ĐTC Phanxicô - Giáo Lư về Cầu Nguyện: Bài 36: Cầu Nguyện bằng ḷng tin tưởng

Xin chào anh chị em thân mến,

Có một điều cực lực chống lại việc cầu nguyện, xuất phát từ nhận định mà tất cả chúng ta đều có, đó là chúng ta cầu nguyện, chúng ta kêu xin, nhưng đôi khi những lời cầu nguyện của chúng ta dường như chẳng được lắng nghe đáp ứng ǵ hết: những ǵ chúng ta đă kêu xin - cho bản thân ḿnh hay cho người khác - không được thỏa đáng. Chúng ta rất thường cảm thấy như vậy... Nếu lư do chúng ta cầu xin là những ǵ cao quí (như cho một bệnh nhân được khỏe mạnh, hay cho chiến tranh chấm dứt, chẳng hạn thế), th́ cảm giác không được thỏa đáng như là những ǵ tệ hại. Ví dụ như khi xẩy ra chiến tranh, chúng ta cầu xin cho chiến tranh chấm dứt, những thứ chiến tranh diễn ra ở rất nhiều nơi trên thế giới. Cứ nghĩ mà xem nào là Yemen, nào là Syria, những xứ sở vẫn c̣n chiến tranh kéo dài từ năm này qua năm nọ, những xứ sở bị tàn phá bởi chiến tranh: chúng ta cầu nguyện mà chiến tranh chẳng chấm dứt ǵ hết. Làm sao lại có thể như vậy được chứ? "Một số thậm chí không cầu nguyện nữa, v́ họ nghĩ lời thỉnh nguyện của họ chẳng được khấng nhận" (Sách Giáo Lư Giáo Hội Công Giáo - 2734). Thế nhưng, nếu Thiên Chúa là Cha, tại sao Ngài lại không lắng nghe chúng ta? Ngài là Đấng đă bảo đảm với chúng ta rằng Ngài ban những ǵ là tốt lành cho những người con cái ngỏ lời xin Ngài những điều ấy (cf Mt 7:10), tại sao Ngài lại không đáp ứng những yêu cầu của chúng ta? Tất cả chúng ta đều có cảm nghiệm về điều ấy: chúng ta đă cầu xin, cầu xin, ơn khỏi bệnh nạn của bạn bè, của cha mẹ, vấn đề là như thế. Nhưng Thiên Chúa đă không đáp ứng yêu cầu của chúng ta! Đó là một cảm nghiệm tất cả chúng ta đều có.

Sách Giáo Lư cống hiến cho chúng ta một tóm lược hay ho về vấn đề này. Nó giúp chúng ta cảnh giác với cái nguy cơ không sống cảm nghiệm đích thực của đức tin, mà biến mối liên hệ với Thiên Chúa thành một cái ǵ như là ma thuật. Cầu nguyện không phải là một thứ phù phép: nó là một cuộc đối thoại với Chúa. Thật sự khi chúng ta cầu nguyện chúng ta có thể chiều theo cái nguy cơ không phải là những kẻ phục vụ Thiên Chúa, mà là muốn Ngài phục vụ chúng ta (cf 2735). Bởi thế nó là một thứ cầu nguyện chỉ biết đ̣i hỏi, chỉ muốn lèo lái các biến cố theo dự tính của chúng ta, chỉ theo ước vọng của chúng ta hơn bất cứ những ǵ khác. Trái lại, Chúa Giêsu đă rất khôn ngoan khi dạy chúng ta Kinh Lạy Cha. Đó là một kinh nguyện, như chúng ta biết, chỉ nguyên về các vấn đề thôi, thế nhưng những vấn đề đầu tiên chúng ta dâng lên đều về Thiên Chúa. Những vấn đề đó chúng ta xin cho được nên trọn, chứ không phải là dự tính của chúng ta, mà là ư của Ngài cho thế giới này. Tốt hơn là hăy phó mặc nó cho Ngài: "Danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ư Cha thể hiện" (Mt 6:9-10).

Tông Đồ Phaolô đă nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta thậm chí không biết được những ǵ thích hợp để kêu xin (cf Rm 8:26). Chúng ta kêu xin cho những ǵ là cần thiết, cho những nhu cầu của chúng ta, những ǵ chúng ta muốn: "Nhưng điều đó có thích hợp với chúng ta hay chăng?" Thánh Phaolô nói với chúng ta rằng chúng ta chẳng biết ngay cả những ǵ thích đáng để kêu xin. Khi chúng ta cầu xin, chúng ta cần phải khiêm hạ: đó là thái độ trước hết để cầu nguyện. Giống như thái độ ở nhiều nơi khi cầu nguyện trong nhà thờ: phụ nữ mang khăn che mặt, hay chấm nước phép để bắt đầu cầu nguyện, nhờ đó chúng ta cần phải tự nhủ trước khi cầu nguyện rằng đó là cách thức thích đáng; Thiên Chúa sẽ ban cho tôi những ǵ thích đáng. Ngài biết. Khi chúng ta cầu nguyện chúng ta cần phải khiêm hạ, để những lời của chúng ta thực sự là lời cầu nguyện, chứ không phải là việc nói chuyện vu vơ bị Chúa loại bỏ. Chúng ta cũng có thể cầu nguyện v́ những lư do sai trái: chẳng hạn như xin chiến thắng kẻ thù trong trận chiến, mà không tự vấn xem Thiên Chúa nghĩ ǵ về một trận chiến như thế. Thật là dễ dàng để viết lên biểu ngữ "Thiên Chúa ở cùng chúng ta"; nhiều người hăng say đoan chắc rằng Thiên Chúa ở với họ, nhưng ít người chịu xét xem họ có thực sự ở cùng Chúa hay chăng. Trong việc cầu nguyện, chính Thiên Chúa là Đấng phải hoán cải chúng ta, chứ không phải chúng ta là người cần phải hoán cải Thiên Chúa. Đó là khiêm hạ. Con cầu nguyện nhưng Lạy Chúa, xin Chúa hăy hoán cải trái tim của con để nó biết xin những ǵ là thích hợp, những ǵ là tốt nhất cho sức sống thiêng liêng của con.

Tuy nhiên. cái tệ hại vẫn c̣n đó, ở chỗ, khi người ta thành tâm cầu nguyện, khi họ xin những ǵ hợp với Nước Chúa, khi một người mẹ cầu cho đứa con bị bệnh, tại sao Chúa dường như không nghe họ? Để trả lời cho vấn nạn này, chúng ta cần lắng đọng suy niệm lại các Phúc Âm. Những tŕnh thuật về cuộc đời của Chúa Giêsu đầy những lời cầu nguyện: nhiều người bị thương tích ở nơi thân thể và trong tinh thần đă kêu xin Người chữa lành; có những người cầu xin cho một người bạn không bước đi được nữa; có những người cha người mẹ mang con cái nam nữ của ḿnh đến với Người... Tất cả đều là những lời cầu xin thấm thía đau thương. Đó là một ban đại hợp ca của lời kêu cầu: "Xin thương xót chúng tôi!"

Chúng ta thấy có những lúc Chúa Giêsu đáp ứng ngay, trong khi lại có những trường hợp khác th́ bị tŕ hoăn, như thể Chúa không đáp lại. Hăy nghĩ đến người đàn bà Canaan van xin Chúa Giêsu cho người con gái của bà: người đàn bà này đă phải kiên tŕ một thời gian dài để được lắng nghe (cf Mt 15:21-28). Bà thậm chí c̣n tỏ ra khiêm nhượng nghe thấy Chúa Giêsu thốt ra một lời có vẻ hơi xúc phạm đến bà nữa: chúng ta không nên lấy bánh ném cho chó ăn, chỉ cho chó thôi. Thế nhưng, lời hạ nhục này không thành vấn đề với người đàn bà ấy, người con gái của bà được lành mạnh mới quan trọng. Nên bà cứ tiếp tục: "Đúng thế, nhưng ngay cả những con chó cũng được thừa hưởng những vụn bánh từ bàn của chủ rơi xuống", Chúa Giêsu như thế đó. Ḷng can đảm nơi việc cầu xin. Hay hăy nghĩ đến người bất toại được khiêng bởi 4 người bạn của ḿnh: Chúa Giêsu thoạt tiên tha tội cho anh ta và sau đó mới chữa thân thể của anh ta (cf Mk 2:1-12). Bởi thế, ở vào một số trường hợp vấn đề không được giải quyết ngay. Trong đời sống của chúng ta cũng vậy, mỗi một người chúng ta đều có kinh nghiệm này. Chúng ta hăy để ư một chút mà xem, biết bao nhiêu lần chúng ta đă cầu xin một ân sủng, một phép lạ, cứ cho là như thế đi, nhưng chẳng thấy xẩy ra ǵ hết. Sau đó, qua gịng thời gian, các thứ lại được giải quyết, nhưng theo cách thức của Thiên Chúa, theo đường lối thần linh, chứ không theo những ǵ chúng ta mong muốn vào lúc ấy. Thời điểm của Thiên Chúa không phải là thời điểm của chúng ta.

Từ quan điểm này, việc chữa lành cho người con gái của ông Giairô mới đáng chú ư (cf Mk 5:21-33). Một người cha cuống quít lên, v́ đứa con gái của ông đang yếu bệnh và v́ thế ông xin Chúa Giêsu giúp đỡ. Vị Sư Phụ này liền nhận lời ngay, nhưng trên đường đi th́ xẩy ra một việc chữa lành khác, để rồi sau đó có tin báo rằng đứa con gái đă chết. Như thế kể như là xong, nhưng trái lại, Chúa Giêsu nói với người cha rằng: "Đừng sợ, hăy cứ tin" (Mk 5:36). "Hăy tiếp tục tin tưởng": v́ chính đức tin là những ǵ nâng đỡ lời cầu xin. Thật vậy, Chúa Giêsu sẽ đánh thức đứa trẻ ấy từ giấc ngủ chết chóc. Thế nhưng, ông Giairô đă phải bước đi trong tăm tối, chỉ bằng ngọn lửa đức tin. Lạy Chúa, xin ban cho con đức tin! Chớ ǵ đức tin của con tăng trưởng! Hăy xin ơn này, xin biết tin tưởng. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu nói rằng đức tin có thể chuyển núi dời non. Thế nhưng, phải thực sự tin tưởng. Chúa Giêsu bị chế ngự bởi đức tin nơi người nghèo của Người, nơi dân của Người; Người đặc biệt cảm thấy những ǵ là dịu dàng êm ái trước đức tin của họ. Và Người lắng nghe.

Lời cầu Chúa Giêsu dâng lên Chúa Cha trong Vườn Nhiệt dường như cũng không được lắng nghe. "Cha ơi, nếu có thể th́ xin cất chén này khỏi Con". Chúa Cha dường như không lắng nghe Người. Người Con cần phải uống trọn vẹn chén khổ nạn. Thế nhưng Thứ Bảy Tuần Thánh không phải là chương kết thúc, v́ vào ngày thứ ba, Chúa Nhật, là Phục Sinh. Sự dữ là chúa của ngày áp cuối: xin hăy nhớ kỹ điều này. Sự dữ không bao giờ là ngày cuối cùng, không: ngày áp cuối, khi mà đêm là lúc tăm tối nhấtngay trước rạng đông. Bởi thế mới có khung hướng vào ngày áp cuối là lúc ma quỉ làm cho chúng ta nghĩ rằng hắn đă thắng cuộc: "Đó, các ngươi đă thấy chưa, Ta đă thắng cuộc!" Tên gian ác là Chúa của ngày áp cuối: cuối cùng là Phục Sinh. Thế nhưng tên gian ác này không bao giờ là Chúa của ngày cuối cùng: Thiên Chúa mới là Chúa của ngày cuối cùng. V́ ngày đó thuộc về một ḿnh Thiên Chúa, mà đó là ngày mà tất cả ḷng mong ước của con người muốn được cứu độ sẽ nên trọn. Chúng ta hăy biết khiêm tốn nhẫn nại đợi chờ ơn Chúa, đợi chờ ngày cuối cùng. Rất thường xẩy ra là ngày áp cuối là ngày rất khốn khó, v́ những đau khổ của con người là những ǵ khốn khó. Thế nhưng, Chúa lại ở đó. Và vào ngày cuối cùng, Ngài giải quyết hết tất cả mọi sự. Xin cám ơn anh chị em. 

https://www.vatican.va/content/francesco/en/audiences/2021/documents/papa-francesco_20210526_udienza-generale.html

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch kèm theo nhan đề và các chi tiết nhấn mạnh tự ư bằng mầu