Xin chào anh chị em thân mến!
Hôm nay chúng ta sẽ nói về
h́nh thức cầu nguyện được gọi là suy niệm. Đối với Kitô hữu, "suy niệm" là tác động t́m
kiếm ư nghĩa, ở chỗ, đặt ḿnh trước một trang Mạc Khải diệu vợi
để cố gắng biến trang Mạc Khải diệu vợi này thành của ḿnh, hoàn
toàn nắm bắt được trang Mạc Khải diệu vợi ấy. Kitô hữu,
sau khi đă đón nhận Lời Chúa, không khư khư giữ lấy Lời Chúa, v́
Lời Chúa cần phải được gặp gỡ bởi "một cuốn sách khác", được
Giáo Lư gọi là "cuốn sách cuộc đời" (cf. Catechism of the
Catholic Church, 2706). Đó là những ǵ chúng ta cố gắng thực
hiện mỗi lần chúng ta suy niệm Lời Chúa.
Việc thực hành suy niệm này đă được đặc biệt chuyên chú vào
những năm gần đây. Không phải chỉ có Kitô hữu mới nói về việc
suy niệm: việc suy niệm hiện hữu nơi hầu hết các tôn giáo trên
thế giới. Thế nhưng, việc suy niệm này cũng là một hoạt động
rộng răi giữa cả những người không có một quan niệm sống tôn
giáo nào. Tất cả chúng ta đều cần suy niệm, cần phản tỉnh, cần
khám phá bản thân ḿnh, nó là một thứ động năng của con người.
Đặc biệt là ở thế giới tây phương ngấu nghiến này, dân chúng t́m
cách suy niệm v́ nó tiêu biểu cho một thứ rào cản mạnh chống lại
t́nh trạng căng thẳng và trống rỗng hằng ngày ở khắp nơi. Bởi
vậy mới có h́nh ảnh giới trẻ cùng những người lớn đang ngồi âm
thầm suy niệm, với đôi mắt lim dim... Tuy nhiên, chúng ta có thể
đặt vấn đề là những người này đang làm ǵ vậy? Họ đang suy niệm.
Đó là một hiện tượng cần phải cảm mến trân trọng: thật vậy,
chúng ta không được dựng nên để lúc nào cũng làm hết cái này đến
cái kia, chúng ta có một đời sống bên trong không bao giờ được
lơ là. Bởi thế suy niệm là
nhu cầu cho hết mọi người. Vậy suy niệm như là việc dừng lại lấy hơi trong
đời. Dừng lại và lắng đọng.
Thế nhưng, chúng ta nhận ra rằng từ ngữ này, một khi chấp nhận
theo chiều kích Kitô giáo, mang một tính cách độc đáo không được
loại bỏ. Suy niệm là một chiều kích cần thiết của loài người,
thế nhưng suy niệm theo chiều kích Kitô giáo - theo Kitô hữu
chúng ta - c̣n hơn thế nữa: nó là một chiều kích không được loại
bỏ. Đại môn mà việc cầu nguyện của con người đă lănh nhận phép
rửa phải băng qua - chúng ta hăy nhắc ḿnh một lần nữa - đó là
Chúa Giêsu Kitô. Đối với
Kitô hữu, việc suy niệm tiến vào qua cửa Giêsu Kitô. Việc thực hành suy niệm cũng theo con đường
ấy. Kitô hữu, khi cầu nguyện, không muốn hoàn toàn nhận thức bản
thân ḿnh, th́ không t́m thấy được thẳm cung của cái tôi. Điều
này là những ǵ hợp lư, thế nhưng Kitô hữu t́m kiếm một cái ǵ
khác. Việc cầu nguyện của
Kitô hữu trước hết là một cuộc gặp gỡ với Đấng Khác, với chữ "K"
hoa, đó là cuộc gặp gỡ siêu việt với Thiên Chúa. Nếu một
cảm nghiệm cầu nguyện nào mang lại cho chúng ta t́nh trạng b́nh
an nội tâm, hay tự chủ, hoặc tính chất sáng tỏ về đường lối phải
theo, th́ những thành quả này, người ta phải nói rằng, là nhờ ơn
cầu nguyện của Kitô hữu, việc cầu nguyện là cuộc gặp gỡ Chúa
Giêsu. Như thế suy niệm có
nghĩa là đi đến chỗ gặp gỡ Chúa Giêsu ở trong chúng ta, được
hướng dẫn bằng một câu Thánh Kinh, bằng một câu nào đó.
Qua gịng lịch sử, chữ "suy niệm" đă có mấy ư nghĩa khác nhau.
Ngay cả trong Kitô giáo cũng thế, suy niệm ám chỉ đến các cảm
nghiệm thiêng liêng khác nhau. Tuy nhiên, vẫn có thể thấy được
một số chiều hướng chung, và về điều này chúng ta lại được Sách
Giáo Lư trợ giúp: "Có nhiều
phương pháp suy niệm khác nhau như có nhiều vị sư phụ về đàng
thiêng liêng vậy. [...] Thế nhưng, phương pháp chỉ là một hướng đạo
viên thôi; điều quan trong đó là, với Chúa Thánh Thần, việc tiến
triển dọc theo con đường duy nhất của cầu nguyện đó là Chúa
Giêsu Kitô" (số 2707). Ở đây Sách Giáo Lư nói đến một
nhân vật đồng hành, người hướng dẫn, đó là Thánh Linh. Việc suy niệm của Kitô giáo bất khả nếu không
có Thánh Linh. Chính Ngài là Đấng hướng dẫn chúng ta đến gặp gỡ
Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đă nói với chúng ta rằng "Thày sẽ
sai Thánh Thần đến với các con. Ngài sẽ dạy dỗ các con và sẽ dẫn
giải cho các con. Ngài sẽ dạy dỗ các con và sẽ dẫn giải cho các
con". Cả trong việc suy niệm nữa, Ngài là vị chỉ đạo đến đến với
cuộc gặp gỡ Chúa Giêsu Kitô.
Vậy, có nhiều phương pháp
suy niệm Kitô giáo: một số rất đơn giản, số khác chi tiết hơn;
một số nhấn mạnh đến chiều kích lư trí của con người; trái lại,
số khác nhấn mạnh đến chiều kích cảm t́nh và cảm xúc. Chúng
là những phương pháp. Tất cả
các phương pháp đều quan trọng và tất cả đều đáng áp dụng, bao
lâu nó mang lại lợi ích. Chúng giúp những ǵ? Cảm nghiệm
đức tin trở thành một tác động toàn vẹn của con người: một con người không cầu nguyện chỉ bằng trí
khôn; mà toàn thể con người cầu nguyện, nơi toàn thể con người,
như người ta không cầu nguyện chỉ bằng các cảm giác. Mà là tất
cả. Người xưa thường nói rằng chi thể của thân ḿnh cầu nguyện
là tấm ḷng, nhờ đó họ giải thích rằng toàn thể con người, bắt
đầu tự tâm điểm - từ con tim - tham dự vào mối liên hệ với Thiên
Chúa, chứ không chỉ có một ít tài năng. Người xưa đă cắt
nghĩa như thế. Đó là lư do tại sao cần phải nhớ rằng phương pháp là một đường lối, chứ không phải
là đích điểm: bất kỳ phương pháp cầu nguyện nào, nếu mang
tính cách Kitô giáo thực sự, th́ giúp vào việc theo Chúa Kitô sequela
Christi, là yếu tính của đức tin chúng ta. Các phương pháp suy niệm là con đường để hành
tŕnh tiến đến chỗ gặp gỡ Chúa Giêsu, thế nhưng, nếu anh chị em
dừng lại trên đường và chỉ nh́n vào con đường thôi, anh chị em
sẽ chẳng bao giờ gặp được Chúa Giêsu. Anh chị em sẽ tạo nên một
"vị thần" từ con đường này. "Vị thần" không chờ đợi anh
chị em ở đó là Chúa Giêsu, Đấng đang đợi chờ anh chị em. Và đó
là con đường đưa anh chị em đến với Chúa Giêsu. Sách Giáo Lư chi
tiết như sau: "Suy niệm bao gồm ư nghĩ, trí tưởng, cảm xúc và
ước vọng. Việc vận động của các quan năng này cần thiết để đào
sâu hơn các niềm xác tin về đức tin của chúng ta, để thúc đẩy
việc hoán cải cơi ḷng của chúng ta, và để củng cố ư chí của
chúng ta trong việc theo Chúa Kitô. Việc cầu nguyện của Kitô giáo, trước hết, là
cố gắng suy niệm về các mầu nhiệm Chúa Kitô" (số 2708).
Vậy, ở đây, ơn cầu nguyện Kitô giáo đó là Chúa Kitô không xa
cách, nhưng luôn liên hệ với chúng ta. Không có vấn đề ngôi vị
nhân thần của Người không thể trở thành một nơi chốn của ơn cứu
độ và hạnh phúc cho chúng ta. Hết mọi giây phút trong đời sống
trần gian của Chúa Kitô, nhờ ơn cầu nguyện, có thể trở nên trực
tiếp ngay với chúng ta, nhờ Thánh Linh là vị dẫn dắt chúng ta.
Thế nhưng, anh chị em biết đó, người ta không thể cầu nguyện mà
lại thiếu sự dẫn dắt của Thánh Linh. Chính Ngài là Đấng dẫn dắt
chúng ta! Nhờ Thánh Linh,
chúng ta cũng hiện diện ở sông Jordan khi Chúa Giêsu d́m
ḿnh xuống lănh nhận phép rửa. Chúng ta cũng là các vị khách ở tiệc cưới
Cana, khi Chúa Giêsu cống hiến thứ rượu hảo hạng v́ hạnh
phúc của đôi tân hôn, tức là chính Thánh Linh là Đấng nối kết
chúng ta với những mầu nhiệm ấy nơi cuộc đời trần gian của Chúa
Kitô, v́ trong việc chiêm ngắm Chúa Giêsu chúng ta cảm nghiệm
việc cầu nguyện, để liên kết chúng ta với Người một cách chặt
chẽ hơn. Cả chúng ta nữa là
những kẻ bàng hoàng chứng kiến thấy hàng ngàn cuộc chữa lành được
Vị Sư Phụ này thực hiện. Chúng
ta cầm sách Phúc Âm, và suy niệm về những mầu nhiệm ấy trong
Phúc Âm, và Thần Linh dẫn chúng ta tới hiện diện ở đó. Trong
nguyện cầu - tức là khi
chúng ta cầu nguyện - tất cả chúng ta giống như người cùi được
nên thanh sạch, như người mù Baltimê được phục hồi thị giác của
ḿnh, như Lazarô bước ra khỏi mồ... Cả chúng ta nữa cũng được chữa lành bằng việc
cầu nguyện như người mù Baltimê, như người phong cùi... Cả chúng
ta nữa cũng được sống lại, như Lazarô được hồi sinh, v́ việc cầu
nguyện suy niệm được hướng dẫn bởi Thánh Linh đem chúng ta đến
chỗ sống lại những mầu nhiệm này nơi đời sống của Chúa Kitô và
đến cuộc gặp gỡ Chúa Kitô, cũng như đến chỗ nói cùng với
người mù này rằng: "Lạy Chúa, xin thương xót tôi! Xin thương xót
tôi!" - "Anh muốn Tôi làm ǵ cho anh?" - "Tôi muốn được thấy,
muốn được đối thoại". Việc suy niệm của Kitô giáo, được Thánh
Linh dẫn dắt, dẫn chúng ta đến cuộc trao đồi này với Chúa Giêsu.
Không có một trang Phúc Âm nào lại chẳng có chỗ cho chúng ta. Đối với Kitô hữu chúng ta, việc suy niệm là
một đường lối để tiến đến cuộc giao tiếp với Chúa Giêsu. Nhờ
cách này, chỉ bằng cách này, chúng ta mới khám phá ra bản thân
ḿnh. Đó không phải là việc thu ḿnh vào, không, không phải thế:
nó có nghĩa là đến với Chúa Giêsu, và từ Chúa Giêsu, khám phá ra
bản thân ḿnh, được chữa lành, được phục sinh, được mạnh mẽ bởi
ân sủng của Chúa Giêsu. Việc gặp gỡ Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ của
tất cả mọi người, bao gồm cả bản thân tôi. Điều ấy, nhờ sự hướng
dẫn của Thánh Linh. Xin cám ơn anh chị em.
https://www.vatican.va/content/francesco/en/audiences/2021/documents/papa-francesco_20210428_udienza-generale.html
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch kèm theo nhan đề và
các chi tiết nhấn mạnh tự ư bằng mầu |