ĐTC Phanxicô: Huấn Từ Truyền Tin
cho Chúa Nhật XXIX
Thường Niên Năm B
Thân ái chào anh chị em
Bài Phúc Âm của Phụng vụ hôm nay
(Mk 10:35-45) thuật lại rằng 2 môn đệ Giacôbê và Gioan đã xin
Chúa cho một ngày kia được ngồi bên Người trong vinh quang, như
thể hai vị là "các tể tướng / thủ tướng", hay giống như vậy. Thế
nhưng các môn đệ khác khi nghe thấy thế thì cảm thấy phẫn nộ.
Bấy giờ Chúa Giêsu nhẫn nại dạy cho các vị một giáo huấn quan
trọng. Đó là như thế này: vinh quang
thực sự không phải là ở chỗ được nổi lên trên những người khác,
mà nơi trải nghiệm cùng một phép rửa là thập tự giá như Người là
Đức Giêsu sẽ trải qua chẳng bao lâu nữa ở Giêrusalem.
Điều này nghĩa là gì? Chữ "phép tửa" nghĩa là "trầm mình", ở
chỗ, bằng cuộc Khổ Nạn của mình, Chúa Giêsu đã tự trầm mình vào
chỗ chết, để hiến tặng sự sống của mình mà cứu lấy chúng ta. Bởi
thế, vinh quang của Người, vinh
quang của Thiên Chúa, đó là tình yêu trở thành phục vụ, chứ
không phải quyền lực tìm cách thống trị. Không, không
phải là quyền lực tìm cách thống trị! Nhưng là tình yêu trở nên
phục vụ. Bởi vậy Chúa Giêsu đã kết thúc những gì Người nói cùng
các môn đệ của Người, cũng như với chúng ta, rằng "Ai muốn làm
lớn trong các con thì phải làm đầy tớ của các con" (v.43). Để
làm lớn, anh chị em cần phải theo con đường phục vụ, phục vụ
những người khác.
Chúng ta đang
chạm trán đương đầu với hai thứ lý lẽ khác nhau, đó là lý lẽ các
môn đệ muốn vươn lên và Chúa Giêsu thì lại muốn trầm
Mình xuống. Chúng ta
hãy bỏ ít phút ra với hai động từ này. Trước hết là vươn lên. Động từ này cho
thấy rằng ý hệ trần tục mà chúng ta luôn chiều theo đó là cảm
nghiệm mọi sự, bao gồm cả các mối liên hệ, để nuôi dưỡng tham
vọng của chúng ta, để leo lên bậc thang thành công, để chiếm
được các vị thế quan trọng. Việc tìm
cầu thứ thế giá riêng tư này có thể trở thành một thứ tâm
bệnh, giả trang bằng các ý hướng tốt: chẳng
hạn, ở đằng sau những gì là thiện
hảo chúng ta làm và rao giảng, chúng ta thường tìm kiếm bản thân
mình thôi và tỏ mình ra, tức là chúng ta giành đi trước và trèo
cao, chúng ta thấy được nó ngay trong Giáo Hội... Biết
bao nhiêu lần, Kitô hữu chúng ta - thành phần cần phải làm đầy
tớ - cố gắng trèo cao, giành đi trước. Bởi thế chúng ta cần phải
thẩm định những ý hướng thật sự trong lòng mình, mà tự vấn xem: "Tại sao tôi đang thi hành công việc này, trách nhiệm
nọ? Có phải là phục vụ hay là muốn được biết đến, ca ngợi và
khen tặng?" Chúa Giêsu đã phản nghịch lại thứ lý lẽ trần
tục này bằng lý lẽ của Người, ở chỗ, thay vị nâng mình lên trên người khác thì bước xuống
phục vụ họ; thay vì chồi mình lên trên người khác thì dìm mình
vào đời sống của họ. Tôi đã theo dõi chương trình truyền
hình A Sua Immagine cho thấy việc phục được cơ quan
Caritas thực hiện để không còn ai bị đói khát, biết quan tâm đến
tình trạng đói khổ của người khác, biết quan tâm đến các nhu cầu
của họ. Đúng thế, rất nhiều người đang thiếu thốn, và sau dịch
bệnh lại còn nhiều hơn nữa. Hãy tìm
cách hạ mình xuống phục vụ hơn là trèo cao lên đỉnh vinh quang
của mình.
Đây là động từ thứ hai, đó là chìm xuống. Chúa
Giêsu xin chúng ta hãy trầm mình xuống. Nhưng chúng ta cần phải dìm mình xuống như thế nào đây? Đó là tỏ ra cảm thương những cuộc sống của những ai
chúng ta gặp gỡ. Chúng ta hãy quan tâm tình trạng đói
khổ: thế nhưng chúng ta có thương cảm nghĩ đến tình trạng đói
khổ của rất ư là nhiều người hay chăng? Khi chúng ta ngồi trước
bữa ăn, một bữa ăn chúng ta được hưởng là ân sủng của Chúa, thì
có những người không đủ của ăn suốt cả tháng trời. Chúng ta hãy
nghĩ về điều này. Việc chúng ta thương cảm dìm mình xuống, tỏ ra
biết cảm thương, không phải là một thứ thống kê ở trong tự điển
bách khóa... Không! Họ là con người. Tôi có biết cảm thương con người ta hay chăng? Hãy
biết cảm thương những cuộc sống của những ai chúng ta gặp gỡ,
như Chúa Giêsu đã thương cảm tôi, thương cảm anh chị em, thương
cảm tất cả chúng ta, Người cảm thương đến gần với chúng ta.
Chúng ta hãy nhìn vào Vị Chúa Bị Đóng Đanh, hoàn toàm trầm mình
vào trong lịch sử thương tích của chúng ta, và chúng ta sẽ khám
phá ra đường lối thực hiện mọi sự. Chúng ta thấy rằng Người đã không cứ ở trên trời nhìn
xuống chúng ta từ đó, mà là đã hạ mình xuống rửa chân cho chúng
ta. Thiên Chúa là tình yêu và yêu thương là khiêm hạ,
không nâng mình lên, nhưng tuôn xuống như mưa rơi xuống đất để
sinh hoa kết trái sự sống. Thế nhưng
làm sao chúng ta có thể thực hiện theo cùng một đường hướng của
Chúa Giêsu, từ chỗ nâng mình lên tới chỗ trầm mình xuống, từ tâm
thức thế giá, thứ thế giá theo trần tục, đến tâm thức phục vụ,
thứ phục vụ của Kitô giáo? Việc dấn thân là cần thiết,
nhưng vẫn chưa đủ. Mà còn chính sự khó khăn nữa, nhưng không
phải là không có thể, vì chúng ta được mạnh sức từ bên trong
nâng đỡ chúng ta. Đó là sức mạnh của
Phép Rửa, của việc trầm mình vào Chúa Giêsu mà tất
cả chúng ta đã lãnh nhận nhờ ân sủng hướng dẫn chúng ta, tác
động chúng ta theo Người, thay vì tìm kiếm các thứ lợi lộc của
chúng ta, mà là đặt mình vào việc phục vụ người khác. Đó là một
ân sủng, một thứ lửa được Thần Linh thắp lên trong chúng ta cần
phải được nung nấu. Hôm nay, chúng ta hãy xin Thánh Linh hãy
canh tân ân sủng Thánh Thẩy nơi
chúng ta, việc trầm mình vào Chúa Giêsu, vào đường lối hiện hữu
của Người, trở nên như các người tôi tớ hơn nữa, trở nên như
thành phần tôi tớ như Người đã tỏ ra với chúng ta vậy.
Chúng ta hãy cầu cùng Đức Mẹ: Mẹ
- cho dù cao cả nhất - Mẹ vẫn không tìm cách chồi lên, mà là tôi
tớ khiêm hạ của Chúa và hoàn toàn trầm mình vào việc phục vụ
chúng ta để giúp chúng ta gặp gỡ Chúa Giêsu.
https://www.vatican.va/content/francesco/en/angelus/2021/documents/papa-francesco_angelus_20211017.html
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,
chuyển dịch kèm theo nhan đề và các chi tiết nhấn mạnh tự ý bằng
mầu