Lửa phục sinh (Osterfeuer/ Easterfire)
Người ở vùng quê sống đời nông nghiệp vui
mừng mùa đông giá lạnh đi qua, xuân đến bắt đầu gieo trồng rồi gặt
hái, nguồn gốc lửa phục sinh ngày xưa được đốt lên từ những cánh
đồng trong đêm đầu tiên phục sinh, từ đó sẽ thắp lên ánh nến phục
sinh. Ngọn lửa sưởi ấm mùa đông dài lạnh lẽo vì thời xa xưa không đủ
tiện nghi như ngày nay có lò sưởi điện..Người Ai Cập từng tôn thờ
thần mặt trời xem ánh lửa như thần thiêng. miền bắc Na Uy không có
mặt trời, mặt trời tái xuất hiện vào cuối tháng giêng khoảng 4 phút,
học sinh ở Trombo nghỉ học một ngày để chào mừng ánh mặt trời, ngược
lại mùa hè đêm 23 tháng 7 thì mặt trời không hề lặn, không có mặt
trời thì trên trái đất nầy sẽ không có sự sống, vì thế ánh lửa phục
sinh cũng là nguồn sống của con người, lửa phục sinh tượng trưng cho
ánh sáng mới mà chúa đã mang đến cho chúng ta, từ năm 750 ở Pháp đã
có phong tục đốt lửa phục sinh, thời sơ khai người ta dùng hai hòn
đá đánh cho xẹt ra lửa, rồi từ từ biết dùng khí đốt. Đến thế kỷ thứ
11 ở Đức đã dùng ánh lửa như một sự dâng hiến trong các nghi lễ về
Tôn giáo.
Nến phục sinh
(Osterkerze/ Eastercandle)
Các Tôn giáo đều sử dụng nến (đèn cầy)
đốt sáng trên bàn thờ, ánh sáng nến có thể đem vào nơi tối tăm, năm
384 lần đầu tiên ở Piacenca thánh Hieronymus (347- 419) viết trong
thư Tôn đồ về ý nghiã biểu tượng của nến phục sinh là sự sống .đến
năm 417 Giáo Hoàng Zosimus cùng công nhận biểu tượng đó là sự chết
và sống lại của Chúa Jesus. Từ thế kỷ thứ 7 thánh điạ La Mã công
nhận và sử dụng nến phục sinh cho đến thế kỷ thứ 10 được các quốc
gia theo Thiên chúa sử dụng cho đến thế giới ngày nay .
Nến Phục sinh được đốt lên từ đống lửa
trước nhà thờ trong đêm phục sinh được thánh hóa theo phong tục lâu
đời. Nến đốt sáng được rước vào nhà thờ, Tín đồ sẽ thắp nến của mình
từ cây nến phục sinh cả nhà thờ được rực sáng bởi ánh nến là dấu
hiệu của sự sống, chiến thắng được tội lỗi và sự chết. mọi người reo
mừng "Christus ist das Licht- Gott sei ewig Dank" Ngày phục sinh cây
nến có ghi hình thánh giá hay khắc tia ánh sáng mặt trời hay dòng
nước..Trên nến có cắm 5 dấu đinh, phía trên ghi mẫu tự Alpha và bên
dưới mẫu tự Omega với ý nghiã đầu tiên và cuối cùng của tiếng Hy
Lạp, tượng trưng cho chúa Jesu là khởi đầu và cuối cùng, chung quanh
cây nến ghi năm để nói lên " Chúa Jesus là Đấng cứu độ từ khởi đầu,
hôm nay và mãi mãi "Trong các lễ rửa tội, hay lễ an táng nến phục
sinh được đốt sáng.
Trứng
(Ostereier/ Easter egg)
Từ thế kỷ thứ 12, Thứ bảy phục sinh
Ostersamstag người ta nấu trứng gà chín và sơn màu sắc sặc sở với
những ý nghiã đẹp : màu đỏ tượng trưng cho may mắn, màu xanh cho hy
vọng, trẻ trung vô tội, màu vàng cho sự khôn ngoan, màu trắng cho
thanh bạch màu cam cho sức mạnh .. bỏ trứng trong giỏ với những thức
ăn khác mang đến nhà thờ. Trứng còn biểu tượng cho sự khởi nguyên
của sự sống, bởi vậy theo truyền thuyết người chết được tẩm liệm
người ta để trong quan tài một cái trứng biểu tượng cho cứu chuộc và
sự sống đời sau, trên quan tài người chết thường cúng cơm có trứng
gà. Người ta quan niệm con gà con tự mổ vỏ trứng chui ra, Chúa Jesu
bị hành hạ đánh đập qua những đoạn đường dài khổ cực vác thánh giá
rồi bị đóng đinh chết an táng trong ngôi mộ đá đã đập vỡ cửa mồ và
sống lại.
Thỏ phục sinh
Osterhase/ Easter bunny
Các chuyện thần thoại hay trong dân gian
đều có chuyện vui giúp đời như con thỏ là con vật hiền lành không
làm hại sinh vật nào,Thỏ không có khả năng tấn công hoặc gây nguy
hại cho các loài động vật khác, nhưng lại thường xuyên bị những con
như sói, báo, chim ưng, cú... uy hiếp. Chính vì vậy, thỏ thường
xuyên phải vểnh tai để chú ý xem bốn phía chung quanh có động tĩnh
giø không, nhằm đề phòng bất trắc. Trong hoàn cảnh khắp nơi là kẻ
địch như vậy, nên đôi tai của thỏ đặc biệt to dài nghe rất thính để
chạy trốn khi nghe
tiếng
động trước sự tấn công.
Nữ thần ái tình Hy Lạp "Liebesgưttin
Aphrodite" cho đến Nữ
Thổ Thần Nhật nhĩ Nam "Erdgưttin Holda" đều yêu chuộng thỏ. Ở Byzanz
Tây Ban Nha các nhà biểu tượng học xem biểu tượng con thỏ là một
Thiên sứ. Mãi cho đến thế kỷ thứ 16 nhiều điạ phương đã quan niệm
các con thú khác như cáo, gà, cò chim cu, hạt, cú đã mang trứng đi
giấu ..Thỏ sống cách đây 55 triệu năm bộ xương thỏ vừa được khai
quật ở Mông Cổ. Gomphos elkema, tên của con vật, là thành viên cổ
nhất trong họ nhà thỏ từng được tìm thấy. Phân tích Gomphos đã cho
thấy, thỏ hiện đại, cùng với các loài thú khác, đã xuất hiện sau
thời kỳ khủng long. Các nhà sinh vật học cho biết thỏ sinh sản
nhiều, nhưng chú thỏ phục sinh xuất hiện từ năm 1678 do một giáo sư
y khoa Von Georg Franck ở Franckenau dạy đại học Heidelberg công
nhận thỏ là biểu tượng của sự sinh nở phong phú, một con thỏ mẹ hàng
năm có thể đẻ 20 thỏ con, mùa xuân với cỏ non làm thực phẩm cho các
chú thỏ con vừa chào đời, vào tận trong vườn để tìm thức ăn, trứng
phục sinh được sơn nhiều màu, người lớn đã cắt nghiã do các chú thỏ
mang tới, từ đó có thỏ và trứng. Từ thành phố zurich Thuỵ Sĩ là nơi
phát họa ra chú thỏ và cái trứng trong mùa phục sinh. Sau đó các
hãng sản xuất kẹo bánh, không bỏ cơ hội buôn bán từ năm 1875 sản
xuất những chú thỏ bằng schololate làm bằng tay, mãi cho đến đầu thế
kỷ 20 mới sản xuất bằng máy theo kỷ nghệ
Hoa phục sinh
Người Đức thường dùng cành cây tươi, treo
những cái vỏ trứng gà, sơn nhiều màu và những con thỏ nhỏ bằng
schocolat cho trẻ em, và các loại hoa thường dùng như Thủy tiên
Osterglocken/daffodil; Uất kim cương Tulpen/Tulip; Phong tín tử
Hyazinthen/hyacinth; Cúc đồng Gaenebluemchen/ dasiy; Bồ công anh
Loewenzahn/ dandetion; Mao cấn Hahnenfuss/ buttercup..
Mùa phục sinh bên quê nhà thì nắng ấm,
năm nay nhiều nơi hạn hán không đủ nước cho các vụ mùa, thời tiết
mỗi lục địa khác nhau, nhưng những mùa lễ Giáng Sinh, Phục sinh đều
giống nhau. Trước 1975 Việt Nam Nam Bắc chia đôi, sinh hoạt đời sống
về an sinh bị khó khăn, những ngày lễ cũng giới hạn với giai đoạn
chiến tranh. Ngày nay Việt Nam thanh bình thường tổ chức các lễ hội
như đi Chùa Hương,
giỗ
Tổ Hùng Vương, Trung Thu, Giáng sinh, lễ hoa Đà lạt, lễ tế Nam Giao
và nhiều lễ hội khác ở các điạ phương tổ chức linh điønh nhằm phục
tồn truyền thống văn hoá cổ truyền, ngay cả ngày lễ tinh yêu
(Valentinstag) trước đó Việt nam chưa từng thực hiện, nhưng ngày nay
các chàng dù nghèo cũng dành tiền mua cho người yêu một đóa hoa
hồng, một món quà nhỏ, như người xưa đã nói "phú quý sinh lễ nghĩa".
Hy vọng đời sống phát triển về kinh tế
dân trí và dân quyền cũng phát triển theo, để quê hương chúng ta bớt
nghèo đói và lạc hậu. Các nước Tây phương vật chất đầy đủ, sau lễ
Giáng Sinh Tết, ngày tình yêu... lễ hội hoá trang, tiếp đến lễ Phục
sinh các siêu thị lớn, nhỏ đều bày bán những con thỏ bằng Chocolat,
trứng sơn đủ màu và những thiệp Chúc Mừng Phục Sinh |