ĐTC Phanxicô về Tam Nhật Thánh
Xin chào anh chị em thân mến,
Được trầm ḿnh trong bầu
khí linh thiêng của Tuần Thánh, chúng ta đang ở vào ngày áp Tam
Nhật Phục Sinh. Từ
ngày mai đến Chúa Nhật, chúng ta sẽ sống những ngày chính yếu
của Phụng Niên, bằng việc cử hành mầu nhiệm Khổ Nạn, Tử Nạn và
Phục Sinh của Chúa. Chúng ta sống mầu nhiệm này mỗi khi chúng ta
cử hành Thánh Thể. Khi chúng ta đi dự Lễ, chúng ta không
chỉ đi cầu nguyện thôi, không, chúng ta đi để lập lại, để hiện
thực hóa mầu nhiệm này, mầu nhiệm Vượt Qua. Không được quên điều
ấy. Như thể chúng ta đi đến Canvê - tương tự như thế - để lập
lại, để tái hiện thực mầu nhiệm Vượt Qua này.
Vào tối Thứ Năm
Tuần Thánh, khi chúng ta tiến vào Tam Nhật Phục
Sinh, chúng ta sẽ sống lại Thánh Lễ được gọi là in Coena
Domini, nghĩa là Thánh Lễ chúng ta tưởng niệm Bữa Tiệc Ly, ở đó,
vào lúc ấy. Đó là buổi tối
Chúa Kitô lưu lại cho các môn đệ của Người giao ước yêu thương
của Người nơi Thánh Thể, không phải như là một cái ǵ nhớ
lại, mà là như một tưởng niệm, như việc hằng hiện diện của
Người. Mỗi khi chúng ta cử hành Thánh Thể, như tôi đă nói từ
đầu, chúng ta lập lại mầu nhiệm cứu chuộc này. Nơi Bí Tích ấy,
Chúa Giêsu đă thay thế nạn nhân hy tế - là con chiên Vượt Qua -
bằng chính bản thân của Người: Ḿnh và Máu của Người ban cho
chúng ta ơn cứu độ cho khỏi làm nô lệ cho tội lỗi và sự chết. Ơn
cứu độ cho khỏi hết mọi h́nh thức nô lệ ở đó. Chính vào buổi tối
này mà Người xin chúng ta hăy yêu thương nhau bằng việc trở
thành tôi tớ cho nhau, như Người
đă rửa chân cho các môn đệ, một cử chỉ báo trước hy tế đẫm máu
của Người trên thập tự giá. Thật vậy, vị Thày và Vị Chúa này sẽ chết vào ngày hôm
sau để thanh tẩy không phải là chân, mà là cơi ḷng cùng tất cả
đời sống của các môn đệ Người. Đó là một hy hiến phục vụ
cho tất cả chúng ta, v́ bằng việc phục vụ của hy tế này Người đă
cứu chuộc tất cả chúng ta.
Thứ Sáu Tuần
Thánh là ngày thống hối, chay tịnh và nguyện cầu. Qua
các bản văn Thánh Kinh cùng với các kinh nguyện phụng vụ, chúng
ta sẽ qui tụ lại như thể chúng ta ở trên Đồi Canvê để tưởng niệm
Cuộc Khổ Nạn và Tử Nạn cứu chuộc của Chúa Giêsu Kitô. Bằng tính
cách trang trọng của lễ nghi, qua Tác Động Phụng Vụ, Tượng Chuộc Tội sẽ được trưng ra cho chúng ta
tôn thờ. Khi tôn thờ Thánh Giá, chúng ta sẽ sống lại hành tŕnh
của Con Chiên vô tội được hy hiến cho phần rỗi của chúng ta. Chúng
ta sẽ ấp ủ trong ḷng trí của chúng ta những khổ đau của thành
phần bệnh nhân, của những ai nghèo khổ, của người bị thế giới
ruồng bỏ; chúng ta sẽ nhớ
đến "các con chiên bị sát tế", những nạn nhân vô tội bởi chiến tranh, bởi các
chế độ độc tài, bởi t́nh trạng bạo lực hằng ngày, bởi các vụ phá
thai... Trong cầu nguyện, chúng ta sẽ mang nhiều người, rất ư là nhiều con người bị đóng đanh trong
thời đại của chúng ta, đến trước h́nh ảnh của Vị Thiên
Chúa tử giá, Đấng duy nhất mà ở nơi Người họ mới có thể nhận
được niềm an ủi và ư nghĩa ở t́nh trạng khổ đau của họ. Hiện nay
có nhiều con người: đừng quên những con người vị đóng đanh trong
thời đại của chúng ta, những con người là h́nh ảnh của Chúa
Giêsu Tử Giá, và Chúa Giêsu ở nơi họ.
Suốt từ khi Chúa
Giêsu nhận lấy cho ḿnh các vết thương của nhân loại và chính
cái chết, th́ t́nh yêu của Thiên Chúa đă tưới dội những vùng sa
mạc này của chúng ta, Ngài đă chiếu soi t́nh trạng tăm tối của
chúng ta. V́ thế giới này ở trong tăm tối. Chúng ta hăy
làm một bản liệt kê tất cả mọi cuộc chiến tranh đang xẩy ra vào
lúc này đây; tất cả mọi con trẻ bị chết v́ đói ăn; các con trẻ
bị thất học; toàn bộ thành phần dân chúng bị hủy diệt bởi chiến
tranh, bởi khủng bố. Có nhiều người cần thuốc phiện chỉ để cảm
thấy sảng khoái hơn một chút, cần một kỹ nghệ thuốc phiện sát
hại... Thật là một thảm họa, thật là một hoang địa! Có những
"hải đảo" nho nhỏ của dân Chúa, cả Kitô hữu lẫn tất cả những
niềm tin khác, đang ấp ủ trong ḷng ḿnh ước muốn nên tốt hơn.
Thế nhưng chúng ta hăy nói
lên sự thật như thế này đó là nơi Đồi Canvê chết chóc này, chính
Chúa Giêsu đang chịu khổ dau ở nơi các môn đệ của Người. Trong
khi thi hành thứa tác vụ của ḿnh, Người Con Thiên Chúa đă gieo
văi sự sống bằng việc chữa lành, tha thứ, hồi sinh... Lúc ấy,
trong giờ khắc Hiến Tế tối hậu của Người trên cây thập tự giá,
Người hoàn trọn công việc được Chúa Cha ủy thác cho Người: Người đă xuống tận vực thẳm khổ đau, Người đă
tiến vào những thảm họa này của thế giới, để cứu chuộc và biến
đổi. Cũng để giải thoát hết mọi người chúng ta khỏi quyền
lực tối tăm, khỏi kiêu hănh, khỏi thái độ cưỡng lại được Thiên
Chúa yêu thương. Chỉ có t́nh yêu của Thiên Chúa mới có thể làm
điều ấy. Bằng các thương tích của Người mà chúng ta đă được chữa
lành (cf 1Pt 2:24), tông đồ Phêrô đă nói thế, bằng cái chết của
Người, chúng ta đă được tái sinh, tất cả chúng ta. Nhờ Người, Đấng bị bỏ rơi trên thập tự giá,
không một ai sẽ c̣n bao giờ c̣n lẻ loi cô độc trong bóng tối
chết chóc nữa. Không bao giờ, Người luôn ở bên chúng ta:
chúng ta chỉ cần mở ḷng của chúng ta ra, và hăy để ḿnh được
Người đoái nh́n đến.
Thứ Bảy Tuần
Thánh là ngày
thinh lặng, thời điểm các vị môn đệ tiên khởi đă sống
trong than khóc và bối rối, với tâm trạng bàng hoàng trước cái
chết đê hèn nhục nhă của Chúa Giêsu. Trong khi Chính Lời th́ câm
nín, trong khi Sự Sống ở trong mồ, th́ những ai đă đặt niềm hy
vọng nơi Người đều phải trải qua một cơn thử thách khốn khó, họ
cảm thấy họ như là những kẻ mồ côi, thậm chí bị mồ côi bởi Thiên
Chúa. Thứ Bảy cũng là
ngày của Mẹ Maria: Mẹ cũng đă sống trong châu lệ, thế
nhưng ḷng Mẹ tràn đầy đức tin, tràn đầy đức cậy và tràn đầy đức
mến. Người Mẹ này của Chúa Giêsu đă theo Con Mẹ suốt con đường
sầu khổ và ở dưới chân cây thập tự giá, với một linh hồn bị đâm
thâu. Thế nhưng, khi tất cả
dường như kết thúc th́ Mẹ đă thao thức, Mẹ đă canh thức trông
mong, vẫn hy vọng vào lời hứa của Thiên Chúa là Đấng làm cho kẻ
chết sống lại. Bởi vậy mà trong giờ khắc tối tăm nhất, Mẹ
đă trở nên Người Mẹ của các tín hữu, Người Mẹ của Giáo Hội và là
dấu hiệu của niềm hy vọng. Chứng từ của Mẹ và lời chuyển cầu của
Mẹ là những ǵ nâng đỡ duy tŕ chúng ta khi gánh nặng thập giá
trở nên quá nặng đối với mỗi một người chúng ta.
Trong bóng tối tăm
của Thứ Bảy Tuần Thánh, niềm vui và ánh sáng sẽ phát tỏa ra với
các nghi thức của Đêm Vọng Phục Sinh, và vào lúc
tối muộn hơn, tiếng hát Alleluia được hân hoan vang
lên. Đó sẽ là một cuộc hội
ngộ bằng đức tin với Chúa Kitô Phục Sinh, và niềm vui Phục Sinh
sẽ tiếp tục kéo dài suốt 50 ngày sau đó, cho đến khi Chúa Thánh
Thần Hiện Xuống. Đấng bị đóng đanh đă phục sinh! Tất cả
mọi vấn đề và bất ổn, mọi bồn chồn băn khoăn cùng sợ hăi đă bị
tan biến trước mạc khải này. Đấng Phục Sinh cống hiến cho chúng ta niềm tin
tưởng là sự thiện bao giờ cũng vinh thắng trên sự dữ, sự sống
bao giờ cũng chiến thắng sự chết, và cái kết thúc của chúng ta
không phải là càng lún xuống sâu hơn, cứ buồn khổ là buồn khổ,
mà là vươn lên vao. Đấng Phục Sinh là một khẳng định rằng
Chúa Giêsu chân thực trong hết mọi sự: nơi lời hứa cho chúng ta
sự sống vượt trên sự chết và tha thứ trên tội lỗi. Các vị môn đệ
đă tỏ ra hồ nghi ngờ vực, họ không tin tưởng. Người đầu tiên tin
tưởng và được thấy đó là Maria Mai Đệ Liên; chị là vị tông đồ
của cuộc phục sinh, người đă đi loan báo rằng chị đă thấy Chúa
Giêsu, Đấng đă gọi đích danh chị. Sau đó, tất cả các môn đệ đều
đă thấy Người. Thế nhưng, tôi muốn dừng lại ở chỗ này: những kẻ
canh gác, những người lính, ở nơi ngôi mộ đă ngăn không cho các
môn đệ đến lấy xác của Người đi, họ đă thấy Người; họ đă thấy
Người đang sống và phục sinh. Các kẻ thù của Người đă thấy Người, và rồi họ
giả bộ như chưa từng thấy Người. Tại sao? V́ họ được mua chuộc. Mầu
nhiệm thực sự về những ǵ Chúa Giêsu từng nói là ở chỗ này: "Có
hai chủ tể trên thế gian này, hai thôi, không hơn: hai. Thiên
Chúa và tiền bạc. Ai phụng sự tiền của th́ chống lại Thiên
Chúa". Và chính tiền bạc ở
đây đă làm thay đổi thực tại. Họ đă bàng hoàng về cuộc
phục sinh, thế nhưng họ đă bị mua chuộc để giữ im lặng. Hăy nghĩ đến đă có nhiều lần những con người
nam nữ Kitô hữu đă bị mua chuộc để trên thực tế không công nhận
cuộc phục sinh của Chúa Kitô, và không thực hiện những ǵ Chúa
Kitô muốn chúng ta làm như những Kitô hữu.
Anh chị em thân mến, năm nay, một lần nữa, chúng ta sẽ lại sống
với các cử hành Phục Sinh trong bối cảnh dịch bệnh.
Trong nhiều trường hợp khổ đau, nhất là khi những trường hợp này
xẩy ra cho dân chúng, cho các gia đ́nh và cho các thành phần dân
chúng đă chịu đựng nghèo khổ, chịu đựng các thứ tai ương hay các
cuộc xung đột, th́ Thánh
Giá của Chúa Kitô giống như một ngọn hải đăng chỉ cho thấy bến
cảng cho các thứ tầu bè vẫn c̣n đang trôi nổi trên biển cả băo
tố. Thánh Giá của Chúa Kitô là dấu hiệu của niềm hy vọng
không gây thất vọng; và Thánh Giá nói với chúng ta rằng cho dù
một giọt lệ, một thở than cũng không bị mất đi trong dự án của
Thiên Chúa. Chúng ta hăy xin Chúa ban cho chúng ta ơn biết phục
vụ Ngài và nhận biết Ngài, đừng để ḿnh bị mua chuộc mà quên mất
Ngài.
https://www.vatican.va/content/francesco/en/audiences/2021/documents/papa-francesco_20210331_udienza-generale.html
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch kèm theo nhan đề và
các chi tiết nhấn mạnh tự ư bằng mầu
|