Xin chào anh chị em thân mến,
Tôi cảm thấy vui khi tái diễn cuộc gặp gỡ trực diện này, v́
tôi sẽ nói với anh chị em một điều ǵ đó: chẳng tốt đẹp ǵ khi
nói trước khoảng không, trước máy quay phim. Điều đó chẳng có ǵ
là đẹp đẽ. Vậy giờ đây, sau nhiều tháng, nhờ ḷng can đảm của
Đức ông Sapienza, người đă nói rằng: "Không, chúng ta sẽ thực
hiện việc này ở đó", mà chúng ta mới đang lại qui tụ với nhau ở
đây. Đức ông Sapienza tốt lắm!... Tôi cảm thấy hài ḷng khi nh́n
thấy từng người trong anh chị em, như tất cả chúng ta đều là anh
chị em trong Chúa, và việc nh́n nhau là những ǵ giúp chúng ta
cầu nguyện cho nhau... Cám ơn anh chị em đă hiện diện và viếng
thăm. Hăy mang sứ điệp của Giáo hoàng này cho hết mọi người. Sứ điệp của vị giáo hoàng đó là tôi cầu nguyện
cho hết mọi người, và tôi xin anh chị em cầu nguyện cho tôi,
liên kết trong lời nguyện cầu.
Việc nói về cầu nguyện, việc
cầu nguyện của Kitô giáo, như suốt cuộc sống của Kitô hữu, không
phải là "một thứ dạo bước trong công viên". Không một đại
nhân vật cầu nguyện nào chúng ta thấy trong Thánh Kinh, cũng như
trong lịch sử của Giáo Hội đă cảm thấy cầu nguyện là những ǵ
"thoải mái". Đúng thế, người ta có thể cầu nguyện như con vẹt -
bla, bla, bla, bla, bla - nhưng như thế không phải là cầu
nguyện. Cầu nguyện thật sự
là có được đầy những b́nh an, nhưng bằng cuộc đối chọi nội tâm,
có những lúc khó khăn, một cuộc đối chọi có thể kéo dài những
đoạn đời lâu dài. Cầu nguyện không phải là một cái ǵ dễ dàng,
và đó là lư do tại sao chúng ta muốn thoát ly cầu nguyện. Mỗi lần chúng ta muốn cầu nguyện, lập tức chúng
ta nhớ đến nhiều hoạt động khác, những hoạt động vào lúc ấy xem
ra quan trọng hơn và khẩn trương hơn. Điều này cũng xẩy ra cho
cả tôi nữa! Tôi cũng bị. Tôi đi cầu nguyện một chút
xíu... nhưng không, tôi cần phải làm điều này điều kia... Chúng
ta thoát ly cầu nguyện, tôi không biết tại sao, nhưng nó lại là
như thế đấy. Hầu như bao giờ cũng vậy, sau khi buông bỏ nguyện
cầu, chúng ta nhận ra rằng những điều ấy không phải là những ǵ
thiết yếu tí nào, và chúng ta có thể đă phí phạm giờ giấc. Đó là
cách Kẻ Thù của chúng ta đánh lừa chúng ta.
Tất cả những con người
nam nữ tin tưởng Thiên Chúa cho thấy chẳng những niềm vui của
việc cầu nguyện, mà c̣n cả những ǵ là buồn tẻ và mệt mỏi gây ra
bởi cầu nguyện nữa: có những lúc nó trở thành một cuộc đối chọi
khó khăn để giữ giờ giấc và cách thức nguyện cầu. Một số
vị thánh đă tiếp tục cầu nguyện qua nhiều năm tháng, có được bất
cứ một khoái cảm nào mà không cảm thấy cái vô dụng của cầu
nguyện. Việc thinh lặng, cầu nguyện và tập trung là những việc
thực hành khó khăn, đôi khi bị bản tính tự nhiên cưỡng lại nữa.
Bấy giờ chúng ta thà ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới hơn là
ở đó, ở hàng ghế trong nhà thờ đó, cầu nguyện. Những ai muốn cầu nguyện cần phải nhớ rằng đức
tin không phải là chuyện dễ, đôi khi đức tin tiến bước hầu như
hoàn toàn trong đêm tối, không có điểm qui chiếu nào. Có
những lúc trong đời sống đức tin tăm tối, thế nên có một số vị
thánh gọi đó là "đêm tối
tăm", v́ chúng ta chẳng nghe thấy ǵ hết. Thế nhưng tôi
vẫn tiếp tục cầu nguyện.
Sách Giáo Lư liệt kê một chuỗi dài những kẻ thù của cầu nguyện, những kẻ
thù gây khó dễ cho việc cầu nguyện, đẩy chúng ta đến chỗ khó
khăn (cf các số 2726-2728). Có một số người ngờ vực là việc cầu
nguyện có thể thực sự vươn tới Đấng Quyền Năng: tại sao Thiên
Chúa vẫn cứ thinh lặng? Nếu Thiên Chúa là Đấng Quyền Năng, Ngài
có thể nói một vài câu để chấm dứt vấn đề chứ. Đối diện với thái
độ lănh tránh của thần linh, những người khác ngờ vực cầu nguyện
chỉ là một việc thuần tâm lư; một cái ǵ đó hữu dụng nhưng không
chân thực hay cần thiết: và người ta thậm chí có thể thực thi
cầu nguyện mà không cần là một tín hữu. Cứ thế mà ḷng tḥng các
thứ giải thích.
Tuy nhiên, các kẻ thù tệ hại nhất của việc cầu nguyện lại ở
ngay trong chúng ta. Sách Giáo Lư diễn tả chúng như thế
này: "Chán nản v́ khô khan, buồn phiền v́ ḿnh không tiến dâng
tất cả cho Chúa, 'v́ chúng ta có nhiều của cải' , thất vọng v́
Chúa không theo ư ḿnh, kiêu ngạo nên chai lỳ trong t́nh trạng
bất xứng của tội nhân, dị ứng với việc cầu nguyện v́ cho rằng
cầu nguyện là xin xỏ và việc cho không của Chúa" (2728). Đây rơ
ràng là một liệt kê tóm gọn có thể được nối dài hơn nữa.
Phải làm ǵ trong lúc
cám dỗ, khi mà tất cả mọi sự dường như bị dao động? Nếu
chúng ta nh́n vào lịch sử của khoa linh đạo th́ thấy ngay rằng
các vị sư phụ linh hường đă nắm vững được t́nh trạng chúng ta đă
diễn tả. Để thắng vượt nó, mỗi vị đă cống hiến một thứ đóng góp
nào đó, chẳng hạn một lời khuyên khôn ngoan, hay một gợi ư cho
những giây phút đương đầu đầy khó khăn. Nó không phải là vấn đề
của những thứ lư thuyết phức tạp, những thứ lư thuyết non nớt,
không, mà là lời khuyên xuất phát từ kinh nghiệm, cho thấy tầm
quan trọng của việc chịu đựng cùng kiên tŕ cầu nguyện.
Thật là thú vị khi ôn lại ít là một số những lời khuyên này,
v́ mỗi một lời khuyên đều đáng được khai phá hơn nữa. Chẳng
hạn, cuốn Linh Thao của
Thánh Ignatiô Loyola là một tập sách ngắn đầy khôn ngoan
dạy cách giúp đời sống của con người được đâu vào đó. Nó làm cho
chúng ta hiểu rằng ơn gọi của Kitô hữu có tính chất chiến đấu,
nó là một quyết định sống theo qui chuẩn của Chúa Giêsu Kitô,
chứ không phải theo ma quỉ, bằng nỗ lực làm lành ngay cả khi gặp
khó khăn.
Trong những lúc thử thách, cần nhờ rằng chúng ta không lẻ
loi một ḿnh, ai đó đang nh́n đến chúng ta và bảo vệ chúng ta. Thánh Antôn Viện Phụ, vị sáng lập đời sống đan
tu Kitô giáo, cũng đă đối diện những lúc kinh hoàng ở Ai Cập, khi
cầu nguyện trở thành một cuộc đối chọi khó khăn. Vị sử gia của
ngài là Thánh Athanasiô, Giám mục Alexandria, thuật lại một
trong những t́nh tiết tệ nhất trong đời sống của vị thánh ẩn tu
này khi ngài mới ở độ tuổi 35, một thời điểm của độ tuổi trung
niên, đối với nhiều người, bị dính dáng với t́nh trạng khủng
hoảng. Thánh Antôn bị quấy nhiễu bởi cơn thử thách, nhưng ngài
đă kháng cự lại. Sau cùng khi đă lấy lại được t́nh trạng thanh
thản, ngài đă hướng về Chúa bằng một giọng điệu như thể trách
móc: "Vậy th́ Chúa ở đâu? Tại sao Chúa không đến ngay để kết
thúc nỗi khổ đau của con?" Chúa Giêsu đă trả lời: "Antôn, Ta ở
đó. Thế nhưng Ta muốn đợi xem con chiến đấu" (Đời Sống Thánh
Antôn, 10).
Việc chiến đấu trong cầu nguyện. Cầu nguyện rất thường là một cuộc chiến đấu. Tôi
được nhắc nhở về một điều tôi cảm nghiệm thấy một cách trực
tiếp, khi tôi ở một giáo phận khác. Một cặp vợ chồng kia, có một
người con gái 9 tuổi, bị một chứng bệnh các bác sĩ không thể
chuẩn bệnh. Cuối cùng, vị bác sĩ trong nhà thương nói với người
mẹ rằng "Xin bà hăy gọi chống bà đến". Bấy giờ người chồng đang
làm việc, họ là những lao nhân, họ làm việc hằng ngày. Vị bác sĩ
nói với người cha rằng: "Đứa trẻ sẽ không sống nổi qua đêm nay.
Chúng tôi không thể làm ǵ được để ngăn chặn t́nh trạng nhiễm
độc này". Có thể người đàn ông đó không dự lễ mỗi Chúa Nhật,
nhưng lại có đức tin mạnh. Ông ta ra về, khóc lóc; ông ta để vợ
ông cùng với đứa con ở nhà thương, lấy xe lửa đi 70 cây số đến
Đền Thờ Đức Bà Lujan, Quan Thày của Á Căn Đ́nh. Bấy giờ - Đền
thờ này đă đóng cửa, gần 10 giờ đêm buổi tối hôm ấy - ông gắn
chặt với các cánh cửa của Đền Thờ này, và cả đêm ở đó cầu khấn
cùng Đức Mẹ, chiến đấu cho sức khỏe của đứa con gái.
Đây không phải là những ǵ bịa đặt theo tưởng tượng: tôi đă
trông thấy ông ta! Tôi tận mắt thấy ông ta. Con người ấy ở đó
chiến đấu. Cuối cùng, vào lúc 6 giờ sáng, Nhà Thờ mở cửa, ông đă
vào để chào kính Đức Mẹ rồi trở về nhà. Ông nghĩ rằng "Đức Mẹ đă
ĺa bỏ chúng ta. Không, Đức Mẹ không thể nào làm như vậy với
tôi". Sau đó ông đi gặp vợ ông, và bà đă mỉm cười nói với ông
rằng: "Tôi không biết điều ǵ đă xẩy ra. Các vị bác sĩ đă nói
rằng có một cái ǵ đó đă thay đổi, và giờ đây nó đă được lành".
Con người ấy, chiến đấu bằng việc cầu nguyện, đă nhận được ơn
ban của Đức Mẹ. Đức Mẹ đă lắng nghe lời của ông. Tôi đă thấy
điều này: cầu nguyện làm nên
phép lạ, v́ cầu nguyện trực tiếp động đến tấm ḷng êm ái dịu
dàng của Thiên Chúa, Đấng chăm sóc cho chúng ta như người cha. Và
khi Ngài không ban cho chúng ta một ơn nào đó, Ngài sẽ ban cho
chúng ta ơn khác, sau này chúng ta mới thấy được. Thế nhưng bao
giờ cũng phải chiến đầu bằng cầu nguyện để xin ân sủng. Phải, có
những lúc chúng ta xin ơn mà chúng ta không cần đến, nhưng chúng
ta lại xin mà không thực sự cần, không chiến đấu... Chúng ta
đừng xin các điều nghiêm trọng như thế. Cầu nguyện là chiến đấu, và Chúa luôn ở
với chúng ta.
Nếu trong một lúc mù tối nào đó, chúng ta không thể thấy
được sự hiện diện của Ngài, th́ chúng ta sẽ thấy trong tương
lai. Chúng ta cuối cùng cũng sẽ lập lại cùng câu được tổ phụ
Giacop đă từng nói: "Thật sự
là Chúa đang ở nơi này; mà tôi không biết" (Khởi Nguyên
28:16). Vào lúc xế đời, nh́n lại, cả chúng ta cũng có thể nói:
"Tôi nghĩ rằng tôi lẻ loi cô độc một ḿnh, nhưng không, không
phải thế, Chúa Giêsu đă ở với tôi". Tất cả chúng ta sẽ có thể
nói như vậy. Xin cám ơn anh chị em.
https://www.vatican.va/content/francesco/en/audiences/2021/documents/papa-francesco_20210512_udienza-generale.html
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch kèm theo nhan đề và
các chi tiết nhấn mạnh tự ư bằng mầu
|