Trong tình mến Mẹ của một người con
thảo, thánh De Monfort đã xưng hô với Mẹ rằng : Lạy Mẹ, con chúc
tụng Mẹ là Ái Nữ dấu yêu của Chúa Cha, là Mẹ rất nhiệm mầu của
Chúa Con, là Bạn rất trung tín của Chúa Thánh Thần.
"Bà là ai, tinh tuyền
lúc đầu thai
xác hồn như ngọc tuyền
dư đầy ơn Thiên Chúa ...
Kt. Ace., Bernadette, một trẻ nữ thôn quê chất phác, một tâm hồn
trong trắng như thiên thần, một tính tình thơ ngây mỹ lệ, khi
được Mẹ Thiên Chúa hiện ra, và theo lệnh của cha xứ, em đã hỏi
Người : Bà là ai ? Và đến ngày đã định Mẹ đã trả lời em :
" Ta là Đấng đầu thai vô nhiễm nguyên tội". Ôi cái đặc ân cao
quí nhất của Mẹ Maria. Một đặc ân, mặc dầu Mẹ chưa tỏ ra, thì
bao đời con cái Mẹ cũng đã tôn vinh rồi.
Thế thì Mẹ tỏ ra làm gì ? - Có phải là để xác minh cái tín điều
mà Giáo hội vừa tuyên bố không ? - Hẳn là không, vì Giáo hội đã
có ơn Chúa Thánh Thần soi sáng, không thể sai lầm khi rao giảng
chân lý đức tin. Mẹ muốn tỏ ra để làm cho niềm vui của con cái
khi đón nhận tín điều "Mẹ Maria đầu thai vô nhiễm nguyên tội"
được thêm phần rạng rỡ hân hoan. Giữa lúc trào lưu tự do tư
tưởng thấm nhập tâm trí con người, làm cho người ta muốn xây
dựng lại một xã hội khác với xã hội đức tin, thì chính Mẹ đến
giữa đau thương của con cái về tinh thần cũng như vật chất để
tưởng lệ, để củng cố niềm tin cho con cái mình. Ôi tình thương
cao cả của Mẹ hiền đối với con cái. (Lễ 11-2 : Hôm nay kỷ niệm
sự kiện Mẹ tỏ ra đặc ân của Mẹ) - (Lễ 8-12 :) Hôm nay mừng lễ Mẹ
vô nhiễm nguyên tội, chúng ta hãy cùng nhau suy tư về đặc ân cao
quí của Mẹ.
Tại sao Chúa lại dành cho Mẹ cái đặc ân cao quí ấy ? Cũng chỉ vì
một lý do : Tình Yêu ! Tình yêu của Thiên Chúa vô biên đối với
loài người tội lỗi. Tất cả con Eva sinh ra đều mắc vòng tội lụy
bởi tội nguyên tổ ! Để cứu gỡ chúng ta khỏi vòng tội lụy ấy thì
tự đời đời Thiên Chúa đã có ý định tách biệt mọt con người có đủ
uy quyền để đạp dập đầu con rắn hỏa ngục ngày xưa đã lừa dối tổ
tông chúng ta. Nên cũng tự đời đời Chúa đã đặt một quan hệ mật
thiết với Mẹ Maria.
Quan hệ mật thiết ấy, thánh tiến sĩ Tôma, một trí tuệ siêu việt
của nhân loại, đã viết : Chức làm Mẹ Thiên Chúa đã ban cho Đức
Mẹ một địa vị cao cả vô cùng. Chúng ta không thể hiểu, chúng ta
không thể có một ý niệm đúng về sự cao sang của Mẹ, khi Thiên
Chúa đặt Đức Maria làm Mẹ mình, cũng như chúng ta không thể
hiểu, không thể ý niệm đúng về quan hệ cao siêu giữa Đức Mẹ với
Ba Ngôi Thiên Chúa : với Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.
Trong tình mến Mẹ của một người con thảo, thánh De Monfort đã
xưng hô với Mẹ rằng : Lạy Mẹ, con chúc tụng Mẹ là Ái Nữ dấu yêu
của Chúa Cha, là Mẹ rất nhiệm mầu của Chúa Con, là Bạn rất trung
tín của Chúa Thánh Thần.
I.- Mẹ là Con rất yêu dấu của Chúa Cha. - Thưa ace. tất cả chúng
ta đã được gọi và quả thật là con Thiên Chúa nhờ bí tích Thánh
tẩy. Chúa đã ban ơn nghĩa để nhắc chúng ta lên bậc sống siêu
nhiên, nói cách khác, là được tham dự vào sự sống của Thiên
Chúa. Như thế nghĩa là chúng ta được trở nên con cái Thiên Chúa.
Còn Mẹ Maria quả hơn chúng ta bội phần ; bởi vì với đặc ân vô
nhiễm nguyên tội, Mẹ là Đấng "đầy ơn phúc", và ơn phúc của Mẹ ở
vào một bậc tuyệt đỉnh, ở một mức tuyệt vời. Đặc ân vô nhiễm
nguyên tội đã làm cho Mẹ nên đẹp đẽ sáng chói hơn các thiên thần
và các thánh.
Mẹ là người duy nhất trong con cái loài người không một giây
phút vương mắc bóng tội. Thánh Gioan Tẩy giả sinh ra, theo các
thánh giáo phụ, đã được khỏi tội nguyên tổ, dẫu sao cũng đã mắc
tội sáu tháng trong thai rồi. Còn Đức Maria, ngay từ giây phút
đầu tiên thành thai, đã được Thiên Chúa gìn giữ khỏi tội nguyên
tổ. Như thế, dù là một phần nghìn giây phút thì Mẹ cũng không
vương mắc tội tổ tông và linh hồn Mẹ đã được tràn đầy ơn thánh
một cách toàn vẹn. Chúng ta nhờ ơn cứu chuộc mà được nên con cái
Chúa, thì chính đặc ân vô nhiễm nguyên tội làm cho Mẹ xứng đáng
là người con gái yêu quí độc nhất của Đức Chúa Cha.
II.- Mẹ là Mẹ nhiệm mầu của Đức Chúa Con. Thánh De Monfort đã
gọi Mẹ như thế. Ngày xưa thánh Philippê xin Chúa Giêsu cho mình
được xem thấy Đức Chúa Cha, thì Người trả lời rằng :"Hỡi
Philippê, ai xem thấy Thầy là đã xem thấy Chúa Cha".
Phải rồi, Ngôi Lời - Chúa Con - đã làm người là trở nên hữu hình
đối với chúng ta, nhờ đó chúng ta biết được quan hệ mật thiết
giữa Đức Chúa Cha với Đức Mẹ, chúng ta càng dễ dàng hiểu được sự
kết hợp mật thiết giữa Đức Chúa Con và Đức Mẹ.
Mẹ là Mẹ của Ngôi Lời nhập thể tức là Mẹ của Thiên Chúa, nhờ đức
tin chúng ta nắm vững chân lý đó ; tuy nhiên sự mầu nhiệm vẫn
bao gồm một điều lạ lùng : một tạo vật đã sinh ra Đấng Tạo hóa
của mình. Giây phút chịu thai của ngày Truyền Tin, giây phút đầu
tiên làm Mẹ ở máng cỏ Bêlem được kết thúc trong một
Thiên-Chúa-Hài-Nhi. Người Con Mẹ sinh ra chính là Con Thiên Chúa
và là Thiên Chúa thật
Chức làm Mẹ Thiên Chúa của Đức Maria đã làm cho Người trở nên
Đấng Đồng-Công-Cứu-Chuộc chúng ta. Từ ngày Ngôi Lời nhập thể
trong lòng Mẹ cho đến giờ bị treo trên thập giá, đặc biệt trong
những ngày thương khó, Mẹ luôn luôn ở sát bên Con mình để làm
trọn ý nghĩa Đồng-Công-Cứu-Chuộc ấy. Chính vì thế Mẹ được ban
đặc ân vô nhiễm nguyên tội.
III.- Sau nữa, Mẹ là Bạn Trung Tín của Chúa Thánh Thần. Đức Lêô
XIII, một vị Giáo hoàng rất sùng kính Đức Mẹ và là một Tiến sĩ
Mân côi đã một cách nào biểu dương quyền năng cao cả của Đức Mẹ.
Không một ai ca tụng sự kết hợp lạ lùng giữa Chúa Thánh Thần và
Đức Mẹ với một lòng sốt mến được như thánh De Monfort. Chính
người đã viết : Thiên chúa Ngôi Ba vốn là son sẻ - nghĩa là
không sinh ra một Ngôi Vị nào. Nhưng với Đức Mẹ, trong Đức Mẹ,
Chúa Thánh Thần đã trở nên phong phú (sinh sản), nghĩa là với
Đức Mẹ, trong Đức Mẹ, Chúa Thánh Thần đã dựng nên một kỳ công -
đó là một Thiên-Chúa-làm-Người. Và cũng với Đức Mẹ, trong Đức
Mẹ, cho đến tận thế, Chúa Thánh Thần hằng ngày đã tạo nên những
con người được tiền định, những thành viên của Nhiệm Thể Chúa
Kitô. Chúa Thánh Thần muốn nhìn nhận ở Mẹ là một Bạn Tình phong
phú, một Bạn Tình bất khả phân ly, nhưng nhất là một người Bạn
rất trung tín của mình, nên đã ban cho Đức Mẹ đặc ân Vô nhiễm
nguyên tội. Chính nhờ sự tuyển chọn đặc biệt nầy mà Chúa Thánh
Thần mới đến trong Mẹ và uy quyền của Đấng Tối Cao mới bao phủ
Mẹ để thực hiện mầu nhiệm Nhập Thể.
Kt. ace. Để tóm tắt lại những lý do đó, chúng ta hãy nghe thánh
Léonard de Port Maurice nói : "Đức Maria là tuyệt tác của toàn
thiện, toàn mỹ, trong đó Thiên Chúa biểu dương toàn năng của
mình. Mặt trời, mặt trăng, các ngôi sao, tầng trời, cả vũ trụ
nầy là gì ? Chỉ là công trình của ngón tay Thiên Chúa (Ps 8,4).
Nhưng Trinh Nữ Maria là công trình của cánh tay Ngài (Fecit
potentiam in bracchio suo). Để tạo thành Mẹ Maria, toàn thể Ba
Ngôi rất đáng tôn thờ đã hành động :
Ngôi Nhất dùng tất cả quyền năng mình,
Ngôi Hai dùng tất cả khôn ngoan mình,
Ngôi Ba dùng tất cả tình yêu mình.
Và điều đó rất hợp lý, vì :
Chúa Cha hằng hữu tạo dựng Maria làm Ái Nữ của mình,
Chúa Con tô điểm cho Mẹ mình,
Chúa Thánh Thần trang sức cho Bạn mình.
Kết.- Ôi Maria, Mẹ hiền của chúng con,
Mẹ đã được tuyển chọn cách mầu nhiệm,
Mẹ đã được dựng nên cách lạ lùng.
Từ nơi Mẹ đã tỏa ra ánh sáng chói lòa phản ánh sự vinh hiển của
Thiên Chúa Ba Ngôi. Mẹ là Đền thờ huy hoàng của Chúa Cha, Chúa
Con và Chúa thánh Thần. Mẹ là ngôi nhà vàng giữa muôn tạo vật
sáng ngời ánh vinh quang. Ánh sáng cao quang của Mẹ đã tỏa tràn
thế gian soi lối trong đêm tối mịt mùng.
Chúng con chúc tụng Mẹ,
Chúng con ca ngợi Mẹ
Là Đấng "Tinh tuyền lúc đầu thai,
Là Đấng "Xác hồn như ngọc tuyền,
Là Đấng "dư đầy ơn Thiên Chúa".
Đặc ân vô nhiễm nguyên tội của Mẹ củng cố lòng tin của chúng
con. Chiến thắng vinh quang của Mẹ là sức mạnh cho chúng con
chiến thắng ba thù.
Trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời, chúng con xin níu lấy tay Mẹ,
nhớ đến Mẹ, kêu tên Mẹ. Theo Mẹ chúng con không sợ lầm, cầu khẩn
Mẹ chúng con không tuyệt vọng, nghĩ đến Mẹ chúng con hết lo âu,
có Mẹ nâng đỡ, chúng con thêm vững vàng, có Mẹ chở che chúng con
không sợ hãi, có Mẹ dìu dắt chúng con không vấp ngã, có Mẹ phù
trì chúng con đi tới đích, và ở bến thiên đàng chúng con sẽ chúc
tụng vinh quang Mẹ muôn đời. Amen |