|
ĐTC Phanxicô: Huấn Từ Truyền Tin
Chúa Nhật III
Thường Niên Năm B |
|
Đaminh Maria cao tấn tĩnh, BVL |
ĐTC Phanxicô lại tái phát chứng đau thần kinh tọa,
nên đă không thể chủ sự Lễ và Giảng Lễ Cử Hành Chúa Nhật
Lời Chúa hôm nay và chủ sự Giờ Kinh Chiều cho biến cố
đại kết Kitô giáo, nhưng hai cử hành này vẫn diễn tiến
như thường, với những vị thay thế ngài, cùng với các bài
giảng ngài đă dọn sẵn.
Xin chào anh chị em thân mến,
Đoạn Phúc Âm của Chúa Nhật tuần này (cf. Mk 1:14-20) cho
chúng ta thấy, có thể nói, là "chuyền gậy chỉ huy" từ
Thánh Gioan Tẩy Giả sang Chúa Giêsu. Gioan là vị tiền hô
của Người, ngài đă dọn chỗ cho Người cùng dọn đường cho
Người: giờ đây Chúa Giêsu có thể bắt đầu sứ vụ của
người, và loan báo ơn cứu độ bấy giờ đang hiện diện;
Người là ơn cứu độ. Việc rao giảng của Người được tóm
gọn lại nơi những lời này: "Thời gian đă măn và Nước
Thiên Chúa gần đến; hăy ăn năn hoán cải và tin vào Phúc
Âm" (v.15). Thế thôi. Chúa Giêsu đă không sử dụng những
từ ngữ nửa vời. Đó là một sứ điệp mời gọi chúng ta hăy suy niệm về hai đề tài thiết
yếu đó là thời gian và việc hoán cải.
Trong bản văn này của Thánh kư Marcô, thời gian được hiểu như là sự kéo
dài của lịch sử cứu độ được Thiên Chúa thực hiện; bởi
thế, thời gian "đă trọn" đây là thời gian tác động cứu
độ đă đạt tới tột đỉnh của ḿnh, tới chỗ hoàn toàn hiện
thực của nó, ở chỗ đó là giây phút lịch sử Thiên Chúa đă
sai Người Con vào trần gian và vương quốc của Ngài trở
nên "sát cận" hơn bao giờ hết. Thời gian cứu độ nên trọn
v́ Chúa Giêsu đă đến. Tuy nhiên, ơn cứu độ không
phải là những ǵ tự động; mà là một tặng ân yêu thương
và v́ thế được cống hiến cho tự do của con người. Bao
giờ cũng thế, khi chúng ta nói đến yêu thương là chúng
ta nói đến tự do: một t́nh yêu không có tự do sẽ không
phải là t́nh yêu; nó có thể là lợi lộc, là sợ hăi, nhiều
điều khác, thế nhưng t́nh yêu bao giờ cũng tự nguyện,
cũng là nhưng không và đ̣i hỏi một tự do đáp ứng, ở chỗ,
nó đ̣i chúng ta phải hoán cải. Nói cách khác,
nó là vấn đề thay đổi tâm thức - đó là việc hoán cải, là
thay đổi tâm thức - cũng như thay đổi cuộc đời, ở chỗ,
không c̣n theo các thứ kiểu cách thế gian, mà là của
Thiên Chúa, là Chúa Giêsu, là theo Chúa Giêsu, như Chúa
Giêsu đă làm và như Chúa Giêsu đă dạy chúng ta. Đó là
một thay đổi quyết liệt về nhăn quan và thái độ.
Thật vậy, tội lỗi,
nhất là thứ tội tục hóa là thứ tội giống như không khí,
nó thấm nhập vào hết mọi sự, đă dẫn tới một thứ tâm thức
có khuynh hướng bám lấy bản thân ḿnh, chống lại người
khác cũng như chống lại Thiên Chúa. Đó là những
ǵ kỳ lạ... Đâu là căn tính của anh chị em? Nhiều lần
chúng ta nghe thấy rằng căn tính của chúng ta được thể
hiện liên quan đến những ǵ là "đối nghịch". Khó mà bày
tỏ căn tính của con người ta theo tinh thần thế gian một
cách tích cực và cứu độ được lắm, ở chỗ, nó đối nghịch
với bản thân, đối nghịch với người khác và đối nghịch
với Thiên Chúa. Bởi vậy mà nó không ngần ngại - thứ tâm thức tội lỗi, tâm thức thế gian - sử
dụng những ǵ là lừa đảo và bạo động. Lừa đảo và bạo
động. Chúng ta hăy xem những ǵ xẩy ra với lừa đảo và
bạo động nhé: nào là tham lam, muốn quyền lực hơn là
phục vụ, nào là chiến tranh, là khai thác dân chúng...
Đó là tâm thức lừa đảo thật sự xuất phát từ nơi cha đẻ
của lừa đảo, là tên đại gian ác, là ma quỉ. Hắn là cha
đẻ của những ǵ là gian dối, như Chúa Giêsu đă điểm mặt
hắn.
Sứ điệp của Chúa Giêsu ngược lại với tất cả những điều ấy.
Đấng mời gọi chúng ta nhận biết bản thân ḿnh cần đến
Thiên Chúa và ân sủng của Ngài; cần có một thái độ quân
b́nh đối với các sự thiện trần gian; cần đón nhận và
khiêm hạ đối với tất cả mọi người; cần nhận thức và hiện
thực bản thân ḿnh nơi việc gặp gỡ cùng phục vụ người
khác. Đối với mỗi
người chúng ta, thời gian để có thể chấp nhận ơn cứu độ
th́ ngắn ngủi: nó là t́nh trạng kéo dài của cuộc đời
chúng ta trên thế gian này. Nó ngắn ngủi thôi. Có
lẽ nó dường như dài...Tôi nhớ lại là có lần tôi đă đi
ban các phép Bí Tích, làm Phép Xức Dầu cho một bệnh nhân
rất tốt lành, một người già rất tốt lành, và vào lúc bấy
giờ, trước khi rước Thánh Thể và được Xức Dầu, ông ta đă
nói với tôi câu này: "Đời tôi đă vụt bay", như thể ông
ta nói rằng tôi cứ nghĩ rằng nó vĩnh cửu chứ, thế
nhưng... "đời tôi đă vụt bay". Đó là cách thức chúng ta,
cách thức con người già ấy, cảm thấy đời ḿnh qua đi.
Ông ta đă khuất mất rồi.
Lịch sử của cuộc đời
chúng ta có hai nhịp sống: một nhịp có thể đo đếm
được, được làm nên bởi ngày giờ năm tháng; c̣n nhịp khác
được làm nên bởi những mùa thời gian phát triển của
chúng ta như vào đời, thơ ấu, thanh xuân, trưởng thành,
lăo thành, chết chóc. Mỗi thời, mỗi giai đoạn đều có giá trị riêng
của nó, và có thể là một giây phút đặc biệt được gặp gỡ
Chúa. Đức tin giúp chúng ta khám phá ra ư nghĩa thiêng
liêng của những thời đoạn này: mỗi một thời đoạn này đều
chất chứa một tiếng gọi đặc biệt của Chúa, mà chúng ta
có thế đáp ứng một cách tích cực hay tiêu cực. Trong
bài Phúc Âm, chúng ta thấy cách thức chàng Simon, Anrê,
Giacôbê và Gioan đă đáp ứng, ở chỗ, họ là những con
người trưởng thành, họ đă có công ăn việc làm của những
con người đánh cá, họ đă có gia đ́nh... Tuy nhiên, khi
Chúa Giêsu đi ngang qua và kêu gọi họ, "họ lập tức bỏ
lưới cá mà theo Người" (Mk 1:18).
Anh chị em thân mến, chúng
ta hăy chuyên chú, đừng để Chúa Giêsu băng ngang qua
chúng ta mà không đón nhận Người. Thánh Âu Quốc
Tinh thường nói: "Con sợ Thiên Chúa khi Ngài băng ngang
qua". Sợ cái ǵ? Không
phải là sợ không nhận ra, không trông thấy mà là không
đón nhận.
Xin Trinh Nữ Maria giúp cho chúng ta biết sống hết mọi
ngày, hết mọi giây phút như là thời gian cứu độ, thời
gian Chúa băng ngang qua và kêu gọi chúng ta theo Người,
từng người theo cuộc đời của ḿnh. Và giúp chúng ta biết
hoán cải từ tâm thức trần gian, tâm thức của những ǵ là
mơ tưởng như thể các thứ pháo bông, sang tâm thức của
yêu thương và phục vụ.
(Sau Kinh Truyền Tin, ĐTC nói tiếp:)
Anh chị em thân mến,
Chúa Nhật hôm nay được
giành cho Lời Chúa. Một trong những tặng ân cao
cả của thời đại chúng ta đó là việc tái nhận thức được
Thánh Kinh trong đời sống của Giáo Hội ở tất cả mọi cấp
độ. Chưa từng có chuyện Thánh Kinh có thể tiếp cận với
tất cả mọi người, bằng tất cả mọi thứ ngôn ngữ, và giờ
đây lại c̣n bằng những h́nh thức thính thị và phương
tiện số nữa. Thánh Giêrônimô, vị thánh kỷ niệm 1600 năm
qua đời tôi nhắc nhở gần đây, nói rằng ai không biết
Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (cf. In Isaiam
Prol.). Ngược lại, Chúa
Giêsu, Lời đă hóa thành nhục thể, đă chết đi và đă sống
lại, là Đấng mở trí khôn của chúng ta ra để chúng ta
hiểu được Thánh Kinh (cf Lk 24:45). Điều này xẩy ra đặc
biệt ở nơi Phụng Vụ, thế nhưng c̣n cả ở những lúc chúng
ta cầu nguyện một ḿnh hay trong nhóm, nhất là bằng Phúc
Âm cùng với các Thánh Vịnh. Tôi xin cám ơn và
phấn khích các giáo xứ về việc dấn thân liên tục cho
việc giáo dục lắng nghe Lời Chúa. Chớ ǵ chúng ta đừng
bao giờ thiếu mất niềm vui gieo rắc Phúc Âm! Tôi xin
được lập lại là chúng ta nên có thói quen, một thói quen lúc nào cũng mang theo một
cuốn Phúc Âm nhỏ trong túi, trong xách tay, để có thể
đọc trong ngày, ít là 3-4 câu. Phúc Âm phải luôn ở với
chúng ta.
Chiều ngày mai, ở
Đền Thờ Thánh Phaolô Ngoài Thành, chúng ta sẽ cử hành
Giờ Kinh Chiều Lễ Thánh Phaolô Trở Lại, để kết thúc Tuần Lễ Cầu Nguyện cho Mối Hiệp
Nhất Kitô Giáo, cùng với các vị đại diện các Giáo
Hội khác và các Cộng Đồng Giáo Hội. Tôi mời gọi anh chị em hăy liên kết một cách
thiêng liêng vào lời cầu nguyện của chúng ta.
Hôm nay cũng là lễ nhớ
Thánh Phanxicô Salêsiô, vị thánh quan thày của
các phóng viên báo chí. Hôm qua, Sứ Điệp cho Ngày Truyền Thông Thế Giới đă
được ban hành, với nhan đề "Hăy đến mà xem. Truyền thông
bằng việc gặp gỡ dân chúng ở nơi chốn và cách thức của
họ". Tôi tha thiết xin tất cả thành phần phóng
viên báo chí và các nhà truyền thông "hăy đến mà xem",
ngay cả nơi mà không ai muốn đến, và làm chứng cho chân
lư.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển
dịch kèm theo nhan đề và các chi tiết nhấn mạnh tự ư
bằng mầu
|
|
|