Lễ Truyền Tin Mẹ Maria trong chương trình cứu độ Lm. Đinh Quang Thịnh |
|
Lễ Truyền Tin BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I: Is
7,10-14 ; 8,10
7
10 Khi ấy, Đức Chúa
sai ngôn sứ I-sai-a nói với vua A-khát rằng: 11
"Ngươi cứ xin Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi ban cho ngươi một
dấu dưới đáy âm phủ hoặc trên chốn cao xanh."
12 Vua A-khát trả lời: "Tôi sẽ không xin, tôi không dám thử thách Đức Chúa." 13 Ông I-sai-a bèn nói: "Nghe đây, hỡi nhà Đa-vít! Các ngươi làm phiền thiên hạ chưa đủ sao, mà còn muốn làm phiền cả Thiên Chúa của tôi nữa? 14 Vì vậy, chính Chúa Thượng sẽ ban cho các ngươi một dấu: Này đây người thiếu nữ mang thai, sinh hạ con trai, và đặt tên là Em-ma-nu-en. 8 10 nghĩa là Thiên- Chúa- ở- cùng- chúng ta."
ĐÁP CA: Tv 39
Đ.
Lạy Chúa, này con đến để thực thi ý Ngài. (x c 8a.9a)
7
Chúa chẳng thích gì tế phẩm và lễ vật, nhưng đã mở tai con; lễ
toàn thiêu và lễ xá tội, Chúa không đòi, 8a con liền
thưa: "Này con xin đến!
8b
Trong sách có lời
chép về con 9 rằng: con thích làm theo thánh ý, và ấp
ủ luật Chúa trong lòng, lạy Thiên Chúa của con."
10
Đức công chính của Ngài, con loan truyền giữa lòng đại hội; lạy
Chúa, Ngài từng biết: con đâu có ngậm miệng làm thinh.
11
Đức công chính của Ngài, con chẳng giữ riêng lòng mình biết;
nhưng con đã nói lên đức trung tín và ơn cứu độ của Ngài, chẳng
giấu giếm chi cùng đại hội rằng Ngài thành tín và yêu thương.
BÀI ĐỌC II: Dt
10,4-10
4 Thưa anh em, máu các
con bò, con dê không thể nào xoá được tội lỗi.5 Vì
vậy, khi vào trần gian, Đức Ki-tô nói: Chúa đã không ưa hy lễ và
hiến tế, nhưng đã tạo cho con một thân thể.6 Chúa
cũng chẳng thích lễ toàn thiêu và lễ xá tội.7 Bấy giờ
con mới thưa: Lạy Thiên Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý
Ngài, như Sách Thánh đã chép về con.
8 Trước hết, Đức Ki-tô
nói: Hy lễ và hiến tế, lễ toàn thiêu và lễ xá tội, Chúa đã chẳng
ưa, chẳng thích, mà đó chính là những thứ của lễ được dâng tiến
theo Lề Luật truyền.9 Rồi Người nói: Này con đây, con
đến để thực thi ý Ngài. Thế là Người bãi bỏ các lễ tế cũ mà
thiết lập lễ tế mới.10 Theo ý đó, chúng ta được thánh
hoá nhờ Đức Giê-su Ki-tô đã hiến dâng thân mình làm lễ tế, chỉ
một lần là đủ.
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN
MỪNG: Ga 1,14ab
Ngôi Lời đã trở nên người phàm
và cư ngụ giữa chúng ta. Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang
của Người.
TIN MỪNG: Lc
1,26-38
26 Bà Ê-li-sa-bét có
thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến
một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét,27 gặp một
trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng
dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.28 Sứ thần
vào nhà trinh nữ và nói: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng,
Đức Chúa ở cùng bà."29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối,
và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.
30 Sứ thần liền nói:
"Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa.31
Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là
Giê-su.32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con
Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng
vua Đa-vít, tổ tiên Người.33 Người sẽ trị vì nhà
Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận."
34 Bà Ma-ri-a thưa với
sứ thần: "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc
vợ chồng!"
35 Sứ thần đáp: "Thánh
Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp
bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con
Thiên Chúa.36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với
bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy
vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng.37
Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được."
38 Bấy giờ bà Ma-ri-a
nói: "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi
như lời sứ thần nói." Rồi sứ thần từ biệt ra đi.
BÀI GIẢNG
MẸ MARIA
TRONG CHƯƠNG
TRÌNH CỨU ĐỘ
Qua ý nghĩa Phụng Vụ về ngày Lễ
Truyền Tin và qua các Bài Kinh Thánh đọc trong Thánh Lễ này,
Giáo Hội muốn cho chúng ta xác tín những điểm giáo lý sau đây :
I/ ĐỨC
GIÊSU CÓ BẢN TÍNH LOÀI NGƯỜI.
Vì từ ngày Mẹ nói tiếng xin vâng
để Con Thiên Chúa làm người trong cung lòng Mẹ: Ngày 25 tháng 3
cho tới ngày Mẹ sinh Con ngày 25 tháng 12. Đúng là Đức Giê-su
được tượng thai trong lòng Mẹ chín tháng như hầu hết những người
sinh ra cách bình thường, vì Con Thiên Chúa muốn trở nên giống
hẳn người ta trong thân phận làm người, ngoại trừ tội lỗi (x Dt
7,26), ngõ hầu Ngài có thể thông cảm những yếu đuối của loài
người mà ra tay cứu giúp họ đúng mức, bởi vì Ngài còn có bản
tính Thiên Chúa, quyền năng và mạnh hơn hết mọi người (x Dt 2,18
; 5, 8-9).
II/
ĐỨC GIÊSU LÀ QUÀ TẶNG CHÚA CHA BAN NHƯNG KHÔNG CHO LOÀI NGƯỜI
QUA MẸ MARIA.
Để chứng minh chân lý này ta hãy
tìm hiểu ý nghĩa của Bài đọc I: Ông Teglat Phalasar III là vua
của đế quốc Assur, triều đại từ năm 745 – 727 trước Công nguyên,
ông này có tham vọng chiếm các miền Syria, Palestin, thế nên vào
năm -740, ông bắt đầu chiếm miền bắc Syria, và vào năm – 738 sau
khi hạ được Đamakus, ông chiếm trọn miền Syria. Đến năm – 734,
ông tiến quân đến Gora, vua thành Gora là Hanun phải bỏ thành mà
trốn sang Ai-cập. Teglat Phalasar thành công: tất cả những nước
nhỏ trên giải đất Syria - Palestin đều nằm dưới quyền của ông.
Ông đã tách chúng ra khỏi ảnh hưởng của Ai-cập, đã đặt ách đô hộ
và bắt tất cả các nước chư hầu phải nộp thuế.
Vào năm -733, hai nước chư hầu là
Syria và Israel liên kết với nhau để lật đổ ách thống trị của
vua Assur, hai nước này rủ vua Akhaz nước Giuda thành một khối
đồng minh. Nhưng vua Akhaz muốn chơi mảnh, ông từ chối sự liên
minh này, để bợ đỡ Teglat Phanasar: xưng tụng vua này là cha của
mình. Trước khi Syria và Israel tiến đánh Assur, thì hai nước
này họp lại trừng phạt Giuda, muốn tiêu diệt dòng Đavid, để thay
một vua khác gốc người Aram (x Is 7,6).
Trong sách Các Vua quyển thứ II
(16,5t) còn thuật lại rõ hoàn cảnh này: Syria và Israel bao vây
Giê-ru-sa-lem , vua Akhaz sai xứ đến với Teglat Phalasar mà tâu
rằng: “Tôi là nô bộc, là con của ngài. Xin ngài lên cứu tôi
khỏi bàn tay vua Aram và Israel, vì họ đang dấy lên đánh tôi”
(2V 16,7). Teglat Phalasar đưa quân đến giải vây cho
Giê-ru-sa-lem.
Trong bối cảnh thành Giê-ru-sa-lem
bị bao vây, nhà Đavid bị khủng hoảng, dân mất niềm tin vào
Akhaz, vì vua không tin vào Thiên Chúa che chở, lại tin tưởng
vào thế lực của người đời, đã xin Teglat Phalasar ra tay che
chở, trong khi ông này đang bắt dân Giu-đa nộp thuế. Như thế vua
Akhaz vô tình tạo thêm hai kẻ thù là Syria và Israel, vì nếu ông
liên kết với hai nước này thành một khối, thì ông chỉ có một kẻ
thù là Teglat Phalasar. Trong tình thế bế tắc như vậy, vua Akhaz
bèn đi coi bói và thiêu sống con để tế thần theo lời thầy tướng
số dạy để cầu may. Tội ác ấy khiến ngôn sứ Isaia lên tiếng khiển
trách: “Ông làm phiền lòng người ta chưa đủ lại còn làm
phiền lòng Thiên Chúa nữa ư?”
-
“Làm phiền lòng
người ta”: Tức là vua Akhaz đã không liên minh với
Syria và Israel, lại đi cầu cứu với vua Teglat Phalasar đang
thống trị nước Giu-đa. Ông là vua dẫn dắt dân tôn thờ Thiên Chúa
mà lại đi coi bói, làm theo lời thầy tướng số. Hành động đó quả
là gương mù đối với dân, ông đã tự làm mất uy tín của mình đối
với dân.
-
“Làm phiền lòng
Thiên Chúa”: Vì vua Do-thái là con Thiên Chúa, như
Chúa đã nói với vua trong ngày ông được xức dầu tấn phong: “Con
là con của Cha, hôm nay Cha đã sinh ra con” (Tv 2,7), thế
mà ông lại xưng con với vua ngoại giáo ! Thay vì ông cầu khẩn
với Thiên Chúa là Cha của mình, thì ông lại dựa vào thế lực của
người đời, nhất là hành động mê tín của ông đã xúc phạm đến giới
răn I là tôn thờ Thiên Chúa duy nhất, đồng thời ông cũng xúc
phạm đến giới răn V là thiêu sống con trai mình (x 2V 16,2-3).
Vua Akhaz trong tình trạng tội lỗi
nặng nề thế, ngôn sứ Isaia vẫn động viên ông hãy cầu nguyện với
Thiên Chúa để Chúa ban cho một dấu đến cứu dân tộc ông. Ông thưa
lại: “Tôi không xin Thiên Chúa, vì tôi không dám thử thách
Ngài” (Is 7,12: Bài đọc). Thế mà Chúa vẫn ban cho ông một
dấu: “Này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh con trai và
đặt tên là Emmanuel” (Is 7,14: Bài đọc). Thiên Chúa ở cùng
ai thì phần chiến thắng luôn luôn thuộc về họ, nên không còn
phải khiếp sợ !
Vậy Đấng Emmanuel Thiên Chúa tặng
ban cho loài người để cứu những ai tin vào Ngài là Thiên Chúa
cứu độ duy nhất, thì được Ngài giải thoát khỏi ác thần, thoát
tay thần chết. Đây là ơn huệ Thiên Chúa ban nhưng không, tức là
ơn huệ không do công đức của ai cũng như không ai xin Chúa. Cụ
thể như vua Akhaz quá tội lỗi, ông không dám xin Chúa một dấu
nào để cứu dân tộc ông đang lâm cảnh bĩ cực, mà Chúa vẫn hứa ban
Đấng Mêsia để cứu dòng giống vua Đavid mà Chúa đã hứa: vương
quyền của vua này không bao giờ bị mất, hầu cứu dân Do-thái
thoát ba thù: đế quốc Assur, nước Syria và nước Israel, nay
không vì lời cầu xin của Đức Ma-ri-a mà Chúa lại ban Đấng
Emmanuel là Con Một Thiên Chúa toàn năng, toàn thiện, giàu lòng
nhân ái, cũng là Con của Đức Ma-ri-a đến cứu ta thoát ba thù:
xác thịt, thế gian, ma quỷ, hầu ta được sống dồi dào hạnh phúc
như Thiên Chúa trong thế giới Phục Sinh (x 1Ga 3,2).
Tại sao Thiên Chúa đã ra lệnh cho
ông Giuse và bà Maria đặt tên cho con trẻ là Giêsu (x Mt 1,21 ;
Lc 1,31), mà ngôn sứ Isaia lại nói tên của Ngài là Emmanuel ?
Emmanuel có nghĩa là Thiên Chúa ở cùng loài người, đó mới là lý
do loài người được Thiên Chúa cứu độ, vì “Ngôi Lời đã trở
nên người phàm, và cư ngụ giữa chúng ta (Emmanuel), chúng tôi đã
được nhìn thấy vinh quang của Người” (Ga 1, 14ab: Tung Hô
Tin Mừng), như thế danh Emmanuel nhấn mạnh về mầu nhiệm nhập thể
mới thực là mầu nhiệm cứu độ. Thực vậy, nếu Con Thiên Chúa không
sống trong ta và ta không sống trong Con Thiên Chúa, thì sự chết
của Đức Giê-su chỉ mang tính pháp lý, con người vẫn chưa được
cứu độ. Thí dụ: Người cha yêu con hết lòng, con muốn gì cha cũng
cho với mục đích là cho con ăn học nên người thành tài. Thế
nhưng người con đã lạm dụng ơn cha ban mà lao đầu vào con đường
trụy lạc, trộm cắp, giết người, hậu quả là đứa con bị pháp luật
lên án tử ! Nếu người cha không thương con, ông có thể nói: Mặc
nó, tôi đã hết lòng thương lo cho nó, nó không làm theo ý tôi,
bây giờ nó phải chết, thì lỗi tại nó chứ không tại tôi. Nhưng
nếu người cha tự cho mình còn có trách nhiệm cứu con, ông có thể
nói với pháp luật: Con dại cái mang, tôi xin chết thay cho con
tôi, nhờ đó con ông được tự do, nhưng nếu nó không sống như lời
người cha đã dạy, nó tiếp tục trở lại con đường cũ. Nó phải chết
! Và cái chết của cha nó đã trở thành vô ích !
Vậy người cha chết thay, đó là
tình yêu mãnh liệt thúc bách con phải sống như cha nó đã sống,
lúc đó cái chết của người cha mới thực sự là cứu đứa con hư.
III/
MẸ MARIA CỘNG TÁC VỚI CHÚA GIÊ-SU, CON MẸ, TRONG VIỆC THỰC THI Ý
CHA.
Thuở xưa sự chết độp nhập vào thế
gian, khởi đi từ bà Eva không vâng Lời Thiên Chúa, mà làm theo ý
ma quỷ xúi giục ; trái lại, Đức Ma-ri-a là Eva mới, Mẹ hoàn toàn
vâng theo ý Chúa :
1.
Mẹ
Maria tin tưởng quyền năng của Lời Chúa làm cho Mẹ những điều
cao cả.
Vì thế khi sứ thần cho Mẹ biết: “Bà sinh Con Thiên Chúa”, và sau
khi sứ thần đã giải thích: Thiên Chúa toàn năng, Ngài làm được
mọi sự vượt trí hiểu con người. Thế là Mẹ thưa ngay: “Này
tôi là tôi tớ Chúa, xin Chúa làm cho tôi điều Chúa nói”
(Lc 1,38). Bởi vì Mẹ tin rằng Lời Chúa phát sinh sự sống một
cách khách quan ngoài ý muốn của con người. chân lý này còn hơn
nước mưa thấm vào lòng đất làm cho hạt giống nảy mầm… (x Is
55,10-11).
2.
Mẹ
Maria chịu khổ vì Lời Chúa để cộng tác với Con Mẹ.
Tiếng xin vâng của
Mẹ không dừng lại trên môi miệng,nhưng tấm lòng tùng phục Thánh
ý Chúa, Mẹ phải trả bằng giá máu như đông lại trong tim Mẹ.
Truyền thống Hội Thánh thường gọi là “Bảy Sự Đau Khổ Của Đức Mẹ”
:
a-
Mẹ đau khổ vì
người chồng là ông Giuse biết Mẹ có thai, nên ông có ý định ly
dị một cách âm thầm (x Mt 1,19).
b-
Ngày sinh Con
Thiên Chúa, Mẹ không tìm được nhà nào xứng đáng, vì mọi nhà
trong thành Bêlem nhìn thấy Mẹ sắp đến ngày sinh, đều từ chối:
“Không có chỗ cho ông bà” (x Lc 2,7).
c-
Mẹ vừa mới
sinh Con còn thơ dại bồng trên tay, thì nghe tin vua Hê-rô-đê
lùng giết, do đó giữa đêm khuya Mẹ âm thầm bồng Con theo thánh
Giuse trốn sang Ai-cập (x Mt 2,13t).
d-
Ngày Mẹ dâng
Con vào Đền Thờ, ông Si-mê-on nói tiên tri về Hài Nhi: “Con
trẻ này làm cớ cho người ta chống đối, có người chỗi dậy, có kẻ
bổ nhào, và một lưỡi gươm đâm thấu lòng bà” (Lc 2,22t).
e-
Mẹ dẫn Con lên
Đền Thờ, nhưng sau buổi lễ Con trốn cha mẹ ở lại, làm cho cha mẹ
đau khổ ba ngày đi tìm Con (x Lc 2,42t).
f-
Ngày Thứ Sáu
Tuần Thánh, trên đồi Sọ Mẹ đứng nhìn Con chết cách tức tưởi đau
thương (x Ga 19,25t). Đứng dưới chân thập giá những Lời Thiên
Chúa hứa trong ngày truyền tin: “Con bà là Con Đấng
Tối Cao, bà là người có phúc hơn mọi người phụ nữ, Con bà làm
Vua triều đại vô cùng tận” (x Lc 1,26t), nay vọng
lại nơi đồi Sọ, Mẹ thấy mọi sự đều trái ngược,dù Mẹ vẫn tin
Thiên Chúa toàn năng và yêu thương, thành tín, nhưng xem ra
Thiên Chúa đã tráo đổi Giêsu Con thật của Mẹ mà nhận lấy Gioan,
một phàm nhân làm con (x Ga 19,26). Như vậy Chúa xử xem ra thua
kém vua Salomon: Hai bà tranh nhau một trẻ thơ sống, không bà
nào chịu nhận đứa chết là con của mình. Vua Salomon xử kiện cuối
cùng đứa con sống vẫn thuộc về người mẹ thật của nó ! (x 1V
3,16-28).
g-
Con Mẹ đã sống
lại thật, thế mà những chú lính tham tiền đã nói gian dối: “Đang
lúc chúng tôi ngủ, môn đệ của ông Giêsu đến trộm xác” (x Mt
28,11t). Vậy chỉ vì tiền mà môn đệ Giuda bán Thầy, và cũng chỉ
vì tiền mà loài người chối bỏ Con Mẹ đã sống lại để cứu chuộc họ
!
IV. MARIA – EVA MỚI, ĐƯA QUẢ TRƯỜNG
SINH CHO DÒNG GIỐNG ADAM CUỐI CÙNG, KHÁC HẲN EVA XƯA ĐƯA QUẢ CẤM
(sự chết) CHO ADAM, CHỒNG BÀ, ĂN.
Khát vọng con người được giống
Thiên Chúa là điều tốt Chúa đã phú bẩm, nhưng không phải do vật
chất làm thỏa mãn khát vọng ấy, mà là chính nhờ tin vào Thiên
Chúa. Thực vậy, Eva đã đưa quả cấm cho Adam người yêu ăn, làm
cho cả dòng giống phải chết! (x St 3) Trái lại, Đức Maria (Eva
mới) đã đưa Quả Trường Sinh là Con Lòng Bà cho dòng giống Adam
cuối cùng ăn, mới được sống hạnh phúc giống Thiên Chúa (x Lc
1,42 ; Ga 6,57 ; Gl 2,20).
Chính vì vậy mà danh hiệu Mẹ Maria
được gọi là “Trạng Sư, Vị Bảo Trợ, Đấng Phù Hộ, Đấng Trung
Gian”. Gọi tắt là “Mẹ Hằng Cứu Giúp”
(x HCHT số 61). Thực ra, chỉ có Chúa Giê-su mới là Đấng Trung
Gian giữa Thiên Chúa và loài người (x 1Tm 2, 5-6), nhưng vì danh
hiệu Mẹ là “Mẹ Hằng Cứu Giúp”, nghĩa là Mẹ đã nối dài và mở rộng
công cuộc cứu độ của Con Mẹ đã thực hiện. Nhưng sự trung gian
của Đức Ma-ri-a được ví như “chất keo tiết ra từ Đấng Trung
Gian duy nhất là Đức Giê-su để dính các phần tử trong Hội Thánh
là Thân Mình mầu nhiệm Chúa Giê-su Phục Sinh”. Nói cách
khác, “vì thân xác Chúa Giê-su và thân xác Đức Maria là một.
Do đó các chi thể trong Thân Mình Mầu Nhiệm Chúa Ki-tô đều được
gọi là trung gian giữa Thiên Chúa và loài người, vì cùng mở rộng
và nối dài ơn cứu độ từ Đấng Trung Gian duy nhất là Chúa Giê-su”
(x Hiến Chế Hội Thánh số 60-62).
Xưa kia, nhờ tổ phụ Abraham vâng
lệnh Chúa, dòng giống ông cũng là trung gian ban phát ơn Chúa
cho muôn dân, như Lời Chúa nói với ông Abraham: “Mọi dân
thiên hạ sẽ lấy dòng giống ngươi mà cầu phúc cho nhau, vì ngươi
đã vâng giữ Lời Ta” (St 22,18).Để Mẹ Maria cùng đồng tế với
Con của Mẹ nơi đồi Sọ, mà tác giả thư Do-Thái đã nói về chức Tư
Tế của Đức Giê-su mà Đức Ma-ri-a cùng được đồng tế: “Hy sinh
và lễ vật Người đã chẳng màng, nhưng Người đã nắn tạo nên thân
xác cho con, các lễ toàn thiêu cùng tạ tội, Người chẳng đoái.
Bây giờ con nói: này con đến – trong Cuốn Sách đã viết về con –
để thi thành ý muốn Người, lạy Thiên Chúa. Như vậy Người đã loại
bỏ điều trước mà thiết lập điều sau. Chính trong ý muốn ấy mà ta
đã được tác thánh, nhờ việc Đức Giê-su Ki-tô đã hiến dâng mình
Ngài duy chỉ một lần” (Dt 10,4-10: Bài đọc II và Tv
40/39,9a: Đáp ca).
Vậy vai trò của Mẹ Maria trong
công cuộc cứu chuộc loài người của Con Thiên Chúa thực hiện vô
cùng quan trọng. Thánh Công Đồng Vat.II nói: “Chính Ngài nhờ
vâng phục đã trở nên nguyên nhân cứu rỗi cho mình và cho toàn
thể nhân loại ; nút dây đã thắt lại do sự bất tuân của Eva, nay
được gỡ ra nhờ sự vâng phục của Đức Ma-ri-a ; điều mà bà Eva đã
buộc lại bởi cứng lòng tin, Đức Trinh Nữ Maria đã tháo ra nhờ
lòng tin, và so sánh với Eva, Đức Ma-ri-a xứng đáng là “Mẹ của
kẻ sống”. bởi bà Eva đã có sự chết thì nhờ Maria lại được sống”
(Hiến Chế Hội Thánh số 56).
|
|
Trang nhà |
Trang Mẹ Maria |