ĐTC Phanxicô - Giáo Lư về Cầu Nguyện:
Bài 2 - Cầu nguyện: Mối Liên Hệ Yêu Thương
Kitô giáo đă bài trừ
bất cứ mối liên hệ "phong kiến" nào khỏi việc gắn bó với
Thiên Chúa.
Trong di sản đức tin của chúng ta không có những thứ
diễn tả như
"thần phục - subjection", "nô lệ - slavery" hay "chư hầu
- vassalage";
mà là những ngôn từ như "giao ước - covenant", "t́nh
thân - friendship",
"hứa hẹn - promise", "hiệp thông - communion", "gắn bó -
closeness".
Tất cả chúng ta hăy
cố gắng cầu nguyện như thế này.
Hăy đặt ḿnh cầu nguyện trong đôi cánh tay thương xót
của Thiên Chúa,
hăy cảm thấy được ôm ấp nơi mầu nhiệm hạnh phúc là sự
sống Ba Ngôi,
hăy cảm thấy như những người khách không xứng đáng hưởng
vinh dự quá nhiều ấy.
Thân mến chào anh chị em,
Chúng ta hăy tiến tới bước thứ hai trong hành tŕnh giáo
lư về cầu nguyện được bắt đầu từ tuần vừa rồi.
Cầu nguyện là những
ǵ thuộc về tất cả mọi người: về con người thuộc
tất cả mọi tôn giáo, và có lẽ cho cả những ai chẳng tin
tưởng ǵ. Cầu nguyện
được xuất phát từ chốn thầm kín của bản thân chúng ta,
một nội trường được các tác giả về đường thiêng liêng
thường gọi là "cơi ḷng" (cf. Catechism
of the Catholic Church , 2562-2563). Bởi thế, cầu nguyện không phải là những ǵ xa vời
trong chúng ta, nó không phải là một cái ǵ đó thuộc về
các tài năng thứ yếu và bên lề, mà là một mầu nhiệm mật
thiết nhất của bản thân chúng ta. Chính mầu nhiệm
này là những ǵ cầu nguyện. Các cảm xúc cầu nguyện, thế nhưng cũng
không thể bảo rằng cầu nguyện chỉ là cảm xúc. Lư trí cầu nguyện, thế nhưng cầu
nguyện không phải chỉ là một tác động tri thức. Thân xác cầu nguyện, thế nhưng người
ta có thể thân thưa với Thiên Chúa thậm chí một cách vô
hiệu nhất. Bởi thế mà toàn thể con người cầu nguyện, nếu họ
cầu bằng "tấm ḷng" của họ.
Cầu nguyện là một
thứ thôi thúc, là một khẩn cầu vượt ra ngoài bản thân
chúng ta: một
điều ǵ đó xuất phát tận đáy của con người chúng ta và
vươn lên, v́ nó cảm thấy như lưu luyến về một cuộc hội
ngộ nào đó. Nỗi lưu luyến này c̣n hơn là một nhu
cầu nữa, c̣n hơn là một bó buộc nào đó: nó là một đường
lối. Cầu nguyện là tiếng nói của một "cái tôi - I" ḍ
dẫm, ṃ mẫm, t́m kiếm một "cái bạn - You" nào đó. Cuộc
gặp gỡ giữa "tôi" và "bạn" không thể được thực hiện bằng
tính toán: nó là một cuộc hội ngộ con người, và nhiều
lần người ta lần ṃ để gặp thấy "bạn" được "tôi" t́m
kiếm.
Trái lại, cầu nguyện
của Kitô hữu xuất phát từ một cuộc mạc khải: "Ngài -
You" không bị che giấu một cách kín nhiệm, mà đă tham
phần vào mối liên hệ với chúng ta. Kitô giáo là
một tôn giáo tiếp tục cử hành "việc tỏ hiện" của Thiên
Chúa, tức là cuộc hiển linh của Ngài. Những lễ đầu tiên
của phụng niên là việc cử hành Vị Thiên Chúa ấy, Đấng
không ẩn kín mà là Đấng cống hiến t́nh thân hữu của Ngài
cho con người. Thiên Chúa tỏ vinh quang của Ngài ra nơi
cảnh bần cùng ở Bêlem, trước sự chiêm ngắm của các Vị
Đạo Sĩ, nơi phép rửa ở sống Jordan, nơi dấu lạ ở tiệc
cưới Cana. Phúc Âm của Thánh Gioan kết luận bài đại
thánh ca Khai Mở của ḿnh bằng một câu chính xác: "Không
ai đă từng được thấy Thiên Chúa: Chính Người Con duy
nhất ở trong Cha tỏ Ngài ra" (1:18). Chính Chúa Giêsu là
Đấng mạc khải Thiên Chúa cho chúng ta.
Việc cầu nguyện của
Kitô hữu là việc tham dự vào mối liên hệ với Vị Thiên
Chúa có dung nhan dịu hiền nhất, Đấng không muốn gây ra
bất cứ nỗi sợ hăi nào nơi con người. Đó là đặc
tính đầu tiên nơi việc cầu nguyện của Kitô giáo. Nếu con
người luôn quen với việc tiếp cận Thiên Chúa như hơi sờ
sợ, như hơi kinh hăi trước mầu nhiệm ngỡ ngàng và bàng
hoàng, nếu họ quen với việc tôn kính Ngài bằng một thái
độ tôi tớ, giống như thái độ của một thuộc hạ đối với
chủ của họ, vị mà Kitô hữu lại dám tin tưởng gọi bằng
danh xưng "Cha". Thật vậy, Chúa Giêsu sử dụng chữ khác:
"ba/bố".
Kitô giáo đă bài trừ
bất cứ mối liên hệ "phong kiến" nào khỏi việc gắn bó với
Thiên Chúa. Trong di sản đức tin của chúng ta không có
những thứ diễn tả như "thần phục - subjection", "nô lệ -
slavery" hay "chư hầu - vassalage"; mà là những ngôn từ
như "giao ước - covenant", "t́nh thân - friendship",
"hứa hẹn - promise", "hiệp thông - communion", "gắn bó -
closeness". Trong bài từ biệt dài của ḿnh với
các môn đệ, Chúa Giêsu nói như thế này: "Thày không c̣n
gọi các con là tôi tớ nữa, v́ tôi tớ không biết được
những ǵ chủ làm; nhưng Thày gọi các con là bạn hữu, v́
tất cả những ǵ Thày đă nghe từ Chúa Cha th́ Thày đă tỏ
cho các con biết. Không phải là các con đă chọn Thày, mà
chính Thày đă chọn các con, để sai các con đi sinh hoa
kết trái và cho hoa trái ấy được tồn tại; nhờ đó những
ǵ các con nhân danh Thày mà xin cùng Chúa Cha th́ các
con được ban cho" (Gioan 15:15-16). Tuy nhiên, đó là một
chi phiếu trống: "Tất cả những ǵ các con nhân danh Thày
mà xin cùng Cha của Thày th́ Thày sẽ ban cho các con"!
Thiên Chúa là người bạn, là liên minh, là chàng rể. Bằng
nguyện cầu, chúng ta có thể thiết lập một mối liên hệ
tin tưởng với Ngài, cho đến độ Chúa Giêsu đă dạy chúng
ta ở trong "Kinh Lạy Cha" là hăy xin Ngài với cả một
loạt vấn đề. Chúng ta có thể xin Thiên Chúa cho tất cả
mọi sự, hết mọi thứ; bày giải hết mọi điều, thân thưa đủ
mọi chuyện. Không sao, cho dù chúng ta có cảm thấy lầm
lỗi nơi mối liên hệ với Thiên Chúa, chẳng hạn như chúng
ta không phải là những người bạn tốt, chúng ta không
phải là những đứa con ngoan, chúng ta không phải là
những người hôn thê thủy chung. Ngài vẫn tiếp tục yêu
thương chúng ta. Đó là những ǵ Chúa Giêsu cuối cùng đă
cho thấy ở Bữa Tiệc Ly, khi Người phán: "Đây là chén tân
ước trong máu Thày, sẽ đổ ra cho các con" (Luca 22:20).
Bằng cử chỉ ấy, Chúa Giêsu ngưỡng vọng đến mầu nhiệm
Thánh Giá ở căn thượng lầu tiệc ly. Thiên Chúa là một liên minh trung tín, ở
chỗ, cho dù con người ta có thôi yêu mến Người, th́
Người vẫn tiếp tục yêu thương họ, bất chấp t́nh yêu có
dẫn Người lên Đồi Canvê. Thiên Chúa bao giờ cũng
ở kề ngay bên cửa ḷng của chúng ta, và đợi chờ chúng ta
mở nó ra. Đôi khi cơi ḷng của chúng ta được Người gơ,
nhưng Người không đột nhập, mà là chờ đợi. Việc Thiên
Chúa nhẫn nại với chúng ta là sự nhẫn nại của một người
bố, của một người quá yêu thương chúng ta. Tôi muốn nói
đó là sự nhẫn nại của cả người bố lẫn người mẹ. Luôn gần
gũi với cơi ḷng của chúng ta, và khi Người gơ th́ Người
làm một cách nhẹ nhàng và đầy yêu thương.
Khi tham dự vào mầu nhiệm Giao Ước, tất cả chúng ta hăy cố gắng cầu nguyện như
thế này. Hăy đặt ḿnh cầu nguyện trong đôi cánh tay
thương xót của Thiên Chúa, hăy cảm thấy được ôm ấp nơi
mầu nhiệm hạnh phúc là sự sống Ba Ngôi, hăy cảm thấy như
những người khách không xứng đáng hưởng vinh dự quá
nhiều ấy. Và hăy lập lại cùng Thiên Chúa, trong
nỗi ngỡ ngàng của nguyện cầu: phải chăng Chúa chỉ biết
có yêu thương thôi? Người không biết ghét. Người bị
ghét, nhưng Người không biết ghét. Người chỉ biết yêu.
Đó là Vị Thiên Chúa chúng ta cầu nguyện với. Đó là cốt
lơi rạng ngời nơi hết mọi lời cầu nguyện của Kitô hữu.
Vị Thiên Chúa của t́nh yêu thương, Người Cha đang đợi
chờ chúng ta và d́u dắt chúng ta.
http://w2.vatican.va/content/francesco/it/audiences/2020/documents/papa-francesco_20200513_udienza-generale.html
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch kèm theo nhan đề và
các chi tiết nhấn mạnh tự ư bằng mầu
Sau Bài Giáo Lư, ĐTC nói tiếp:
"Chúng ta hăy xin Chúa, nhờ lời chuyển cầu của
Mẹ Maria, cho ḥa b́nh trên thế giới, cho chấm dứt
dịch bệnh, cho có được một tinh thần thống hối và
cho việc hoán cải của chúng ta. Chúng ta nghĩ đến
những lần Mẹ hiện ra, cũng như đến sứ điệp của Mẹ đă
được truyền đạt cho thế giới, cũng như đến cuộc tấn công Thánh
Gioan Phaolô II, vị được cứu sống, đă thấy được việc
can thiệp từ mẫu của Đức Thánh Trinh Nữ"
"Thứ Hai tới sẽ là
thời điểm 100 năm sinh nhật của Thánh Gioan Phaolô
II. Tôi sẽ cử hành lễ lúc 7 giờ sáng ở trước bàn thờ
mộ ngài, và sẽ được truyền thông cho tất cả mọi
người trên toàn thế giới. Chúng ta tạ ơn Chúa
đă ban cho chúng ta vị Giám Mục Rôma này, vị Giám
Mục Thánh này, và chúng ta hăy xin ngài giúp chúng
ta: giúp Giáo Hội Roma này biết hoán cải và tiến
lên. Tận ḷng ḿnh tôi chúc lành cho anh chị em ...
"Tôi phấn khích tất cả mọi người hăy nhận biết và
noi theo gương mẫu của Trinh Nữ Maria. Theo đó,
chúng ta hăy cố gắng sống tháng này một cách thiết
tha hơn và trung thành cầu nguyện, nhất là bằng
việc lần chuỗi Mân Côi,
như Giáo Hội khuyên, đáp ứng ước muốn của Đức Mẹ đă
bày tỏ ở Fatima. Dưới sự chở che của
Mẹ, anh chị em sẽ thấy dễ chịu đựng hơn những nỗi
sầu thương và tai họa....".
Thánh Lễ công cộng sẽ được tái tấu vào Thứ
Hai 18/5/2020, dịp kỷ niệm bách chu niên sinh nhật
của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, cũng là thời
điểm ĐTC Phanxicô thôi không c̣n Thánh Lễ trực tuyến
hằng ngày như từ Thứ Hai ngày 9/3/2020 nữa.
|