Xin chào anh chị em thân mến,
Thứ Tư vừa rồi, với
nghi thức tro bụi thống hối, chúng ta đã bắt đầu hành
trình Mùa Chay của chúng ta. Hôm nay, Chúa Nhật thứ nhất của mùa phụng vụ
này, Lời Chúa tỏ cho chúng ta thấy đường lối để sống 40
ngày tốt đẹp dẫn đến cuộc cử hành Lễ Phục Sinh hằng
năm. Đó là đường lối Chúa Giêsu đã đi qua, một
đường lối được Phúc Âm, theo kiểu cách đúng là của Thánh
ký Marco, tóm gọn rằng trước khi Người bắt đầu rao giảng
thì Người đã rút
lui vào sa mạc 40 ngày, nơi Người đã bị ma quỉ cám dỗ (1:12-15).
Vị thánh ký này nhấn mạnh rằng "vị Thần Linh - Chúa
Thánh Thần - liền đem Người vào hoang địa" (v.12). Chúa
Thánh Thần đã hiện xuống trên Người ngay sau khi Người
lãnh nhận phép rửa bởi Tiền Hô Gioan ở Sông Jordan; cũng
vị Thần Linh này bấy giờ đã thúc đẩy Người vào sa mạc,
để đối diện với Tên Cám Dỗ, để chiến đấu với ma quỉ. Toàn thể cuộc sống của Chúa Giêsu được đánh
dấu Thần Linh Chúa, Đấng sinh động, tác động và hướng
động Người.
Thế nhưng chúng
ta hãy nghĩ về sa mạc. Chúng ta hãy dừng lại
một chút trước cái môi trường tự nhiên và biểu hiệu rất
quan trọng này ở trong Thánh Kinh. Sa mạc là nơi Thiên Chúa nói với cõi lòng
của con người, và là nơi con người đáp ứng bằng việc cầu
nguyện, tức là ở nơi sa mạc của cõi cô tịch ấy, mà cõi
lòng xa lìa khỏi các sự vật khác, và chỉ ở cô tịch ấy
cõi lòng mới cởi mở trước Lời Chúa. Thế nhưng sa mạc đồng thời cũng là nơi của thử thách
và cám dỗ, nơi Tên Cám Dỗ, lợi dụng tính chất yếu hèn
cùng với các nhu cầu của con người, xui bẩy tiếng nói
gian trá của hắn, như là một phương thức khác của
Thiên Chúa, một tiếng nói khác làm cho anh chị em thấy
được một con đường khác, một con đường dối trá khác. Tên
Cám Dỗ này lên tiếng dụ dỗ. Thật vậy, trong 40 ngày Chúa Giêsu ở trong sa mạc,
câu chuyện "tay đôi" giữa Chúa Giêsu và ma quỉ đã bắt
đầu, một câu chuyện sẽ được kết thúc bằng cuộc Khổ Nạn
và Thập Giá. Toàn
thể thừa tác vụ của Chúa Kitô là một cuộc đối chọi với
Tên Gian Ác ở nhiều biểu lộ của thừa tác vụ này, như ở việc chữa lành các thứ bệnh nạn tật
nguyền, ở việc khu trừ ma quỉ nơi các kẻ bị ám, ở việc
tha thứ tội lỗi. Nó là một cuộc đối chọi. Sau
đoạn đầu được Chúa Giêsu cho thấy rằng Người nói năng và
tác hành theo quyền năng của Thiên Chúa lần này, thì ma
quỉ dường như lấn lướt, ở những lúc Người Con Thiên Chúa
này bị hất hủi, bị loại trừ và cuối cùng bị bắt rồi bị
lên án tử. Người đã chiến thắng ma quỉ, dường như thế.
Dường như Người là tay thắng cuộc. Thật vậy, cái chết là thứ "sa mạc" cuối cùng cần phải
băng qua để cuối cùng đánh bại Satan và giải thoát tất
cả chúng ta khỏi quyền lực của hắn. Như thế, Chúa Giêsu
đã chiến thắng nơi sa mạc tử thần, để chiến thắng bằng
cuộc Phục Sinh.
Hằng năm, vào đầu Mùa Chay, bài Phúc Âm về các chước cám
dỗ của Chúa Giêsu trong sa mạc nhắc nhở chúng ta rằng đời sống của Kitô hữu, theo chân Chúa, là
một cuộc chiến đấu chống lại thần dữ. Bài Phúc Âm
này cho chúng ta thấy rằng Chúa Giêsu sẵn sàng đối đầu
với tên Cám Dỗ và đã đánh bại hắn; bài Phúc Âm ấy cũng
đồng thời nhắc nhở chúng ta rằng ma quỉ được phép tác động trên cả chúng ta
bằng các chước cám dỗ của hắn. Chúng ta cần phải nhận thức được sự hiện
diện của kẻ thù tinh quái này, một kẻ thù tìm cách làm
cho chúng ta hư đi đời đời, làm cho chúng ta sa ngã, và
chúng ta cần phải sẵn sàng tự vệ đối với hắn cùng chiến
đấu với hắn. Ơn Chúa bảo đảm cuộc chiến thắng của
chúng ta trên kẻ thù này, bằng việc chúng ta tin tưởng,
cầu nguyện và thống hối. Thế nhưng, tôi muốn nhấn mạnh
đến một điều, đó là, trong các chước cám dỗ, Chúa Giêsu không
bao giờ đối thoại với ma quỉ, không bao giờ. Trong
cuộc sống của mình, Chúa Giêsu không bao giờ trao đổi
với ma quỉ, chẳng có bao giờ. Một là Người khu trừ chúng
khỏi những ai bị chúng ám, hay Người lên án hắn, hoặc
Người tỏ cho thấy cái hiểm độc của hắn, nhưng không bao
giờ nói chuyện với hắn. Trong sa mạc dường như đã xẩy ra
chuyện đối thoại, vì ma quỉ thực hiện ba dự án của hắn
và Chúa Giêsu đã phản ứng. Thế nhưng Chúa Giêsu đã không đối đáp bằng ngôn từ.
Người trả lời bằng Lời Chúa, với 3 câu Thánh kinh. Về
điều này thì đối với tất cả chúng ta cũng thế. Khi tên cám dỗ tiến tới thì hắn bắt đầu dụ
dỗ chúng ta rằng: "Này hãy nghĩ thế này, hãy làm thế
kia...", chước cám dỗ ấy là để chúng ta đối thoại với
hắn, như Evà đã làm. Evà đã nói: "Thế nhưng ngươi
không thể nói thế được, bởi chúng tôi...", và đã lên
tiếng trao đổi. Nếu
chúng ta trao đổi với ma quỉ chúng ta sẽ bị đánh bại. Xin
nhớ như thế trong lòng trong trí của anh chị em nhé: anh
chị em đừng bao giờ đối thoại với ma quỉ, không thể nào
trao đổi với ma quỉ nhé. Chỉ Lời Chúa thôi.
Trong Mùa Chay
này, Chúa Thánh Thần cũng thúc đẩy cả chúng ta nữa vào
sa mạc, như Ngài đã làm nơi Chúa Giêsu. Như chúng
ta đã biết, đó không phải là một nơi chốn về thể ký, mà
là một chiều kích hiện hữu giúp chúng ta có thể thinh
lặng và lắng nghe lời Chúa, "để chúng ta có được một
cuộc hoán cải thực sự" (Collect, First Sunday of
Lent, B, translated from the Italian). Đừng sợ sa mạc, hãy tìm kiếm những giây phút
cầu nguyện hơn nữa, những giây phút thinh lặng để đi sâu
vào bản thân mình. Đừng sợ. Chúng ta được kêu gọi
bước theo chân của Thiên Chúa, bằng việc lập lại những lời hứa Rửa Tội của
chúng ta, ở chỗ từ bỏ Satan cùng với tất cả các việc làm
của hắn cũng như tất cả các thứ hứa hẹn hão huyền của
hắn. Hãy ý
tứ, tên kẻ thù này đang rình rập ẩn nấp. Nhưng đừng bao
giờ trao đổi với hắn. Chúng ta hãy phó mình cho
lời chuyển cầu từ mẫu của Đức Trinh Nữ Maria.
http://www.vatican.va/content/francesco/en/angelus/2021/documents/papa-francesco_angelus_20210221.html
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch kèm theo
nhan đề và các chi tiết nhấn mạnh tự ý bằng mầu
|