1. Đức Piô 5
(1566-1572):
Ngài
có thói quen đọc kinh Mân côi hằng ngày.
Trong khi
phải đương đầu với quân Hồi giáo định dùng võ lực chiếm Âu châu, Ngài đã
gửi thông điệp khuyến khích giáo dân khắp nơi cầu nguyện và cầu nguyện
bằng kinh Mân côi. Ngài
đã tin rằng người
Công Giáo chiến thắng quân Thổ nhĩ kỳ tại vịnh Lepanto vào ngày 7 tháng
10 năm 1571 là nhờ phép lần hạt Mân Côi.
Để tạ ơn, thánh nhân
đã thiết lập lễ Đức Mẹ Chiến Thắng được mừng hằng năm vào chính ngày ấy.
Lễ này về sau đã được vị Giáo Hoàng kế nghiệp của ngài đổi tên thành lễ
Đức Mẹ Mân Côi.
2.
Đức Gregoriô 13 (1572-1585):
"Kinh
Mân Côi là Thánh Thi của Đức Trinh Nữ Rất Thánh mà chúng ta cầu
nguyện để làm nguôi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa và khẩn xin sự cầu bầu
của Đức Mẹ” (Tông thư Monete apostolos ngày 1 tháng 4 năm 1573).
3.
Đức Sixtô 5 (1585-1590):
Trong
bửu sắc “Dum ineffabilis” ngày 30 tháng 1 năm 1586, đã gọi kinh Mân Côi
là “Thánh Thi của Đức Trinh Nữ Maria Vinh hiển Trọn đời Đồng trinh,
Mẹ Thiên Chúa, đã được làm ra dưới ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần.”
...
4.
Ðức Piô thứ 9 (1846-1878):
Tăng
cường sự ủng hộ bằng nhiều ân xá ban cho những giáo dân tích cực tham
gia việc tôn sùng Mẹ Maria bằng kinh Mân Côi trong tháng Mười.
Trên gường bệnh, lúc
sắp lâm chung, Đức Thánh Cha đã nói với những người chung quanh: “Kinh
Mân Côi là bản Phúc Âm tóm lược, đem lại cho những người đọc kinh này
những dòng sông bình an đã được Thánh Kinh nói đến; đó là việc sùng kính
tuyệt vời nhất, dồi dào ơn thánh nhất và làm đẹp lòng Trái Tim Mẹ Maria
nhất. Hỡi các con, hãy cứ lời chứng ấy mà nhớ đến cha trên trần gian này”
(Tháng 2 năm 1878).
Theo nhận xét của Chị
Lucia: thật tuyệt vời khi thấy vị Giáo Hoàng vĩ đại đã liên kết kinh Mân
Côi với Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ Maria. Chính Người là vị Giáo Hoàng của Đức
Mẹ Vô Nhiễm, Người đã tuyên bố tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội
qua bửu sắc “Ineffabilis Deus” vào năm 1854.
5. Ðức Leô 13
(1878-1903):
Trong
tông thư “Fidentem piumque” ban hành ngày 20 tháng 9 năm 1896, đã nói
rằng: “Trong kinh Mân Côi, Chúa Kitô giữ vị trí thứ nhất; (… …) nhờ
những lời khẩu nguyện tạo nên chuỗi kinh, chúng ta có thể biểu lộ và
tuyên xưng đức tin của chúng ta vào Thiên Chúa, Người Cha quan phòng của
chúng ta, vào sự sống đời đời, vào ơn tha thứ tội lỗi, cũng như vào các
mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, Ngôi Lời Nhập Thể, Mẹ Thiên Chúa, và những
mầu nhiệm khác.
Ngài còn nói:
”Kinh
Mân Côi là hương thơm hoa hồng và hương thơm ơn thánh".
Bằng Thông điệp Supremi
Apostolatus, đề cao việc tôn sùng Kinh Mân Côi, ca ngợi, cảm mến và cầu
xin với Mẹ Chúa Trời trong Tháng Mười. Ngài ban nhiều ân xá và đại xá
đặc biệt cho những ai sùng kính Kinh Mân Côi.
6. Thánh Giáo Hoàng Pio 10
(1903-1914):

Thường lập đi lập lại rằng:
”Sau Thánh Lễ thì không có lời
cầu nguyện nào hữu hiệu cho bằng lời kinh Mân Côi”.
7. ĐGH Pio
11 (1922-1939):
Trong
tông thư “Ingravescentibus malis” ban hành ngày 29 tháng 9 năm 1937,
viết rằng: “Kinh Mân Côi không những là vũ khí đánh đuổi các quân thù
của Thiên Chúa và đạo thánh, mà còn nuôi dưỡng và vun trồng các nhân đức
Phúc Âm. Nó làm thấm nhuần đức tin Công Giáo qua việc chiêm ngắm các mầu
nhiệm thánh và nâng cao sự hiểu biết của chúng ta về các chân lý được
Thiên Chúa mặc khải.”
Ngài còn ban ơn toàn
xá cho việc đọc kinh Mân Côi trước Thánh Thể.
8.
ĐGH thứ 261 Piô 12 (1939-1958):
Ngày 16 tháng 10 năm
1940, Ngài tuyên bố:
“Chuỗi Mân Côi, như danh xưng cho biết, là một tràng hoa hồng;
không phải thứ hoa hồng của những kẻ không biết Chúa tự trang điểm một
cách vô duyên, như Thánh Kinh đã nói - “hồng nảy nụ, hãy kết trên đầu
trước khi chúng héo!” (Kn 2:8) - nhưng là những hoa hồng mang vẻ tươi
xinh không ngừng được thăng hoa trong bàn tay của những tâm hồn sùng mộ
Đức Maria.”
9. ĐGH thứ 262 Chân
phúc Gioan 23 (1958-1963):
Trong
Tông thư về kinh Mân Côi đề ngày 29 tháng 9 năm 1961, đã viết: “Đây
là một đặc điểm của lời kinh mang tính cách Thánh Lễ và kinh Thần Vụ:
mỗi phần đều được mở đầu bằng lời "chúng ta hãy cầu nguyện"’ một lời hàm
chỉ số nhiều và một đám đông những người đang cầu nguyện, những người
đang hy vọng được nhậm lời, và những người đang được cầu nguyện cho. Đó
là cộng đoàn cầu nguyện, hiệp nhất trong lời khấn xin cho toàn thể gia
đình nhân loại, tôn giáo và dân sự.
Kinh Mân Côi Đức
Maria được nâng lên tầm cao của một lời cầu nguyện cao trọng, công cộng
và phổ quát, cho những nhu cầu thông thường và ngoại thường của Giáo
Hội, của các quốc gia và toàn thể thế giới.”
10 ĐGH thứ 263 Phaolô
6 (1963-1978):
Sau
phiên họp đầu phiếu cuối cùng của các giáo phụ công đồng Vatican II vào
ngày 21 tháng 11 năm 1964, đã công bố Hiến Chế Tín Lý về Giáo Hội. Trong
đó, chúng ta gặp thấy những lời sau đây: “Thánh công đồng cố ý dạy
giáo lý Công Giáo (lòng sùng kính được Giáo Hội dâng lên Đức Trinh Nữ),
đồng thời Giáo Hội cũng khuyến khích hết mọi con cái hãy nhiệt tâm phát
huy lòng sùng kính Đức Trinh Nữ, nhất là trong phụng vụ, hãy coi trọng
những việc thực hành và việc đạo đức nhằm suy tôn Ngài và đã được quyền
Giáo Huấn Giáo Hội cổ võ qua các thế kỷ, cũng như hãy kính cẩn tuân giữ
những quyết định của các thời đại trước liên quan đến việc tôn kính ảnh
tượng Chúa Kitô, Đức Trinh Nữ và các thánh”.
Công nhận kinh Mân
Côi là một trong “những việc thực hành và việc đạo đức nhằm suy tôn”
Mẹ Maria đã được quyền Giáo Huấn Giáo Hội chuẩn nhận và cổ võ qua các
thế kỷ. Ngày 2 tháng 2 năm 1974, Đức Phaolô VI đã ban hành tông huấn
“Marialis Cultus,” trong đó, ngài bàn riêng về kinh Mân Côi trong các số
từ 42 đến 55: Những Tuân Giữ về Việc Thực Hành Đạo Đức: Kinh Truyền
Tin và Kinh Mân Côi” -Cao Tấn Tĩnh dịch:
42- Qúi Huynh thân kính, bây giờ Ta muốn
bàn một chút đến việc canh tân một thực hành đạo đức đã từng được gọi là
“bản toát lược Phúc Âm" đó là kinh Mân Côi.
Các vị tiền nhiệm của Ta đã đặc biệt lưu
tâm và chăm sóc đến việc thực hành này. Vào nhiều dịp, các ngài đã
khuyên năng lần hạt, khuyến khích việc phổ biến, giải nghĩa về bản chất
của nó, công nhận tác dụng bồi bổ cho việc cầu nguyện chiêm niệm của nó
- lời cầu nguyện vừa chúc tụng vừa nguyện xin - và nhắc lại công dụng
hàm chứa của nó trong việc nâng cao đời sống Kitô hữu và việc dấn thân
hoạt động tông đồ.
Cũng thế, ngay từ buổi triều kiến khoáng
đại đầu tiên của giáo triều Ta vào ngày 13/7/1963, Ta đã tỏ ra hết sức
chú trọng đến việc thực hành đạo đức kinh Mân Côi. Từ đó, trong nhiều
dịp khác nhau, dịp trọng đại cũng có và dịp bình thường cũng có, Ta đã
nhấn mạnh đến giá trị của việc thực hành này. Bởi vậy, trong một cơn sầu
não và điêu linh, Ta đã ban hành tông thư Christi Matri (ngày
15/9/1966), để kêu gọi cầu nguyện với Đức Mẹ Mân Côi và để xin Thiên
Chúa ban tối ân huệ hòa bình. Ta đã lập lại lời kêu gọi này trong Tông
Huấn Recurrens Mensis October (7/10/1969), văn kiện kỷ niệm 400 năm Tông
Thư Consueverunt Romani Pontifices của thánh Giáo Hoàng tiền nhiệm Piô
V, vị đã ra bức Tông Thư này để cắt nghĩa, cũng như, theo một nghĩa nào
đó, thiết lập thể thức lưu truyền của kinh Mân Côi.
43- Lòng ham mộ kinh Mân Côi cách nhiệt thành và tận tình đã khiến Ta
hết sức chú ý đến một số những nghị hội, trong mấy năm gần đây, liên
quan đến vai trò mục vụ của kinh Mân Côi trong thế giới ngày nay, những
nghị hội do các hiệp hội hay cá nhân hết sức gắn bó với kinh Mân Côi tổ
chức, với thành phần tham dự có cả các giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo
dân đầy kinh nghiệm lẫn danh tiếng trong giáo hội. Trong số các thành
phần này, phải kể đến con cái của thánh Đaminh, mà, theo truyền thống,
là những người bảo trì và phát động việc thực hành rất phúc lợi này.
Song song với các nghị hội này là công
cuộc khảo cứu của các sử gia, một công cuộc chẳng những nhắm vào việc
xác định hình thức sơ khởi của kinh Mân Côi theo kiểu cách khảo cổ học,
mà còn nhắm vào việc khám phá ra linh hứng ban đầu, nguyên nhân hiện hữu
và kết cấu chính yếu của nó. Những đặc tính nền tảng của kinh Mân Côi,
những yếu tố nồng cốt của nó và sự liên hệ hỗ tương của những đặc tính
với yếu tố này, tất cả đã được các nghị hội và các cuộc khảo cứu ấy khai
triển một cách tường tận hơn.
44- Chẳng hạn như sự kiện rõ ràng là kinh Mân Côi được bắt nguồn từ sự
gợi hứng của Phúc Âm: từ Phúc Âm mà kinh Mân Côi đã rút ra các mầu nhiệm
và các mẫu thức chính của mình. Sự gợi hứng của Phúc Âm này bắt đầu từ
việc hân hoan chào mừng của thiên thần và sự thuận ưng ngoan thảo của
Đức Trinh Nữ, đó là tâm tình gợi ra cho người tín hữu cần có trong việc
lần hạt. Sự hòa điệu liên tục của kinh Kính Mừng trong chuỗi Mân Côi còn
gợi cho chúng ta một mầu nhiệm nền tảng của Phúc Âm, đó là mầu nhiệm
Ngôi Lời nhập thể, được chiêm ngưỡng vào chính giây phút định đoạt của
biến cố Truyền Tin cho Đức Maria. Bởi vậy, ngày nay các vị chủ chiên
cũng như các học giả thích định nghĩa kinh Mân Côi là kinh nguyện Phúc
Âm.
45- Việc kinh Mân Côi theo thứ tự từ từ lột tả đường lối mà Lời Thiên
Chúa đã xót thương đi vào công cuộc của loài người để thực hiện Ơn Cứu
Chuộc cũng dễ nhận thấy. Kinh Mân Côi tuần tự đề cập đến những biến cố
cứu rỗi chính được hoàn tất nơi Chúa Kitô, từ việc Ngài được thụ thai
vẹn tuyền và từ các mầu nhiệm vào lúc thiếu thời của Ngài, cho đến những
giây phút cực điểm nhất của cuộc Vượt Qua là cuộc tử nạn hồng phúc và
phục sinh vinh quang, rồi đến các hiệu quả của cuộc Vượt Qua tác dụng
nơi Giáo Hội sơ sinh trong ngày lễ Hiện Xuống, cũng như nơi Đức Trinh Nữ
Maria vào lúc cuối đời trần gian của Người, khi Người được đưa cả hồn
lẫn xác về quê hương Thiên Đàng. Người ta còn nhận thấy rằng sự phân
chia các mầu nhiệm Mân Côi ra làm 3 phần, chẳng những gắn liền với thứ
tự thời gian của các sự kiện, mà, trên hết, nó còn phản ảnh đồ án của
việc tuyên xưng nguyên vẹn Đức Tin, và nó cũng tái công bố mầu nhiệm của
Đức Kitô theo kiểu cách như thánh Phaolô đã viết trong bản thánh ca danh
tiếng của bức thư ngài gửi cho giáo đoàn Philiphê: tự hủy, tử nạn và tôn
vinh (x.2:6-11).
46- Là một kinh nguyện Phúc Âm mà trọng tâm là mầu nhiệm Nhập Thể cứu
độ, do đó kinh Mân Côi là một kinh nguyện rõ ràng có một chiều hướng
Kitô học. Yếu tố đặc thù thực sự của nó, tức sự liên tục đọc Kính Mừng
Maria, như đọc kinh cầu, tự nó không ngừng trở nên một lời chúc tụng
Chúa Kitô, Đấng là đối tượng tối cao cho cả lời loan báo của thiên thần
và lời chào đón của mẹ thánh Gioan Tẩy Giả: “Phúc thay quả phúc của lòng
Người” (Luca 1:42). Chúng ta có thể đi xa hơn nữa mà nói rằng sự liên
tục của việc đọc kinh Kính Mừng làm cho tác động chiêm ngắm các mầu
nhiệm quyện lại với nhau. Chúa Giêsu mà mỗi kinh Kính Mừng gợi nhớ cũng
chính là Chúa Giêsu được các mầu nhiệm liên tục bày tỏ cho chúng ta thấy
- lúc là Con Thiên Chúa, lúc là Con Đức Trinh Nữ - khi Người giáng sinh
trong hang đá Bêlem, khi Người được Mẹ Người hiến dâng trong đền thờ,
như một thiếu niên đầy nhiệt huyết với công việc của Cha mình, như một
Đấng Cứu Chuộc hấp hối trong vườn, bị hành hạ, đội mạo gai, vác thập giá
và chết trên đồi Calvê; phục sinh từ trong kẻ chết và vinh hiển lên cùng
Cha để ban tràn ân huệ Thần Linh. Chúng ta quá biết, đã có thời thực
hành thói quen, (vẫn còn tồn tại ở một số nơi), là ở mỗi kinh Kính Mừng,
khi đọc đến tên Giêsu thì thêm một lời nào đó liên quan đến mầu nhiệm
đang suy ngắm. Đó là một việc làm xác đáng để giúp cho việc chiêm ngắm
cũng như để làm cho tâm trí và ngôn từ hòa hợp với nhau.
47- Cũng rất cần, một lần nữa, phải đặt lại vấn đề quan trọng của yếu tố
sâu xa hơn nơi kinh Mân Côi, yếu tố thêm vào giá trị của những yếu tố
chúc tụng và nguyện xin, đó là yếu tố chiêm ngắm. Không có sự chiêm ngắm
này, kinh Mân Côi như xác không hồn, và việc lần hạt có cơ nguy trở nên
một việc lập đi lập lại theo hình thức máy móc, hợp với lời cảnh cáo của
Chúa Kitô: “Khi cầu nguyện, đừng dài dòng kinh kệ như dân ngoại; vì
họ tưởng rằng cứ nhiều lời mới cầu được nhận.” (Mt 6,7). Tự việc lập
đi lập lại của kinh Mân Côi đòi phải tuần tự một cách êm đềm nhịp nhàng,
để giúp cho người suy ngắm về các mầu nhiệm cuộc đời Chúa, như được
trông thấy bằng chính con mắt của Mẹ là người gần gũi Chúa nhất. Nhờ đó,
những mầu nhiệm phong phú sâu thẳm này được tỏ bày ra.
48- Sau hết, nhờ những suy tư mới mẻ mà các mối liên hệ giữa phụng vụ và
kinh Mân Côi đã được hiểu một cách rõ ràng hơn. Một đàng thì nhấn mạnh
đến việc kinh Mân Côi thực sự là cành trổ sinh từ thân cây phụng vụ cổ
kính của Kitô giáo, đó là Thánh Vịnh Đức Trinh Nữ, một Thánh Vịnh mà các
kẻ tầm thường nhờ đó được liên kết vào bản thánh ca chúc tụng và vào lời
cầu bầu đại đồng của Giáo Hội. Đàng khác thì nhận thấy rằng sự phát
triển của lòng tôn sùng này xẩy ra vào thời điểm - cuối giai đoạn của
Thời Trung Cổ - mà tinh thần phụng vụ đang xuống dốc, làm cho tín hữu bỏ
phụng vụ quay sang việc sùng kính nhân tính Chúa Kitô và Đức Trinh Nữ
Maria, một việc tôn sùng hướng chiều về cảm tình đạo đức bề ngoài nào
đó.
Cách đây ít năm, có một số bắt đầu tỏ ra
nguyện ước muốn cho kinh Mân Côi được kể vào thành phần các nghi thức
phụng vụ, trong khi đó, những người khác, lo tránh việc tái diễn những
lầm lỡ về mục vụ trước đây, đã loại trừ kinh Mân Côi một cách vô căn cứ.
Ngày nay, vấn đề có thể được giải quyết dễ dàng hơn theo ánh sáng của
những nguyên tắc trong Hiến Chế Sacrosanctum Concilium. Những việc cử
hành phụng vụ và việc đạo đức tôn sùng kinh Mân Côi không được đặt thành
vấn đề chống đối nhau mà cũng không được coi như giống như nhau. Sự diễn
đạt của việc cầu nguyện càng bảo tồn được bản chất chân thật cùng với
những đặc tính riêng của mình thì càng sinh hoa kết quả.
Một khi giá trị trổi vượt của các nghi
thức phụng vụ được tái xác nhận thì cũng không khó gì trong việc chấp
nhận sự kiện là những thực hành đạo đức của kinh Mân Côi rất dễ hòa điệu
với phụng vụ.
Thật vậy, cùng một tính chất chung, cũng
như phụng vụ, kinh Mân Côi bắt nguồn từ Sách Thánh và qui về mầu nhiệm
Chúa Kitô. Mặc dầu thực tại hiện hữu tự bản chất khác nhau, việc đồng cử
hành để tưởng niệm nơi phụng vụ và việc hồi niệm chiêm ngắm thích hợp
với kinh Mân Côi, có cùng một đối tượng là các biến cố cứu rỗi do Chúa
Kitô thực hiện.
Việc trước (cử hành phụng vụ) làm cho
các mầu nhiệm cứu rỗi cao cả của chúng ta, dưới bức màn dấu chỉ và tác
động một cách kín nhiệm, diễn lại như mới. Việc sau (kinh Mân Côi), nhờ
chiêm ngắm cách sùng mộ, cũng các mầu nhiệm ấy được gợi lại nơi trí khôn
của người cầu nguyện và gợi lên cho ý muốn của họ những tiêu chuẩn để
sống.
Nếu sự khác biệt nhau chính yếu này được
nắm vững, thì không còn khó khăn trong việc hiểu về kinh Mân Côi là
kinh, một khi được thực hiện đúng đắn với nguồn gốc nguyên thủy của nó,
sẽ là một thực hành đạo đức được gợi hứng từ phụng vụ và theo tự nhiên
lại qui hướng về phụng vụ.
Tuy nhiên, nó không tham dự vào phụng
vụ. Đúng thế, việc suy niệm về các mầu nhiệm Mân Côi, khi làm cho lòng
trí của tín hữu quen thuộc với các mầu nhiệm Chúa Kitô, có thể là một
việc dọn mình tuyệt vời để cử hành cũng những mầu nhiệm ấy theo nghi
thức phụng vụ, và còn có thể trở nên một âm vang liên tục sau đó nữa.
Thế nhưng, lần hạt Mân Côi trong khi cử hành phụng vụ là một sự sai
lầm, mà tiếc thay đây đó vẫn còn làm.
49- Kinh Mân Côi của Đức Trinh Nữ Maria, theo truyền thống được vị tiền
nhiệm của Ta là thánh Piô V công nhận theo quyền giảng dạy của ngài, gồm
có một vài yếu tố khác nhau theo kiểu cách kết cấu của nó.
a) Sự chiêm ngắm liên kết với Đức Maria về một loạt các mầu nhiệm cứu
rỗi được khéo léo chia ra làm 3 chu kỳ. Những mầu nhiệm này diễn tả niềm
hân hoan về thời điểm của Đấng Thiên Sai, về cuộc đau thương cứu chuộc
của Đức Kitô và về vinh quang của Chúa Phục Sinh tràn sang cho Giáo Hội.
Việc chiêm ngắm này tự nó phấn khích sự phản tỉnh thực tiễn cũng như
cống hiến cho những tiêu chuẩn tích cực để sống.
b) Kinh Chúa Dạy, hay kinh Lạy Cha, vì giá trị cao cả của mình, là nền
tảng cho việc cầu nguyện của Kitô hữu và làm cho lời kinh nguyện này
thêm ý nghĩa qua các cách diễn đạt khác nhau.
c) Kinh Kính Mừng được lập đi lập lại như kinh cầu là một kinh được tạo
nên bởi lời chào Đức Trinh Nữ của thiên thần (xem Luca 1: 28) hợp với
của bà Isave (xem Luca 1:42), và được tiếp tục bởi lời nguyện Thánh
Maria của Giáo Hội. Chuỗi kinh Kính Mừng liên tục là một đặc tính đặc
biệt của kinh Mân Côi, và, con số của nó, đầy đủ và trọn vẹn nhất là
150, tỏ ra một phần nào tương tự như Thánh Vịnh và cũng là một thành tố
liên quan đến chính gốc tích của việc thực hành đạo đức này. Nhưng, con
số này, theo như tập tục quá quen thuộc, được chia ra thành các chục
liên hệ với từng mầu nhiệm, theo ba chu kỳ như đã đề cập, tạo nên từng
chuỗi 50 kinh Kính Mừng như chúng ta đã rõ. Việc thực hành này (50 kinh
Mân Côi) đã trở thành thông dụng, được coi như mức độ thông thường của
việc thực hành đạo đức này, nên đã được quyền giáo hoàng chẳng những
chuẩn nhận mà còn được ban cho nhiều ân xá nữa.
d) Lời chúc tụng Sáng Danh Đức Chúa Cha, theo khuynh hướng chung đối với
lòng đạo đức của Kitô hữu, kết thúc việc cầu nguyện bằng cách tôn vinh
Thiên Chúa là Đấng Duy Nhất trong Ba Ngôi, bởi Ngài, nhờ Ngài và trong
Ngài mà mọi sự hiện hữu (xem Rôma 11:36).
50- Đó là những yếu tố của kinh Mân Côi. Mỗi một yếu tố đều có một đặc
tính riêng mà, khi hiểu biết và nhận thức một cách sâu xa, phải được thể
hiện trong việc lần hạt, để kinh Mân Côi có thể diễn đạt hết tất cả sự
phong phú và đa diện của mình. Như thế, việc lần hạt sẽ trở nên trịnh
trọng và khiêm hạ khi đọc kinh Chúa Dạy, hớn hở và hết lòng chúc tụng
trong khi êm đềm liên tục đọc kinh Kính Mừng, chiêm ngắm theo việc hồi
niệm suy tưởng về các mầu nhiệm, và hết mình tôn thờ khi đọc lời chúc
tụng. Việc lần hạt như vậy áp dụng vào mọi trường hợp mà kinh Mân Côi
thường được đọc: dù riêng tư, để dễ tưởng niệm thân mật với Chúa hơn; dù
tụ họp, trong gia đình hay nơi các nhóm tín hữu hợp nhau, để kéo sự hiện
diện của Chúa (xem Mathêu 18:20); dù công cộng, trong những tổ chức mà
các đoàn hội được mời tham dự.
51- Vào những lúc gần đây, có một số việc đạo đức được phát động bắt
nguồn từ kinh Mân Côi. Trong số những việc đạo đức này, Ta để ý và
khuyên khích sự xen vào việc cử hành Lời Chúa (phụ chú: theo suy diễn
riêng của người dịch thì "việc cử hành Lời Chúa" này ở ngoài phụng vụ)
một vài yếu tố của kinh Mân Côi, chẳng hạn như việc suy niệm các mầu
nhiệm và việc lập đi lập lại như kinh cầu lời Thiên Thần Chào Đức Maria.
Nhờ vậy, các yếu tố này sẽ được quan trọng hóa, vì chúng được liên kết
với việc đọc Thánh Kinh, được dẫn giải bằng bài giảng, được ngắt ra bằng
những lúc thinh lặng và được tăng cường bằng lời ca điệu nhạc. Ta hân
hoan thấy rằng những việc làm như vậy đã giúp tạo nên được một sự hiểu
biết hoàn toàn hơn về mức độ phong phú linh thiêng của chính kinh Mân
Côi, và đã giúp lấy lại được ý thức trong việc lần hạt nơi những hội
đoàn và phong trào thuộc nhóm trẻ.
52- Giờ đây, để tiếp nối tâm tư với các vị tiền nhiệm, Ta hết sức
muốn nhấn mạnh đến việc đọc kinh Mân Côi gia đình. Công Đồng
Vaticanô II đã chỉ cho các gia đình, tế bào sống còn và nền tảng của xã
hội, làm thế nào để “tỏ ra mình là một cung thánh tại gia của Giáo Hội,
qua mối gắn bó hỗ tương giữa các phần tử và việc nguyện cầu chung mà họ
dâng lên Thiên Chúa.” Gia đình Kitô hữu thực sự được coi là một giáo hội
tại gia, nếu các phần tử của gia đình, tùy theo vai trò và việc làm
riêng của mình, tất cả cùng nhau đề cao đức công chính, thực hiện những
việc làm yêu thương, hiến thân giúp đỡ anh chị em mình, tham gia vào
việc tông đồ nơi cộng đoàn địa phương và vào việc cử hành việc phượng tự
với cộng đoàn của mình. Điều này càng đúng hơn nữa nếu họ hợp nhau dâng
các kinh nguyện lên Thiên Chúa. Nếu thiếu sót yếu tố cầu nguyện chung
này, gia đình sẽ mất đi chính tính cách là một giáo hội tại gia của
mình. Theo đó, để lấy lại ý nghĩa thần học về gia đình là giáo hội tại
gia, thì phải cụ thể hóa nỗ lực tái diễn việc cầu nguyện chung trong đời
sống gia đình.
53- Theo đường hướng của Công Đồng, Văn kiện trình bày và qui định Các
Giờ kinh Phụng vụ đã có lý để xếp gia đình vào các nhóm có thể xứng hợp
để cử hành Phụng Vụ Giờ Kinh trong cộng đoàn: “Gia đình, là một cung
thánh tại gia của Giáo Hội, chẳng những xứng hợp trong việc dâng các
kinh nguyện chung lên Thiên Chúa, mà còn tùy theo hoàn cảnh, cũng phải
đọc các phần Phụng Vụ Giờ Kinh để liên kết mật thiết hơn với Giáo Hội.”
Phải làm hết cách có thể để làm sao cho các gia đình Kitô hữu tiến tới
và vui vẻ chấp nhận lời khuyên thực tiễn và tỏ tường này.
54- Tuy nhiên, sau việc cử hành Phụng Vụ thì không còn hồ nghi gì về
cao điểm mà việc cầu nguyện gia đình có thể tiến tới bằng việc lần hạt
Mân Côi. Kinh Mân Côi là một kinh nguyện phải được coi như một trong
những kinh nguyện hảo hạng và hiệu nghiệm nhất mà gia đình Kitô hữu được
kêu mời lần hạt. Ta thiết nghĩ và thành thực hy vọng là khi gia đình tụ
họp lại làm giờ cầu nguyện thì thường thích dùng cách cầu nguyện bằng
kinh Mân Côi.
Ta cũng biết rõ là các điều kiện đổi
thay trong cuộc sinh sống ngày nay đã làm cho việc tụ họp gia đình lại
không phải là chuyện dễ nữa, và ngay cả trong nhiều hoàn cảnh khi việc
tụ họp có thể thực hiện được thì cũng khó mà biến chúng thành dịp để cầu
nguyện. Không ai còn hồ nghi về nỗi khó khăn này.
Thế nhưng, đặc tính của Kitô hữu trong
cung cách sống của mình là không chịu thua hoàn cảnh mà phải khắc phục
chúng, không phải bằng nhượng bộ mà bằng nỗ lực. Vì thế, các gia đình
muốn sống trọn vẹn ý nghĩa ơn gọi và tinh thần xứng đáng là một gia đình
Kitô hữu, phải dồn tất cả nghị lực của mình trong việc khắc phục những
áp lực ngăn cản việc hội họp của gia đình và việc cầu nguyện chung với
nhau.
55- Để kết luận những nhận xét chứng tỏ sự quan tâm và ý thức mà Tòa
Thánh có đối với kinh Mân Côi của Đức Trinh Nữ, Ta còn muốn cho việc tôn
sùng rất xứng đáng này không bị tuyên truyền theo kiểu quá một chiều hay
vụ hình thức. Kinh Mân Côi là một kinh nguyện tuyệt hảo, song tín hữu
phải cảm thấy nó một cách êm vui thư thái. Từ nỗi niềm thiết tha phát
xuất tự bên trong, họ phải được thu hút vào việc lặng lẽ lần hạt Mân
Côi.
*ĐGH
Phaolô 6 cũng ban đại xá cho những ai lần
hạt Mân côi chung gia đình, tu hội, hiệp hội với điều kiện:
- Phải đọc liên tiếp một chuỗi 50
kinh.
- Phải suy gẫm sự mầu nhiệm.
- Phải đọc chung và xướng mầu nhiệm.
(Tông huấn Ân xá)
11. ĐGH thứ 265 Đức Thánh Cha Gioan Phaolô 2 (1978-2005):
Đã
biểu lộ những tình cảm sâu sắc và cách thức sống kinh Mân Côi của ngài
qua những lời phát biểu ngày 29 tháng 10 năm 1978: “Một lời
kinh tuyệt hảo đơn sơ mà thâm thúy! Trong lời kinh này, chúng ta lặp
lại những lời Đức Trinh Nữ Maria đã được nghe từ nơi đức tổng thần và từ
nơi bà Elizabeth. Toàn thể Giáo Hội liên kết trong những lời ấy. (…)
Đồng thời, tâm hồn chúng ta cũng có thể ướp đượm trong những chục kinh
Mân Côi này tất cả những biến cố làm nên cuộc sống cá nhân, gia đình,
quốc gia, Giáo Hội và toàn thể nhân loại. Những biến cố ảnh hưởng đến cá
nhân chúng ta hay người đồng loại, đặc biệt là những người gần gũi nhất
với chúng ta, những người được chúng ta ấp ủ trong tâm hồn. Như vậy, lời
kinh Mân Côi đơn sơ làm nên nhịp đập của cuộc sống nhân loại. (…) Một
lời kinh thật giản dị mà thật phong phú! Tôi thành tâm kêu gọi mọi người
hãy cầu nguyện bằng lời kinh ấy.”
Ngày
16 tháng 10 năm 2002, ĐTC GP 2 đã ban bố Tông thư đặc biệt về kinh Mân
côi với nhan đề "ROSARIUM VIRGINIS MARIAE".
Tông thư ca tụng giá trị tuyệt vời của kinh Mân côi qua 2 ngàn năm đã
qua, để hướng lòng giáo dân bước vào ngàn năm thứ 3 với lòng tin tưởng
mạnh mẽ "ra khơi truyền giáo".
Sau đây là trích dẫn
những lời rất giá trị:
Số 1: Giá trị cao quí của Kinh
Mân côi
- "Kinh mân côi
kính Đức Trinh Nữ Maria là kinh được các vị thánh yêu quí và được quyền
giáo huấn của Giáo hội khuyến khích".
- "Kinh Mân côi
đơn sơ nhưng sâu sắc, là lời
kinh có ý nghĩa lớn lao vào buổi Rạng đông của Ngàn năm thứ ba này, và
mang lại hoa quả thánh thiện".
- "Kinh Mân côi
dễ hoà nhập vào cuộc hành
trình thiêng liêng của đời sống kitô hữu, đời sống này sau hai ngàn năm
vẫn không đánh mất sự tươi trẻ của buổi ban đầu và thấy được Chúa Thánh
Thần dẫn "ra khơi" để hô to lên trước thế giới rằng Chúa Giêsu Kitô là
Thiên Chúa và Đấng Cứu độ, là đường đi, sự thật và sự sống (Ga 14,6), là
mục tiêu của lịch sử nhân loại, là đích điểm mà các khát vọng của lịch
sử và văn minh hướng về".
- "Kinh mân côi,
gắn liền với Đức Mẹ Maria, là một lời kinh lấy Chúa Kitô làm trung tâm.
Qua vẻ giản dị, lời kinh có chiều sâu của toàn Tin mừng cứu độ,
-"Kinh Mân côi
là bản tóm lược Tin mừng cứu
rỗi".
- "Kinh Mân côi
vọng lại lời kinh Ngợi khen của Đức Mẹ, về việc Ngôi Lời Nhập thể cứu
chuộc đã khởi sự trong lòng trinh khiết của ngài.
- "Kinh Mân côi,
đưa người Công giáo đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp trên dung nhan của Chúa Kitô
và cảm nghiệm chiều sâu thẳm tình yêu của Người.
- "Nhờ Kinh mân côi,
các tín hữu lãnh nhận vô vàn ơn thiêng, qua chính đôi tay của Mẹ Đấng
Cứu Thế".
12. ĐGH thứ 266
: Đức Benedicto 16 (18-4- 2005 - 2013):
"Kinh
Thánh Mân Côi không phải là một thực hành đã xưa cũ, ngược lại, kinh Mân
Côi đang kinh nghiệm một Mùa Xuân mới. Không chút hồ nghi, đây là một
trong những dấu hùng biện nhất của tình yêu mà thế hệ trẻ nuôi dưỡng đối
với Chúa Giêsu và Mẹ Người là Đức Maria.
"Trong thế giới hiện nay, rất
phân tán, kinh này giúp đặt Chúa Kitô làm Trung tâm, như Đức
Trinh Nữ đã làm, Mẹ đã suy niệm trong lòng tất cả những gì được nói về
Con Mẹ, và những gì Con Mẹ đã làm và đã nói.
"Khi đọc kinh Mân Côi, những
thời điểm quan trọng và đầy ý nghĩa của lịch sử cứu độ được sống lại.
Những bước khác nhau về sứ vụ của Chúa Kitô được phát hiện. Với Đức
Maria tâm hồn hướng về mầu nhiệm Chúa Giêsu.
"Chúa Kitô được đặt làm trung tâm đời
sống chúng ta, thời gian chúng ta, thành phố chúng ta, qua sự chiêm ngắm
và suy gẫm những mầu nhiệm thánh của Người là sự vui, sự sáng, sự
thương, sự mừng.
Xin Đức Maria giúp chúng ta tiếp nhận
trong chúng ta ân sủng phát xuất từ những mầu nhiệm này, ngõ hầu qua
chúng ta, chúng ta có thể “tưới” xã hội, bắt đầu với những tương quan
hằng ngày chúng ta, và thanh luyện những tương quan ấy sạch nhiều lực
lượng tiêu cực, như vậy mở những tương quan ấy đón nhận sự mới mẻ của
Thiên Chúa.
"Kinh Mân Côi, khi được đọc cách đích
thực, không phải cách máy móc và nông cạn nhưng thâm sâu, mang lại, trên
thực tế, hoà bình và sự hòa giải. Kinh Mân Côi chất chứa trong mình
quyền năng chữa lành của Tên Chí Thánh của Chúa Giêsu,Tên được cầu khẩn
với đức tin và tình yêu tại trung tâm của mỗi kinh Kính Mừng. (ĐTC
Bênêdict 16, Huấn dụ về Kinh Mân côi, ngày 3/5/2008)
*Tháng 10 là tháng Mân Côi ĐTC
mời gọi mọi người ”hãy để cho Đức Mẹ Mân Côi hướng dẫn trong kinh nguyện
cổ kính nhưng luôn mới mẻ này, là kinh nguyện được Mẹ đặc biệt quí
chuộng vì dẫn chúng ta đến thẳng Chúa Giêsu, chiêm ngắm các mầu
nhiệm cứu độ của Chúa: vui, thương, mừng và vinh hiển. Tiếp nối Đấng
Đáng Kính Gioan Phaolô 2 (Tông thư Rosarium Virginis Mariae), tôi muốn
nhắc nhớ rằng kinh Mân Côi là kinh nguyện Kinh Thánh, hoàn toàn
được dệt bằng Kinh Thánh.
Đó là kinh nguyện của
tâm hồn trong đó việc lập đi lập lại kinh Kính Mừng hướng tư tưởng và
lòng mến về Chúa Kitô, và tín thác cầu khẩn Mẹ của Chúa và là Mẹ chúng
ta.
Đó là kinh nguyện giúp
suy niệm Lời Chúa và hấp thụ việc hiệp lễ, theo mẫu gương Mẹ Maria giữ
cẩn thận trong lòng điều mà Chúa Giêsu đã làm và đã dạy, và chính sự
hiện diện của Chúa nữa". |