Pope at Mass on Epiphany:
Christians need to devote more time to worship
(xin bấm vào hàng chữ trên là cái link để xem Thánh Lễ)
Thánh kư
Mathêu cho chúng ta biết rằng các Đạo Sĩ,
khi đến Bêlem, "đă thấy con trẻ và Maria Mẹ của Người, và
họ phục xuống thờ lạy Người" (2:11). Việc
thờ lạy Chúa không phải là chuyện dễ; nó không
tự nhiên mà xẩy ra đâu. Nó cần phải có một tŕnh độ trưởng thành
về tâm linh và có những lúc c̣n là hoa trái của
một cuộc hành tŕnh nội tâm lâu dài. Việc
tôn thờ Thiên Chúa không phải là chúng ta có thể
làm một cách bộc phát đâu. Đúng thế, con người cần phải thực hiện việc tôn thờ, thế nhưng chúng ta có nguy
cơ bị lạc đích. Thật vậy, nếu chúng ta không tôn thờ Thiên Chúa,
chúng ta sẽ tôn thờ các thần tượng - không có
chuyện nửa chừng xuân, một là Thiên Chúa hai là
các thần tượng; hay nếu sử dụng ngôn từ của một
tác giả Pháp quốc th́: "Ai không tôn thờ Thiên
Chúa là tôn thờ ma quỉ" (Léon Bloy) - và thay v́ trở thành tín
hữu, chúng ta trở nên những kẻ tôn sùng ngẫu tượng. Chúng ta tác hành y như
vậy.
Trong
thời điểm của chúng ta đây, chúng ta đặc biệt
cần phải, với tư cách cá nhân cũng như với tư
cách cộng đồng, giành giờ hơn nữa cho việc tôn
thờ. Chúng ta cần học biết hơn nữa việc chiêm
ngắm Chúa. Chúng ta đă bị mất đi một cách
nào đó ư nghĩa của việc cầu nguyện tôn thờ, bởi
vậy chúng ta cần phải lấy lại việc này, cả ở nơi
cộng đồng của chúng ta lẫn trong đời sống thiêng
liêng của bản thân chúng ta. Vậy, hôm nay, chúng ta hăy học một ít bài
học từ các Đạo Sĩ. Như họ, chúng ta cần phải
phục xuống bái thờ Chúa. Hăy tôn thờ Người một
cách nghiêm cẩn, đừng như Hêrôđê bảo rằng:
"Để tôi biết nơi đó ở đâu mà đến tôn thờ Người". Đừng, kiểu tôn thờ ấy
chẳng tốt lành ǵ. Việc tôn thờ của chúng ta cần
phải nghiêm cẩn!
Phụng Vụ Lời Chúa cống hiến cho
chúng ta ba cụm từ có thể giúp chúng ta hiểu
trọn vẹn hơn ư nghĩa trở thành những kẻ tôn thờ
Chúa. Ba câu này là: "ngước mắt", "lên đường" và
"nh́n thấy". Ba cụm
từ này có thể giúp chúng ta hiểu được ư nghĩa
làm một con người tôn thờ Chúa.
Cụm từ thứ nhất là chúng ta hăy ngước mắt
lên, là câu từ tiên tri Isaia. Vị
tiên tri này đă ngỏ những lời phấn khích mănh
liệt này cùng cộng đồng Giêrusalem vừa mới trở
về từ nơi lưu đầy và cảm thấy chán nản trước
những thách đố cùng với những khốn khó: "Các
ngươi hăy ngước mắt trông lên mà nh́n chung
quanh" (60:4). Ông thôi thúc họ hăy bỏ đi những
ǵ là mệt mỏi và phàn nàn của họ, để thoát được
tâm trạng tắc nghẽn bởi cái nh́n thiển cận vào
các sự vật, để loại trừ đi tính chất độc đoán
của bản thân, loại trừ đi khuynh hướng liên lỉ
muốn thu ḿnh lại và chỉ quan tâm đến bản thân
ḿnh thôi. Để
tôn thờ Chúa, trước hết chúng ta cần phải "ngước
mắt lên". Nói cách khác, đừng để ḿnh bị giam
nhốt bởi những thứ ám ảnh mơ hồ dập tắt niềm hy
vọng, đừng biến các thứ vấn đề cùng khó khăn của
chúng ta trở thành tâm điểm của đời sống chúng
ta. Như thế không có nghĩa là chối bỏ
thực tại, hay đánh lừa ḿnh theo ư nghĩ tất cả
mọi sự vẫn đang tốt đẹp. Trái lại, nó là vấn đề
nh́n vào các vấn đề cùng với những lo âu một
cách mới mẻ. Ư thức rằng Chúa thừa biết
các thứ trục trặc của chúng ta, chú ư tới những
lời cầu của chúng ta và không tỏ ra dửng dưng
lănh đạm trước những giọt nước mắt chúng ta đổ
ra.
Cách nh́n các sự vật ấy, bất chấp
mọi sự, vẫn tiếp tục tin tưởng vào Chúa, vẫn
dâng lên ḷng tri ân của con cái. Với cái nh́n
như thế, ḷng chúng ta sẽ hướng tới việc tôn
thờ. Trái lại, nếu chúng ta chỉ tập trung vào
các vấn đề, và không chịu nh́n lên Thiên Chúa,
th́ nỗi sợ hăi và bất ổn sẽ lần ṃ vào trong
ḷng của chúng ta, gây ra những ǵ là giận dữ,
bối rối, lo âu và buồn thảm. Bấy giờ sẽ khó ḷng
mà tôn thờ Chúa. Trong trường hợp này,
chúng ta cần có can đảm để chặn đứng cái ṿng
lẩn quẩn bất ổn tất yếu của chúng ta, và nh́n
nhận rằng thực tại c̣n lớn lao hơn là chúng ta
tưởng tượng nữa. Các ngươi hăy ngước mắt lên
mà nh́n chung quanh để thấy. Trước hết Chúa
xin chúng ta hăy tin tưởng vào Ngài, v́ Ngài
thực sự chăm sóc cho hết mọi người. Nếu Thiên
Chúa biết mặc cho cỏ ngoài đồng, là những ǵ hôm
nay mọc lên mai bị quăng vào lứa, th́ Ngài c̣n
chăm sóc cho chúng ta nhiều hơn biết chừng nào
(cf Lk 12:28)? Nếu chúng ta ngước mắt lên Chúa,
và xem xét tất cả mọi sự bằng ánh sáng của Ngài,
chúng ta sẽ thấy rằng Ngài không bao giờ bỏ rơi
chúng ta. Lời đă hóa thành nhục thể (cf. Jn
1:14) và vẫn luôn ở với chúng ta, hết mọi lúc
(cf Mt 28:20). Bao giờ cũng thế.
Khi chúng ta ngước mắt lên Thiên
Chúa th́ các vấn đề không biến mất đâu, không
phải vậy; trái lại, chúng ta cảm thấy rằng Chúa
ban cho chúng ta sức mạnh để giải quyết chúng. Vậy th́ bước đầu tiên tiến
đến thái độ tôn thờ đó là "ngước mắt". Việc
tôn thờ của chúng ta là việc tôn thờ của thành
phần môn đệ đă t́m thấy ở nơi Thiên Chúa một
niềm vui mới mẻ và bất ngờ. Niềm vui trần thế
chỉ dựa vào những ǵ là giầu sang phú quí, thành
đạt hay những ǵ tương tự như thế, bao giờ cũng
lấy ḿnh làm chính yếu. Niềm vui của thành phần
môn đệ Chúa Kitô, trái lại, được dựa vào ḷng
trung thành của Thiên Chúa, Đấng đă hứa th́
không bao giờ lỗi hẹn, bất kể chúng ta có phải
đương đầu đối diện với các thứ khủng hoảng. Ḷng
biết ơn của con cái và niềm vui làm bừng lên
trong chúng ta ước muốn tôn thờ Chúa, Đấng hằng
luôn trung thành và không bao giờ ruồng bỏ chúng
ta.
Cụm từ hữu ích thứ hai đó là lên
đường. Trước khi có thể tôn thờ Con Trẻ Bêlem th́
các vị Đạo Sĩ đă phải thực hiện một cuộc hành
tŕnh dài. Thánh kư Mathêu cho chúng ta
biết rằng trong những ngày ấy, "có những vị hiền
sĩ từ Đông phương đến Giêrusalem mà nói rằng:
'Vua dân Do Thái mới sinh ra ở đâu? V́ chúng tôi
đă thấy ngôi sao của Người ở Đông phương, và đă
đến để triều bái Người'" (Mt 2:1-2). Một cuộc hành tŕnh bao giờ cũng bao gồm
cả một thứ biến đổi, một thứ thay đổi. Sau
một cuộc hành tŕnh, chúng ta không c̣n nguyên
như cũ. Bao giờ cũng có một cái ǵ đó mới mẻ về
những ai thực hiện một cuộc hành tŕnh nào đó, ở
chỗ, họ đă biết được nhiều điều mới, đă gặp được
những con người mới cùng với những trường hợp
mới, và đă có được nội lực giữa các sự khốn khó
và nguy cơ họ chạm trán dọc suốt cuộc hành
tŕnh. Không ai tôn thờ Chúa mà
lại không cảm thấy trước hết t́nh trạng tăng
trưởng nội tâm xuất phát từ việc cất bước lên
đường.
Chúng ta trở thành những kẻ tôn
thờ Chúa nhờ một tiến tŕnh tuần tự. Chẳng hạn, kinh nghiệm dạy cho chúng ta biết rằng ở tuổi ngũ
tuần, chúng ta thực hiện việc tôn thờ khác với
lúc chúng ta ở tuổi 30. Những ai để cho ḿnh
được ân sủng h́nh thành uốn nắn thường được cải
tiến theo thời gian: bề ngoài, chúng ta già hơn
- Thánh Phaolô nói với chúng ta như vậy - trong
khi bản chất nội tâm của chúng ta lại được canh
tân từng ngày (cf 2Cor 4:16), v́ chúng ta gia
tăng kiến thức về cách tốt nhất để tôn thờ Chúa.
Theo quan điểm này th́ những thất bại, những
khủng hoảng và các lỗi lầm của chúng ta có thể
trở thành việc học hỏi kinh nghiệm, ở chỗ, chúng
thường có thể giúp chúng ta càng nhận thức thấy
rằng chỉ có một ḿnh Chúa là xứng đáng cho việc
chúng ta tôn thờ, v́ chỉ có ḿnh Người có thể
làm thỏa đáng ước vọng được sống và trường sinh
sâu xa nhất của chúng ta. Qua gịng thời gian,
các thứ thử thách và khó khăn của đời sống -
được cảm nghiệm bằng đức tin - giúp vào việc
thanh tẩy cơi ḷng của chúng ta, làm cho nó trở
nên khiêm cung hơn, nhờ đó nó càng hướng về
Thiên Chúa hơn. Ngay cả với tội lỗi của chúng
ta, ngay cả khi chúng ta nhận thức được ḿnh là
tội nhân, cảm nghiệm được những cái xấu xa như
vậy. "Thế nhưng tôi đă làm điều ấy... tôi đă
làm...": nếu anh chị em làm như thế bằng đức tin
và ḷng thống hối, bằng niềm ăn năn hối cải, th́
anh chị em sẽ tăng trưởng. Thánh Phaolô nói rằng hết
mọi sự có thể giúp chúng ta tăng trưởng về
phương diện thiêng liêng, để gặp gỡ Chúa Giêsu,
ngay cả tội lỗi của chúng ta. Và Thánh Toma c̣n
thêm: "etiam motalia", ngay cả tội lỗi
xấu xa, những ǵ xấu xa nhất. Thế nhưng nếu anh
chị em đáp ứng bằng ḷng thống hối th́ nó sẽ
giúp cho anh chị em trong cuộc hành tŕnh này để
tiến đến chỗ gặp gỡ Chúa và tôn thờ Người một
cách tốt đẹp hơn.
Như các Đạo Sĩ, cả chúng ta
nữa cũng cần phải để bản thân chúng ta có thể
học được từ cuộc hành tŕnh cuộc đời này, một
hành tŕnh được đánh dấu bởi những bất tiện bất
khả tránh của nó. Chúng ta không thể nào để
những mệt mỏi của ḿnh, các sa ngă của ḿnh
cùng các thất bại của chúng ta làm cho chúng ta
chán nản. Trái lại, bằng việc khiêm tốn nh́n
nhận chúng, chúng ta cần phải biến chúng thành
cơ hội tiến bộ trên đường đến cùng Chúa Giêsu.
Đời sống không phải là vấn đề chứng tỏ cho thấy
các khả năng của chúng ta, mà là một hành tŕnh
tiến đến với Đấng yêu thương chúng ta. Chúng ta
không chứng tỏ cho thấy các nhân đức của chúng
ta ở từng bước tiến của đời ḿnh; mà là khiêm
tốn hành tŕnh tiến đến với Chúa. Bằng việc gắn
mắt vào Chúa, chúng ta sẽ t́m thấy được sức mạnh
cần thiết để kiên tŕ với niềm vui tươi mới.
Vậy chúng ta tiến đến cụm từ thứ
ba là nh́n thấy. Ngước mắt; lên đường; nh́n thấy. Vị Thánh kư nói với
chúng ta rằng, "khi tiến vào nhà họ đă thấy con
trẻ với Maria Mẹ của Người, và họ đă phục xuống
tôn thờ Người" (Mt 2:10-11). Việc tôn thờ là một
hành động trọng kính giành riêng cho các vương
quyền và các phẩm vị cao cả. Các Đạo Sĩ đă thờ
lậy Đấng họ biết là vua của dân Do Thái (cf Mt
2:2).
Thế nhưng họ đă thực sự thấy ǵ?
Họ đă thấy một hài nhi nghèo hèn và mẹ của em. Tuy nhiên, những vị hiền triết từ những vùng đất xa xôi đă có
thể nh́n vượt lên trên những cảnh tượng thấp hèn
này, và nhận ra nơi Con Trẻ ấy những ǵ là vương
giả. Họ đă có thể "nh́n thấy" bên trên những
dáng vẻ bề ngoài. Qú ngay xuống trước Hài Nhi
Bêlem, họ tỏ hiện một thứ tôn thờ trên hết, xuất
phát tận đáy ḷng, ở chỗ, họ mở các quí vật ra,
được họ mang theo làm quà tặng, như biểu hiệu
cho việc họ hiến dâng cơi ḷng của họ.
Để tôn thờ Chúa, chúng ta cần
phải "nh́n thấy" bên trên mức màn của sự vật hữu
h́nh là những ǵ thường lừa đảo. Hêrôđê và thành phần công
dân lănh đạo ở Giêrusalem tiêu biểu cho một thứ
trần tục làm nô lệ cho những dáng vẻ bề ngoài
cùng với những thứ hấp dẫn trực giác. Họ
nh́n thấy đó mà lại không thể nh́n thấy ǵ.
Không phải v́ họ không tin, không; mà là v́ họ
không biết cách nh́n, bởi họ là thành phần nô lệ cho những dáng vẻ
bề ngoài và t́m kiếm những ǵ hấp dẫn. Họ
thẩm định những ǵ là cảm xúc, những cái kéo chú
ư của đám đông quần chúng. Tuy nhiên, nơi các
Đạo Sĩ, chúng ta thấy cách thức rất khác biệt,
một cách thức chúng ta có thể xác định như là một
thực tại có tính cách thần học - một từ ngữ
rất "cao" nhưng hữu ích - một cách thức nh́n
thực tại khách quan nơi các sự vật để đi đến chỗ
nhận thức hóa rằng Thiên Chúa tránh xa những ǵ
là phô trương. Chúa ở trong sự khiêm hạ, Người
giống như một em bé hèn mọn, Đấng xa lánh những
ǵ là phô
trương chính là sản phẩm của trần tục.
Một đường lối "nh́n xem" vượt trên những ǵ là
hữu h́nh, và làm cho nó khả dĩ giúp chúng ta tôn
thờ Chúa, Đấng thường ẩn kín nơi các hoàn cảnh
hằng ngày, nơi người nghèo khổ và những ai sống
bên lề xă hội. Một cách thức nh́n các sự vật
không bị ấn tượng bởi âm thanh và cuồng nhiệt,
nhưng t́m kiếm nơi hết mọi trường hợp những ǵ
thực là chính yếu, và t́m kiếm Chúa. Vậy, với
Thánh Phaolô, chúng ta "đừng t́m kiếm những ǵ có thể
thấy được mà là những ǵ không thấy được; v́
những ǵ thấy được th́ qua đi, c̣n những ǵ
không thấy đựợc th́ vĩnh viễn" (2Cor
4:18).
Xin Chúa Giêsu làm cho chúng
ta thành những kẻ tôn thờ thật sự, có thể chứng
tỏ, bằng đời sống của chúng ta, dự án yêu thương
của Người đối với toàn thể nhân loại. Chúng ta
hăy xin ơn cho từng người chúng ta cũng như cho
toàn thể Giáo Hội, biết tôn thờ, tiếp tục tôn
thờ, biết thường xuyên thực hành việc cầu nguyện
tôn thờ này, chỉ v́ Thiên Chúa cần phải được tôn
thờ.
http://www.vatican.va/content/francesco/en/homilies/2021/documents/papa-francesco_20210106_omelia-epifania.html
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch kèm
theo nhan đề và các chi tiết nhấn mạnh tự ư bằng
mầu
|