Xin chào anh chị em thân mến,
Giáo Hội là một đại học
đường về cầu nguyện. Nhiều người trong chúng ta đă học
được cách thức bập bẹ những kinh nguyện đầu tiên trên đùi của
cha mẹ hay ông bà của chúng ta. Có lẽ chúng ta cảm thấy vui với
hồi niệm về ba má của chúng ta, những người dạy chúng ta cầu
nguyện trước khi đi ngủ. Những giây phút hồi tưởng này thường là
những giây phút mà cha mẹ của chúng ta nghe thấy một điều kín
mật nào đó và có thể cống hiến cho chúng ta lời khuyên nhủ theo
Phúc Âm. Thế rồi khi lớn lên, chúng ta lại có được những cuộc
gặp gỡ khác, với những chứng nhân và thày cô khác dạy chúng ta
cầu nguyện (see Catechism of the Catholic Church,
2686-2687). Thật là tốt đẹp để tưởng nhớ.
Đời sống của một giáo xứ và
của hết mọi cộng đồng Kitô giáo được đánh dấu bằng những giây
phút phụng vụ và những giây phút cầu nguyện cộng đồng. Chúng ta nhận thức được rằng tặng ân chúng ta
đă nhận được một cách đơn giản thuở ấu thơ là một gia sản lớn
lao, một di sản phong phú, và cảm nghiệm cầu nguyện này đáng
được sâu đậm mỗi ngày một hơn (see ibid., 2688). Tấm áo
đức tin không được vo ḥn đóng cục mà là triển phát cùng với
chúng ta; nó không được cứng ngắc mà là gia tăng, thậm chí qua
cả những lúc khủng hoảng và phục sinh. Thực sự là không thể nào tăng trưởng nếu không
có những giây phút khủng hoảng, v́ khủng hoảng làm anh chị em
tăng trưởng. Việc trải nghiệm khủng hoảng là cách thức cần thiết
để tăng trưởng. Hơi thở của đức tin là cầu nguyện - chẳng những
cầu nguyện tư riêng mà c̣n cầu nguyện với anh chị em của chúng
ta, cũng như với một cộng đồng đă hỗ trợ và nâng đỡ chúng
ta, với những người biết chúng ta, với những người chúng ta xin
cầu nguyện cho chúng ta.
Chính v́ lư do này mà các
cộng đồng cũng như các nhóm tập trung cầu nguyện cũng triển nở
trong Giáo Hội. Một số Kitô hữu thậm chí cảm thấy được
kêu gọi coi cầu nguyện là hoạt động chính cho ngày sống của họ.
Có những đan tu viện, những công tu viện, những ẩn tu viện trong
Giáo Hội là nơi những ngựi tận hiến cho Thiên Chúa sống. Chúng
thường trở thành trung tâm của ánh sáng thiêng liêng. Chúng là
những trung tâm của cộng đồng cầu nguyện rạng ngời linh đạo.
Chúng là những ốc đảo nho nhỏ, ở đó diễn ra việc cầu nguyện với
nhau, và là nơi hằng ngày kiến tạo nên mối hiệp thông huynh đệ.
Chúng là những tế bào sống c̣n chẳng những cho mô sợi Giáo Hội
mà c̣n cho chính xă hội nữa. Chẳng hạn, chúng ta hăy nghĩ đến
vai tṛ đời sống đan tu đă thủ vai trong việc hạ sinh và tăng
trưởng của nền văn minh Âu Châu, và cả những nền văn hóa khác
nữa. Cầu nguyện và làm việc
trong cộng đồng là những ǵ giữ cho thế giới này tiến phát. Nó
là một động lực!
Hết mọi sự ở trong Giáo Hội
đều bắt nguồn từ cầu nguyện, và hết mọi sự phát triển nhờ cầu
nguyện. Khi kẻ thù,
Tên Gian Ác, muốn chiến đấu với Giáo Hội, th́ trước hết bằng
cách cố gắng làm cạn khô những bể nước của Giáo Hội, ngăn cản
đến với những bể nước này bằng cầu nguyện. Chẳng hạn
chúng ta thấy xẩy ra điều này ở một số nhóm hội bằng ḷng với
việc canh tân tiến bước của Giáo Hội, với những thay đổi trong
đời sống của Giáo Hội cũng như của tất cả mọi cơ cấu tổ chức, đó
là một thứ phương tiện truyền thông loan tin cho hết mọi
người... Thế nhưng cầu nguyện th́ chẳng thấy đâu, chẳng có cầu
nguyện ǵ. Chúng ta cần thay đổi điều này; chúng ta cần làm cho
quyết định này khó một chút... Thế nhưng dự thảo là những ǵ
đáng chú trọng. Nó đáng chú trọng! Chỉ bằng bàn luận, chỉ qua
phương tiện truyền thông. Vậy th́ cầu nguyện để đâu? Cầu nguyện là yếu tố mở cửa ra cho Thánh Linh,
Đấng tác động sự tiến bộ. Những đổi thay trong Giáo Hội mà thiếu
cầu nguyện th́ không phải là những thay đổi do Giáo Hội thực
hiện. Chúng là những thay đổi được thực hiện bởi các nhóm hội. Khi
Kẻ Thù - như tôi đă nói - muốn chiến đấu với Giáo Hội, hắn chiến
đấu trước hết bằng việc làm cạn khô các bể nước của Giáo Hội,
ngăn chặn việc cầu nguyện, và biến những thứ này thành các dự
thảo khác. Nếu ngưng việc cầu nguyện một chút th́ dường như hết
mọi sự vẫn có thể tiến triển như nó vẫn luôn như thế - không, mà
bị ù lí chứ? - thế nhưng, sau một thời gian ngắn, Giáo Hội nhận
ra rằng Giáo Hội đă trở thành như là một cái vỏ trống rỗng, đă
bị mất đi những thứ chất chứa của ḿnh, không c̣n sở hữu mạch
nguồn sưởi ấm và yêu thương của ḿnh.
Những con người nam nữ thánh đức không sống một cuộc đời dễ dàng
hơn những người khác. Thậm chí họ thực sự có những vấn để cần
phải giải quyết, hơn thế nữa, họ c̣n thường trở thành đối tượng
chống đối nữa. Thế nhưng, sức mạnh của họ là cầu nguyện. Họ luôn
kín múc từ "giếng nước" bất khả cạn khô của Mẹ Giáo Hội. Bằng
việc cầu nguyện, họ nung nấu ngọn lửa đức tin của họ, một đức
tin như dầu được dùng cho đèn sáng. V́ thế họ tiến bước bằng đức
tin và đức cậy. Các vị
thánh, thường bị cho là thấp hèn trước mặt thế gian, thực sự là
những con người duy tŕ thế giới này, không phải bằng những thứ
khí giới tiền bạc hay quyền lực, khí giới của các thứ truyền
thông - vân vân - mà bằng thứ khí giới cầu nguyện.
Trong Phúc Âm Thánh Luca,
Chúa Giêsu đă đặt một câu hỏi thảm thiết luôn làm cho chúng ta
suy nghĩ, đó là "Khi Con Người đến th́ không biết Người có c̣n
thấy đức tin trên thế gian này hay chăng?" (18:8), hay là Người sẽ chỉ thấy toàn là những cơ cấu,
như những nhóm thầu khoán của đức tin, thấy mọi sự được tổ chức
tốt đẹp, thấy những con người làm việc bác ái, làm được nhiều
điều, hay Người thấy đức tin? "Khi Con Người đến th́
không biết Người có c̣n thấy đức tin trên thế gian này hay
chăng?" Câu hỏi này ở cuối
dụ ngôn cho thấy nhu cầu cần kiên tŕ cầu nguyện không mệt mỏi (see
vv. 1-8). Bởi thế, chúng ta
có thể kết luận rằng cây đèn đức tin sẽ luôn được cháy sáng trên
thế gian này bao lâu c̣n thứ dầu cầu nguyện. Cầu nguyện
giúp đức tin tiến bước và dẫn dắt đời sống của chúng ta - yếu
hèn, tội lỗi - tiến lên, thế nhưng cầu nguyện dẫn dắt cuộc đời
của chúng ta tiến lên một cách an toàn. Vấn đề Kitô hữu chúng ta cần tự vấn đó là: Tôi
có cầu nguyện hay chăng? Chúng ta có cầu nguyện hay chăng? Tôi
cầu nguyện như thế nào? Như con vẹt hay bằng tấm ḷng? Tôi cầu
nguyện ra sao? Tôi có cầu nguyện hay không khi tin rằng tôi ở
trong Giáo Hội và tôi cầu nguyện với Giáo Hội? Hay tôi cầu
nguyện một chút theo những ư nghĩ của tôi, rồi biến những ư nghĩ
ấy thành lời cầu nguyện? Đó là thứ cầu nguyện dân ngoại, không
phải Kitô giáo. Tôi xin lập lại: Chúng ta có thể kết luận
rằng cây đèn đức tin sẽ luôn cháy sáng trên trái đất này bao lâu
c̣n dầu cầu nguyện.
Đó là công việc thiết yếu
của Giáo Hội: là cầu nguyện và dạy cách cầu nguyện. Là truyền
dạt cây đèn đức tin và dầu cầu nguyện từ đời nọ đến đời kia. Cây
đèn đức tin chiếu sáng điều chỉnh lại những điều đúng như chúng
là, nhưng nó chỉ có thể tiến tới bằng dầu cầu nguyện. Bằng không
nó bị tắt lịm. Không có ánh sáng của cây đèn này, chúng
ta sẽ không thể thấy được đường lối truyền bá phúc âm hóa, hay
đúng hơn, chúng ta sẽ không thể thấy được đường đi nước bước để
tin tưởng một cách tốt đẹp; chúng ta sẽ không thể thấy được
khuôn mặt của anh chị em chúng ta để đến gần họ và phục vụ họ;
chúng ta sẽ không thể chiếu soi căn pḥng chúng ta gặp gỡ trong
cộng đồng. Không có đức tin hết mọi sự sẽ sụp đổ; và không cầu
nguyện đức tin bị tắt lịm. Đức tin và cầu nguyện là những ǵ đi
với nhau. Không có chọn lựa nào khác. V́ thế, Giáo Hội, như nhà
và học đường của hiệp thông, là nhà và học đường của đức tin và
cầu nguyện.
https://www.vatican.va/content/francesco/en/audiences/2021/documents/papa-francesco_20210414_udienza-generale.html
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch kèm theo nhan đề và
các chi tiết nhấn mạnh tự ư bằng mầu
|