Lễ Ðức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, Năm A St 3: 9-15,
20; Ep 1: 3-6, 11-12; Lc 1: 26-38
Hôm nay cùng với Giáo Hội, người Công giáo và Chính
thống giáo mừng Lễ Ðức Maria Vô nhiễm Nguyên tội. Vô nhiễm nguyên tội có
nghĩa là từ lúc thụ thai trong lòng bà thánh Anna, trinh nữ Maria được
giữ gìn khỏi tội nguyên tổ, do ơn huệ đặc biệt của Chúa ban. Cũng từ lúc
bắt đầu hiện hữu, trinh nữ Maria được đầy ơn phúc vì không vướng mắc tội
nguyên tổ. Vì vậy mà thiên thần Gáprien bái chào Trinh Nữ: Kính mừng
Maria đầy ơn phúc (Lc 1:28). Thánh kinh không ghi rõ việc trinh nữ
Maria được thụ thai vô tội. Tuy nhiên Thánh kinh có ám chỉ việc đó. Một
việc ám chỉ là Thiên Chúa tuyên án phạt con rắn đã cám dỗ ông Ađam và bà
Evà phạm tội ăn trái cấm: Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người nữ, ..
dòng giống người nữ sẽ đạp vào đầu mi (St 3:15). Con rắn đó được ám
chỉ về quỉ dữ. Còn người nũ được ám chỉ về trinh nữ Maria.
Lễ Ðức Maria Vô nhiễm Nguyên tội được mừng chín tháng
trước ngày sinh nhật của Mẹ Maria. Tín điều Ðức Maria Vô nhiễm Nguyên
tội được Ðức Giáo Hoàng Piô IX công bố năm 1854 với lời: Từ lúc mới
thụ thai, trinh nữ Maria được giữ gìn khỏi mọi vết nhơ nguyên tội do ân
sủng và đặc ân siêu việt mà Thiên Chúa ban tặng xét theo công nghiệp
Chúa Giêsu Kitô, Ðấng cứu chuộc nhân loại (Ineffabilis Deus, 8-12/1854).
Trước khi Ðức Giáo Hoàng Piô IX công bố tín điều Ðức Maria Vô nhiễm
Nguyên tội vào năm 1854, thì giáo hữu ở Giáo hội Ðông phương đã mừng lễ
Ðức Maria Vô nhiễm Nguyên tội từ thế kỉ thứ bảy. Còn giáo hữu thuộc Giáo
hội Tây phương mừng lễ Mẹ Vô Nhiễm vào thế kỉ thứ chín. Như vậy thì Ðức
Giáo Hoàng chỉ khẳng định lại Tín điều giáo dân đã tin tưởng từ lâu đời,
chứ không đơn phương độc mã tuyên bố một tín điều mà không thăm dò ý
kiến của toàn thể Giáo Hội. Khi Ðức Mẹ hiện ra ở Lộ Ðức, tự xưng: Ta
là Ðấng Vô nhiễm Nguyên tội đã khẳng định lại tín điều Vô
nhiễm Nguyên tội. Ðiều này càng làm cho người tín hữu xác tín vào việc
Ðức Maria không hề mắc tội tổ tông truyền. Vào năm 1846, Hội đồng Giám
mục Hoa kì xin Toà thánh La Mã nhận Ðức trinh nữ Maria dưới tước hiệu Vô
Nhiễm Nguyên tội làm bổn mạng nước Mĩ. Chỉ một năm sau vào năm 1847 thì
được Ðức Giáo Hoàng Piô IX phê chuẩn.
Suy ra ta thấy có sự liên hệ giữa việc người tín hữu tin
có tội nguyên tổ và việc tin vào ơn vô nhiễm nguyên tội của Mẹ Maria. Ân
huệ mà mỗi người nhận được khi chịu phép rửa tội cũng giống ân huệ mà
Thiên Chúa ban cho trinh nữ Maria Vô nhiễm Nguyên tội. Hiệu quả đều
giống nhau tức là được giải thoát khỏi tội nguyên tổ. Qua Bí tích Rửa
tội, người tín hữu được sinh lại trong nước và Thánh Thần, nghĩa là được
tái sinh khỏi tội nguyên tổ. Câu chuyện Phúc âm theo Thánh Luca là việc
hoàn tất lời ngôn sứ Isaiah: Một trinh nữ sẽ thụ thai và đặt tên Con
Trẻ là Giê-su (Lc 1:31).
Tại sao Thiên Chúa phải gìn giữ trinh nữ Maria khỏi mắc tội tổ tông?
Lí do là vì nếu Con Thiên Chúa phải sinh ra do người đàn bà mắc tội
nguyên tổ, thì đó là điều ô nhục cho thánh Tử. Trong buổi thuyết trình
cho nhóm khoảng tám trăm tham dự viên tĩnh tâm thuộc phong trào Thánh
linh, gồm đa số là linh mục tại Ðại học Steubenville thuộc bang Ohio vào
đầu thập niên 1980, một mục sư Tin lành thuộc phái Baptist có tên là Joe
Garlington được mời chia sẻ. Ông bày tỏ trước kia ông thường thắc mắc
tại sao Giáo hội Công giáo quá đề cao và nhấn mạnh đến vai trò của trinh
nữ Maria. Rồi ông đi tra khảo Thánh kinh và thấy việc trinh nữ được đầy
ân sủng có ghi trong Thánh kinh (Lc 1:28). Từ đó ông ta cũng đọc:
Kính mừng Maria, đầy ân phúc.
Có những người coi việc Giáo Hội nhấn mạnh đến địa vị và
vai tró của trinh nữ Maria như là xa vời với thực tế vì Trinh nữ được
tách rời ra khỏi đám quần chúng, tách biệt ra khỏi mọi người đàn bà
khác. Trinh nữ Maria được thụ thai vô nhiễm nguyên tội. Rồi Trinh nữ
mang thai Ðấng Cứu thế cách kì diệu do quyền phép Chúa Thánh Thần. Thánh
sử Luca thường đề cao giá trị của người đàn bà vì bà Maria đóng vai trò
quan trọng trong công trình cứu chuộc. Không một người đàn bà nào đã
được nhiều phụ nữ đội tên cho bằng trinh nữ Maria. Không có một tên
thánh nào được nhiều người chọn làm bổn mạng cho bằng tên thánh Maria.
Như vậy đàn ông không thể bắt chước nữ tính của trinh nữ Maria. Các bà
lập gia đình không thể bắt chước cuộc sống trồng trinh của trinh nữ
(1) .
Tuy nhiên tất cả mọi người, đàn bà cũng như đàn ông, già trẻ, lớn bé
đều có thể noi gương trinh nữ Maria ở những điểm khác. Ðiều mà ta có thể
noi gương Mẹ Maria là mở rộng tâm hồn đón nhận lời Chúa và sống theo ý
Chúa: Vâng, tôi đây là nữ tì của Chúa, xin Người thực hiện nơi tôi,
như lời sứ thần truyền (Lc 1:38). Một nhân đức khác ta có noi gương
Mẹ là đức khiêm tốn. Trinh nữ Maria không nuôi tham vọng làm mẹ Ðấng cứu
thế như những bà, cô bên Do Thái thời bấy giờ. Nhìn thấy lòng khiêm tốn
nơi trinh nữ Maria, Thiên Chúa đã cất nhắc Trinh nữ lên địa vị làm Mẹ
Ðấng Cứu thế.
Hôm nay khi suy niệm về ơn vô nhiễm nguyên tội của Mẹ
Maria, ta cũng tâm niệm về ơn tái sinh khỏi tội nguyên tổ trong Bí tích
Rửa tội. Và ta tự hỏi: Tôi có gìn giữ ơn vô nhiễm khỏi tội khi lãnh
nhận bí Tích Rửa tội không? Nếu đánh mất ơn nghĩa với Chúa bằng cách sa
phạm tội, tôi có cố gắng phục hồi ơn Chúa không? Tôi có kêu cầu Mẹ Maria
giúp bằng cách sống theo ý Chúa ? (2)
Cũng như Mẹ Maria mong đợi Chúa Cứu thế đến lần thứ nhất
trong lịch sử nhân loại, ta đang sống trong Mùa Vọng cũng mong đợi Chúa
đến lần thứ hai để kết thúc trong lịch sử loài người. Giữa hai cuộc thăm
viếng vĩ đại này, Chúa thường đến trong tâm hồn người tín hữu bằng ơn
thánh. Cùng với Mẹ, ta cầu xin Chúa đến ngự trị trong tâm hồn và đời
sống mỗi người bằng ơn thánh.
Lời cầu nguyện xin Mẹ giúp xa tránh tội:
Lạy Mẹ Maria, đầy ơn phúc!
Mẹ được giữ gìn khỏi tội nguyên tổ từ khi thụ thai.
Xin Mẹ dạy con biết cải thiện đời sống
như sứ điệp Mẹ dạy ở Lộ Ðức.
Và xin Mẹ ban ơn phù trợ để con khỏi sa phạm tội
hầu được sống trong ơn nghĩa với Chúa. Amen. |