Thân ái chào anh chị em,
Chúng ta tiếp tục các bài giáo lư về cầu nguyện, bằng
việc suy niệm về mầu nhiệm Tạo Dựng. Sự sống, một sự
kiện đơn thuần cho thấy chúng ta đang hiện hữu đây, là
những ǵ hướng ḷng con người về việc cầu nguyện.
Trang Thánh Kinh đầu tiên giống như là một bài thánh ca
tri ân cảm tạ. Tŕnh thuật về việc Tạo Dựng được chấm
phết cách ngăn nhau bằng những điệp khúc, những điệp
khúc được liên tục lập lại về sự tốt đẹp mỹ miều của hết
mọi sự được dựng nên. Thiên Chúa tạo dựng sự sống bằng
lời của Ngài, và hết mọi sự được tham phần vào sự hiện
hữu. Bằng lời truyền, Ngài phân ánh sáng ra khỏi bóng
tối, luân chuyển ngày và đêm, luân chuyển chu kỳ các
mùa, cho xuất hiện đủ thứ thảo mộc và thú vật khác nhau.
Trong khu rừng mau chóng tràn đầy khỏa lấp đi cái hỗn
loạn ấy th́ cuối cùng con người đă xuất hiện. Và sự xuất
hiện này làm bùng lên cả một trời hân hoan măn nguyện
muôn vàn, ở chỗ: "Thiên Chúa đă thấy hết mọi sự Ngài đă
tạo dựng nên rất ư là tốt đẹp" (Khởi Nguyên 1:31). Chẳng
những tốt lành mà c̣n mỹ lệ nữa, nét mỹ lệ hiện lên nơi
toàn thể Tạo Vật!
Vẻ đẹp và mầu nhiệm
của Tạo Vật làm phát sinh nơi tâm can của con người tác
động đầu tiên khơi động nguyện cầu (Cf. Catechism
of the Catholic Church, 2566). Bài Thánh Vịnh thứ 8 nói
như thế như chúng ta đă nghe thấy lúc đầu: "Khi tôi nh́n
vào các tầng trời của Chúa, vào công cuộc do các ngón
tay Chúa, vào trăng sao Chúa đă dựng nên; th́ con người
là chi mà được Chúa nhớ tới, được Chúa chăm sóc cho?"
(các câu 3-4). Con người cầu nguyện chiêm ngắm mầu nhiệm
hiện hữu chung quanh ḿnh, họ thấy bầu trời trăng sau ở
trên đầu - và khoa thiên thể học ngày nay cho chúng ta
thấy được tất cả những mênh mông của nó - và họ nghĩ đến
những ǵ là yêu thương được biểu lộ ở đằng sau một công
việc quyền năng như vậy! ... Rồi con người là chi ở giữa
một không gian bao la bất tận ấy? Một Thánh Vịnh khác
(89:48) nói "hầu như chẳng là ǵ": một hữu thể vào đời,
một hữu thể qua đời, một tạo vật rất mong manh mỏng
ḍn. Ấy thế mà trong
toàn thể vũ trụ này, con người lại là một tạo vật duy
nhất nhận thức được vẻ đẹp tràn lan như thế. Một hữu thể
nhỏ mọn được sinh ra, chết đi, nay c̣n mai mất, là một
hữu thể duy nhất nhận thức được vẻ đẹp ấy. Chúng ta nhận
thức được vẻ đẹp này!
Việc cầu nguyện của
con người gắn bó chặt chẽ với cái cảm thức ngỡ ngàng
này. Tính chất cao cả của con người chỉ là một
cái ǵ li ti vô cùng, nếu mang so sánh với các chiều
kích của vũ trụ này. Những thắng đoạt vĩ đại nhất của họ
chỉ là những ǵ rất ư là nho nhoi... Thế nhưng, con
người lại chẳng phải là cái ǵ không không. Một cảm thức
về ḷng thương xót bất khả cưỡng hiện lên trong khi
nguyện cầu. Không có
ǵ lại t́nh cờ mà hiện hữu: bí mật của cái vũ trụ này,
qua đôi mắt của chúng ta, là ở nơi ánh mắt nhân ái của
Đấng Nào Ấy. Bài Thánh Vịnh này khẳng định rằng
chúng ta được dựng nên kém Thiên thần một chút, được
trang điểm bằng vinh quang và vinh dự (xem 8:5). Tính chất cao cả của con người là mối liên
hệ của họ với Thiên Chúa: việc họ được lên ngôi. Tự
ḿnh, chúng ta hầu như chẳng là ǵ, bé mọn, nhưng nhờ ơn
gọi, chúng ta trở thành con cái của Đức Vua cao cả!
Đó là một cảm nghiệm nhiều người chúng ta có được. Nếu
truyện đời của chúng ta, với tất cả những ǵ là cay đắng
của nó, đôi khi cả tặng ân nguyện cầu c̣n có nguy cơ bị
dập tắt đi mất nơi chúng ta, th́ chỉ cần chiêm ngắm bầu
trời trăng sao, chiêm ngắm cảnh xế chiều, chiêm ngắm một
cánh hoa... để tái thắp lên một tia sáng tri ân cảm tạ.
Cảm nghiệm này có lẽ là nền móng cho trang Thánh Kinh
đầu tiên ấy.
Khi mà tŕnh thuật Thánh Kinh về việc Tạo Dựng được viết
lên, th́ dân Do Thái lại không trải qua những ngày may
lành hạnh phúc. Quyền lực kẻ thù đă chiếm cứ mảnh đất
của họ; nhiều người đă bị đầy ải, và bấy giờ họ thấy
ḿnh trở thành những kẻ nô lệ ở Mesopotamia. Chẳng c̣n
quê hương, không c̣n Đền Thờ, hay c̣n đời sống xă hội và
tôn giáo ǵ nữa - chẳng c̣n ǵ hết. Tuy nhiên, chính nhờ
tŕnh thật vĩ đại về việc Tạo Dựng, mà một số trong họ
bắt đầu thấy được những lư do để tri ân cảm tạ, để chúc
tụng ngợi khen Thiên Chúa, về việc hiện hữu của họ. Cầu nguyện là mănh lực đầu tiên của niềm hy
vọng. Khi anh
chị em cầu nguyện th́ niềm hy vọng dâng lên, cứ thế.
Tôi muốn nói rằng cầu
nguyện là việc mở cánh cửa của niềm hy vọng. Hy vọng vẫn
có đó, thế nhưng tôi chỉ hướng đến hy vọng khi nguyện
cầu. V́ con người cầu nguyện bảo vệ các chân lư
căn bản; chúng là những ǵ được lập lại, trước hết, cho
chính bản thân họ, và sau đó, cho tất cả những người
khác, để đời sống này, bất chấp mọi nhọc nhằn thử thách,
bất chấp những tháng ngày khó khăn của nó, vẫn tràn đầy
một thứ ân sủng nào đó để chiêm ngưỡng, nhờ đó, nó lúc
nào cũng được bênh vực và bảo vệ.
Những con người nam nữ cầu nguyện biết rằng niềm hy vọng
mạnh hơn là những ǵ thất đảm. Họ tin rằng t́nh yêu
quyền lực hơn chết chóc, và vào một ngày nào đó t́nh yêu
chắc chắn sẽ chiến thắng, cho dù ở vào những lúc và bằng
những đường lối nào đó chúng ta không biết được. Những con người nam nữ cầu nguyện phản ảnh
trên khuôn mặt của họ những chớp sáng: v́ ngay cả
trong những ngày đen tối nhất, mặt trời không thôi chiếu
soi cho họ. Cầu
nguyện là những ǵ chiếu soi anh chị em: nó soi
chiếu linh hồn của anh chị em, nó chiếu soi cơi ḷng của
anh chị em, và nó soi chiếu gương mặt của anh chị em,
cho dù ở những lúc cực đen tối, cho dù ở những lúc thật
thảm sầu.
Tất cả chúng ta đều là thành phần ôm ấp niềm vui. Anh
chị em có nghĩ về điều ấy hay chăng? Anh chị em là người
ôm ấp niềm vui? Hay anh chị em lại thích mang vác tin
dữ, những ǵ làm buồn chán. Tất cả chúng ta đều có khả
năng mang lại niềm vui. Đời sống này là một tặng ân Chúa ban cho
chúng ta, và thật quá ngắn ngủi để tiêu tán nó đi bằng
sầu thương, bằng cay đắng. Chúng ta hăy ngợi khen chúc
tụng Chúa, hăy chỉ biết hân hoan hiện hữu. Chúng ta hăy
nh́n vào vũ trụ này, chúng ta hăy nh́n vào những vẻ đẹp,
và chúng ta cũng nh́n đến cả các thập giá của chúng ta
mà nói rằng: "Thế nhưng Chúa là Đấng hiện hữu, Chúa đă
làm cho chúng ta như thế, cho Bản Thân Chúa".
Cần phải cảm thấy rằng nỗi khắc khoải của con tim là những ǵ dẫn
chúng ta đến niềm tri ân cảm tạ và chúc tụng ngợi khen
Chúa. Chúng ta, con cái của Vị Vua cao cả, của
Đấng Hóa Công, có thể đọc thấy dấu vết của Ngài nơi tất
cả mọi Tạo Vật, Tạo Vật mà hôm nay đây chúng ta không
biết bảo vệ; tuy nhiên, nơi Tạo Vật ấy có dấu vết của
Thiên Chúa, Đấng v́ yêu đă tạo dựng nên nó. Xin Chúa làm
cho chúng ta hiểu được như vậy, một cách sâu xa hơn, và
dẫn chúng ta đến chỗ dâng lời "Tạ Ơn", và "Tạ Ơn" là một
lời cầu nguyện tuyệt vời.
https://zenit.org/articles/popes-general-audience-on-prayer-mystery-of-creation-full-text/
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch kèm theo
nhan đề và các chi tiết nhấn mạnh tự ư bằng mầu |