THỜI
ĐIỂM ĐỨC GIOAN PHAOLÔ II
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
Tân Giáo Hoàng Balan Gioan Phaolô II tŕnh diện
trước Giáo Hội hoàn vũ và thế giới ngày 16/10/1978
Trước
một vĩ nhân của riêng Giáo Hội Công Giáo lẫn Kitô
Giáo và của chung thế giới như Đức Gioan Phaolô II,
người viết cảm thấy thật là bé mọn để có thể nhận
định về ngài một cách chính xác. Và qua một giáo
triều dài 26 năm rưỡi (16/10/1978-2/4/2005), với đầy
những hoạt động mang tính cách sáng tạo về mọi
phương diện của ngài, đối nội cũng như đối ngoại,
người viết lại càng cảm thấy bối rối không biết đâu
là cốt lơi của giáo triều này, tức là không biết
được thực sự đâu là vai tṛ và sứ mệnh của ngài theo
Quan Pḥng Thần Linh cho Thời Điểm Gioan Phaolô
II. Tuy nhiên, ngay khi ngài vừa vĩnh viễn nằm
xuống, người viết tự nhiên cảm thấy có một cái ǵ đó
hết sức mănh liệt, không thể nào không bập bẹ để bày
tỏ cảm nhận về ngài, qua tác phẩm “Đức Gioan
Phaolô II: Sống là Chúa Kitô – Chết là Vinh Thắng”
(Cao-Bùi xuất bản 5/2005), một cảm nhận có thể được
tóm gọn như sau (sách trang 265-266):
· “Nếu đối nội,
Đức Gioan Phaolô II là vị giáo hoàng được Chúa chọn
để dẫn Giáo Hội tiến vào ngàn năm thứ ba Kitô giáo
bằng cách bước qua ngưỡng cửa Đại Năm Thánh 2000,
th́ đối ngoại, Đức Gioan Phaolô II, vị giáo hoàng
của ‘Giáo Hội trong thế giới tân tiến’, mang ‘vui
mừng và hy vọng’ là ‘Đấng Cứu Chuộc Nhân Trần’ đến
cho một thế giới tân tiến nhưng lại đầy lo âu và
nguy biến tự diệt trong nền văn hóa sự chết, bằng
cách, qua các giáo huấn đầy ‘Phúc Âm Sự Sống’ cùng
với những cuộc tông du khắp nơi trong tinh thần đại
kết toàn cầu, đă luôn kêu gọi con người đừng sợ mà
hăy mở cửa cho Chúa Kitô, nghĩa là hăy tin vào Ḷng
Thương Xót Chúa, đúng như những ǵ ngài đă kêu gọi
con người ngay khi mở màn cho giáo triều của ngài,
những lời ngài đă lập lại nhân dịp mừng ngân khánh
giáo hoàng 25 năm của ngài: ‘Đừng sợ tiếp đón
Chúa Kitô và chấp nhận quyền bính của Người! Hôm
nay đây, Tôi mạnh mẽ lập lại là: Hăy mở cửa, hăy
mở rộng của cho Chúa Kitô! Hăy để cho Người hướng
dẫn anh chị em! Hăy tin tưởng vào t́nh yêu của
Người’”.
Ở đây,
người viết chỉ xin đề cập đến khía cạnh đối ngoại
của vị Giáo Hoàng này, một khía cạnh trực tiếp liên
quan đến riêng Âu Châu và gián tiếp đến chung
thế giới, kể từ khi Quảng Trường Thánh Phêrô đột
nhiên vang tiếng súng lệnh, báo động cả một khối Đông Âu sụp đổ, sửa soạn cho một khối Âu Châu
hiệp nhất.
Tiếng
Súng Lệnh Bùng Nổ
ĐTC GP II bị ám sát chết hụt ngày 13/5/1981 ở
Quảng Trường Thánh Phêrô
Đúng
thế, Quảng Trường Thánh Phêrô, vào lúc 5 giờ chiều
ngày 13/5/1981, ngay trước buổi triều kiến chung
Thứ Tư hằng tuần, đă đột nhiên vang tiếng súng……,
thật ra là mấy tiếng súng chứ không phải một, những
tiếng súng vang lên chỉ cách chiếc giáo hoàng xa
của Đức Gioan Phaolô II có 20 bộ (hay 6 thước), khi
ngài ở trên chiếc xe này đang chạy chung quanh quảng
trường ấy theo thường lệ để chào tín hữu đang qui
tụ chờ ngài bấy giờ. Hậu quả là viên đạn phát ra
từ ṇng súng lục tự động 9 ly đă xuyên vào thân
thể của vị Giáo Hoàng này, trúng bao tử của ngài,
cùi trỏ bên cánh tay phải của ngài và ngón tay
trỏ bên trái của ngài. Ngài đă được cấp tốc đưa vào
bệnh viện, và chỉ khi tới bệnh viện ngài mới hoàn
toàn bất tỉnh nhân sự. Cuộc giải phẫu cứu mạng
ngài đă kéo dài 5 tiếng 20 phút, và thân thể ở vào
tuổi gần 61 của ngài bấy giờ đă bị mất đi tới 60%
lượng máu loang chảy trong ḿnh. Tuy nhiên,
kể từ biến cố bị ám sát hụt ấøy, sức khỏe của con
người vốn yêu chuộng thể thao này đă trở nên suy
kém, cho tới ngày ngài qua đời 24 năm sau bởi một
cơn kịch bệnh cuối cùng, kết thúc cuộc đời gần 85
tuổi đời của ngài (18/5/1920-2/4/2005).
Thế rồi, ở phần phụ trương cuốn “Hồi Niệm và Căn Tính” của ḿnh (ấn bản Anh ngữ,
Rioăoli, New York, 2005), chính Đức Gioan Phaolô
II đă cho biết những ǵ xẩy ra sau đó, sau tiếng
súng nổ và sau khi ngài được đưa vào bệnh viện
thế này: “Tôi đă không tỉnh dạy cho đến ngày hôm
sau, vào khoảng buổi trưa” (trang 161). Cũng trong phần
phụ trương này, (ở trang 163-164), ngài c̣n cho biết
thêm về con người ra tay ám sát ngài như sau:
· “Vào khoảng Giáng Sinh
năm 1983, tôi đă thăm kẻ tấn công tôi đang bị nhốt
trong tù. Chúng tôi nói chuyện lâu giờ. Aĺ Agca, ai
cũng đều biết, là một tay sát thủ chuyên nghiệp. Tức
là cuộc tấn công này không phải bởi sáng kiến riêng
tư của anh ta, mà là từ ư nghĩ của một người khác;
một người nào đó đă sai khiến anh ta thực hiện điều
này. Trong cuộc nói chuyện của chúng tôi, Aĺ Agca
vẫn c̣n tỏ ra lấy làm ngạc nhiên không hiểu tại sao
một cuộc cố t́nh ám sát như vậy mà lại có thể bất
thành cho được. Anh ta đă rất ư là thận trọng
xếp đặt mọi sự, chú ư tới từng chi tiết nhỏ một.
Thế mà nạn nhân được nhắm tới của anh ta lại thoát
chết. Làm sao có thể xấây ra như thế được cơ chứ?
Cái hay là ở chỗ t́nh trạng bối rối của anh ta đă
dẫn anh ta tới vấn đề về đạo giáo. Anh ta muốn biết
về bí mật Fatima, và bí mật này thực sự là ǵ. Đó là
mối quan tâm chính của anh ta; anh ta muốn biết điều
này hơn bất cứ một cái ǵ khác. Có lẽ những vấn nạn
dai dẳng đă cho thấy rằng anh ta đă nắm được
một điều ǵ đó thực sự là hệ trọng. Aĺ Agca có
lẽ đă cảm thấy được rằng có một quyền lực cao cả,
vượt trên cả quyền lực của anh ta, trên cả khả năng
bắn giết nữa. Bởi vậy anh ta đă bắt đầu t́m kiếm
quyền lực cao cả này. Tôi hy vọng và cầu xin cho anh
ta t́m thấy quyền lực cao cả ấy”.
Giáng Sinh 1983, ĐTC GP II thăm Ali Agca là kẻ
ám sát ngài đang ở trong tù
Biến
cố ngày 13/5/1981 là một biến cố hết sức quan trọng,
như người viết cảm nhận, có thể được gọi là “Tiếng Súng Lệnh” được trời cao báo động cho biết
những ǵ sắp sửa xẩy ra ở Âu Châu nói riêng cũng
như trên thế giới nói chung, trong lịch sử hiện đại
của loài người, ở vào cuối thiên kỷ thứ hai Kitô
giáo và cuối thế kỷ 20 văn minh tân tiến. Thế mà,
nhiều cuốn sách nổi tiếng viết về vị Giáo Hoàng đến
từ “một xứ sở xa xôi” kỳ lạ như một “dấu chỉ thời đại”
này đă hoàn toàn bỏ qua, như cuốn “Witness to
Hope” của tác giả George Weigel (Cliff Street
Books / Harper Collins, 1999, dầy 992 trang, khổ 6 x
9 in), hay cuốn “Man of the Century” của
Jonathan Kwitny (Henry Holt and Company, 1997, dầy
754 trang, khổ 6 x 9 in). Chỉ có cuốn “His
Holiness” của Carl Bernstein và Marco Politi
(Doubleday, 1996, dầy 582, cỡ 6 x 9 in)
là đề cập đến biến cố này khá kỹ, ở những trang
293-300, và 478-483, trong đó, hai vị tác giả của
cuốn sách, (trong 8 chương có 2 chương về Cộng sản:
chương 5 - “Làm Rung Động Đế Quốc” và chương 7 - “Cuộc Sụp Đổ của Cộng Sản”), đă đề cập tới chẳng những
chính biến cố và cuộc điều tra nội vụ, mà c̣n đến
cả tác dụng của biến cố này nơi bản thân vị Giáo
Hoàng qua việc ngài hiến dâng Nước Nga theo Bí Mật
Fatima, để rồi từ đó và nhờ đó đi tới hiện
tượng Đông Âu năm 1989. Tác phẩm này (ở trang
480) đă móc nối cái trùng hợp giữa việc hiến dâng
Nước Nga theo Bí Mật Fatima của vị Giáo Hoàng này
vào tháng 3/1984, với việc xuất hiện của vị thủ lănh
cuối cùng Cộng Sản Liên Bang Sô Viết là Mikhail
Gorbachev ngay năm sau đó, ngày 11/3/1985
Gorbachev, vị Tổng Thư Kư cộng sản Liên Sô cuối
cùng xuất hiện ngày 11/3/1985
Chính
người viết này, trong cuốn “Trái Tim Mẹ Toàn Thắng”
(Cao-Bùi xuất bản 12/1992, kỷ niệm 1 năm Nước Nga
trở lại, ở trang 43), cũng đă có cùng nhận định
như nhị vị tác giả trên đây:
· “Trong thư đề
ngày 21-11-1989 gửi cho nguyệt san 30 Days, chị
(Lucia) viết: ‘Thế là Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II
đă thực hiện việc hiến dâng ngày 25-3-1984. Tôi tin
rằng không có trục trặc ǵ ở đây cả, và điều quan
trọng nhất chúng ta cần nhớ về việc hiến dâng là sự
hiệp thông của toàn dân Chúa, như Chúa Kitô muốn và
đă xin với Cha của Người...’ (30 Days:13). ‘Đức
Thánh Cha Gioan-Phaolô II đă thực hiện việc hiến
dâng ngày 25-3-1984’ và ‘Thiên Chúa sẽ giữ lời của
Ngài’. Nghĩa là, như Đức Mẹ nói với chị Lucia, ‘một
khi yêu cầu của Mẹ được thực hiện, th́ nước Nga sẽ
trở lại và sẽ có ḥa b́nh’. Quả thật, đúng một năm
sau khi Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô thực hiện việc
hiến dâng được Thiên Chúa chấp nhận này, th́ Mikhail
Gorbachev được bầu lên lănh đạo đảng cộng sản Liên
Bang Sô Viết tháng 3-1985. Để rồi từ đó, thế giới
nói chung và khối cộng sản nói riêng, như đă đề cập
đến ở chương một, ‘Hiện Tượng Nước Nga’, bắt đầu
thay đổi cho đến năm định mệnh 1989, năm mà chị
Lucia tuyên bố ‘Thiên Chúa sẽ giữ lời của Ngài’. Quả
thật, ngay sau khi chị Lucia tuyên bố điều này vào
ngày 1-8-1989 th́ chính phủ cộng sản Ba-Lan đă bổ
nhiệm một nhân vật thuộc Công Đoàn Liên Đới làm thủ
tướng vào ngày 19/8/1989, đúng ngày Đức Mẹ hiện ra
với ba Thiếu Nhi Fatima 72 năm về trước, 19-8-1917,
tại Valinhos ...”
Cuộc gặp gỡ giữa 2 lănh tụ khối cộng sản và Giáo
Hội Công giáo ở Vatican 80 phút ngày 1/12/1989
Chúng
ta đừng tưởng việc hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim
Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria là việc dễ làm, một
việc được Mẹ Maria tỏ cho 3 Thiếu Nhi Fatima (Lucia
10 tuổi, Phanxicô 9 tuổi và Giaxinta 7 tuổi) biết
trong phần Bí M<span style="
...