Xin chào anh chị em thân mến,
Trong lịch sử Giáo
Hội đă từng có khuynh hướng thực hành một thứ Kitô giáo
nội tại, không công nhận tầm quan trọng thiêng liêng của
những nghi thức phụng vụ chung. Thường th́ khuynh
hướng này cho rằng tính chất tinh tuyền được cho là tốt
đẹp hơn của một thứ đạo giáo th́ không lệ thuộc vào các
nghi thức bên ngoài, những nghi thức bị coi là một thứ
gánh nặng vô dụng hay tác hại. Vấn đề phê phán b́nh phẩm
ấy chính yếu không phải là một h́nh thức lễ nghi nào đó,
hay một cách thức cử hành đặc biệt nào đó, mà là h́nh
thức cầu nguyện theo phụng vụ.
Thật vậy, người ta có thể thấy được trong Giáo Hội một số h́nh thức linh đạo đă
không biết hội nhập thích đáng với giây phút phụng vụ.
Nhiều tín hữu, cho dù họ có sốt sắng tham dự vào
phụng vụ, nhất là tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật, lại kín múc dưỡng chất cho đức tin của họ,
cũng như cho đời sống thiêng liêng của họ, từ các nguồn
mạch khác, ở một kiểu cách tôn sùng nào đó.
Trong các thập niên gần đây nhiều điều đă được thực
hiện. Hiến Chế Phụng Vụ Thánh Sacrosanctum
Concilium của Công Đồng Chung Vaticanô II là
tiêu biểu cho cái đ̣n bẩy ở cuộc hành tŕnh dài này.
Hiến Chế này tái xác nhận một cách tổng quan và có hệ
thống về tầm quan trọng của phụng vụ thánh đối với đời
sống của Kitô hữu, thành phần t́m thấy trong đó tính
chất môi giới khách quan nơi sự kiện là Chúa Giêsu Kitô
không phải là một ư nghĩ nào đó hay là một cảm thức nào
đó, mà là một Con Người sống động, và Mầu Nhiệm của
Người là một biến cố lịch sử. Việc cầu nguyện của Kitô hữu băng ngang qua
những môi giới hữu h́nh, đó là Thánh Kinh, là các Bí
Tích, là các nghi thức phụng vụ, là cộng đồng. Trong đời sống Kitô hữu cần phải bao gồm cả
lănh vực thể lư và chất thể nữa, v́ ở nơi Chúa Giêsu
Kitô lănh vực này đă trở thành một đường lối cứu độ.
Chúng ta có thể nói rằng chúng ta cần phải cầu nguyện
bằng thân thể nữa: thân thể tham phần vào việc cầu
nguyện.
Bởi thế không có
chuyện linh đạo Kitô giáo mà lại không được bắt nguồn từ
việc cử hành các mầu nhiệm thánh. Sách Giáo Lư
viết: "Sứ vụ của Chúa Kitô và của Thánh Linh là sứ vụ
loan báo, hiện thực và truyền đạt mầu nhiệm cứu độ, một
mầu nhiệm ở nơi tấm ḷng cầu nguyện" (2655). Phụng vụ, tự ḿnh, không phải chỉ là việc
cầu nguyện tự phát, mà là những ǵ đích thực hơn nữa, ở
chỗ phụng vụ là một tác động bao gồm cảm nghiệm của toàn
thể Kitô giáo, và do đó cũng là lời cầu nguyện. Phụng vụ là một biến cố, là những ǵ đang
xẩy ra, là sự hiện diện, là cuộc gặp gỡ. Phụng vụ là
cuộc gặp gỡ Chúa Kitô. Chúa Kitô làm cho ḿnh hiện diện
nơi Chúa Thánh Thần qua các dấu bí tích: v́ thế Kitô hữu
chúng ta cần phải tham dự vào mầu nhiệm thần linh. Tôi dám nói rằng Kitô giáo mà không có
phụng vụ th́ như thể Kitô giáo không có Chúa Kitô vậy.
Không có Chúa Kitô trọn vẹn. Ngay cả ở nghi thức
sơ sài nhất, chẳng hạn như nghi thức được một số Kitô
hữu đă cử hành, và tiếp tục cử hành ở những nơi bị giam
cầm g̣ bó, hoặc ở chỗ hẻo lánh trong một ngôi nhà vào
những thời bị bách hại, th́ Chúa Kitô vẫn thực sự hiện
diện và hiến ḿnh cho tín hữu của Người.
Phụng vụ, chính v́ chiều kích khách quan của ḿnh, cần
phải được cử hành một cách sốt sắng, để nhờ đó ân sủng
được tuôn đổ qua nghi thức không bị phân tán, mà thay
vào đó đạt được cảm nghiệm của tất cả mọi người. Sách
Giáo Lư giải thích điều này rất hay như sau: "Cầu nguyện nội tâm hóa và đồng hóa phụng
vụ trong khi và sau khi cử hành" (ibid). Nhiều
kinh nguyện của Kitô giáo không xuất phát từ phụng vụ,
thế nhưng tất cả những kinh nguyện ấy, nếu là kinh nguyện Kitô giáo, đều bao hàm
phụng vụ, tức là, bao gồm tính chất môi giới về bí tích
của Chúa Giêsu Kitô. Những ǵ chúng ta cử hành Bí
Tích Thánh Tẩy, hay thánh hiến bánh và rượu nơi Bí Tích
Thánh Thể, hoặc xức dầu một bệnh nhân bằng Dầu Thánh,
th́ đều có Chúa Kitô bấy giờ! Chính Người tác hành và
hiện diện như Người đă chữa lành tứ chi yếu liệt của một
bệnh nhân, hay ở Bữa Tiệc Ly Người đă trao ban di chúc
của Người cho phần rỗi của thế giới.
Việc cầu nguyện của
Kitô hữu làm cho sự hiện diện của Chúa Giêsu về bí tích
nơi việc cầu nguyện của họ. Những ǵ là bề ngoài
đối với chúng ta trở nên những ǵ thuộc về chúng ta, ở
chỗ phụng vụ thể hiện điều này ngay cả ở chính cử chỉ ăn
uống tự nhiên. Thánh Lễ không thể chỉ để "xem": đây cũng
là một lời diễn tả không đúng, "tôi đang đi xem lễ". Thánh Lễ không thể nào chỉ để xem, như thế
chúng ta chỉ là những con người bàng quan về một cái ǵ
đó qua đi chẳng cần ǵ đến việc tham dự của chúng ta.
Thánh Lễ bao giờ cũng được cử hành, không chỉ
bởi vị linh mục chủ tế, mà c̣n bởi tất cả Kitô hữu cảm
nghiệm Thánh Lễ nữa. Tâm điểm là Chúa Kitô! Tất
cả chúng ta, nơi tính chất đa dạng về tặng ân và thừa
tác vụ, cùng liên kết với tác động của Người, v́ Người,
Chúa Kitô, đóng Vai Chính trong phụng vụ.
Khi các Kitô hữu
tiên khởi bắt đầu việc tôn thờ th́ họ đă làm như thế
bằng việc hiện thực hóa các việc làm và lời nói của Chúa
Giêsu, với ánh sáng và quyền năng của Chúa Thánh Thần,
để đời sống của họ, được tác động bởi ân sủng, trở nên
một hy lễ thiêng liêng hiến dâng lên Thiên Chúa. Phương
cách này thật sự là một "cuộc cách mạng". Thánh Phaolô
viết trong Thư gửi giáo đoàn Roma, đó là: "Bởi thế, thưa
anh em, tôi nài xin anh em, nhờ ḷng thương xót của
Thiên Chúa, hăy dâng hiến thân thể của anh em làm việc
tôn thờ thiêng liêng như một hy tế sống động, thánh hảo
và đáng Thiên Chúa chấp nhận" (12:1). Đời sống được kêu gọi để trở thành việc tôn
thờ Thiên Chúa, thế nhưng điều này sẽ không thể nào xẩy
ra mà lại thiếu việc cầu nguyện, nhất là việc cầu nguyện
về phụng vụ. Chớ ǵ ư nghĩ này giúp cho tất cả
chúng ta lúc chúng ta đi dự lễ: Tôi đi cầu nguyện cùng
cộng đồng, tôi đi cầu nguyện với Chúa Kitô đang hiện
diện. Khi chúng ta đi cử hành Bí Tích Thánh Tẩy chẳng
hạn, th́ chính Chúa Kitô ở đó, hiện diện, làm phép rửa.
"Thế nhưng, thưa cha, đó là một ư nghĩ thôi, một lời
miêu tả thôi": không, đó không phải là một lời miêu tả.
Chúa Kitô hiện diện, và anh chị em cầu nguyện với Chúa
Kitô là Đấng ở bên anh chị em trong phụng vụ.
(Sau bài giáo lư, ĐTC nói tiếp:)
Ngày mai đánh dấu
Ngày Quốc Tế Đầu Tiên về T́nh Huynh Đệ Nhân Loại, mới được thiết lập bởi một Nghị Quyết của
Tổng Hội Đồng Liên Hiệp Quốc. Việc khởi động này
cũng ghi nhận về cuộc gặp gỡ hôm mùng 4 tháng Hai năm
2019 ở Abu Dhabi, thời điểm mà vị Đại Giáo Trưởng ở
Al-Azhar là Ahmad Al-Tayyib và tôi kư kết Văn Kiện
về T́nh Huynh Đệ Loài Người cho Ḥa B́nh Thế Giới và
Việc Chung Sống. Tôi rất hân hoan về việc các quốc
gia trên toàn thế giới đang tham gia việc cử hành này,
để cổ vơ việc đối thoại liên tôn và liên văn hóa. Chiều ngày mai, sẽ tôi tham dự vào cuộc gặp
gỡ thực sự này với vị Đại Giáo Trưởng ở Al-Azhar, với vị
Tổng Thư Kư Liên Hiệp Quốc là Ông Antonio Guterres, cùng
với các vị lănh đạo khác. Quyết Nghị của Liên
Hiệp Quốc nh́n nhận "vấn đề đóng góp mà việc đối thoại
giữa tất cả mọi nhóm tôn giáo có thể thực hiện th́ hướng
tới một nhận thức cải tiến cùng với kiến thức về các thứ
giá trị chung của toàn thể nhân loại". Chớ ǵ điều này
là lời cầu nguyện của chúng ta hôm nay và việc chúng ta
dấn thân hằng ngày trong năm.
http://www.vatican.va/content/francesco/en/audiences/2021/documents/papa-francesco_20210203_udienza-generale.html
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch kèm theo
nhan đề và các chi tiết nhấn mạnh tự ư bằng mầu
|