MÙA PHỤC SINH


Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh Nguồn Sống Của Chúng Ta
Vp. Duy-ân Vương Đình Lâm

Chúa Giêsu đã tự giới thiệu là Sự Sống (x Gioan 14,6). Đến để thực hiện cứu độ con người khỏi chết trong tội, Người lại nhận mình là SỰ PHỤC SINH và là SỰ SỐNG (x Gioan 11,25).

Chính nhờ cuộc Thương khó và Phục sinh của Ngài, mà Chúa Giêsu tác động trên toàn bộ đời sống con người, và từ đó, thúc bách chúng ta hoàn toàn quy hướng về Ngài. Vì “Đức Kitô đã chết thay cho mọi người, để những ai đang sống, không còn sống cho chính mình nữa, mà sống cho Đấng đã chết và sống lại vì mình” (2 Corinto 5,15).

Nhờ đó, chúng ta được hiệp thông với Chúa Giêsu một cách đặc biệt: “Chúng ta đã nên một với Đức Kitô, nhờ được chết như Người đã chết, thì chúng ta cũng sẽ nên một với Người, nhờ được sống lại như Người đã sống lại” (Roma 6,5; x 2 Timothe 2,11).

Chính ân huệ Phục sinh là hiệu quả của cuộc Vượt Qua cứu độ, do tình thương và quyền năng của Thiên Chúa thực hiện: “Thiên Chúa đã làm cho Chúa Kitô sống lại; chính Người cũng sẽ dùng quyền năng của mình mà làm cho chúng ta sống lại” (1 Corinto 6,14).

Nhờ gắn bó với Chúa Kitô Phục sinh, chúng ta được kitô hoá trong Ngài. Vì : “Chúng ta được hiện hữu trong Đức Kitô Giêsu (1 Corinto 1,30), được kêu gọi hiệp thông với Đức Kitô (1 Corinto 1,9), được Chúa Cha tiền định trở nên đồng hình đồng dạng với Con của Người, để Con của Người làm trưởng tử giữa một đoàn em đông đúc“ (Roma 8,29).

Vì vậy, Chúa Giêsu đã dự liệu bằng cách lập Bí tích Thánh Thể, như phương cách để con người được hiệp thông với Ngài và hiệp thông với nhau trong Ngài cách thiết thực nhất: “Ai ăn thịt và uống máu tôi thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy… Kẻ ăn tôi sẽ nhờ tôi mà được sống (Gioan 6,56-57), được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết“ (Gioan 6,54).

Hơn nữa, mỗi lần cử hành Thánh Thể, chúng ta loan truyền Chúa chịu chết và tuyên xưng Ngài sống lại, cho đến khi Ngài lại đến. Bởi thế, trong mỗi Thánh lễ, cuộc Thương khó của Chúa Giêsu được hiện tại hoá, và chúng ta được lôi kéo lên với Chúa Giêsu, để lại được đón nhận Bảy Lời của Ngài, với tất cả nội dung hàm chứa trong đó. Chính trong cử hành Thánh Thể, chúng ta có sự hiện diện thiết thực của Chúa Giêsu Kitô thụ nạn và phục sinh, Đấng tham dự trọn vẹn vào kiếp người để cứu con người, và đồng thời vẫn là Con Thiên Chúa làm trọn Thánh Ý yêu thương cứu độ của Thiên Chúa Cha.Chính nhiệm tích Thánh Thể là bí tích tình yêu, Thiên Chúa trao ban mình cách sung mãn, trong đó bao gồm các thực tại của Nhập thể và Cứu chuộc qua Khổ nạn và Phục sinh của Chúa Giêsu (x 1 Corinto 11,26), cùng với Thánh Thần đươc thông ban (x Gioan 14,16.19). Đó là tất cả Kho tàng của Giáo hội, cũng là nguồn mạch và chóp đỉnh của đời sống kitô.

Hơn nữa, hiệu năng của Thánh lễ không những được trải dài trên cuộc sống mỗi người, nhưng còn bao trùm cả chương trình cứu độ của Thiên Chúa cho đến ngày cánh chung. Cuối cùng, mọi phân tán sẽ được vượt qua, được giao hoà và quy tụ trong Đức Kitô, vì : “Chỉ có Đức Kitô là tất cả và ở trong mọi người” (Colose 3,11).” Mà khi muôn loài được quy phục Đức Kitô, thì chính Người, vì là Con, cũng sẽ quy phục Đấng bắt muôn loài phải quy phục Người; và như vậy, Thiên Chúa là tất cả trong tất cả” (1 Corinto 15,28).

Nhưng để thuộc về Đức Kitô, cần phải có Thần Khí của Ngài (x Roma 8,9), và để được Ngài sống trong ta, phải “ cùng chịu đóng đinh với Ngài vào thập giá” (Galata 2,19-20). Hơn nửa, để sống trong tình yêu của Ngài, cần phải giữ lời Ngài, là “yêu thương như Ngài yêu thương“ (Gioan 14,23; 13,34). Vậy, cụ thể đối với chúng ta, dấu chứng sự sống của Chúa Giêsu trong ta, chính là cuộc sống yêu thương : “Chúng ta đã từ cõi chết bước vào cõi sống, vì chúng ta yêu thương anh em” (1 Gioan 3,14).

Sau cùng, “Khi ĐỨC KITÔ NGUỒN SỐNG CỦA CHÚNG TA xuất hiện, anh em sẽ được xuất hiện với Người, và cùng Người hưởng phúc vinh quang“ (Colose 3,4).

AMEN! ALLELUIA! (Khải huyền 19,4).