5 cách hay để con bạn thành công vượt trội


Nguồn: Ngọc Khanh

Hãy giúp con vững bước thành công bằng những bí quyết dưới đây.

 

Ảnh minh họa: Internet

Cha mẹ nào cũng mong muốn con mình thể hiện tốt ở trường và ngoài xã hội. Nhưng ngoài giáo viên, bố mẹ là người đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ.

Tuy nhiên, bạn nên phân biệt giữa việc giúp con thành công với việc thúc ép con thành công. Đừng mong đợi sự hoàn hảo, bởi chẳng có ai hay điều gì là hoàn hảo cả. Hưởng nền giáo dục là phương thức giúp trẻ chuẩn bị cho tương lai và học những kỹ năng cần thiết. Nhưng nền giáo dục đó cần phải thúc đẩy trẻ áp dụng kiến thức đã được học trong thế giới thực.

Hãy ghi nhớ những bí quyết dưới đây để con bạn có thể đạt được thành công không chỉ ở trong ghế nhà trường:

Khuyến khích tính tò mò

Tò mò là 1 điều tốt, bởi thói quen này sẽ kích thích trẻ đặt câu hỏi và thúc đẩy quá trình học tập. Bạn phải giúp con có được sự tự tin và thoải mái khi hỏi hay trả lời câu hỏi, cho dù đó là ở trên lớp, sau giờ học hay ở nhà.

Hãy mang đến cho con cơ hội để suy nghĩ sáng tạo và học một cách chủ động ở những môi trường khác biệt như sở thú, bảo tàng, thư viện,…

Chấp nhận và học từ những sai lầm

Mỗi năm học, trẻ lại gặp những giáo viên, bạn bè mới, cũng như những khái niệm mới. Điều này cũng có nghĩa là chúng liên tục phải đối măt với những thử thách mới. Đôi lúc chúng sẽ vượt qua được, nhưng cũng có lúc chúng sẽ vấp ngã. Do đó, bạn cần dạy con chấp nhận và học từ chính những lỗi lầm đó. Những điều này sẽ giúp trẻ hình thành tính cách sau này. Ngoài ra, nên hướng dẫn trẻ tự mình giải quyết những vấn đề của bản thân.

Nhận thấy tiềm năng của con

Là cha mẹ, bạn nên nhận thấy năng lực và tài năng của con trước khi chúng thể hiện. Hãy giúp con hiểu rằng chúng có thể làm được bất cứ điều gì nếu thực sự để tâm và chăm chỉ luyện tập. Sẽ càng tốt hơn nếu bạn ở bên động viên con và dành cho con những phản hồi mang tính chất xây dựng. Thể hiện cho con thấy bạn tin vào khả năng của con và luôn nói rằng con có thể đạt được bất cứ điều gì con muốn nếu thực sự cố gắng.

Tập trung vào sự nỗ lực của con

Ngày nay, có rất nhiều bậc cha mẹ cho rằng điểm số là moi thứ. Tuy nhiên, điều đó không hề đúng. Thay vì phát điên lên vì những điểm số tồi tệ, hãy nhìn nhận và tin vào khả năng của con. Tập trung vào những điểm tốt của con, sau đó nói về những điểm còn yếu kém cũng như cách cải thiện. Đừng khiến con thấy rằng chúng không bao giờ đủ tốt.

Đặt ra mục tiêu

Để đạt được một điều gì đó, con cần phải xác định rõ mục tiêu. Hằng năm, hãy giúp con viết ra những điều con hi vọng và mong muốn đạt được. Một khi viết ra những ước mơ ấp ủ, con sẽ thêm tập trung vào những điều đó. Rất nhiều người trong số chúng ta bỏ qua những mục tiêu lớn lao vì e dè, sợ hãi. Vì thế, hãy khuyến khích con nói chuyện cởi mở về ước mơ của mình và ở bên hỗ trợ con.

Trang gia đình | Trang nhà