|
ĐTC Phanxicô - Huấn Từ Truyền Tin Chúa Nhật VI
Thường Niên Năm B
|
|
Đaminh Maria cao tấn tĩnh, BVL |
|
Xin chào anh chị em thân mến,
Quảng trường dưới ánh mặt trời đẹp đẽ! Quảng trường đẹp!
Bài Phúc Âm hôm nay
(cf Mk 1:40-45) cho thấy cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và
một người bị chứng phong cùi. Những người bị
phong cùi bị coi là ô uế, nên theo luật qui định, phải ở
ngoài nơi trung cư. Họ bị loại ra khỏi bất cứ một liên
hệ nhân bản, xă hội và tôn giáo nào, chẳng hạn, họ không
thể vào hội đường, họ không thể vào đền thờ, đó là những
giới hạn về tôn giáo. Trái lại, Chúa Giêsu lại để cho
người ấy tiến đến với Người, Người cảm thương, thậm chí
c̣n giơ tay ra chạm đến người ấy nữa. Đó là một việc
không thể nào tưởng được vào thời ấy. Bởi vậy Người đă
hiện thực Tin Mừng Người đă loan báo, đó là Thiên Chúa đă đích thân ở gần với đời sống
của chúng ta, đă cảm thương số phận của nhân loại bị
thương tích và đến để phá bỏ hết mọi chướng ngại cản
ngăn chúng ta sống liên hệ với Ngài, với người khác và
với chính chúng ta. Trở thành gần gũi... Cận kề.
Xin hăy nhỡ kỹ chữ này, cận kề. Cảm thương: Phúc Âm viết
rằng Chúa Giêsu, khi thấy người phong cùi này, th́ động
ḷng thương anh ta. Và dịu dàng. Ba chữ cho thấy kiểu cách của Thiên Chúa đó
là gần gũi, cảm thương, dịu dàng. Trong đoạn Phúc Âm
này, chúng ta có thể thấy được hai thứ "vượt biên sai
phạm" gặp nhau, đó là việc vượt biên sai phạm của người
phong cùi tiến đến với Chúa Giêsu - là điều anh ta vốn
không được làm - và Chúa Giêsu, bởi cảm thương, đă chạm
đến anh ta một cách dịu dàng để chữa lành cho anh ta -
điều Người cũng không được làm. Cả hai đều là những con
người đă vượt biên sai phạm.
Việc vượt biên sai
phạm đầu tiên là của người phong cùi, ở chỗ, bất chấp
các qui định của Lề Luật, anh ta đă ra khỏi cảnh cô lập
của ḿnh và đến với Chúa Giêsu. Bệnh tật của anh
ta được coi là h́nh phạt của Thiên Chúa, thế nhưng, nơi
Chúa Giêsu, anh ta có thể được thấy theo khía cạnh khác
của Thiên Chúa,
không phải là Vị Thiên Chúa trừng phạt, mà là Người Cha
cảm thương và yêu thương, Đấng giải thoát chúng ta khỏi
tội lỗi và không bao giờ loại trừ chúng ta khỏi ḷng
thương xót của Ngài. Bởi vậy mà con người này mới
có thể vươn ra khỏi cảnh cô lập của ḿnh, v́ ở nơi Chúa Giêsu, anh ta thấy được Thiên
Chúa biết chia sẻ với nỗi đớn đau của anh ta. Hành vi của Chúa Giêsu là những ǵ lôi kéo
anh ta, đẩy anh ta ra khỏi bản thân ḿnh và kư thác cho
Người câu chuyện buồn thương của ḿnh. Đến đây
tôi nghĩ đến nhiều vị linh mục tốt lành đă tỏ ra cử chỉ
lôi cuốn dân chúng như thế, họ đă tỏ ra dịu dàng, cảm
thương với những con người cảm thấy rằng họ chẳng là ǵ
hết, họ cảm thấy rằng họ hèn hạ do bởi tội lỗi của
họ... Những vị giải
tội tốt lành không có cái roi trong tay, mà chỉ biết đón
nhận, lắng nghe và nói rằng Thiên Chúa là Đấng
nhân lành và Thiên Chúa luôn tha thứ, Thiên Chúa không
ngừng thứ tha. Tôi xin tất cả anh chị em ở Quảng Trường
này hôm nay, hăy vỗ một tràng pháo tay hoan hô các vị
giải tội nhân hậu này.
Việc vượt biên sai
phạm thứ hai là của Chúa Giêsu: cho dù Lề Luật cấm đụng
chạm đến người bị phong cùi, Người cũng đă động ḷng
thương, giơ tay ra chạm tới anh ta để chữa lành cho anh
ta. Có người cho rằng Người đă phạm tội. Người đă
làm một điều luật cấm. Người là kẻ sai phạm. Đúng thế: Người là một kẻ sai phạm. Người đă
không tự giới hạn ḿnh chỉ ở lời nói mà c̣n chạm đến anh
ta nữa. Việc động chạm yêu thương nghĩa là muốn thiết
lập một mối liên hệ, muốn hiệp thông với nhau, muốn tham
dự vào đời sống của người khác, đến độ chia sẻ với các
thương đau của họ. Bằng cử chỉ ấy, Chúa Giêsu cho
thấy rằng Thiên
Chúa, Đấng không dửng dưng lănh đạm, không giữ ḿnh ở
"một khoảng cách an toàn". Trái lại, Ngài đă v́
cảm thương mà đến gần và chạm đến đời sống của chúng ta
để dịu dàng chữa lành cho nó. Đó là kiểu cách của Thiên Chúa: gần gũi, cảm
thương và dịu dàng. Đó là việc vượt biên sai phạm của
Thiên Chúa. Ngài là một kẻ đại vượt biên sai phạm theo ư
nghĩa ấy.
Anh chị em ơi, ngay cả trong thế giới hôm nay đây, có
nhiều anh chị em vẫn đang chịu chứng bệnh này, chứng
bệnh Hansen, hay các thứ chứng bệnh và số phận chất chứa
nơi họ vết nhơ về xă hội. "Con người này là một tội
nhân". Hăy nghĩ một chút đến thời khoảng người phụ nữ
tiến vào bữa tiệc và đổ dầu thơm lên chân của Chúa
Giêsu... Những kẻ khác nói rằng: "Nếu ông ta là một vị
tiên tri th́ ông phải biết thứ loại đàn bà tội lỗi này
chứ". Khinh bỉ. Chúa Giêsu, trái lại, đă đón nhận nàng,
c̣n cám ơn nàng nữa: "Tội lỗi con đă được thứ tha". Chúa
Giêsu dịu dàng mềm mại. Những thành kiến về xă hội tách
biệt những con người này ở những câu nói: "Con người này
dơ bẩn, con người kia tội lỗi, con người nọ lừa đảo lọc
lừa, con người ấy ..." Phải, có những lúc đúng như thế.
Nhưng, xin đừng phán
đoán theo thành kiến. Mỗi người chúng ta đều cảm thấy bị
thương tích, thất bại, đớn đau, vị kỷ khiến chúng ta
khép ḿnh lại cho khuất mắt Thiên Chúa và những người
khác, v́ tội lỗi đóng bản thân chúng ta lại bởi thẹn
thuồng, bởi hổ ngươi, nhưng Thiên Chúa lại muốn mở tấm
ḷng của chúng ta ra. Trước tất cả những sự ấy,
Chúa Giêsu loan báo cho chúng ta biết rằng Thiên Chúa không phải là một ư nghĩ nào đó
hay là một thứ giáo huấn trừu tượng đâu đâu, mà là Vị
Thiên Chúa đích thân "lây nhiễm" bởi t́nh trạng tổn
thương của loài người chúng ta, và không sợ động chạm
đến các thương tích của chúng ta. "Thế nhưng,
thưa cha, cha đang nói cái ǵ vậy? Thiên Chúa lại đích
thân muốn bị lây nhiễm à?" Không phải là tôi nói mà là
Thánh Phaolô, đó là
Người đă trở thành tội lỗi. Người không phải là một tội
nhân, không thể phạm tội, mà là biến ḿnh thành tội lỗi.
Hăy nh́n xem Thiên Chúa đă bị nhiễm lây để đến gần với
chúng ta ra sao, để tỏ ḷng cảm thương và để làm cho
chúng ta hiểu được sự dịu dàng mềm mại của Người như thế
nào. Gần gũi, cảm thương và dịu dàng.
V́ tôn trọng các qui luật liên quan đến danh thơm tiếng
tốt và vị thế xă hội, mà chúng ta thường bịt miệng khổ
đau, hay chúng ta đeo những thứ mặt nạ ngụy trang cho
nó. Để quân b́nh những thứ tính toán của tính vị kỷ nơi
bản thân ḿnh với các thứ luật nội tâm nơi những nỗi sợ
hăi của ḿnh, chúng ta không muốn tham phần với những
khổ đau của kẻ khác. Trái lại, chúng ta hăy xin Chúa ơn sống hai "thứ vượt
biên sai phạm" ấy, hai thứ "vượt biên sai phạm" ở bài
Phúc Âm hôm nay: cái vượt biên sai phạm của người phong
cùi, để chúng ta có thể can đảm vượt thoát được
cảnh cô lập của chúng ta, và thay v́ cứ cảm thấy thương
hại bản thân ḿnh, hay cứ khóc lóc với những sai phạm
của ḿnh, phàn nàn trách móc, trái lại, chúng ta hăy đến
với Chúa Giêsu như chúng ta là; "Giêsu ơi, con là như
thế đó". Chúng ta sẽ cảm thấy được ấp ủ, một thứ ấp ủ
tuyệt vời của Chúa Giêsu. Rồi đến cái vượt qua sai phạm của Chúa
Giêsu, một t́nh yêu vượt ra ngoài những ǵ là qui ước,
thắng vượt những thành kiến và nỗi sợ hăi cần phải tham
phần vào đời sống của người khác. Chúng ta hăy biết trở thành những kẻ vượt
biên sai phạm như hai con người này, như người phong cùi
và như Chúa Giêsu.
Xin Trinh Nữ Maria hỗ trợ chúng ta trong cuộc hành tŕnh
này khi giờ đây chúng ta cầu khẩn với Mẹ nơi kinh Truyền
Tin.
(Sau Kinh Truyền Tin, ngài nói tiếp một số điều đặc
biệt sau đây:)
Anh chị em thân mến,
Hôm nay là Lễ Hai
Thánh Cyrilô và Mêthôđiô, những nhà truyền bá
phúc âm hóa cho những dân tộc Slavic, được Thánh Gioan
Phaolô tuyên nhận là những vị đồng quan thày của Âu
Châu...
Tôi cũng không quên hôm
nay là Ngày Thánh Valentine, để nghĩ đến và gửi
lời chào chúc cho các cặp đính hôn, những con người đang
yêu thương. Tôi hỗ trợ anh chị em bằng lời cầu nguyện
của tôi và chúc lành cho tất cả anh chị em.
Chúng ta bắt đầu Mùa
Chay vào Thứ Tư tới đây. Đây sẽ là một thời gian
thuận lợi sống ư nghĩa đức tin và đức cậy trước cơn
khủng hoảng chúng ta đang trải qua. Tôi không muốn quên
ba chữ giúp chúng ta hiểu được kiểu cách của Thiên
Chúa. Đừng quên: gần
gũi, cảm thương và dịu dàng. Nào chúng ta cùng nói: Gần
gũi, cảm thương, dịu dàng.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch kèm theo
nhan đề và các chi tiết nhấn mạnh tự ư bằng mầu
|
|
|