Xin chào anh chị em thân mến,
Trong bài giáo lư áp cuối về
cầu nguyện này, chúng ta sắp nói đến việc kiên tŕ cầu nguyện. Đó là một lời mời
gọi, thật ra là một mệnh lệnh từ trong Thánh Kinh ngỏ cùng chúng
ta. Cuộc hành tŕnh thiêng liêng của vị khách hành
hương người Nga bắt đầu xẩy ra khi vị này chợt đọc thấy một
câu của Thánh Phaolô trong Thư 1 ngài cho Giáo đoàn
Thessalonica: "Hăy hằng liên lỉ cầu nguyện và cảm tạ về tất cả
mọi sự" (5:17-18). Những lời của Vị Tông đồ này đă tác động con
người ấy, và ông ta đă ngẫm nghĩ xem làm sao lại có thể không
ngừng cầu nguyện được, nếu đời sống của chúng ta bị phân tán vào
quá nhiều những giây phút khác nhau, không thể nào tập trung
được. Theo vấn nạn này, ông ta đă bắt đầu t́m hiểu, một cuộc t́m
hiểu dẫn ông ta tới chỗ khám phá những ǵ được gọi là cầu nguyện bằng cơi ḷng. Nó là ở chỗ
tin tưởng lập lại rằng: "Lạy
Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, xin hăy thương xót con là kẻ
tội lỗi!" "Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, xin hăy
thương xót con là kẻ tội lỗi!" Một lời cầu nguyện đơn sơ nhưng
rất đẹp. Một lời cầu nguyện từ từ biến thành nhịp thở và kéo dài
suốt ngày. Đó là ǵ nào? "Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa,
xin hăy thương xót con là kẻ tội lỗi!" Tôi không nghe thấy. Xin
anh chị em đọc to hơn! "Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, xin
hăy thương xót con là kẻ tội lỗi!" Nhớ nhé, hăy lập đi lập lại
lời cầu này. Thật vậy, việc
hít thở chẳng ngừng, ngay cả trong khi chúng ta ngủ; và cầu
nguyện là hơi thở của đời sống.
Vậy th́ làm sao có thể luôn
bảo tŕ t́nh trạng cầu nguyện? Sách Giáo Lư Giáo Hội Công
Giáo cống hiến cho chúng ta những trích dẫn tốt đẹp từ lịch sử
của khoa tu đức học, một khoa nhấn mạnh đến nhu cầu cần phải
liên tục cầu nguyện, nhờ đó cầu
nguyện trở nên như cái đ̣n bẩy cho đời sống của Kitô hữu.
Tôi sẽ đề cập đến một số trích dẫn này.
Đan sĩ Evagrius Ponticus đă nói như thế này: "Chúng ta không
được truyền lệnh để làm việc, để canh thức và để liên tục chay
tịnh" - không, không phải là những ǵ được truyền khiến - "mà
vấn đề được đặt ra đó là chúng ta cần phải không thôi cầu
nguyện" (2742). Đó là cơi ḷng ở nơi việc cầu nguyện. Bởi thế
cần phải nhiệt t́nh trong đời sống Kitô hữu là những ǵ không
bao giờ mất đi. Nó hơi giống như ngọn lửa thánh trong các đền
thờ cổ, không ngừng cháy sáng, mà vị tư tế có nhiệm vụ phải giữ
cho nó tiếp tục cháy sáng. Cũng cần phải có một ngọn lửa thánh
trong cả chúng ta nữa, một ngọn lửa liên tục cháy, không ǵ làm
cho nó lịm tắt đi. Đó là điều không phải dễ làm. Thế nhưng đó
lại là cách cần phải thực hiện.
Thánh Gioan Chrysostom, một vị mục tử khác, vị đă chú tâm đến
đời sống thực, đă giảng rằng: "Ngay cả khi đang bước đi ở nơi công cộng hay
tản bộ một ḿnh, hoặc ngồi ở trong tiệm của anh chị em, trong
lúc mua bán, hoặc trong khi làm bếp nấu nướng" (2743).
Những lời cầu nguyện ngắn tắt: "Lạy Chúa, xin đoái thương đến
chúng con", "Lạy Chúa xin giúp con". Vậy, cầu nguyện như là một
thứ gịng kẻ nhạc để chúng ta ghi cung điệu cho cuộc đời của
chúng ta. Nó không phản lại với việc làm hằng ngày, nó không mâu
thuẫn với nhiều điều bó buộc và hẹn ḥ nhỏ mọn; có thể nói cầu nguyện là những ǵ mang lại ư nghĩa cho
hết mọi việc làm, là lư do làm việc và là b́nh an cho việc làm.
Bằng việc cầu nguyện.
Thật ra đem áp dụng vào thực hành những nguyên tắc này là chuyện
không dễ. Một người cha và một người mẹ, bị cuốn hút vào cả trăm
ngàn công việc, có thể cảm thấy nhung nhớ đến một thời gian nào
đó trong đời của họ, lúc họ c̣n dễ dàng có được những thời điểm
và không gian b́nh thường để cầu nguyện. Thế rồi sau đó nào là
con cái, nào là công ăn việc làm, nào là đời sống gia đ́nh, nào
là cha mẹ già yếu ... Người ta có cảm tưởng rằng không bao giờ
sẽ có thể hoàn thành được tất cả những thứ chuyện ấy. Bởi thế
nên chúng ta cần nghĩ rằng Thiên Chúa, Người Cha của chúng ta,
Đấng cần phải coi sóc tất cả vũ trụ này, luôn nhớ đến từng người
chúng ta. Do đó, chúng ta cũng cần phải tưởng nhớ đến Ngài nữa!
Chúng ta cũng có thể nhớ rằng theo chủ trương đan tu Kitô giáo
th́ việc làm bao giờ cũng được coi trọng, chẳng những v́ nhiệm
vụ về luân lư trong việc cung cấp cho bản thân ḿnh cũng như cho
những người khác, mà c̣n là một thứ quân b́nh, một thứ quân b́nh
nội tâm - không phải là việc làm hay sao? Thật là nguy hiểm cho con người trong việc vun
trồng một thứ ham thích quá trừu tượng đến độ mất đi mối liên hệ
với thực tại. Việc
làm là những ǵ giúp chúng ta giữ được mối liên hệ với thực tại. Bàn
tay của đan sĩ chắp lại nguyện cầu hằn vết sần sùi chai cứng của
những kẻ đào bới cầy sới. Trong Phúc Âm Thánh Luca, khi Chúa
Giêsu bảo Matta rằng chỉ có một điều duy nhất thực sự cần thiết
là lằng nghe Thiên Chúa, Người hoàn toàn không có ư miệt thị
nhiều việc làm mà cô nàng bấy giờ đang nỗ lực thực hiện.
Hết tất cả mọi sự nơi hữu thể con người đều "cặp đôi": thân thể
của chúng ta có tính chất đối xứng, ở chỗ, chúng ta có hai cánh
tay, hai con mắt, hai bàn tay... Thế nên việc làm và cầu nguyện
cũng có tính cách bổ khuyết. Cầu nguyện - là hơi thở của hết mọi
sự - vẫn là cái phông nền sống động của việc làm, ngay cả trong
những lúc nó không hẳn là hiển nhiên như thế. Thật là bất nhân khi quá lao ḿnh vào việc làm
đến độ anh chị em không có giờ cầu nguyện.
Một đời cầu nguyện mà xa lạ
với cuộc sống th́ cũng chẳng lành mạnh ǵ. Một đời cầu nguyện tách ḿnh ra khỏi những ǵ
là cụ thể của cuộc sống th́ trở thành duy tâm, hay tệ hơn, chỉ
toàn h́nh thức. Chúng ta hăy nhớ rằng Chúa Giêsu, sau khi
cho các môn đệ thấy vinh hiển của Người trên Núi Tabor, đă không
muốn kéo dài giây phút ngất ngây ấy, trái lại, đă xuống núi với
họ và tiếp tục hành tŕnh thường nhật. V́ kinh nghiệm bấy giờ
vẫn c̣n ở trong ḷng của các vị như ánh sáng và sức mạnh cho đức
tin của các vị; cũng là ánh sáng và sức mạnh cho những ngày sắp
đến với các vị nữa, đó là những ngày Khổ Nạn. Nhờ đó, thời giờ giành ở với Thiên Chúa là những lúc
làm tái sinh động đức tin, một đức tin giúp cho chúng ta
trong những trường hợp cụ thể của cuộc sống, và là một đức tin,
ngược lại, nuôi dưỡng việc cầu nguyện, không bị lũng đoạn. Trong
việc luân lưu giữa đức tin, đời sống và cầu nguyện, con người ta
giữ được ánh sáng của ngọn lửa đời sống Kitô hữu theo ư muốn của
Thiên Chúa.
Chúng ta hăy lập lại lời cầu nguyện đơn sơ rất cần được lập lại
trong ngày sống. Để xem anh chị em c̣n nhớ không nhé. Nào tất cả
đều đọc: "Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, xin hăy thương
xót con là kẻ tội lỗi!" Việc đọc lời cầu nguyện này sẽ tiếp tục
giúp anh chị em được hiệp nhất nên một với Chúa Giêsu. Xin cám
ơn anh chị em.
https://www.vatican.va/content/francesco/en/audiences/2021/documents/papa-francesco_20210609_udienza-generale.html
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch kèm theo nhan đề và
các chi tiết nhấn mạnh tự ư bằng mầu