"Nào, chúng ta hăy lên Giêrusalem" (Mt 20:18)
Mùa Chay: Một Thời Gian Canh Tân Đức Tin, Đức
Cậy và Đức Mến
Anh Chị Em thân mến,
Chúa Giêsu đă mạc khải cho các môn đệ của Người biết về
ư nghĩa sâu xa nhất nơi sứ vụ của Người, khi Người bảo
cho các vị về cuộc khổ nạn của Người, cái chết và cuộc
phục sinh của Người, để hoàn tất ư muốn của Chúa Cha.
Như thế là Người đă gọi các môn để các vị thông dự vào
sứ vụ này cho phần rỗi của thế gian.
Trong cuộc hành tŕnh Mùa Chay tiến đến Lễ Phục Sinh của
chúng ta, chúng ta tưởng nhớ đến Đấng "tự hạ và vâng lời
cho đến chết, cho dù chết trên thập tự giá" (Phil 2:8). Trong mùa hoán cải này, chúng ta hăy canh
tân đổi mới lại đức tin của chúng ta, kín múc
được từ "thứ nước hằng sống" của đức cậy, và
đón nhận bằng tấm ḷng cởi mở đức mến của Thiên
Chúa, Đấng làm cho chúng ta thành những người anh chị em
trong Chúa Kitô. Ở lễ vọng Phục Sinh, chúng ta sẽ
lập lại những lời hứa rửa tội của chúng ta, và cảm thấy
được ḿnh được tái sinh như những con người nam nữ mới
bởi tác động của Thánh Linh. Cuộc hành tŕnh Mùa Chay
này, như toàn bộ hành tŕnh của đời sống Kitô hữu, thậm
chí cho đến nay vẫn được chiếu soi bởi ánh sáng phục
sinh, thứ ánh sáng soi động ư nghĩ, thái độ và quyết
định của thành phần môn đồ theo Chúa Kitô.
Việc Chay tịnh,
cầu nguyện và bố thí, như Chúa Giêsu dạy (cf
Mt 6:1-18), giúp
chúng ta có thể thực hiện và thể hiện việc hoán cải của
chúng ta. Con đường nghèo khó và từ ḿnh (chay
tịnh), việc quan tâm và ưu ái chăm sóc cho người
nghèo (bố thí), và việc đối thoại như con cái
với Chúa Cha (cầu nguyện), cả 3 đều làm cho việc hoán cải trở thành khả
dĩ cho chúng ta để chúng ta sống cuộc đời theo đức tin
chân chính, bằng đức cậy sống động và với đức mến hiệu
năng.
1. Đức tin kêu gọi chúng ta chấp nhận sự thật và
chứng thực sự thật này trước Thiên Chúa cũng như trước
mắt tất cả mọi anh chị em của chúng ta.
Trong Mùa Chay này, việc
chấp nhận và sống sự thật được mạc khải nơi Chúa Kitô,
trước hết, có nghĩa là mở ḷng ḿnh ra cho Lời Chúa, Lời
được Giáo Hội truyền đạt từ đời nọ đến đời kia. Sự
thật này không phải là một quan niệm trừu tượng, chỉ
giành cho một ít kẻ thông minh có hạng nào đó thôi. Trái
lại, nó là một sứ điệp tất cả chúng ta đều có thể lănh
nhận và hiểu biết, nhờ tính chất khôn ngoan của một tấm
ḷng cởi mở trước Vị Thiên Chúa uy nghi cao cả, Đấng yêu
thương chúng ta trước khi chúng ta nhận biết Ngài. Chính Chúa Kitô là sự thật này. Bằng việc
nhận lấy nhân tính của chúng ta, bao gồm cả những ǵ rất
ư là hạn hữu của nó, Người đă biến ḿnh thành đường lối
- dù gay go đ̣i hỏi nhưng vẫn được mở ra cho tất cả mọi
người - để dẫn chúng ta đền t́nh trạng viên măn của sự
sống.
Chay tịnh, được
cảm nghiệm như là một h́nh thức từ ḿnh,
giúp cho những ai thực hiện nó bằng tấm ḷng chân thành
tái khám phá ra tặng ân của Thiên Chúa, và nhận biết
rằng, v́ được dựng nên theo h́nh ảnh của Thiên Chúa và
tương tự như Ngài, mà chúng ta mới nên trọn nơi Ngài.
trong việc ấp ủ cảm nghiệm nghèo khó, những ai chay tịnh
biến họ thành nghèo khó với kẻ nghèo khổ, và tích lũy
kho tàng của một t́nh yêu thương vừa lănh nhận vừa chia
sẻ. Nhờ đó, việc chay tịnh giúp chúng ta kính mến Thiên
Chúa và yêu thương tha nhân, v́ t́nh yêu, như Thánh Toma
Aquina dạy, là một chuyển động hướng ngoại khiến chúng
ta tập trung vào người khác, và coi họ như là một người
của chúng ta (cf. Fratelli
Tutti, 93).
Mùa Chay là thời
gian tin tưởng, v́ chúng ta đón nhận Chúa
vào cuộc đời của chúng ta và để Ngài "cư ngự" giữa chúng
ta (cf Jn 14:23). Việc
chay tịnh bao gồm cả t́nh trạng được giải thoát khỏi tất
cả những ǵ đè nén chúng ta - như chủ nghĩa hưởng
thụ hay một thứ thái quá về tín liệu, dù đúng hay sai -
để mở của ḷng chúng ta cho Đấng đến cùng chúng ta, bần
cùng trong tất cả mọi sự, nhưng lại "đầy ân sủng và chân
lư" (Jn 1:14), đó là Con Thiên Chúa, Đấng Cứu Thế của
chúng ta.
2- Đức cậy như là "nước hằng sống" giúp chúng ta có
thể tiếp tục hành tŕnh của chúng ta
Chị phụ nữ Samaritanô ở giếng nước được Chúa Giêsu
xin cho uống, không hiểu Người muốn nói ǵ khi
Người nói rằng Người có thể cống hiến cho chị "nước hằng
sống" (Jn 4:10). Tất nhiên là chị ta nghĩ rằng Người
đang nói đến thứ nước tự nhiên, nhưng Chúa Giêsu lại nói
về Thánh Linh, Đấng được Người thông ban dồi dào nơi mầu
nhiệm vượt qua, tuôn xuống một niềm hy vọng không gây
thất vọng. Chúa Giêsu đă nói đến niềm hy vọng này khi
Người nói về cuộc khổ nạn và tử nạn của Người là Người
sẽ "sống lại vào ngày thứ ba" (Mk 20:19). Chúa Giêsu
đang nói về tương lai được ḷng thương xót của Chúa Cha
tỏ hiện. Việc hy vọng với Người và v́ Người có nghĩa là
tin tưởng rằng lịch sử không kết thúc ở những lầm lỗi
của chúng ta, ở những ǵ là bạo lực và bất công của
chúng ta, hay ở tội lỗi đóng đanh t́nh yêu. Mà có nghĩa
là được lănh nhận ơn tha thứ của Chúa Cha từ tấm ḷng
rộng mở của Ngài.
Trong những lúc
rắc rối trục trặc này, khi mà hết mọi sự hầu như
mỏng ḍn và bất định, th́ đường như khó nói đến vấn đề
hy vọng. Tuy
nhiên, Mùa Chay thật sự là mùa hy vọng, khi chúng ta trở
về cùng Thiên Chúa, Đấng tiếp tục nhẫn nại chăm sóc cho
tạo vật của Ngài đă thường bị chúng ta đối xử tàn tệ (cf. Laudato
Si’, 32-33; 43-44). Thánh Phaolô thúc giục chúng
ta hăy thể hiện niềm hy vọng của chúng ta nơi việc ḥa
giải: "Anh em hăy ḥa giải với Thiên Chúa" (2Cor 5:20).
Nhờ lănh nhận ơn tha thứ nơi phép bí tích là tâm điểm
trong tiến tŕnh hoán cải của chúng ta, về phần ḿnh,
chúng ta có thể lan truyền ơn tha thứ cho những người
khác. Lănh nhận ơn tha thứ cho bản thân ḿnh, chúng ta
có thể cống hiến ơn này, bằng việc chúng ta sẵn ḷng
tham gia việc chuyên chú đối thoại với những người khác,
và mang lại an ủi cho những ai cảm thấy sầu thương và
đau đớn. Ơn tha thứ của Thiên Chúa, cũng được cống hiến
nhờ những lời nói và việc làm của chúng ta, giúp chúng
ta có thể cảm nghiệm thấy được một Lễ Phục Sinh của t́nh
huynh đệ.
Trong Mùa Chay, chớ ǵ chúng ta gia tăng để ư tới "việc
nói những lời lẽ khuyên giải, bổ sức, ủi an và phấn
khích, chứ không phải là những thứ ngôn tự hạ cấp, buồn
phiền, giận dữ hay khinh bỉ" (Fratelli
Tutti, 223). Để cống hiến cho người khác niềm
hy vọng, đôi khi chỉ cần tỏ ra tử tế, "sẵn sàng dẹp hết
mọi sự khác để chứng tỏ cho thấy ḿnh hào hứng, để trao
tặng một nụ cười, để ngỏ một lời khích lệ, để lắng nghe
giữa trạng thái dửng dưng lănh đạm phổ quát" (ibid.224).
Nhờ trầm mặc và thinh lặng nguyện cầu, chúng ta
được cống hiến niềm hy vọng như những ǵ phấn chấn và
ánh sáng nội tâm, chiếu soi những thách đố và những chọn
lựa chúng ta đang phải đương đầu trong sứ vụ của ḿnh.
Bởi thế nên cần phải cầu nguyện (cf Mt 6:6), và gặp gỡ
Người Cha dịu dàng yêu thương ở nơi kín đáo.
Vấn đề cảm
nghiệm Mùa Chay bằng niềm hy vọng bao gồm cả việc
gia tăng nơi nhận thức rằng, nơi Chúa Giêsu Kitô, chúng
ta đang là thành phần nhân chứng của thời đại mới, một
thời đại Thiên Chúa "đang làm cho tất cả mọi sự nên mới" (cf
Rev 21:1-6). Nghĩa là lănh nhận niềm hy vọng của Chúa
Kitô, Đấng đă hiến mạng sống của ḿnh trên thập tự giá
và đă được Thiên Chúa làm cho phục sinh vào ngày thứ ba,
và luôn "sẵn sàng để làm sáng tỏ cho bất cứ ai đặt vấn
đề về niềm hy vọng ở trong chúng ta" (1Pet 3:15).
3- Đức mến trong việc quan tâm và cảm thương với tất
cả mọi người theo chân Chúa Kitô là thể hiện cao cả nhất
của đức tin và đức cậy.
Đức mến vui mừng khi thấy người khác tăng trưởng. Bởi
thế mà đức mến đớn đau khi người khác bị sầu thương, cô
độc, yếu bệnh, vô gia cư, bị khinh bỉ hay thiếu thốn.
Đức mến là một bước nhẩy vọt của con tim; đức mến đưa
chúng ta ra khỏi bản thân ḿnh, và tạo nên những mối gắn
bó chia sẻ và hiệp thông.
"'T́nh yêu xă hội' có thể làm gia tăng văn minh yêu
thương là những ǵ chúng ta cảm thấy ḿnh được kêu gọi
thực hiện. Bằng sự thúc bách của ḿnh hướng đến tính
chất đại đồng, đức mến có khả năng xây dựng một thế giới
mới. Không phải chỉ thuần cảm tính mà là một phương tiện
tốt nhất để khám phá thấy những đường lối hiệu nghiệm
trong việc phát triển hết mọi người"(Fratelli
Tutti, 183).
Đức mến là một tặng
ân mang lại ư nghĩa cho đời sống của chúng ta.
Đức mến giúp chúng ta thấy người khác đang thiếu thốn
như phần tử của gia đ́nh chúng ta, như là bạn bè, anh em
hay chị em. Một số
lượng nhỏ bé, nếu được tặng ban bằng ḷng yêu thương,
th́ chẳng bao giờ cùng, nhưng lại trở nên nguồn sự sống
và hạnh phúc. Trường hợp tiêu biểu cho số lượng
nhỏ bé này ở nơi hũ bột và ṿ dầu của bà góa thành Zarephath,
người đă cống hiến một cái bánh cho tiên tri Elia (cf. 1
Kings 17:7-16); số lượng bé nhỏ này cũng ở nơi trường hợp những ổ bánh được Chúa Giêsu
chúc phúc, bẻ ra và trao cho các môn đệ để phân
phát cho đám đông (cf. Mk 6:30-44). Trường hợp số
lượng nhỏ bé này cũng ở nơi việc bố thí của chúng ta, dù bé
hay to, khi trao tặng một cách vui vẻ và chân thành.
Cảm nghiệm Mùa Chay bằng đức ái nghĩa là chăm
sóc cho những ai khổ đau hay bị bỏ rơi và lo sợ bởi dịch
bệnh Covid-19. Trong những ngày đầy bất ổn này về tương
lai, chúng ta hăy nhớ lời Chúa nói với Người Đầy Tớ của
Ngài rằng: "Đừng sợ, v́ Ta đă cứu chuộc ngươi" (Is
43:1). Bằng đức mến
của ḿnh, chớ ǵ chúng ta biết nói những lời lẽ trấn an
và giúp cho người khác nhận biết rằng Thiên Chúa yêu
thương họ như những người con trai con gái của Ngài.
"Chỉ cần một ánh mắt được đức mến biến đổi cũng có thể
làm cho phẩm giá của người khác được nhận biết, nhờ đó,
thành phần nghèo khổ được công nhận cũng như được quí
trọng về phẩm giá của họ, được trân trọng nơi căn tính
và văn hóa của họ, có thế họ mới thực sự được hội nhập
vào xă hội" (Fratelli
Tutti, 187).
Anh chị em thân mến, hết mọi lúc trong đời sống của chúng ta đều
là một thời khắc để tin tưởng, để cậy trông và để mến
thương. Tiếng gọi cảm nghiệm Mùa Chay như là một
hành tŕnh hoán cải, nguyện cầu và chia sẻ sản vật của
chúng ta, giúp chúng ta - với tư cách là cộng đồng hay
cá nhân - làm sống lại đức tin xuất phát từ Chúa Kitô sống động,
đức cậy được tác động bởi hơi thở Thánh Linh và đức mến
được tuôn trào từ trái tim nhân hậu của Chúa Cha.
Xin Mẹ Maria, Mẹ Chúa Cứu Thế, hằng trung thành ở dưới
chân thập tự giá Chúa Kitô và ở trong ḷng của Giáo Hội,
nâng đỡ chúng ta bằng sự hiện diện yêu thương của Mẹ.
Xin phúc lành của vị Chúa Phục sinh hỗ trợ tất cả chúng
ta trong cuộc hành tŕnh của chúng ta hướng tới ánh sáng
của Lễ Phục Sinh.
Roma, Đền Thờ Thánh Gioan Laterano, ngày 11/11/2020, Lễ
NHớ Thánh Matin Thành Tour.
Phanxicô
http://www.vatican.va/content/francesco/en/messages/lent/documents/papa-francesco_20201111_messaggio-quaresima2021.html
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch kèm theo
nhan đề và các chi tiết nhấn mạnh tự ư bằng mầu
|