TRAO GỬI MỘT MÙA XUÂN

Ban Truyền Giáo, CRM

Một mùa Xuân mới nữa lại về trên mọi miền của Tổ quốc Việt Nam. Người người đang nô nức về quê ăn tết. Nhà nhà đang háo hức đón một mùa Xuân vui. Những chiếc xe đang hối hả chở hành khách xa quê sau một năm bề bộn về với nơi “chôn rau cắt rốn” của ḿnh. Trong bầu không khí xuân rộn ràng ấy, sáng ngày Chúa Nhật 27/01/2019, chiếc xe từ thiện của các cha các thầy Ḍng Mẹ Chúa Cứu Chuộc đă ra khỏi Sài G̣n đi đến với Làng Thiên Trợ Phước Tân, Mái ấm Phan Sinh và cơ sở Bảo trợ Xă hội Nhân Ái Bạch Lâm thuộc giáo phận Xuân Lộc để tặng quà và thăm viếng các bệnh nhân, người khuyết tật, các em mồ côi với mong muốn trao gởi đến cho những con người kém may mắn ấy chút t́nh xuân trong tinh thần Đức Ái thánh thiện của Đức Giêsu Kitô.

LÀNG THIÊN TRỢ PHƯỚC TÂN

Sau ít phút chuyển bánh, chiếc xe chở Cha Tổng Trưởng ban Truyền Giáo Stêphanô Maria Phạm Cao Đích, cha Trưởng ban Bác Ái XH Luy Gonzaga M. Phạm Y Phan và 19 thầy thuộc Hội Ḍng Mẹ Chúa Cứu Chuộc đă cập bến Làng Thiên Trợ Phước Tân (trại phong Bến Sắn) vào lúc 7 giờ 49 phút. Khi đến đầu làng, chúng ta sẽ nh́n thấy một nhà nguyện nhỏ xinh có cây thánh giá với chữ M phía dưới. H́nh ảnh bắt mắt đầu tiên của các sơ Tu Hội Nữ Tử Bác Ái thánh Vinh Sơn Phaolô là một vùng đất rộng, muôn hoa đang đua nở khoe sắc trong nắng ấm đầu xuân. Ngoài những bông hoa ấy, tô cho đời thêm đẹp ấy c̣n có những bông hoa đẹp hơn đang âm thầm phục vụ các bệnh nhân phong cùi trong ngôi làng này. Đặc biệt hơn là những bông hoa Đức tin mà các sơ đă vun trồng và nở rộ trong làng phong ân phúc này.

Phái đoàn đến khi dân làng chưa đi lễ về. Các sơ trong tu viện đă tiếp đón các cha các thầy thật nồng hậu với những món kẹo mứt “nhà làm” cùng nước trà ngon. V́ thế, những người nam nữ thánh hiến có dịp ngồi tṛ chuyện tâm sự về sứ mạng của Hội Thánh: Các con hăy đi loan báo Tin Mừng cho muôn dân (Mc 16,15). Khi câu chuyện vẫn con giang dở, ly nước vẫn c̣n th́ dân làng đến. Quả thực, khi mặt đối mặt với những người bệnh phong cùi, phản xạ tự nhiên của chúng ta là sợ lây bệnh nên ngại tiếp xúc. Bệnh phong là thứ bệnh đă đẩy con người ra ĺa xă hội. Họ không những đau đớn về thân xác mà con chịu khổ về tinh thần nữa.

Bệnh nhân phong trong làng Thiên Trợ Phước Tân hầu như đă lành các vết thương nhờ tiến bộ y tế và sự chăm sóc của các sơ. Họ có thể ḥa nhập xă hội phần nào như làm công nhân cho các công ty, làm thợ hồ, hay trẻ em trong làng đến đời thứ ba th́ không mắc bệnh nữa và có thể tới trường như bao đứa trẻ khác. Thế nhưng, những con người đáng thương ấy lại gặp phải những nghịch cảnh khác của cuộc đời. Một người trong làng tâm sự: “Gia đ́nh con đến làng này vào năm 1968. Hồi trước ngón tay con bị thối rửa và nhức nhói, giờ th́ hết rồi, nhưng lại bị bệnh về gan, phổi v́ uống nhiều thuốc Tây.” Không những vậy, những người trong làng c̣n bị chứng thấp khớp và thoái hóa cột sống hành hạ. Cuộc nói chuyện tuy ít ỏi nhưng đem lại cho dân làng một niềm an ủi.

Điều đáng chú ư là hầu hết dân làng là tân ṭng. Theo lời kể của sơ Diễm, đă phục vụ tại đây nhiều năm, th́ làng Thiên Trợ h́nh thành vào năm 1961 với con số ban đầu là 40 bệnh nhân. Măi đến năm 1968, làng mới chính thức thành lập. Hiện tại có 100 hộ dân đang sinh sống tại làng. Hầu hết người đến đây mới gia nhập Hội Thánh, trừ một gia đ́nh chưa trở lại nhưng trong nhà vẫn có bàn thờ Chúa.

Khi dân làng đă đến đông đủ, cha trưởng đoàn đă chia sẻ và chúc mừng năm mới tới bà con trong làng. Các thành viên đại diện hộ gia đ́nh nhận quà xuân từ tay các cha và các thầy. Sau lời phát biểu cảm ơn của chị đại diện làng, mọi người đă cùng nhau đọc kinh và nhận phép lành từ cha Tổng trưởng ban. Mọi người ra về trong hân hoan.

HÀNH ĐỘNG CỦA T̀NH YÊU TẠI MÁI ẤM PHAN SINH

Sự mănh liệt của t́nh yêu mà chúng ta đặt vào hành động của ḿnh, dù chỉ là hành động nhỏ bé cũng khiến những hành động ấy trở thành điều đẹp đẽ trước mặt Chúa (Thánh Têrêsa Calcutta).

Khi đến mái ấm Phan Sinh, thầy Bùi Văn Châu, quản trị mái ấm, đă đón tiếp và chia sẻ với phái đoàn từ thiện về mái ấm. Sau đó, thầy dẫn mọi người đi tham quan và an ủi các bệnh nhân. Thế nhưng, một điều khác biệt so với các lần thăm viếng trước, là các chiến sĩ của Mẹ phục vụ bữa ăn trưa cho các bệnh không thể tự đưa thức ăn vào miệng. Đó là những hành động nhỏ bé và thiết thực nhất của người phục vụ. Khi các cha và các thầy tự tay đút cơm cho các em khuyết tật và bơm cháo cho bệnh nhân nặng mới thực sự cảm nhận được sự hy sinh của các nhân viên chăm sóc trong mái ấm này.

Mặt trời đă đứng bóng. Khi các bệnh nhân trong mái ấm cũng đă no nê với một bữa trưa ân t́nh, phái đoàn lại từ giă mái ấm để tiếp tục hành tŕnh yêu thương.

CƠ SỞ BẢO TRỢ XĂ HỘI NHÂN ÁI BẠCH LÂM

Khoảng 14g00, phái đoàn từ thiện Ḍng Mẹ Chúa Cứu Chuộc  đă đến thăm Cơ sở Bảo trợ Xă hội Nhân Ái Bạch Lâm. Cơ sở này rộng khoảng 3 heccta, với những dăy nhà cấp bốn rộng răi thoáng mát hơn các mái ấm khác. Cơ sở bảo trợ này gồm những người già neo đơn, người vô gia cư, những bệnh nhân tâm thần... Một số người già do nhà nước gửi đến.

Khi phái đoàn đến, ông giám đốc nhà ra tiếp đón và dẫn vào cầu nguyện tại nguyện đường của cơ sở. Sau khi Cha Tổng Trưởng Ban chúc tết và trao quà cho mái ấm, ông giám đốc đă dẫn phái đoàn đi thăm các bệnh nhân. Với tinh thần phục vụ âm thầm theo Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta, ông giám đốc và các trợ tá đă yêu thương và săn sóc những người nghèo của Chúa cách tận t́nh. Thầy giám đốc cho biết: cứ một tháng th́ có hai bác sĩ đến khám bệnh cho các bệnh nhân. Các thầy ḍng tên cũng hay đến thăm hỏi và phụ giúp cơ sở.

***

Qua những chuyến từ thiện, Hội ḍng Mẹ Chúa Cứu Chuộc luôn cố gắng để góp phần nhỏ bé vào công cuộc truyền giáo của Giáo Hội. Xin Chúa chúc lành cho tất cả các vị ân nhân đă giúp đỡ tinh thần lẫn vật chất để cùng với chúng con xoa dịu những đau thương trên những mảnh đời bất hạnh.

 

Benedictus

H́nh ảnh Cha Stêphanô Maria và Quư Thầy trong chuyến đi phát quà

                                                                           
 

Trang chủ                                                              Về trang đầu