Trong số các lễ nhớ Đức Maria, ngoài lễ Đức Mẹ Lộ Đức và lễ Đức Bà
Camêlô, còn có lễ Đức Mẹ Mân Côi, do Đức Giáo Hoàng Gregorio XIII
thành lập năm 1573. Nhưng để biết nguồn gốc của lễ này trước hết
phải tìm hiểu lịch sử Kinh Mân Côi ”Rosario”. Từ Rosario phát xuất
từ chữ Latinh ”Rosarium” có nghĩa là vườn hồng, khóm hồng, tràng hoa
hồng, hoặc chuỗi hoa hồng, và cũng còn gọi là Kinh Mân Côi.
Sở dĩ gọi là ”chuỗi hoa hồng” hay ”tràng hoa hồng” là vì nó bao gồm
nhiều hạt. Mỗi một hạt là một kinh Kính Mừng. Khi đọc nó giống như
một đóa hồng tín hữu dâng kính Mẹ Thiên Chúa. Rồi nó cũng được gọi
là Kinh Mân Côi, vì Mân là tên của một loại ngọc, Côi là một thứ
ngọc tốt, ngọc quí lạ. Kinh Mân Côi là “Kinh Ngọc”, là ”chuỗi ngọc
Mân và ngọc quí lạ”. Mỗi một kinh Kính Mừng dâng lên Đức Trinh Nữ
Maria, Mẹ Thiên Chúa, Đấng đầy ơn phước, Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội,
là ngọc Mân, ngọc đẹp quí lạ tín hữu dâng lên Đức Trinh Nữ Maria.
Lễ Đức Mẹ Mân Côi trước kia người ta ít lưu tâm đến, nhưng từ khi
Đức Mẹ ban ơn lạ lùng cho Đạo Binh Thánh Giá chiến thắng quân Thổ
Nhĩ Kỳ ở Lépante vào năm 1571, Đức Thánh Cha Piô V đã cho phổ biến
lễ này một cách rộng rãi trong Hội Thánh toàn cầu. Đức Thánh Cha Lêô
XIII đã giải thích tầm quan trọng của lễ Mân Côi trong rất nhiều
thông điệp Ngài ban bố. Đến nay, người Kitô hữu trên toàn thế giới
đã mừng lễ này cách rất sốt sắng và tôn kính đặc biệt đối với lễ Mân
Côi.
Mẹ Maria với hai tiếng xin vâng đã góp tay vào công cuộc cứu chuộc
của Chúa Giêsu và hiến thân trọn vẹn cho Thiên Chúa.Thánh lễ Mân Côi
cũng nối kết những biến cố lớn trong cuộc đời Chúa Giêsu : “Nhập
Thể, Khổ Nạn và Phục Sinh".
Thư gửi giáo đoàn Galát, Thánh Phaolô gợi lại niềm tin vào Đấng Cứu
Độ trần gian như chúng ta nghe : "Nhưng khi thời gian tới hồi viên
mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người đàn bà,
và sống dưới Lề Luật, để chuộc những ai sống dưới Lề Luật, hầu chúng
ta nhận được ơn làm nghĩa tử. Để chứng thực anh em là con cái, Thiên
Chúa đã sai Thần Khí của Con mình đến ngự trong lòng anh em mà kêu
lên: "Áp-ba, Cha ơi! " Vậy anh em không còn phải là nô lệ nữa, nhưng
là con, mà đã là con thì cũng là người thừa kế, nhờ Thiên Chúa".
Thánh Phaolô khẳng định lại ơn cứu độ đến tự nơi Chúa Giêsu để rồi
những ai tin vào Ngài thì không còn sống nô lệ cho tội lỗi nữa mà là
được cứu thoát.
Đấng Cứu Độ trần gian mà Thánh Phaolô nhắc đó cũng đã được các ngôn
sứ, người này người kia trong Cựu Ước nói đến. Đặc biệt, ngôn sứ
Gioan Tẩy Giả cũng đã loan báo nhưng rồi mấy ai đón nhận. Không ai
đón nhận bởi vì họ không tin Đấng Cứu Độ trần gian đến trần gian qua
người phụ nữ nhỏ bé. Họ nghĩ rằng Đấng Cứu Độ trần gian đó đến trong
uy quyền, đến trong vinh quang và sẽ làm cho dân tộc của họ được
vinh quang nhưng Chúa đến khác với suy nghĩ của họ.
Trong niềm tin sâu thẳm của lòng mình, Mẹ Maria đã đón nhận Đấng Cứu
độ trần gian. Trang Tin Mừng quá quen thuộc chúng ta nghe thánh Luca
thuật lại lời xin vâng đón nhận Đấng Cứu Độ trần gian vào trong đời
mình. Mẹ tin và hoàn toàn bỏ ngõ đời mình cho Thánh ý của Chúa.
Ngày hôm nay, lời xin vâng được mở ra, được bỏ ngõ với biết bao
nhiêu biến cố bi thương trong đời của Mẹ. Phải nói rằng quá sức chịu
đựng của một cô gái như Mẹ. Không còn gì nhục nhã cho bằng khi phải
đón nhận, khi phải đồng hành, khi cùng với con chịu đau khổ trên
hành trình thương khó và bi thương nhất là cái chết trên thập giá.
Nhưng, niềm tin ấy của không dừng trên đỉnh đồi Canvê mà còn tiếp
tục sau khi chôn con yêu của mình. Sách Công Vụ Tông Đồ cũng vừa kệ
lại niềm tin của Mẹ khi các tông đồ bấn loạn, người đi về nhà, kẻ
chán nản vì Thầy của mình đã chết. Không chỉ đơn thuần là Thầy mà là
người mà cả cuộc đời mình tín thác, mình trao phó, thậm chí bỏ cả vợ
cả con, cả gia đình để theo mà nay đã chết nên chẳng còn gì để mất
cả. Các môn đệ tán loạn nhưng may mắn Mẹ đã giữ vững niềm tin ấy để
quy tụ các môn đệ cùng quay trợ lại nơi các ông trú ngụ để cùng nhau
cầu nguyện, cùng nhau giữ vững niềm tin vào Đấng Cứu Độ trần gian.
Niềm tin đó chính Mẹ đã giữ, giữ từ ngày xin vâng lời sứ thần cho
đến khi Chúa Giêsu ra đi.
Tràng chuỗi Mân Côi mà ngày nay đoàn con cùng suy niệm chính là cùng
nhau suy niệm niềm tin của Mẹ vào cuộc đời của Đấng Cứu Thế.
Mừng Mẹ Mân Côi là mừng niềm tin của Mẹ vào cuộc đời của Đấng Cứu
Thế.
Không phải mừng lễ Mẹ như là mừng một biến cố, ghi dấu một kỷ niêm
nhưng lại một lần nữa ta cùng nhau chiêm ngưỡng niềm tin của Mẹ. Và,
cũng không phải chỉ để chiêm ngưỡng nhưng là để cùng nhau sống niềm
tin vào Đấng Cứu Độ trần gian như Mẹ đã sống.
Cách riêng, trong năm Đức Tin này, một lần nữa, cơ hội, dịp để chúng
ta soi chiếu niềm tin của chúng ta vào Đấng Cứu Độ trần gian như thế
nào ? Dĩ nhiên, niềm tin ấy cũng như cơn sóng xô của cuộc đời. Niềm
tin ấy cũng có lúc mãnh liệt, cũng có lúc cảm thấy mệt nhoài với
những đau khổ trong đời . Thế nhưng, nhìn đi nhìn lại, nhìn tới nhìn
lui thì những đau khổ mà ta phải chịu đó cũng chẳng thấm vào đâu so
với tất cả những nỗi đau của Mẹ Maria. Và, Mẹ Maria cũng đau chưa
bằng chính Chúa Giêsu con của Mẹ phải chấp nhận đau khổ đến hiến
mạng sống của mình để đem lại ơn cứu độ cho con người. Chúa Giêsu,
trong tất cả nỗi đau của mình, Ngài đã vâng lời Chúa Cha cho đến nỗi
bằng lòng chịu chết và chết trên cây thập giá.
Ngày mỗi ngày, khi lần chuỗi Mân Côi, chúng ta cùng đi với Mẹ Maria
hành trình cuộc đời của Chúa Giêsu từ nhập thể, nhập thế và chết
trên cây thánh giá. Nhìn như vậy, chiêm ngắm như vậy, suy niệm như
vậy để cùng Mẹ dâng lên Chúa mọi đau thương thử thách của cuộc đời.
Dĩ nhiên với bản tính mỏng dòn non yếu và phận người tội lỗi, chúng
ta khó có thể đi theo Chúa trên con đường thập giá. Nhưng, khi cùng
đồng hành với Mẹ, có Mẹ trong cuộc đời, chúng ta sẽ cảm thấy thập
giá đời của ta nó nhẹ nhàng và thanh thản hơn.
Hãy cùng với Mẹ Maria và thưa với Chúa hai tiếng xin vâng như Mẹ để
tất cả mọi khổ đau của đời ta nên nhẹ nhàng. Hãy cùng xin vâng như
Mẹ để niềm tin của chúng ta ngày mỗi ngày trao phó cuộc đời của
chúng ta càng thêm mạnh đủ để chúng ta bắt chước như Mẹ mở toang
cuộc đời của ta cho Chúa vào để Chúa hành động trong ta.