Hai ngọn
đuốc sáng
Đức Kitô, ánh sáng
vĩnh cửu đã nhập thể trong trần gian để mặc khải về Chân Lý Cứu
Độ. Ngài đến và kêu mời những ai theo Ngài hãy trở nên ánh sáng
cho thế gian, làm chứng cho Tin Mừng Cứu độ bằng lời nói, bằng
thái độ và bằng cuộc sống của chính mình. Người tín hữu sẽ trở
thành ánh sáng, sẽ biểu hiện một cuộc sống gương mẫu "để mọi
người ngợi khen cha của anh em, đấng ngự trên trời" (Mt 5,16)
qua việc phục vụ tận tình như dấu chỉ Nước Trời đang hình thành
và với thái độ chấp nhận hi sinh dấn thân cho Chân lý.
Hai vị thánh Phêrô
Dũng và Phêrô Thuần khi chấp nhận bản án thiêu sinh hơn là bỏ
đạo, đã dùng chính thân thể mình làm ngọn đuốc sáng : Chấp nhận
hủy diệt mạng sống hầu được sống trường tồn. Để rồi ngọn lửa rực
sáng trong khoảng khắc ấy, mọi người sẽ thấy bừng lên Anh sáng
Thần Linh của Thượng Đế, Đấng các vị làm chứng cho đến hơi thở
cuối cùng.
Khó khăn
thử thách.
Ông Phêrô Đinh Văn
Dũng (con ông Phê rô Mẫn và bà Maria An) và ông Phêrô Đinh Văn
Thuần đều đã ngoài 60 tuổi, là anh em con chú con bác, người họ
Đông Phú thuộc giáo xứ Trung Đồng, Kẻ Mèn, tỉnh Thái Bình trong
giáo phận Trung Đàng Ngoài. Hai ông làm nghề đánh cá, một nghề
như thánh Phê rô, bổn mạng hai ông đã từng làm. Riêng ông Phêrô
thuần còn được chọn làm Lý trưởng nhờ tấm lòng cương trực và khả
năng của mình. Là những giáo hữu bình dân chất phác và nhiệt
thành, sau khi lập gia đình, hai ông đã tận tâm giáo dục con cái
sống đạo cách sốt sắng theo tinh thần Phúc Âm.
Tháng 08-1861 với
chiếu chỉ phân sáp của Vua Tự Đức, việc bách hại đạo gia tăng
cách khủng khiếp nhất là trong giáo phận Trung. Các quan thi
hành triệt để lệnh Vua, không những cho quân lính truy lùng các
vị thừa sai, giám mục, linh mục, thày giảng, mà còn cưỡng ép mọi
giáo hữu bất kể nam phụ lão ấu đều phải chối đạo và bước qua
Thánh Giá. Đất đai, vườn ruộng, nhà cửa, sức vật… của giáo hữu
sau khi bị phân sáp đều bị tịch thu, phá hủy. Hơn nữa, giáo hữu
còn bị khắc trên má hai chữ "Tả Đạo" để khỏi lẩn trốn. Quả thực,
Giáo Hội Việt Nam đang phải chìm đắm trong những thử thách lớn
lao.
Đầu năm 1862, thảm
họa đã đổ xuống trên làng Đông Phú. Trong dịp này, hai ông Phêrô
Dũng và Phêrô Thuần đã bị bắt và bị giải về phủ huyện, rồi bị
tống giam vào ngục Ngọc Chí. Tại đây hai ông chịu nhiều cực
hình, cổ mang gông, chân chịu xiềng xích, và nhiều lần quân lính
đưa hai ông đến trình diện quan lớn, rồi bị cưỡng ép chà đạp
Thánh Giá. Nhưng các ông vẫn nhất mực từ chối lời quan, và thẳng
thắn tuyên xưng niềm tin của mình vào Đức Kitô.
Hai mẫu
gương sống động.
Các quan đã phải
dùng đến phương sách tình cảm để mong khuất phục hai ông. Quan
cho quân lính dẫn hai ông về thăm gia đình, gặp vợ con. Trước
cảnh gông cùm xiềng xích của người chồng, người cha, cả hai gia
đình đều nức nở khóc lóc buồn thương. Nhưng điều quan quân không
ngờ được : Hai ông bình tĩnh an ủi và khích lệ vợ con hãy sẵn
sàng chấp nhận việc dâng hiến của mình. Ông Phêrô Dũng nói :
"Hãy vui mừng vì tôi được hy sinh mạng sống cho Đức Kitô".
Sau đó hai vị anh
hùng bình thản trở về nhà tù sống chung với các chứng nhân khác.
Tháng 04-1862, các
quan đầy hai ông ra làng Lương Mỹ, thuộc huyện Quỳnh Côi, tỉnh
Thái Bình, và giam ở đó hai tháng. Trong hoàn cảnh này, ông
Phêrô Thuần đã một lần thối chí và nghe lời quan đạp lên Thánh
Giá. Thế nhưng sau khi gặp các bạn hữu, ông tìm được can đảm,
tiếp tục tuyên xưng niềm tin cho đến chết, bất chấp mọi đòn vọt
tra tấn.
Nhận thấy việc kéo
dài thời gian giam giữ hai ông Phêrô Dũng và Phêrô Thuần cũng vô
ích, các quan liền kết án thiêu sinh hai ông. Ngày 06-06-1862,
quan cho nhốt hai chiến sỹ đức tin vào một chiếc cũi tre chật
hẹp, rồi chất củi thiêu sống hai ông. Trong ngọn lửa phừng phực
nóng bỏng, hai chứng nhân của Chúa Kitô chắp tay cầu nguyện, tạ
ơn Chúa trong tâm tình hiến dâng mạng sống mình để nói lên niềm
tin kiên vững vào Đấng Cứu Chuộc. Thi thể cháy đen của hai vị tử
đạo được chôn cất ngay tại chỗ. Về sau, giáo dân đem an táng tại
sân nhà thờ Đông Phú, quê hương của cac ngài.
Cùng với 23 vị tử
đạo khác tại Việt Nam, hai ông Phêrô Đinh Văn Dũng và Phêrô Đinh
Văn Thuần đã được Đức Piô XII suy tôn lên bậc Chân Phước ngày
29-04-1951. Ngày 19-06-1988, Đức Gioan Phaolô II suy tôn các
ngài lên bậc Hiển thánh.
Nguồn từ thư
viện Đa Minh
Trường thi tử Đạo.
Ðinh Văn Thuần làm
nghề đánh cá
Quan thầy ông Thánh Cả Phêrô
Gia đình đạo đức điểm tô
Sinh năm Nhâm Tuất (1802) đồng khô (Thái Bình) Kẻ Mèn
Trên sông rộng ánh đèn le lói
Suốt đêm ngày lặn lội bờ sông
Mùa hè cho chí mùa đông
Quăng chài thả lưới trên sông tối ngày
Khi Tự Ðức đổi thay đàn áp
Ban lệnh ra phân sáp giáo dân
Các làng Công giáo xa gần
Ra lệnh tập hợp toàn dân trẻ già
Trương thập giá bước qua tha gấp
Ai không tuân dồn dập đánh đòn
Cả người già lẫn trẻ con
Trong làng Công giáo không còn một ai
Ðinh Văn Thuần trong vai Lý Trưởng
Sợ để ông ảnh hưởng giáo dân
Bãi nhiệm là việc rất cần
Bắt giam gông cổ xích chân bỏ tù
Ông tuyên bố ai ngu ai dại
Khôn đời sau chịu dại hôm nay
Quyết theo Chúa chẳng đổi thay
Dù cho phải chết trong tay bạo thù
Quan thấy vậy xin ban lệnh đốt
Bỏ mấy người vào nhốt củi tre
Gỗ rơm chất đống bốn bề
Rồi châm lửa đốt không hề kêu la
Phúc tử đạo diễn ra Nhâm Tuất (1862)
Ðược nước trời không mất linh hồn
Rôma Toà Thánh suy tôn
Tân Mão (1951) phong thánh trường tồn Nước Cha
Lời bất hủ:
Ðầu năm 1862, ông Phêrô Thuần bị bắt giải về phủ huyện, rồi tống
giam vào ngục Ngọc Chí, tại đây ông chịu nhiều cực hình, cổ mang
gông, chân chịu xiềng xích, rồi bị ép phải chà đạp lên Thánh
giá, nhưng ông nhất mực từ chối lời quan, và thẳng thắn tuyên
xưng niềm tin của mình vào Ðức Kitô. |