LỄ TỔNG KẾT KHÓA HỌC HÈ 2019

 31-07-2019

Ban Truyền Giáo, CRM (Xem hinh)

      Cuộc sống là những lần gặp gỡ và những cuộc chia tay, cuộc vui nào rồi cũng sẽ có lúc tàn. Mùa hè đă đi gần hết chặng đường của ḿnh. Sau hai tháng ngắn ngủi tổ chức dạy học văn hóa hè cho các em tại Nhà Bác Ái, ngày 31/07/2019, Lễ Tổng Kết Các Lớp Hè được tổ chức long trọng. Ngoài mục đích là tuyên dương các em học sinh có thành tích học tập tốt, trao học bổng cho các em có hoàn cảnh khó khăn, nhưng buổi lễ c̣n là điểm hẹn mang đến nhiều niềm vui, những trải nghiệm bổ ích cho các em sau những ngày tháng học tập vất vả.

Lớp học hè Nhà Bác ái mặc dù phải đứng trước không ít những khó khăn, thách thức v́ môi trường học tập chưa thật sự lư tưởng với sĩ số học sinh trên dưới 150 em như hiện nay. Nhưng với ư chí quyết tâm cao, với năng lực sáng tạo không ngừng, đặc biệt là với tấm ḷng yêu thương các em, quí cha, quí thầy trong ban phụ trách các lớp học hè đă cố gắng phấn đấu xây dựng môi trường giáo dục toàn diện, thân thiện và chất lượng. Qua đó, quí cha và quí thầy mong rằng nơi đây không chỉ là môi trường tốt để các em tiếp thu kiến thức, nhưng c̣n là nơi gặp gỡ của những con người nhân bản, sống bác ái yêu thương, có khát vọng hoàn thiện bản thân và xây dựng quê hương.

Lễ bế giảng chính thức khai mạc lúc 8h20. Mở đầu buổi lễ, thầy Giuse Maria - Phó phụ trách các lớp học hè giới thiệu tổng quan về chương tŕnh tổng kết khóa học. Sau đó, thầy lần lượt đưa ra những mặt hạn chế c̣n tồn đọng trong khóa học vừa rồi để giúp các em có cái nh́n trung thực hơn về phương pháp học tập, cách thức làm việc nhóm, cách ứng xử với mọi người. Đây là việc làm quan trọng trong tiến tŕnh giúp các em tự trưởng thành trong một xă hội văn minh, hiện đại.

Kế đến, qua những nhận định sơ bộ về các hoạt động của Lớp học hè trong hơn 6 năm qua, th́ khóa học hè vừa rồi đă đánh dấu một bước phát triển quan trọng trong hành tŕnh xây dựng Nhà Bác Ái - một môi trường giáo dục toàn diện, chuyên nghiệp, thân thiện và hiệu quả. Làm nên thành công của lớp học Nhà Bác Ái nói riêng và trong chặng đường 6 năm xây dựng và phát triển nói chung là sự quan tâm, chỉ dẫn, động viên giúp đỡ của Cha Tổng Trưởng ban Truyền Giáo Têphanô Maria, quí cha, quí thầy trong ban phụ trách; sự đồng hành sát sao của phụ huynh học sinh; tâm huyết của các thầy trực tiếp giảng dạy; và đặc biệt là sự quyết tâm, nỗ lực rèn luyện từng ngày của các em học sinh khi tham gia học tập tại đây.

Khóa học hè 2019 là năm có số lượng học sinh đông nhất trong những năm qua: 147 em. Cơ cấu lớp học không chỉ đông về số lượng, nhưng c̣n là sự xuất hiện mạnh mẽ những nhân tố có thành tích học tập xuất sắc, các em nghèo vượt lên hoàn cảnh khó khăn. T́nh trạng các em nghỉ học, xả rác bừa băi, thiếu lễ phép hay các h́nh thức bạo lực trong lớp học đang từng bước được khắc phục và cải thiện đáng kể. Qua đó cho thấy nơi đây đang có được một tập thể sư phạm đoàn kết, mạnh mẽ và phát triển; một lộ tŕnh giáo dục được thực hiện nghiêm túc, sáng tạo và rút tỉa kinh nghiệm thường xuyên, nhằm đảm bảo mang đến cho các em môi trường học tập đúng nghĩa.

Cũng trong buổi lễ trang trọng và xúc động này, Cha Emmanuel – đặc trách chương tŕnh giáo dục Nhà Bác Ái đă bày tỏ t́nh yêu thương và sự tin tưởng của quí cha, quí thầy trong tiểu ban học vụ đối với các em học sinh chung và các em khối 9 nói riêng. Sau hai tháng hè học tập và rèn luyện dưới lớp học bác ái này, thời gian có lẽ không quá dài với quăng thời gian học tập chính thức trong năm, nhưng chắc chắn đây là khoảng thời gian học tập sôi nổi, hăng say và ư nghĩa nhất. Cha Emmanuel ước mong và tin tưởng các em sẽ đem những kĩ năng, những tri thức, những t́nh cảm yêu thương từ mái trường này để chinh phục những đỉnh cao mới. Cách riêng các em khối 9, ngày mai các em sẽ rời xa lớp học đầy ắp những kỷ niệm yêu thương. Trước mắt các em là những con đường trải dài muôn lối. Tương lai phía trước là của các em, Cha khuyên các em hăy sống cuộc đời thật hữu ích, có trách nhiệm với sự chọn lựa của ḿnh.

Sau phần chia sẻ của Cha đặc trách, Lễ Tổng Kết tiếp tục với phần chính là phát thưởng. Năm nay cơ cấu giải thưởng đa dạng hơn. Ngoài phần thưởng dành cho tất cả các em đang theo học là những dụng cụ học tập cần thiết, các cá nhân có thành tích học tập xuất sắc, thủ khoa các môn, th́ năm nay c̣n có những phần thưởng đặc biệt cho các em có hoàn cảnh khó khăn đă phấn đấu trong học tập; những em thể hiện sự tiến bộ trong lộ tŕnh học tập của ḿnh. Những phần thưởng trao tặng cho các em ắt hẳn không là ǵ so với những điều cần thiết cho năm học mới, nhưng đó là sự gói ghém t́nh cảm yêu thương của quí cha, quí thầy dành cho các em. Cũng qua đó ghi nhận những nỗ lực học tập của các em; khuyến khích các em hăng say nhiều hơn nữa để tiến cao hơn trên bậc thang tri thức.

Cuối lễ tổng kết là chương tŕnh buffet đặc biệt. Quí thầy đă chu đáo chuẩn bị thực đơn khoảng 10 món thức ăn phù hợp với khẩu vị của lứa tuổi học sinh hiện nay. Buổi tiệc đă tạo nên một không gian trang trọng, nghĩa t́nh và đầy đủ cho lễ tổng kết. Các em được tự do chọn cho ḿnh những món ăn ưa thích và ngồi với những người bạn thân thương của ḿnh, được chụp h́nh lưu niệm với thầy chủ nhiệm, được thoải mái ḥa ḿnh vào những câu chuyện vui tươi, những tṛ đùa tinh nghịch. Bữa tiệc liên hoan đă mang lại cảm xúc ấm áp và gần gũi, giúp các em có thêm cảm xúc tốt đẹp, tinh thần phấn chấn để khởi đầu cho năm học mới. Bữa tiệc kết thúc lúc 11h00, khép lại buổi lễ tổng kết đầy ư nghĩa và cảm xúc.

Lớp học bác ái và quí thầy đă nâng cánh ước mơ cho các em, giúp các em chuẩn bị những hành trang cần thiết trên con đường học tập, cho các em thấy trước mắt ḿnh là bầu trời cao và rộng. Dù khóa học đă kết thúc, nhưng Lớp học bác ái và quí thầy vẫn luôn dơi theo bước các em đi, bằng ánh nh́n yêu thương, tự hào khi các em hạnh phúc và thành công, bằng sự lo âu thấp thỏm khi các em vấp ngă trên đường đời. Sự thành công của các em là niềm vui của quí cha và quí thầy.