Thánh Danh Đức Maria 12-9


Huấn Từ Truyền Tin về Lễ Thánh Danh Mẹ Maria
và về phong trào Tông Đồ Giáo Dân

Nguồn : thoidiemmaria.net

Chúa Nhật 12/9/2004 là ngày Giáo Hội cử hành Lễ Thánh Danh Maria của Đức Mẹ theo sắc lệnh điều chỉnh mới của Toà Thánh ban hành vào Mùa Chay năm 2002. Cũng trong lần điều chỉnh phụng vụ lần hai từ sau Công Đồng Chung Vaticanô II này, Mẹ Maria có thêm một lễ nữa, đó là Lễ Mẹ Fatima 13/5 hằng năm. Tổng cộng mỗi năm Đức Mẹ có tất cả 16 Lễ, ngoại trừ hai Lễ, Lễ Đức Mẹ Guadalupê và Lễ Đức Mẹ Xuống Tuyết. Ngày xưa còn có Lễ Đức Mẹ Chuộc Kẻ Làm Tôi 24/9 nữa.

Riêng Lễ Mẹ Guadalupê 12/12 mới chỉ được tôn kính ở Mỹ Châu, chưa được kính trong Giáo Hội hoàn vũ; và Lễ Cung Hiến Đền Thờ Đức Bà Cả ở Rôma ngày 5/8 cũng gọi là Lễ Đức Mẹ Xuống Tuyết (St Mary ad Nives hay St Mary of the Snow), vì theo truyền khẩu thì Mẹ Maria đã chọn nơi này để xây một nhà thờ cho Mẹ, bằng cách làm một phép lạ cho tuyết rơi xuống ngay vào mùa hè, và hiện ra trong giấc mơ của một nhà quí tộc tên là Gioan, người đã xây dựng nhà thờ ấy trên Đồi Esquiline vào thời giáo hoàng Liberius (352-366), bởi thế Đền Thờ Đức Bà Cả này đầu tiên được gọi là Đền Thờ Liberian.

Lễ Thánh Danh Maria 12/9 của Đức Mẹ được bắt đầu ở Tây Ban Nha vào năm 1513 và vào năm 1671 được lan khắp Tây Ban Nha và Vương Quốc Naples. Vào năm 1683, vua nước Balan là Gioan Sobieski mang quân đến ngoại thành Vienna để ngăn chặn bước tiến của các đạo quân Hồi Giáo trung thành với hoàng đế của họ là Mohammed IV ở Constantinople. Sau khi ký thác bản thân cho Đức Trinh Nữ Maria, vua và quân Balan đã hoàn toàn đánh bại người Hồi Giáo. Sau đó, Đức Innocent XI (1676-1689) đã truyền cho toàn thể Giáo Hội dâng lễ kính Thánh Danh Maria của Đức Mẹ.

Sau đây là nguyên văn huấn từ truyền tin của ĐTC GPII cho Lễ Kính Thánh Danh Maria của Đức Mẹ.

1. Theo truyền thống xưa kia, hôm nay là ngày lễ kính Thánh Danh Maria. Gắn liền bất khả phân ly với Thanh Danh Giêsu (biệt chú của người dịch: xưa kia được kính vào ngày 3/1), tên gọi này rất ưu ái đối với Kitô hữu, vì nó nhắc nhở tất cả chúng ta về người Mẹ chung của chúng ta. Chúa Giêsu hấp hối đã trao phó cho Mẹ tất cả mọi người như là con cái của Mẹ.

Chớ gì Mẹ Maria canh chừng nhân loại vào thời điểm tràn nay những bùng nổ bạo loạn này đây. Xin Mẹ đặc biệt coi giữ những thế hệ mới là thành phần đáng ước mong để xây dựng một tương lai hy vọng cho tất cả mọi người.

2. Tôi cũng đã nhận thấy nỗi khát vọng thiết tha này hướng về một thế giới công chính và an bình nơi thành phần trẻ em, giới trẻ và người lớn của phong trào Tông Đồ Giáo Dân Ý Quốc, những người Tôi đã gặp gỡ Chúa Nhật vừa qua ở Loreto vào dịp hành hương toàn quốc của họ.

Tôi cám ơn Chúa đã cho Tôi cơ hội để tham dự vào biến cố giáo hội quan trọng này, mà tột đỉnh của nó là việc tôn phong 3 vị tân chân phước: Alberto Marvelli, Pina Suriano and Pere Tarrés i Claret.

Gợi lại chứng từ của các vị, Tôi muốn nhắc nhở anh chị em 3 đòi hỏi mà ở Loreto Tôi đã trao phó cho phong trào Tông Đồ Giáo Dân, đó là “chiêm niệm”, tức tiến bước trên con đường thánh đức; “hiệp thông”, tức bồi dưỡng linh đạo hiệp nhất; “sứ vụ truyền giáo” phải là men phúc âm ở hết mọi nơi mọi chốn.

3. Chớ gì Đức Mẹ giúp cho phong trào Tông Đồ Giáo Dân được tiếp tục nhiệt thành nỗ lực thực hiện chứng từ tông truyền của mình, luôn hoạt động sát cánh với phẩm trật, và tham dự một cách hữu trách vào sinh hoạt giáo xứ cùng việc mục vụ của giáo phận.

Giáo Hội tin tưởng vào sự hiện diện chủ động của phong trào Tông Đồ Giáo Dân cũng như vào việc trung thành dấn thân của nó cho Vương Quốc của Chúa Kitô. Tôi cũng hết lòng tin tưởng phong trào Tông Đồ Giáo Dân và khuyến khích tất cả mọi phần tử của phong trào này hãy trở thành những nhân chứng nhiệt thành loan báo phúc âm vui mừng, mang lại cho xã hội ngày nay niềm hy vọng tìm kiếm an bình.