này bằng một tấm áo mới".
Cảm Nhận: Do đó
mà cách thức thích đáng nhất của chung Giáo Hội, cũng
như của riêng thành phần lănh đạo cộng đồng Dân Chúa, đó
là ở chỗ: "chúng ta
không được kêu gọi để thay đổi hay đổi mới Thân Ḿnh của
Chúa Kitô -
'Chúa Giêsu Kitô vẫn là một hôm qua, hôm nay và muôn
đời' (Heb 13:8) - thế
nhưng, chúng ta được kêu gọi để mặc cho Thân Minh này
bằng một tấm áo mới".
ĐTC Phanxicô: "Đường lối chính
đáng này ... 'như một gia chủ biết lợi
dụng những cái cũ mới trong kho tàng của ḿnh' (Mt
13:52). Kho tàng này là Truyền Thống, một truyền thống
được Đức Benedict XVI nhắc lại 'là gịng sông lưu chuyển
liên kết chúng ta với những ǵ là cội nguồn, một
gịng sông lưu chuyển làm cho những ǵ là cội nguồn hằng
được hiện tại hóa' (Catechesis, 26 April 2006). Tôi nghĩ đến câu nói
của một đại nhạc sĩ người Đức: 'Truyền Thống là những ǵ
bảo đảm của tương lai, chứ không phải là một thứ bảo
tàng viện, một thứ hộp đựng tro cốt'. 'Cái cũ' ấy là
chân lư và ân sủng chúng ta đă được sở hữu. 'Cái mới' ấy
là những khía cạnh khác của chân lư mà chúng ta dần dần
hiểu được..."
Cảm Nhận: Trách
nhiệm của chung Giáo Hội và của riêng
thành phần lănh đạo cộng đồng Dân Chúa đây trong việc "mặc
cho Thân Minh này bằng một tấm áo mới" đây cần phải
như thế nào, cũng đă được vị giáo hoàng thứ 266, lấy
danh hiệu Phanxicô của vị thánh ở Assisi được Thiên Chúa
kêu gọi đến sửa lại nhà cho Ngài từ thời trung cổ,
khuyến nghị đó là: "biết lợi dụng những cái cũ mới
trong kho tàng của ḿnh", có nghĩa là cả "cũ" là
truyền thống lẫn "mới" là thời cơ cần phải thích ứng với
thời đại, theo chiều hướng của Giáo Hội trong Thế Giới
Tân Tiến Ngày Nay của công Đồng Chung Vaticanô II đầu
thập niên 1960.
Bởi v́, trước hết, "truyền thống 'là
gịng sông lưu chuyển liên kết chúng ta với những ǵ là
cội nguồn, một
gịng sông lưu chuyển làm cho những ǵ là cội nguồn hằng
được hiện tại hóa'", bằng không, nếu chỉ cương
quyết bám víu thật chặt với truyền thống mà không canh
tân đổi mới th́ "kho tàng này là Truyền Thống"
này chỉ "là một thứ bảo tàng viện, một thứ hộp đựng
tro cốt", thay v́ "Truyền Thống là những ǵ bảo
đảm của tương lai".
Nếu loài người được dựng nên theo h́nh ảnh
của Thiên Chúa duy nhất (xem Khởi Nguyên 1:26), th́ mỗi
cá thể con người trong họ là một bản ngă, với một căn
tính riêng, không ai giống ai, mỗi cá thể con người hoàn
toàn độc đáo và duy nhất trong loài người, nhưng trong
thời gian, cá thể ấy, cùng với căn tính của họ, đă được
phát triển trong và thích ứng với hoàn cảnh môi trường
xă hội, nhưng vẫn không bị mất căn tính của ḿnh, họ vẫn
là họ, nhưng với một h́nh thể duyên dáng hơn và tác hành
khôn ngoan hơn, xứng với nhân phẩm lẫn nhân cách của
ḿnh thế nào, th́ đối với Giáo Hội là Nhiệm Thể của Chúa
Kitô cũng thế: "'Cái
cũ' ấy là chân lư và ân sủng chúng ta đă được sở
hữu. 'Cái mới' ấy là những khía cạnh khác của chân lư mà
chúng ta dần dần hiểu được..."
Tuy nhiên, thực tế cho thấy để tránh khỏi
t́nh trạng từ "khủng hoảng" thành "xung đột",
v́ "khủng hoảng thường mang lại một thành quả tích
cực, trong khi đó xung khắc bao giờ cũng gây ra bất ḥa
và đối chọi, một thứ đối kháng thực sự bất khả ḥa giải phân
loại kẻ khác thành bạn bè yêu thương và thù địch đối
chọi", không phải là chuyện dễ, nếu thành phần lănh
đạo dân Chúa yếu đức tin và thiếu tinh thần cầu nguyện
và bác ái yêu thương. Và đó là lư do mới có những lời
nhắc nhở cùng nhắn nhủ của vị giáo hoàng năng nổ trong
mùa đại dịch covid-19 toàn cầu, vị mà đối với ngài: "Dịch bệnh này đă là một thời điểm thử thách và thử nghiệm,
thế nhưng nó cũng là một cơ hội quan trọng để hoán cải
và lấy lại thực chất... Cuộc khủng hoảng về dịch bệnh
này là thời điểm thích hợp để vắn tắt suy tư về ư nghĩa
của một cuộc khủng hoảng" mà người viết đă chẳng
những lắng nghe, nghiền gẫm và mạo muội bày tỏ cảm nhận
trên đây, mà c̣n cùng với Nhóm Tông Đồ Chúa T́nh Thương
của ḿnh đă từng đáp ứng và hiện thực hóa những ǵ ngài
khuyên dạy dưới đây:
Khủng Hoảng cần Đối
Phó
ĐTC Phanxicô: "Chúng
ta cần phải làm ǵ khi xẩy ra một cuộc khủng
hoảng? Trước hết, hăy chấp nhận nó như là một thời điểm
của ân sủng được ban cho chúng ta để nhận thức được ư
muốn của Thiên Chúa giành cho từng người chúng ta cũng
như cho toàn thể Giáo Hội. Chúng ta cần phải chấp nhận
quan niệm thật nghịch lư đó là 'khi tôi yếu đuối là lúc
tôi dũng mănh' (2 Cor 12:10)..."
"Chúng ta không c̣n giải pháp nào
khác cho các thứ vấn đề chúng ta đang trải qua hơn là
giải pháp thiết tha cầu nguyện hơn, đồng thời làm tất cả
những ǵ có thể bằng một ḷng tin tưởng hơn nữa. Cầu
nguyện sẽ giúp cho chúng ta có thể 'hy vọng khi không
c̣n hy vọng' (cf. Rom 4:18)".
"Chúng ta hăy giữ tâm hồn thật b́nh
an và thanh thản, với tất cả nhận thức rằng tất cả chúng
ta, khởi đi từ bản thân tôi, chỉ là 'những đầy tớ bất
xứng' (Lk 17:10), thành phần được Chúa đoái thương. V́
thế, chúng ta cần phải thôi sống xung khắc, và lại cảm
thấy chúng ta đang cùng nhau hành tŕnh, sẵn sàng chấp
nhận khủng hoảng".
Cảm Nhận: Chúng
ta có thể xem lại những ǵ mà chính vị giáo hoàng khuyên
dạy chúng ta trong bài diễn từ chúc Giáng Sinh 2020 Giáo
Triều Roma của ngài nói chung và việc đối phó với "khủng
hoảng" nói riêng, theo kinh nghiệm trải qua "khủng
hoảng" của ngài, những cuộc "khủng hoảng"
bất khả thiếu để được canh tân biến đổi, đến nỗi đă được
Thiên Chúa tuyển chọn làm vị giáo hoàng "đến tự tận cùng
trái đất" (lời mở đầu cho những lời ra mắt của vị tân
giáo hoàng người Á Căn Đ́nh tối ngày 13/3/2013), ở cái
link dưới đây:
Xin chân thành cám ơn quí độc giả đă theo dơi bài viết
chia sẻ tất niên hôm nay, và xin Niềm Vui Emmanuel luôn
ở cùng chúng ta trong Tân Niên 2021.
Đaminh Maria cao tấn tĩnh, BVL
|