MÙA THƯỜNG NIÊN

NĂM I

Thứ Sáu Tuần II

Bài Đọc I: (năm I) Dt 8, 6-13

"Người là trung gian của một giao ước tốt hơn".

Bài trích thư gửi tín hữu Do-thái.

Anh em thân mến, hiện giờ vị Thượng tế của chúng ta đã lãnh một chức vụ cao trọng hơn, bởi vì Người là Đấng trung gian của một giao ước tốt hơn, mà giao ước ấy được thiết lập trên những lời hứa rất tốt lành. Vì nếu giao ước thứ nhất không khuyết điểm, thì thật sự không cần phải có giao ước thứ hai nữa. Vì Chúa khiển trách họ rằng: "Này đến ngày Ta thực hiện một giao ước mới cho nhà Israel và cho nhà Giuđa. Không phải như giao ước Ta ký kết với cha ông chúng trong ngày Ta cầm tay chúng dẫn ra khỏi đất Ai-cập. Bởi chúng không trung thành với giao ước Ta, nên Ta đã bỏ chúng. Vì chưng, giao ước Ta sẽ ký kết với nhà Israel sau những ngày ấy, Ta sẽ đặt các lề luật của Ta trong trí chúng, và khắc nó vào lòng chúng. Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng, và chúng sẽ là dân Ta. Không còn ai phải dạy bạn hữu mình, hay mỗi người không còn phải bảo anh em mình rằng: "Hãy nhìn biết Chúa", vì mọi người, từ người nhỏ đến người lớn, sẽ biết Ta; bởi Ta dung thứ các điều gian ác của chúng, và không còn nhớ đến tội lỗi của chúng nữa". Người tuyên bố giao ước mới, thì Người làm cho giao ước thứ nhất ra cũ đi. Nhưng điều gì đã cũ đã già, thì gần tiêu mất đi.

Đó là lời Chúa. 

Đáp Ca: Tv 84, 8 và 10. 11-12. 13-14.

Đáp: Lòng nhân hậu và trung thành gặp gỡ nhau (c. 11a).

Xướng: 1) Lạy Chúa, xin cho chúng con nhìn thấy tình thương của Chúa, và ban cho chúng con được ơn Ngài cứu độ. Vâng, ơn cứu độ Chúa gần đến cho những ai tôn sợ Chúa, để vinh quang Chúa ngự trị trong đất nước chúng con. - Đáp.

2) Lòng nhân hậu và trung thành gặp gỡ nhau, đức công minh và sự bình an hôn nhau âu yếm. Từ mặt đất, đức trung thành sẽ nở ra, và đức công minh tự trời nhìn xuống. - Đáp.

3) Vâng, Chúa sẽ ban cho mọi điều thiện hảo, và đất nước chúng tôi sẽ sinh bông trái. Đức công minh sẽ đi trước thiên nhan Chúa, và ơn cứu độ theo sau lốt bước của Người. - Đáp.

Alleluia: Ga 10, 27

Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Con chiên Ta thì nghe tiếng Ta; Ta biết chúng và chúng theo Ta". - Alleluia. 

Phúc Âm: Mc 3, 13-19

"Người gọi những kẻ Người muốn gọi để họ ở cùng Người".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, Chúa Giêsu lên núi và gọi những kẻ Người muốn gọi, và họ đến cùng Người. Người chọn mười hai vị để theo Người, và sai các ông đi giảng và ban cho các ông quyền trừ quỷ. Mười hai vị ấy là: Simon mà Người đặt tên là Phêrô, Giacôbê con ông Giêbêđê, và Gioan là em Giacôbê, (cả hai được Người đặt tên là Boanerges, nghĩa là con của sấm sét), rồi đến Anrê, Philipphê, Bartôlômêô, Matthêu, Tôma, Giacôbê con ông Alphê, Tađêô, Simon nhiệt tâm, và Giuđa Iscariô là kẻ nộp Người.

Đó là lời Chúa. 

Suy Niệm:

Đức Giêsu tuyển chọn Nhóm Mười Hai để Ngài huấn luyện và trao cho họ tiếp tục sứ mệnh của Ngài. Nhóm Mười Hai này sẽ là cột trụ là nền tảng cho Giáo Hội Ngài sẽ thiết lập sau này. Vì thế Đức Giêsu phải để các ông ở luôn với Ngài, cận kề với Ngài. Giữa Đức Giêsu và Nhóm Mười Hai có liên hệ thân tình gắn kết. Ngài tin tưởng họ và trao cho họ sứ mệnh cao cả. 

Cầu Nguyện:

Lạy Chúa, lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít. Xin Cha ban cho Giáo Hội con nhiều ơn thiên triệu. Xin Cha ban Thánh Thần của Cha xuống trên các vị truyền giáo, đặc biệt là Đức Giáo Hoàng và các Đức Giám Mục để các ngài chu toàn nhiệm vụ của Cha giao phó. Còn riêng mỗi người Kitô hữu chúng con cũng được Cha tin tưởng và sai đi. Chúng con tạ ơn Cha, xin Cha cho chúng con nhiệt tâm với sứ vụ để danh Cha được hiến thánh và các tâm hồn được hạnh phúc.

Chúng con cầu xin, nhờ Đức Giêsu, Chúa chúng con. Amen.

Người bên tôi như một quà tặng

Cuộc sống thường ngày của chúng ta có biết bao cơ hội gặp gỡ. Một số người coi đó như một nguồn mạch tràn trề những kho báu, những đón mời, những tình bạn. Một số khác lại coi đó là một nỗi đe dọa cho danh tước của mình, cho phần phụ thuộc và ngay cả niềm tin của mình nữa. Làm sao có được một cung cách gặp gỡ mà không phải là một sự đi đầu, cũng không phải một sự hợp nhất, hoặc sự hỗn độn, và cũng không phải một thuyết tương đi, nhưng là một sự đón tiếp lẫn nhau của cái thực tại đang hiện diện trong mỗi con người?

Về những gì liên quan đến các tôn giáo hay các linh đạo, điểm đầu tiên là người ta không tìm đến một thể chế tôn giáo, mà những nhân vị đang sống tôn giáo của họ với ít nhiều niềm vui hạnh phúc. Sự gặp gỡ trước hết là giữa người với người, điều này đòi hỏi sự tử tế, một sự thoạt tiên thuận lợi, sự trân trọng lẫn nhau, sự cởi mở của đôi bên, sự đón nhận những điều mới lạ.

Sau đó, một cuộc đi thoại ch sinh ích giữa những con người chiếm hữu được sự nhận thức về một căn tính. Cho dù niềm tin của họ còn nhiều thiếu sót, còn nhiu bấp bênh hay cht vn, thì một sự chia sẻ về mặt tôn giáo, của một khía cạnh Kitô hữu nào đó, vẫn giả thiết rằng người ta phải bám rễ vào một truyền thống, ít là ở mức cốt yếu của lãnh vực đức tin.

Bernard Ugeux

Vivre de tout son être (Presses de la Renaissance)

  Trang Nhà            Suy niệm hằng ngày