ĐTC Phanxicô - Giáo Lư về Cầu Nguyện:
Bài 4 - Cầu nguyện: nơi người
công chính
Bài
giáo lư hôm nay chúng ta giành để nói về việc người
công chính cầu nguyện.
Dự án của Thiên Chúa giành cho nhân loại th́ thiện hảo tốt đẹp,
thế nhưng, trong đời sống hằng ngày của ḿnh, chúng ta lại thấy
sự dữ xuất hiện: đó là một kinh nghiệm thường ngày.
Tôi đang
nghĩ đến t́nh huynh đệ nhân loại ngày nay... các thứ chiến tranh
xẩy
ra ở khắp mọi nơi mọi chốn....
cầu nguyện
vừa là bờ đê vừa là chốn nương náu của con người trước trận lụt
sự dữ đang dâng cao trên thế giới này.
Chúa, xin
cứu chúng con khỏi bản thân con, khỏi các tham vọng của con,
khỏi các đam mê của con".
Những con
người cầu nguyện ở những trang mở đầu của Thánh Kinh đều là
những con người hoạt động cho ḥa b́nh
Việc cầu
nguyện là những ǵ vun trồng những luống hoa tái sinh
ở những chốn ḷng hận thù
ghen ghét chỉ có thể lan rộng nơi sa mạc khô cằn.
Cầu nguyện là những ǵ mănh
lực, v́ nó thu hút quyền năng của Thiên Chúa,
và quyền năng của Thiên Chúa
lại luôn ban sự sống: bao giờ cũng thế.
Xin thân ái chào anh chị em,
Bài giáo lư hôm nay chúng ta
giành để nói về việc người công chính cầu nguyện.
Dự án của Thiên Chúa giành
cho nhân loại th́ thiện hảo tốt đẹp, thế nhưng, trong đời sống
hằng ngày của ḿnh, chúng ta lại thấy sự dữ xuất hiện: đó là một
kinh nghiệm thường ngày. Các đoạn đầu tiên của Sách Khởi
Nguyên cho thấy tính chất rộng lan gia tăng của tội lỗi ở nơi
các thứ chuyện của con người. Adong
và Evà (xem 3:1-7) đă tỏ ra ngờ vực những ư định nhân
lành của Thiên Chúa, khi nghĩ rằng họ đang phải đương đầu với
một vị thần linh ganh tị, muốn ngăn cản không cho họ hưởng hạnh
phúc của họ. Thế nên mới xẩy ra chuyện nổi loạn: họ không c̣n
tin vào một vị Hóa Công quảng đại nữa, Đấng muốn cho họ được
hạnh phúc. Ḷng của họ, chiều theo chước cám dỗ của tên gian ác,
được chấp nhận bởi những thứ ảo tưởng về quyền toàn năng: "Nếu
chúng ta ăn trái của cây đó th́ chúng ta sẽ trở nên như Thiên
Chúa" (câu 5). Chước cám dỗ ấy là ở chỗ tham vọng lọt vào cơi
ḷng. Thế nhưng, kinh nghiệm lại là những ǵ nghịch đảo, ở chỗ,
mắt của họ mở ra, khiến họ thấy rằng họ trần trụi (câu 7), chẳng
có ǵ hết. Đừng quên điều này: tên cám dỗ là một tên dụ dẫm bậy
bạ, hắn dụ dẫm một cách sai quấy.
Sự dữ càng trở nên lũng đoạn hơn nơi thế hệ thứ hai của con
người, nó trở nên mănh liệt hơn, nơi câu chuyện của Cain
và Aben (4:1-16). Cain ghen tị với em của ḿnh: một con
sâu ghen tị xuất hiện; cho dù hắn là trưởng tử, hắn cũng thấy
Aben như là một địch thủ, kẻ muốn ngầm phá vai tṛ chính yếu của
hắn. Sự dữ hiện lên trong ḷng hắn, và hắn không thể khống chế
nó. Khi sự dữ bắt đầu đột nhập vào tâm can th́ bao giờ cũng hiện
lên những ư nghĩ xấu về người khác, ngờ vực họ. Trí óc có thể
nghĩ rằng: "Đó là một tên bậy bạ, hắn sẽ gây tổn thương đến
tôi". Rồi ư nghĩa ấy lọt vào tâm can... Để rồi câu chuyện về
t́nh huynh đệ đầu tiên đă kết thúc ở một tay sát nhân. Tôi
đang nghĩ đến t́nh huynh đệ nhân loại ngày nay... các thứ chiến
tranh xẩy ra ở khắp mọi nơi mọi chốn.
Theo gịng dơi của Cain, thủ công nghệ và nghệ thuật phát triển,
nhưng đồng thời bạo lực cũng phát triển nữa, như được bày tỏ
trong bài ca nham hiểm của Lamec,
một bài ca như là một khúc hát rửa hận: "V́
một vết thương, ta đă giết một người, v́ một chút sây sát, ta đă
giết một đứa trẻ. Ca-in sẽ được báo thù gấp bảy, nhưng La-méc
th́ gấp bảy mươi bảy!" (4:23-24). Rửa hận ở chỗ: "ngươi làm điều
ấy th́ ngươi có vay có trả". Thế nhưng quan ṭa không nói điều
ấy mà là tôi. Tôi phán quyết trường hợp ấy. Nên sự dữ lan ra như
trận lửa dại, cho đến khi nó chiếm hết toàn bộ bức tranh: "Chúa
đă thấy rằng sự gian ác tồi bại của con người đầy trên mặt đất,
và hết mọi ư muốn sâu xa của ḷng họ lúc nào cũng toàn là sự dữ"
(6:5). Bức họa bao rộng về trận
lụt toàn diện (đoạn 6-7), và
tháp Babel (đoạn 11) cho thấy rằng cần đến một khởi đầu
mới, như cần đến một cuộc tân tạo, một cuộc tân tạo sẽ được nên
trọn nơi Đức Giêsu Kitô.
Tuy nhiên, ở những trang Thánh Kinh đầu tiên này, cũng có cả một
câu chuyện khác nữa, không lôi cuốn cho lắm, đơn thường hơn
nhiều và được mến mộ hơn nhiều, một câu chuyện tiêu biểu cho
niềm hy vọng cứu độ. Cho dù là hầu hết mọi người đều tác hành
một cách tàn bạo, gây hận thù ghen ghét và thống trị cả một
guồng máy lớn lao nơi các sự vụ của con người, vẫn có một số
người có khả năng chân thành cầu nguyện cùng Thiên Chúa, có thể
viết lên định mạng của con người một cách khác biệt. Abel hiến
dâng Thiên Chúa một hy tế của các thứ hoa trái đầu mùa. Sau khi
Abel chết, Adong và Eva có được người con thứ ba là Set, cha
của Enoc (nghĩa là
"tử vong"), và Sách Thánh viết: "Từ lúc ấy dân chúng bắt đầu kêu
cầu danh Chúa" (4:26). Sau đó Enoc xuất hiện, một con người
"bước đi với Chúa" và được mang đi về trời (5:22,24). Sau cùng
là truyện về Noe, một
con người công chính "đă bước đi với Chúa" (6:9).
Khi đọc những câu chuyện này, người ta có ấn tượng rằng cầu
nguyện vừa là bờ đê vừa là chốn nương náu của con người trước
trận lụt sự dữ đang dâng cao trên thế giới này. Nếu nh́n
kỹ hơn chúng ta cũng cầu cho chính ḿnh được cứu độ nữa. Cần
phải cầu nguyện: "Lạy Chúa,
xin cứu chúng con khỏi bản thân con, khỏi các tham vọng của con,
khỏi các đam mê của con". Những
con người cầu nguyện ở những trang mở đầu của Thánh Kinh đều là
những con người hoạt động cho ḥa b́nh: thật vậy, nếu
chân thực, việc cầu nguyện hoàn toàn không c̣n những bản năng
bạo lực và là một ánh mắt hướng về Thiên Chúa, nhờ đó Ngài đáp
lại bằng việc chăm sóc cho cơi ḷng của con người. Sách Giáo Lư
dạy rằng: "Tính chất cầu nguyện này được cảm nghiệm bởi nhiều
con người công chính nơi tất cả mọi tôn giáo" (2569). Việc
cầu nguyện là những ǵ vun trồng những luống hoa tái sinh ở
những chốn ḷng hận thù ghen ghét chỉ có thể lan rộng nơi sa mạc
khô cằn. Cầu nguyện
là những ǵ mănh lực, v́ nó thu hút quyền năng của Thiên Chúa,
và quyền năng của Thiên Chúa lại luôn ban sự sống: bao giờ cũng
thế. Ngài là Vị Thiên Chúa của sự sống và làm tái sinh.
Đó là lư do tại sao vai tṛ
làm chúa của Thiên Chúa được tỏ hiện qua một chuỗi những con
người nam nữ, thường bị hiểu lầm hay bị loại trừ trên thế gian
này. Thế nhưng thế giới lại sống động và tăng trưởng, khi
quyền năng của Thiên Chúa bị thu hút bởi những người đầy tớ này.
Họ không phải là một bọn om ṣm, một chuỗi người ít khi thấy
nhẩy vọt lên ở những tin chính, tuy nhiên, họ lại rất quan trọng
để phục hồi niềm tin tưởng trên thế giới! Tôi nhớ đến truyện của
một người làm đầu trong chính quyền, đóng một vai quan trọng,
không phải trong lúc này, mà vào thời đă qua. Một con người vô
thần không hề có cảm quan tôn giáo ǵ trong ḷng hết, thế nhưng,
từ nhỏ, ông đă thấy được bà của ḿnh cầu nguyện, và điều ấy vẫn
lưu lại trong ḷng của ông ta. Thế rồi, vào một lúc khó khăn
trong cuộc đời của ḿnh, kư ức ấy trở lại với cơi ḷng của ông
mà nhắc nhở rằng: "Thế nhưng bà của ḿnh đă cầu nguyện...". Thế
là ông bắt đầu cầu nguyện bằng các mẫu thức của bà ông dạy cho,
và ông đă gặp được Chúa Giêsu ở đó. Cầu
nguyện là một chuỗi đời sống, ở chỗ nhiều con người nam nữ cầu
nguyện đều gieo văi sự sống. Cầu
nguyện là việc gieo văi sự sống, lời cầu nguyện nhỏ nhoi: đó là
lư do tại sao cần phải dạy cho trẻ em cầu nguyện. Tôi cảm
thấy nhức nhối khi tôi thấy trẻ em không thể làm dấu Thánh Giá. Chúng
ta cần phải dạy cho chúng làm dấu Thánh Giá đàng hoàng tử tế, v́
nó là lời cầu nguyện đầu tiên. Trẻ em cần phải biết cầu
nguyện. Sau đó, có thể các em sẽ bị quên mất, sẽ đi theo con
đường khác; tuy nhiên, những
lời cầu nguyện đầu tiên các em học được từ nhỏ vẫn c̣n trong
ḷng các em, v́ chúng như là hạt giống sự sống, hạt giống đối
thoại với Chúa.
Đường lối của Thiên Chúa trong gịng lịch sử băng qua họ, qua họ
là phần "c̣n lại" của nhân loại, thành phần không chiều theo
luật của những kẻ mạnh nhất, thế nhưng họ xin Thiên Chúa thực
hiện các phép lạ của Ngài, nhất là biến đổi con tim chai đá của
chúng ta thành con tim bằng thịt (xem Ezekiên 36:26). Đường lối
của Thiên Chúa ấy giúp cho cầu nguyện: v́ cầu nguyện là việc mở
cửa ra cho Thiên Chúa, khi nó biến đổi cơi ḷng chai đá nhiều
lần của chúng ta thành con tim nhân loại.
http://w2.vatican.va/content/francesco/it/audiences/2020/documents/papa-francesco_20200527_udienza-generale.html
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch kèm theo nhan đề và
các chi tiết nhấn mạnh tự ư bằng mầu
|